Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn
![]() |
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, hàng loạt vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng đã bị lực lượng chức năng phát hiện và xử lý. Đây là kết quả từ việc thực hiện nghiêm các công điện, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Qua đó, các lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, góp phần chấn chỉnh thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Một trong những vụ việc điển hình là vào ngày 23/5/2025, Đội Quản lý thị trường số 7, Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Trần Tiến Tuấn tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng (nay là xã Hoàng Văn Thụ). Kết quả, lực lượng chức năng thu giữ hơn 1,2 tấn thực phẩm các loại có nguồn gốc từ nước ngoài, không rõ xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn.
Những vụ việc như vậy đã làm thay đổi đáng kể thói quen tiêu dùng của người dân địa phương. Nếu trước đây, không ít người vẫn còn dễ dãi trong việc lựa chọn thực phẩm, thì nay, họ đã trở nên thận trọng hơn, ưu tiên mua các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là các mặt hàng được chứng nhận OCOP – chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm. Bà Hoàng Thị Huyền, phường Đông Kinh, chia sẻ: “Trước đây tôi không để ý nhiều đến nhãn mác hay nơi sản xuất, nhưng khi thấy nhiều vụ việc thực phẩm giả bị phát hiện, tôi chuyển sang ưu tiên các sản phẩm có chứng nhận OCOP, vì cảm thấy an tâm hơn về chất lượng và an toàn.”
Ghi nhận tại các điểm bán OCOP cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực. Chị Hoàng Thị Hạnh, chủ cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại phường Lương Văn Tri, thông tin: “Cửa hàng hiện có hơn 100 sản phẩm OCOP như dầu thực vật dưỡng thần, trà diếp cá Lụa Vy… Do người dân ngày càng cảnh giác với thực phẩm giả nên lượng khách mỗi ngày tăng lên 80–100 lượt, doanh thu cũng tăng khoảng 20%.”
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 146 chủ thể OCOP với 214 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao và 4 sao, trong đó 142 sản phẩm còn hiệu lực công nhận. Bên cạnh đó, 13 điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP cũng đang hoạt động tích cực, trở thành cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, với sự gia tăng về số lượng và sự phổ biến của sản phẩm OCOP, nguy cơ bị làm giả, làm nhái nhằm trục lợi cũng không thể loại trừ. Chính vì vậy, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục chủ động các biện pháp giám sát, kiểm tra. Ông Đặng Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, cho biết: “Hiện chúng tôi chưa phát hiện vi phạm nào liên quan đến sản phẩm OCOP, nhưng nguy cơ là có. Vì vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.”
Từ những chuyển biến tích cực của thị trường, có thể khẳng định: trong thách thức luôn tồn tại cơ hội. Với sản phẩm OCOP, đây chính là thời điểm vàng để khẳng định giá trị, nâng cao chất lượng, xây dựng niềm tin bền vững từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, để giữ vững đà tăng trưởng này, các chủ thể OCOP không chỉ cần duy trì chất lượng mà còn phải đổi mới mẫu mã, nâng cao năng lực quảng bá, tận dụng tối đa xu hướng tiêu dùng an toàn đang ngày càng lan rộng.
Tin liên quan
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công

