Đà Nẵng: Giáo dục hướng nghiệp và phân luồng: Bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh

Học sinh Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng trong buổi học thực hành. Ảnh: NGỌC HÀ
Thầy Phạm Minh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cho hay, một số học sinh của trường điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhất là con em đồng bào Cơ tu. Do đó, trong các buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh, ngoài tìm hiểu hoàn cảnh, kinh tế gia đình, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh, nhà trường còn phối hợp với các trường trung cấp, trường nghề tham gia tư vấn cho phụ huynh. “Qua nắm bắt, một số em đã quyết định chọn học nghề phù hợp với sở thích và nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động, mong muốn kiếm được việc làm để phụ giúp gia đình. Tuy nhiên, con số này không nhiều”, thầy Vũ nói.
Tương tự, thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho biết, nhà trường luôn chú trọng lồng ghép giáo dục hướng nghiệp vào các hoạt động, đồng thời thường xuyên trao đổi với phụ huynh về học lực của con em để họ có những tác động, định hướng phù hợp. Theo thầy Đạt, qua theo dõi, một số học sinh nhà trường đã quyết định chọn các trường nghề với các ngành thu hút nguồn nhân lực khá lớn hiện nay như: du lịch, sửa chữa ô-tô, cơ khí… “Việc chọn học nghề là xuất phát từ nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, không có sự ép buộc nào cả”, thầy Đạt thông tin.
Chia sẻ về chương trình hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố cho biết, những năm qua, thành phố Ðà Nẵng đã có nhiều chính sách chăm lo giáo dục hướng nghiệp và phân luồng. Trong đó, đáng chú ý là Kế hoạch số 7048/KH-UBND ngày 17-10-2019 của UBND thành phố về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh giai đoạn 2019-2025. Toàn thành phố phấn đến năm 2025, ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ chứng chỉ nghề, sơ cấp, trung cấp; đồng thời, ít nhất 35% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng, đại học kỹ thuật.
Hằng năm, giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học đều có kế hoạch từ UBND thành phố, Sở GD&ĐT triển khai đến các Phòng GD&ĐT và các trường; trên cơ sở đó, các đơn vị trường học sẽ tư vấn cho học sinh. Đối với bậc THCS, khi kết thúc chương trình lớp 9, các em có quyền tham gia học ở các cơ sở giáo dục nghề, vừa học văn hóa vừa học nghề phù hợp với năng lực, trình độ. Ngoài ra, các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng dạy tích hợp văn hóa và lồng ghép các chương trình giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện của học sinh.
“Sở GD&ĐT đã quán triệt các trường thực hiện theo các văn bản hướng dẫn giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học. Nhà trường, giáo viên chỉ tư vấn cho các học sinh; việc chọn lựa là quyết định thuộc về học sinh và phụ huynh. Nhà trường, giáo viên không được phép tác động hay gây ảnh hưởng đến quyền được học và quyền được thi của các em. Theo quy định của ngành giáo dục thì không có yêu cầu học sinh yếu kém không thi lớp 10. Tất cả các em có quyền được học và dự thi lớp 10”, ông Mai Tấn Linh khẳng định.
Ông Hồ Viết Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng cũng nhìn nhận, công tác phối hợp giữa nhà trường và các trường THCS, THPT trong công tác hướng nghiệp đang có sự cải thiện đáng kể. Hằng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố trải nghiệm tìm hiểu các ngành nghề đang được đào tạo tại trường, song song đó, phối hợp với các trường tư vấn cho học sinh. “Theo thống kê của chúng tôi, 5 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh THCS, THPT học nghề tại trường có tăng nhẹ, bậc THCS tăng 10%, THPT tăng 20-30%.
Tuy nhiên, con số này vẫn còn hạn chế so với kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh giai đoạn 2019-2025 của UBND thành phố. Tôi cho rằng, nhận thức của phụ huynh, học sinh về tầm quan trọng của học nghề sẽ tiếp tục thay đổi trong thời gian tới. Bởi thực tế cho thấy, không ít sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường không tìm được việc làm, phải đi làm công nhân hoặc bắt đầu quay lại học nghề.
Trong khi đó, nhiều sinh viên học nghề lại thuận tiện kiếm việc làm, thậm chí doanh nghiệp đã đặt hàng ngay từ khi các em còn chưa tốt nghiệp. Cần làm tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng để học sinh chọn học nghề phù hợp với sở thích, nguyện vọng từ bậc THCS, THPT”, ông Hà phân tích.
Bài, ảnh: Ngọc Hà
Tin liên quan
Tin mới hơn
Chìa khóa mở cánh cửa thoát nghèo bền vững là đào tạo nghề
10:00 | 03/11/2025 Đào tạo nghề
Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động vùng cao hướng tới phát triển bền vững
08:40 | 28/10/2025 Đào tạo nghề
Thái Nguyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số
08:40 | 28/10/2025 Đào tạo nghề
Giữ nghề truyền thống ở Nghệ An: Bài toán thiếu lao động trẻ và hướng đi mới
06:44 | 08/10/2025 Đào tạo nghề
Luật Việc làm 2025 tạo cú huých cho lao động làng nghề
09:45 | 30/09/2025 Đào tạo nghề
Thanh niên Hưng Yên làm giàu từ nghề may ngay trên quê hương
08:16 | 23/09/2025 Đào tạo nghề
Tin khác
Khai giảng lớp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
08:00 | 11/09/2025 Đào tạo nghề
Gia Lai: Hình thành Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo 2.300 tỷ đồng tại Phù Mỹ Đông
22:15 | 07/09/2025 Đào tạo nghề
Hà Nội tuyển dụng gần 1.000 giáo viên, nhân viên trường học
10:22 | 19/08/2025 Đào tạo nghề
TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tập huấn chuyên mộn, nghiệp vụ ngành Kiểm lâm năm 2025
18:14 | 31/07/2025 Đào tạo nghề
Robotacon Gia Lai 2025, sân chơi khoa học khơi nguồn sáng tạo cho thế hệ trẻ
19:21 | 22/07/2025 Đào tạo nghề
Gia Lai: Hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo
20:20 | 14/07/2025 Đào tạo nghề
Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề
09:55 | 09/07/2025 Đào tạo nghề
Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác
11:21 | 04/07/2025 Đào tạo nghề
Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu
11:04 | 25/06/2025 Đào tạo nghề
Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số
09:18 | 12/06/2025 Đào tạo nghề
Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn
09:38 | 27/05/2025 Đào tạo nghề
Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025
09:43 | 20/05/2025 Đào tạo nghề
Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực
09:56 | 13/05/2025 Nông thôn mới
Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp
14:30 | 24/04/2025 Đào tạo nghề
Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%
10:51 | 14/04/2025 Đào tạo nghề
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 Tin tức
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương
09:45 Làng nghề, nghệ nhân
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
