Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

Phóng viên: Có quan điểm cho rằng, khó khăn lớn nhất của ngành cà phê Việt Nam hiện phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu cà phê nhân thô, với giá trị gia tăng thấp, dẫn đến lãng phí tiềm năng. Mặc dù nước ta xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới (sau Brazil), nhưng hơn phần lớn sản lượng vẫn là Robusta dưới dạng thô, chưa qua chế biến sâu. Điều này khiến ngành dễ bị tổn thương trước những biến động về giá trên thị trường quốc tế, bởi gần như không có quyền định giá, chỉ đóng vai trò cung ứng thụ động. Chuyên gia đánh giá thế nào về quan điểm này?

Doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công
Doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công

Ông Lê Văn Vương: Tôi đồng ý rằng nhận định “Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu cà phê nhân thô”. Đó thực sự là một trong những “nút thắt” lớn nhất, kìm hãm giá trị gia tăng của ngành. Chúng ta đang tự đặt mình ở vị trí thấp hơn, gần như thuộc vào các khâu chế biến, rang xay, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu ở nước ngoài. Tôi từng ngồi một cửa hàng cà phê tại Kuching (Malaysia), nhìn barista (chuyên pha chế) cẩn thận làm ra từng ly Espresso; đã đứng giữa vùng trồng Arabica nghe nông dân kể chuyện đời; có dịp gặp gỡ những khách hàng đam mê cà phê đến từ nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, khi nhắc về Việt Nam – quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, đôi mắt họ sáng lên vì sản lượng, nhưng lại chùng xuống khi hỏi: “Cà phê Việt của các bạn đâu? Thương hiệu của các bạn là gì?”. Câu hỏi đó khiến tôi trăn trở suốt nhiều năm.

Vấn đề cốt lõi là chúng ta đang bán “giấc mơ” của mình… dưới dạng thô. Với đất đỏ bazan màu mỡ, khí hậu lý tưởng, Việt Nam đầy tiềm năng trở thành vùng đất “vàng” cho cà phê. Thế mà ta phần lớn cung cấp nguyên liệu, giá trị thật lại thuộc về những thương hiệu rang xay, đóng gói cách nửa vòng trái đất. Khi chỉ xuất thô, doanh nghiệp mãi đứng ở đáy chuỗi giá trị – giá biến động thì chịu, tiêu chuẩn thay đổi phải chạy theo. Đi nhiều nơi, tôi nhận ra điểm yếu lớn của ngành: Thiếu sự liên kết, nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp vẫn mạnh ai nấy làm. Cà phê qua nhiều lớp thương lái, khó kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Sản xuất nhỏ lẻ khiến khó tiếp cận công nghệ, khó đạt chứng nhận quốc tế.

Chúng ta đang thiếu mô hình chuỗi giá trị đồng bộ như ở Colombia, Brazil hay Ethiopia – những nước sản xuất lớn. Ngoài ra, thế giới biết Việt Nam là bên đứng thứ hai về xuất khẩu, song chưa có một thương hiệu quốc gia thật sự đủ mạnh trên trường quốc tế. Chúng ta có lượng, nhưng thiếu chất; tuy sở hữu tài nguyên, song thiếu bản sắc. Muốn đi xa, không thể tiếp tục đi một mình. Tôi cho rằng đã đến lúc ngành cà phê Việt cần chuyển mình: Đẩy mạnh chế biến sâu tại chỗ, từ rang xay, hòa tan đến cold brew (phương pháp pha bằng cách ngâm cà phê xay trong nước lạnh), capsule (viên nén),... Doanh nghiệp cần kể câu chuyện về đất, về người, về nắng gió và hương vị cao nguyên mang bản sắc riêng; cần chuỗi liên kết chặt chẽ, từ nông dân đến tay người uống. Tôi mơ một ngày, khi ai đó cầm gói cà phê tại Paris, New York hay Tokyo, sẽ thấy dòng chữ: “Proudly from Vietnam” (Tự hào đến từ Việt Nam).

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động

Lớp học cà phê miễn phí của chuyên gia Lê Văn Vương thu hút đông đảo bạn trẻ, người quan tâm tham gia

Phóng viên: Theo chuyên gia, đâu là khó khăn lớn nhất ngành cà phê thế giới phải đối mặt? Nguyên nhân nào khiến chất lượng, sản lượng mặt hàng này tại những quốc gia sản xuất lớn như Brazil, Colombia và Ethiopia liên tục suy giảm, làm giá cả biến động mạnh thời gian qua?

Ông Lê Văn Vương: Nếu nói về tình cảnh của ngành cà phê thế giới hiện nay, tôi sẽ dùng hai chữ: Mong manh. Cà phê sống dựa hoàn toàn vào thiên nhiên, mặc dù thiên nhiên đang đổi thay từng ngày. Biến đổi khí hậu không còn là điều gì xa xôi, những cơn mưa bất chợt kéo dài, rồi hạn hán, sương muối, mưa đá, thậm chí cả sương giá,… khiến mùa vụ thất thường, sản lượng sụt giảm, chất lượng khó kiểm soát. Cây cà phê vốn mỏng manh, dễ tổn thương hơn bao giờ hết. Khi thời tiết thay đổi, tình trạng sâu bệnh xuất hiện ngày dày đặc, với tuyến trùng, gỉ sắt lá, mọt, sâu đục thân,… bùng phát mạnh. Qua đó, chi phí sản xuất tăng chóng mặt – từ phân bón, nhân công đến vận chuyển, khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Khi một mắt xích trong chuỗi cung toàn cầu trục trặc, cả hệ thống chao đảo theo hiệu ứng domino.

Ngay cả các cường quốc cà phê như Brazil, Colombia hay Ethiopia cũng không thoát khỏi vòng xoáy đó. Brazil từ hạn hán đến sương giá, rồi mưa đá – khiến cây cà phê suy kiệt, sản lượng giảm nhiều niên vụ. Ở Colombia, mưa triền miên khiến hoa cà phê nở không đều, trái chín không đồng bộ, chất lượng giảm sút. Ethiopia vừa bất ổn chính trị, vừa khí hậu thất thường, hạ tầng yếu, khiến người trồng cà phê không còn đủ sức bám vườn. Khi cung giảm, cầu không đổi, giá cà phê thế giới tự khắc tăng vọt, thị trường thêm khó lường. Và rồi, người trồng cà phê lại là bên đầu tiên chịu rủi ro, bởi chỉ cần thời tiết lệch đi một chút, công sức cả năm có nguy cơ mất trắng.

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động

Cà phê mộc đặc biệt Vương Thành Công là sản phẩm được UBND Tỉnh Đắk Lắk, công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh vào năm 2020

Phóng viên: Đối với doanh nghiệp Việt Nam, điển hình như Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, giá cà phê tăng cao mang đến cơ hội, thách thức ra sao? Thưa ông?

Ông Lê Văn Vương: Tôi vẫn hay nói, “Giá cao giống con sóng bạc đầu, ai biết lướt sẽ đi xa, còn không dễ bị cuốn trôi.” Với doanh nghiệp như Vương Thành Công, đây là cơ hội cải thiện doanh thu, nếu đã chủ động vùng nguyên liệu từ trước. Giá tốt giúp nông dân thu nhập cao hơn, đời sống đỡ nhọc nhằn, khiến họ thêm gắn bó với cây cà phê – từ đó mạnh dạn đầu tư lại, nâng chất lượng mùa vụ sau. Trong lúc các nước lớn như Brazil hay Colombia giảm sản lượng, Việt Nam – nhất là dòng Robusta, thêm khả năng chiếm lĩnh thị phần.

Tuy nhiên, thách thức cũng không ít. Doanh nghiệp trong nước, đặc biệt quy mô vừa và nhỏ, chưa đủ tiềm lực tài chính để trữ hàng lớn khi giá cà phê leo thang, chi phí đầu vào tăng, lợi nhuận dễ bị bào mòn. Những hợp đồng đã ký từ trước với giá thấp trở thành gánh nặng. Cạnh tranh nguồn nguyên liệu trở nên khốc liệt bởi các nhà nhập khẩu sẵn sàng trả giá cao mua bằng được cà phê Việt. Và rồi, người tiêu dùng thường phải gánh chịu. Giá nguyên liệu tăng kéo theo giá bán lẻ buộc khách hàng cân nhắc lại túi tiền và thói quen tiêu thụ. Có người chọn chuyển sang thương hiệu nội địa giá “mềm” hơn, có trường hợp bắt đầu “uống ít lại, nhưng chọn loại ngon hơn” – một cơ hội quý cho các dòng cà phê đặc sản nếu biết nắm bắt.

Phóng viên: Như đã đề cập, cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu gia tăng đặt tương lai ngành cà phê vào tình thế rất bấp bênh. Trên cương vị người có nhiều nỗ lực cống hiến (doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học,…), ông có kỳ vọng gì về sự hỗ trợ hơn nữa từ các cấp chính quyền, tổ chức trong nước cùng cộng đồng quốc tế?

Ông Lê Văn Vương: Với góc nhìn của một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học nông nghiệp, tôi tin ngành cà phê Việt muốn phát triển bền vững cần hệ sinh thái đồng bộ – nơi mọi người cùng chung tay hành động. Chính quyền nên có chính sách tín dụng ưu đãi, đầu tư công nghệ chế biến, giống mới thích nghi biến đổi khí hậu, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững. Các tổ chức trong nước cần hỗ trợ công nghệ canh tác thông minh, tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế, tạo quỹ chuyển đổi xanh. Về phía cộng đồng quốc tế, sự đồng hành thông qua cam kết thu mua dài hạn, đầu tư trực tiếp vào vùng trồng, thay vì chỉ mua sản phẩm cuối, sẽ giúp tạo giá trị công bằng, bền vững từ gốc.

Phóng viên: Với thách thức hiện tại, gần như có thể khẳng định, khởi nghiệp bằng cây cà phê không phải điều dễ dàng. Nghề tuy khó nhọc, đầy rủi ro nhưng vẫn có cơ hội nếu làm đúng cách. Là người thầy “truyền lửa” cho nhiều bạn trẻ, người đam mê tại các lớp học miễn phí về quy trình canh tác, chế biến cà phê hữu cơ, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của ngành, trong tương lai?

Ông Lê Văn Vương: Tại Vương Thành Công, các lớp học cà phê hữu cơ không chỉ dạy kiến thức mà còn thúc đẩy thực hành, giúp học viên hiểu sâu, làm thật, gắn kết thành cộng đồng. “Chúng tôi đã xây dựng thành công và đang có kế hoạch mở rộng mô hình canh tác cà phê bền vững có chứng nhận hữu cơ từ vườn đến ly, phát triển tài liệu điện tử, xây dựng chương trình ươm tạo khởi nghiệp, kết nối quốc tế nhằm đưa tinh thần cà phê sạch Việt vươn ra thế giới. “ Khởi nghiệp cà phê hữu cơ là thử thách dài hơi, nhưng mỗi giọt cà phê sạch, nếu được làm bằng tâm - trí, sẽ khẳng định mạnh mẽ về một Việt Nam không chỉ giỏi sản xuất, mà còn kể được câu chuyện đầy cảm hứng.

Phóng viên: Cảm ơn ông!

Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

LNV - Ngày 13/10, tại khách sạn Mường Thanh Grand Gia Lai, phường Pleiku, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Sự kiện là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai trong giai đoạn mới.
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam

LNV - Sáng 25-9, tại TP Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm triển khai Nghị định số 52/2018/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc

Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Ngày 4/10, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Xúc tiến thương mại Côn Sơn – Kiếp Bạc 2025, không gian các làng nghề Hải Phòng do Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì đã trở thành điểm nhấn thu hút đông đảo du khách và đại biểu tham quan.
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp

Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp

LNV - Gia Lai xác định công nghiệp là một trong ba trụ cột tăng trưởng cùng với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái - văn hóa. Việc hình thành các khu, cụm công nghiệp hiện đại không chỉ nhằm thu hút vốn đầu tư, mà còn là giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy đô thị hóa và mở ra chuỗi giá trị liên kết vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ

Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ

LNV - Với sự năng động, khéo léo và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều hội viên phụ nữ xã Nam Tiên Hưng (huyện Tiên Hưng) đã biến những nghề phụ giản dị trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035

Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035

LNV - Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035.

Tin khác

Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế

Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế

LNV - Mỗi độ thu về, vùng đất Hương Khê (Hà Tĩnh) lại rộn ràng vào vụ thu hoạch Bưởi Phúc Trạch – thứ quả từng được mệnh danh là “đệ nhất danh bưởi Đông Dương”, là sản vật tiến vua triều Nguyễn. Trải qua hàng trăm năm, Bưởi Phúc Trạch vẫn giữ trọn hương vị đặc trưng, trở thành niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh và là thương hiệu nông sản vươn ra thế giới.
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới

Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới

LNV - Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Phú đã khẳng định vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, đồng hành cùng hội viên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với quyết tâm đổi mới và vững bước trong giai đoạn mới, Hội tiếp tục đề ra nhiều chỉ tiêu, phong trào và khâu đột phá nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống.
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

LNV - Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký lên đến 78.003 tỷ đồng, đạt hơn 87% chỉ tiêu 165 dự án mà UBND tỉnh giao cho cả năm.
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững

Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững

LNV - Được mệnh danh là “thủ phủ chè” của cả nước, Thái Nguyên hiện có gần 24.000ha chè, giá trị sản phẩm hằng năm đạt trên 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng và nâng tầm thương hiệu, tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển bền vững cho ngành chè.
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai

LNV - Trong dòng chảy hội nhập, thương mại biên giới ngày càng khẳng định vai trò chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Tây Nguyên. Với Gia Lai, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh không chỉ là “cửa ngõ” kết nối vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, mà còn là điểm nhấn chiến lược trong thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng một cực tăng trưởng mới của tỉnh.
Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững

Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững

LNV - Chỉ mới hình thành vài năm gần đây, nhưng nghề khai thác hến trên lòng hồ thủy điện An Khê - Ka Nak (tỉnh Gia Lai) đã nhanh chóng trở thành sinh kế ổn định, giúp nhiều hộ dân cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường

Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường

LNV - Để bảo đảm nguồn cung rau xanh cho Thủ đô, các hợp tác xã và nông dân trên địa bàn TP Hà Nội đang tập trung làm đất, xuống giống, gieo gối vụ.
Hướng đi mới của "kỹ sư lươn"

Hướng đi mới của "kỹ sư lươn"

LNV - Anh Trần Đức Duy ở ấp Ranh Hạt, xã Vĩnh Thuận (An Giang) phát triển mô hình nuôi lươn thương phẩm hiệu quả, trở thành “kỹ sư lươn” được cộng đồng địa phương tin tưởng.
Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa

Mẫu Sơn (Lạng Sơn): Bảo tồn và phát triển giống gà 6 cựa

LNV - Gà 6 cựa là sản vật của xã Mẫu Sơn, một giống gà bản địa quý hiếm có giá trị kinh tế cao của tỉnh Lạng Sơn cần được quản lý và bảo tồn nguồn gen. Mở ra hướng chăn nuôi mới cho người dân phát triển, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế địa phương.
Ứng dụng khoa học kỹ thuật nông dân Bắc Ninh thu lãi lớn từ dưa leo

Ứng dụng khoa học kỹ thuật nông dân Bắc Ninh thu lãi lớn từ dưa leo

LNV - Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chị Nguyễn Thị Lý ở xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã thành công với mô hình trồng dưa leo trong nhà màng. Cách làm này không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông dân địa phương.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội khởi sắc

Thị trường tiêu dùng Hà Nội khởi sắc

LNV - 8 tháng của năm 2025, Hà Nội ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 615 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024. Với hàng loạt sự kiện văn hóa, nghệ thuật chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc
Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp

LNV - Xã Hưng Đạo nằm ở phía Tây Nam thủ đô Hà Nội. Hưng Đạo được sáp nhập từ diện tích và dân số 5 xã thuộc huyện Quốc Oai (cũ) bao gồm: Đồng Quang, Tân Phú, Đại Thành, Tân Hòa, Cộng Hòa. Hiện Hưng Đạo có diện tích 24,90km2; Dân số 49.357 người. Trụ sở làm việc chính của Đảng ủy- HĐND - UBND- UBMTTQ xã Hưng Đạo được quy hoạch tại trụ sở xã Cộng Hòa (cũ). Cơ sở vật chất cũ kĩ, đang trong quá trình sửa chữa. Do vậy, xã Hưng Đạo đã khắc phục khó khăn bằng việc sử dụng trụ sở UBND xã Tân Hòa (cũ) có diện tích 4.491m² làm nơi làm việc tạm thời.
Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay

LNV - Trở về sau những năm tháng quân ngũ, cựu chiến binh Dương Đình Tuấn (xã Quỳnh Văn, Nghệ An) vẫn miệt mài gắn bó với ruộng đồng, chuồng trại. Với sự cần cù và tinh thần học hỏi, ông đã trở thành tấm gương điển hình trong phát triển nông nghiệp, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

LNV - Nằm ở vùng trung du giàu truyền thống cách mạng, xã Hoàng Vân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ được biết đến bởi những dấu ấn lịch sử, mà còn nổi bật với một loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao: trám đen. Cứ vào độ cuối tháng 6 đến đầu tháng 8 âm lịch, khi tiết trời sang thu, cả làng lại rộn ràng bước vào mùa thu hoạch trám.
Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu

LNV - Với quyết tâm chính trị cao cùng sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, An Giang nỗ lực tăng tốc, tạo đột phá tăng trưởng kinh tế vào những tháng cuối năm. Với bức tranh kinh tế nhiều gam màu sáng, tín hiệu tích cực từ các lĩnh vực then chốt, mức tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 có thể đạt như kỳ vọng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

LNV - Thực hiện Quyết định số 383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

LNV - Ngày 13/10, tại khách sạn Mường Thanh Grand Gia Lai, phường Pleiku, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Sự kiện là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, doanh
Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

Vẻ đẹp làng nghề Việt hiện lên đầy xúc cảm qua ống kính nhiếp ảnh gia

LNV - Từ miền sông nước đến vùng cao nguyên, Việt Nam hiện lên qua ống kính của nhiếp ảnh gia Zay Yar Lin – người Myanmar nổi tiếng thế giới - với vẻ đẹp bình dị mà cuốn hút. Mỗi khung hình của anh là một lát cắt tinh tế về con người, văn hóa và nhịp sống
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Giao diện di động