Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Bắc Kạn gắn thế mạnh vùng nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Mặc dù có nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, tuy nhiên, nhờ những nỗ lực, giải pháp quyết liệt nên tỉnh Bắc Kạn đã đạt được kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỉnh đã có 01 thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, nhiều xã bước vào xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Mục tiêu năm trong năm 2023, Bắc Kạn đặt mục tiêu có thêm 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các xã còn lại hoàn thành thêm ít nhất 1 tiêu chí so với năm 2022; bình quân đạt 14 tiêu chí/xã. Tỉnh phấn đấu xây dựng 6 xã nông thôn mới nâng cao, gồm: Khang Ninh (Ba Bể), Đồng Thắng (Chợ Đồn), Cường Lợi (Na Rì), Nông Thượng (thành phố Bắc Kạn), Cẩm Giàng (Bạch Thông) và Hà Hiệu (Ba Bể).

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bắc Kạn tập trung ưu tiên đầu tư, xây dựng mô hình điểm về du lịch nông thôn tại thôn Phiêng An, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông và thôn Chúa Lải, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng các mô hình tại những địa phương khác có tiềm năng phát triển. Theo đề án, đến năm 2025, 2 thôn Phiêng An, Chúa Lải sẽ xây dựng thành điểm đến du lịch cộng đồng, thu hút du khách thăm quan hoặc trực tiếp tham gia trải nghiệm các hoạt động sản xuất nông nghiệp, kết hợp mua sắm các sản phẩm nông sản sạch, đạt tiêu chuẩn OCOP của địa phương. Đồng thời cung cấp các dịch vụ về ẩm thực truyền thống; văn hóa, văn nghệ mang bản sắc của dân tộc Dao tại thôn Phiêng An và dân tộc Tày tại thôn Chúa Lải.

Cảnh sắc thơ mộng tại thôn Phiêng An
Cảnh sắc thơ mộng tại thôn Phiêng An xã Quang Thuận, tỉnh Bắc Kạn.

Vì thế, thôn Phiên An xã Quang Thuận đã bắt tay vào xây dựng và phát triển du lịch với nhiều hoạt động nổi bật như: tham quan những vườn ổi sai trĩu quả, trải nghiệm check in tại những đồi chè xanh mướt, tham quan và chế biến chè truyền thống cùng người dân bản địa…

Ông Nông Văn Bình – Chủ tịch UBND xã Quang Thuận cho biết: Cùng với sự đồng hành của các cấp chính quyền, người dân tại Phiêng An đã mạnh dạn tìm hiểu, áp dụng một số mô hình trồng trọt kết hợp với trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch để phục vụ du khách. Sự kết hợp hài hòa đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và tăng thu nhập cho người dân.

Tương tự, tại thôn Chúa Lải điểm đặc biệt hấp dẫn du khách đó là 12 ngôi nhà sàn cổ kính, với những bản sắc văn hóa đặc trưng của người Tày còn lưu lại. Những dịp lễ, tết người dân luôn mặc trang phục truyền thống, hát các làn điệu dân ca Sli, và làm những món ăn truyền thống. Tại đây khách du lịch sẽ được trải nghiệm tham quan các nghề thủ công, trang phục truyền thống và hoạt động sản xuất nông nghiệp tại địa phương; cùng người dân chế biến những món ăn, làm các loại bánh (gói bánh chưng, giã bánh dầy, nặn bánh trôi, làm bánh tẻ...); trực tiếp cùng người dân đi cày, cấy và thu hoạch lúa ngô, trồng rau, câu cá dịch vụ tại Hồ Nà Đon, Hồ Tân Minh..., đan lát một số vật dụng trong gia đình...

Theo ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hiện nay, Bắc Kạn đang triển khai xây dựng Quy hoạch di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể và vùng phụ cận; Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn làm cơ sở để thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch và giá trị các di tích theo hướng bền vững. Triển khai Đề án ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh tỉnh Bắc Kạn; Đề án sản phẩm du lịch đặc trưng và hoàn thiện các mô hình điểm về du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 – 2025 tại thôn Phiêng An, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông và thôn Chúa Lải, xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới.

Lưng dựa vào núi, mặt hướng cánh đồng xanh ngát, những ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm là niềm tự hào của đồng bào Tày ở Bản Vèn, xã Kim Hỷ (Na Rì).
Lưng dựa vào núi, mặt hướng cánh đồng xanh ngát, những ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm là niềm tự hào của đồng bào Tày ở Bản Vèn, xã Kim Hỷ (Na Rì).

Sự kết hợp giữa nông nghiệp với du lịch cũng là cơ hội quảng bá, tạo đầu ra tại chỗ cho sản phẩm nông nghiệp và tạo thêm sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thân thiện với môi trường...Vì vậy, sản xuất nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch là hướng đi bền vững đang được tỉnh Bắc Kạn lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển với mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 bằng cách đẩy mạnh việc hình thành các mô hình, hợp tác xã sản xuất, chế biến nông, lâm nghiệp gắn với các hoạt động du lịch, tăng cường khai thác hình thức du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm gắn với sản xuất nông, lâm nghiệp.

Gắn thế mạnh nông nghiệp từng địa phương

Tại xã Côn Minh (huyện Na Nì, tỉnh Bắc Kạn) gắn thế mạnh chủ lực từ cây dong riềng để phát triển kinh tế. Đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng xã nông thôn mới (NTM).

Sản phẩm miến dong Côn Minh, Na Rì, Bắc Kạn
Những em bé tại xã Côn Minh, Na Rì, Bắc Kạn đều được hướng dẫn làm miến từ bé.

Theo ông Sằm Văn Thường, Chủ tịch UBND xã Côn Minh cho biết: Trên cơ sở rà soát, đánh giá các tiêu chí, xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất. Thời gian qua, UBND xã đã chỉ đạo, hướng dẫn các hợp tác xã trên địa bàn kết nối liên kết tiêu thụ sản phẩm miến dong và các mặt hàng do người dân sản xuất. Thu hút mọi nguồn lực đầu tư để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, Côn Minh còn 3 tiêu chí chưa đạt đó là: Quy hoạch, thu nhập và nghèo đa chiều. Trong đó, tiêu chí thu nhập được đánh giá có ý nghĩa quyết định và là đòn bẩy hoàn thành các mục tiêu. Vì thế, Xã Côn Minh đã tích cực xây dựng các mô hình phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống.

Phát huy thế mạnh của cây dong riềng là cây chủ lực của địa bàn xã. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng thực hiện quy hoạch vùng sản xuất cây dong riềng, đẩy mạnh chăm sóc, nâng cao sản lượng cây trồng. Đồng thời hỗ trợ máy móc, phương tiện sản xuất cho các chủ thể người dân.

Bắc Kạn gắn thế mạnh vùng nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
Công đoạn sản xuất miến thái tay tại thôn Nà Làng, xã Côn Minh.

Theo bà Lý Thị Huyền – Chủ cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn thôn Nà Làng xã Côn Minh cho biết: Khởi đầu sơ khai nghề làm miến chủ yếu làm bằng thủ công, đến nay được sự qua tâm của Đảng, Nhà nước, các chính sách hỗ trợ sản xuất, được biệt là máy móc nên công đoạn chuyển từ làm thủ công sang làm bằng máy như: Sát củ, đánh bột, lọc bột, tráng bánh…đã được người dân áp dụng có hiệu quả. Miến có vị ngon hơn, đậm đà. Sản phẩm đã đạt được câp chứng nhận OCOP 3 sao sản phẩm được đưa đến thị trường trong và ngoại tỉnh.

Còn tại xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn với thế mạnh là sản xuất và tiêu thụ rượu men lá, nhiều HTX đã vươn lên xây dựng kinh tế đạt nhiều kết quả nổi bật.

Theo bà Nông Thị Tâm – Giám đốc HTX rượu men lá Thanh Tâm (thôn Nà Pài, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn): Thế mạnh của xã là sản xuất rượu men lá truyền thống, từ bao năm nay vì thế tôi đã chú trọng đầu tư vào sản xuất rượu bằng phương pháp truyền thống, nâng cấp chất lượng, bao bì sản phẩm với mục tiêu giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng hơn. Đặc biệt sản phẩm đã được UBND tỉnh Bắc Kạn công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2022. Cơ sở hiện nay đang hỗ trợ cho 10 – 15 lao động địa phương với mức thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/tháng.

Hay, tại xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, với thế mạnh đa dạng có nhiều văn hóa dân tộc, với những thức bánh đặc trưng như bánh gio của đồng bào dân tộc Tày, HTX Bánh Gio Bắc Kạn do bà Lộc Thị Chanh là Giám đốc đã liên kết với nhiều hộ sản xuất và các chị em phụ nữ trên địa bàn sản đẩy mạnh thương hiệu bánh gio truyền thống.

banh gio
“Bánh gio Bắc Kạn” sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh đã hỗ trợ sinh kế cho nhiều người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập.

Bà Lộc Thị Chanh cho biết: Là một người phụ nữ với mong muốn tạo sinh kế cho nhiều người dân cung như tạo việc làm ổn định cho các bạn hội viên phụ nữ từ việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Bản thân tôi dưới sự giúp đỡ của các cấp chính quyền để thành lấp HTX bánh gio Bắc Kạn, xây dựng nên thương hiệu đặc sản “bánh gio Bắc Kạn” chất lượng và thân thiện với môi trường.

Đến nay sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ rộng rãi, một số đơn hàng còn được xuất khẩu sang Nhật cho các kiều bào Việt Nam sinh sống.

Theo ông Dương Văn Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn: Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong chương trình xây dựng nông thôn mới đó là các xã khu vực 3, còn đối với những xã khu vực 1, khu vực 2 cơ bản đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Những khó khăn của khu vực 3 thường tập trung vào các tiêu chí số 9 (nhà ở dân cư), số 10 (thu nhập ), số 11(nghèo đa chiều), trong đó tỷ lệ nghèo đa chiều rất cao, có xã trên 50%. Do vậy thực hiện theo Bộ tiêu chí thì tỉnh đang gặp một số khó khăn.

Vì thế, tỉnh Bắc Kạn đã có những định hướng vật nuôi cây trồng, chuyển đổi cơ cấu sản xuất dựa trên những thế mạnh của địa phương. Tỉnh cũng đã có những chương trình khảo sát địa hình, lợi thế của vùng phù hợp với loại nào. Đặc biệt là có những liên kết bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm của người nông dân. Vận động các hợp tác thành lập HTX trên cơ sở đó các hộ khá giả sẽ hướng dẫn cho bà con mới thay đổi được tư duy sản xuất. Đồng thời thực hiện những mô hình liên kết chuỗi: như tinh bột nghệ. Hiện nay các HTX cũng nỗ lực sản xuất những sản phẩm để đưa ra thị trường, một số đã tham gia vào chương trình OCOP có những kết quả khởi sắc, đồng thời tạo việc làm cho những bà con ở những vùng thu nhập thấp.

Những kết quả đạt được

UBND tỉnh đã triển khai Bộ tiêu chí huyện nông thôn giai đoạn 2021-2025 tại Văn bản số 4593/UBND-NNTNMT ngày 15/7/2022 và ban hành hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (Hướng dẫn số 711/HD-UBND ngày 11/11/2022). Kết quả đánh giá thực hiện Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới đến nay đã có 03/07 huyện đạt 03/9 tiêu chí (Bạch Thông, Chợ Mới, Pác Nặm); 01 huyện đạt 02/9 tiêu chí (Chợ Đồn); 03 huyện đạt 0/9 tiêu chí (Ngân Sơn, Na Rì, Ba Bể).

Về số xã đạt chuẩn nông thôn mới: Phấn đấu thực hiện 17 xã, kết quả thực hiện đến hết tháng 6 năm 2023: 0/17 xã (dự kiến đến hết năm 2023 có số xã đạt 5/17 xã, đạt 29,4% KH); số tiêu chí bình quân cả tỉnh đạt 12,11 tiêu chí/xã. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao: Phấn đấu thực hiện 06 xã, kết quả thực hiện đến hết tháng 6 năm 2023: 0/6 xã (dự kiến đến hết năm 2023 có số xã đạt 2/6 xã, đạt 30% KH); số tiêu chí nông thôn mới nâng cao đạt bình quân trên 01 xã: 6,5 tiêu chí/xã.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cũng chỉ đạo các huyện chỉ đạo các thôn, xã phân giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban phát triển thôn, Ban quản lý xã phụ trách các tiêu chí; tập trung huy động nguồn lực và ưu tiên vốn cho xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhất là đối với thực hiện các tiêu chí không cần kinh phí hoặc cần ít kinh phí mà người dân có thể tự thực hiện được, như: tổ chức cộng đồng, hệ thống chính trị, văn hóa, môi trường, an toàn thực phẩm...Để huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, Bắc Kạn yêu cầu tiếp tục thực hiện các phong trào “Bắc Kạn chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Theo đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp (Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 20/02/2023) các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết, Đề án và các Kế hoạch thực hiện Đề án.

( Trang thông tin có sự phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương)

Minh Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

LNV - Huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) là một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa, nơi có Lễ hội Chùa Hương được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo lượt khách thập phương hành hương lễ phật. Huyện Mỹ Đức cũng là địa phương có nhiều đóng góp trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.
Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30-9-2024 công nhận huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Vừa qua, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) trung ương nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận Xuân Lộc (Đồng Nai) đạt chuẩn Huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh, là huyện thứ 3 của cả nước được đề xuất công nhận.
Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

Bộ NN và PTNT giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm”

LNV - Chiều ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố giới thiệu cuốn sách “Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, những ký ức và kỷ niệm” do nguyên Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát làm chủ biên.
Quảng Nam có 275 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

Quảng Nam có 275 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Hiện nay Quảng Nam có 948 thôn của 193 xã tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tính đến đầu tháng 9/2024, toàn tỉnh đã có 275/948 thôn được UBND cấp huyện quyết định công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, chiếm tỷ lệ 29%.
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới

LNV - Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 6/13 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM); 109/148 xã đạt chuẩn NTM (73,6%).

Tin khác

Bừng sáng nông thôn mới nơi miền đất khó

Bừng sáng nông thôn mới nơi miền đất khó

LNV - Huyện Bù Đăng có xuất phát điểm thấp khi tiến hành xây dựng nông thôn mới. Nhưng người dân ở đây rất đồng tình ủng hộ phong trào xây dựng nông mới nên đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Đến nay, toàn huyện đã có 13/15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Lễ công bố huyện Tây Sơn đạt chuẩn NTM

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự Lễ công bố huyện Tây Sơn đạt chuẩn NTM

LNV - Ngày 1/10, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ công bố huyện Tây Sơn đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về dự và phát biểu chỉ đạo.
Hà Nội: Bảo tồn, nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Nội: Bảo tồn, nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Cùng với phát triển kinh tế, việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa là vấn đề được đặt ra trong suốt quá trình Hà Nội triển khai xây dựng nông thôn mới.
Bình Định phấn đấu đến năm 2025 có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Bình Định phấn đấu đến năm 2025 có 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

LNV - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025.
Bình Phước: Phước Tín phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Bình Phước: Phước Tín phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Phước Tín, thị xã Phước Long là một trong 2 xã đầu tiên của tỉnh Bình Phước được chọn đầu tư về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2024. Đây là điều kiện, tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cơ sở và nhiều chỉ tiêu, tiêu chí quan trọng khác. Từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân cũng như vị thế, diện mạo địa phương vươn lên tầm cao mới.
Yên Bái: Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn văn hoá

Yên Bái: Xây dựng nông thôn mới gắn với bảo tồn văn hoá

LNV - Trong những năm qua, cùng với xây dưng nông thôn mới (XDNTM), các chương trình, dự án bảo tồn văn hóa đã được triển khai hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực. Nhiều nhà văn hóa thôn, điểm sinh hoạt cộng đồng đã được xây dựng, tạo không gian cho người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.
Bình Định: Xã Ân Hữu đạt chuẩn nông thôn mới

Bình Định: Xã Ân Hữu đạt chuẩn nông thôn mới

LNV - UBND huyện Hoài Ân vừa tổ chức Lễ công bố công nhận xã Ân Hữu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Phú Yên tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

Phú Yên tập trung thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2025

LNV - Để đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến năm 2025, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo triển khai nhiệm vụ này đảm bảo kế hoạch, chỉ tiêu của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.
Phát huy tiềm năng làng nghề gắn với OCOP

Phát huy tiềm năng làng nghề gắn với OCOP

LNV - Làng nghề truyền thống không chỉ là nơi bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, tăng thu nhập cho người dân và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xây dựng nông thôn mới.
Xã Nhơn Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Xã Nhơn Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực của toàn thể Nhân dân, đưa xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn về đích NTM nâng cao năm 2023.
Kinh tế tập thể góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hải Lăng

Kinh tế tập thể góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hải Lăng

LNV - Đến nay, huyện Hải Lăng có 15/15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Đóng góp vào kết quả chung đó, kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) đóng vai trò rất quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo ra sự thay đổi diện mạo nông thôn tại các địa phương.
Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

LNV - Những năm qua, huyện Phù Yên tập trung triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương theo hướng bền vững.
Tuyên Quang: Hội viên các cấp Hội nông dân tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới

Tuyên Quang: Hội viên các cấp Hội nông dân tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong trào “Dân vận khéo” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa và thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao

Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao

LNV - Xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Nội) đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tốc độ đô thị hóa tại địa phương diễn ra nhanh chóng, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng cao. Trong kết quả ấy có phần đóng góp rất tích cực của cán bộ và nhân dân địa phương, các hộ gia đình làm kinh tế giỏi với sự ủng hộ tích cực sức người, sức của cho quá trình xây dựng xã nông thôn mới.
Phú Yên: Xã Hòa Quang Bắc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Phú Yên: Xã Hòa Quang Bắc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

LNV - UBND huyện Phú Hòa vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Phú Yên công nhận xã Hòa Quang Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về sản xuất và giáo dục năm 2024. Đây là một trong hai xã của tỉnh Phú Yên và là xã đầu tiên của huyện Phú Hòa được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

LNV - Năm 2024, đánh dấu lần thứ 7 chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) tỉnh Bình Dương được tổ chức, số lượng và chất lượng các sản phẩm tham gia ngày càng được nâng lên cho thấy hiệu quả tích cực từ chương trình.
Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công

Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công

LNV - Trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (IDC Hanoi) đã tổ chức thành công Hội chợ Hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) .
Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

LNV - Huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) là một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa, nơi có Lễ hội Chùa Hương được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo lượt khách thập phương hành hương lễ phật. Huyện Mỹ Đức cũng là địa phương có nhiều đóng góp trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.
Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30-9-2024 công nhận huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Vừa qua, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) trung ương nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận Xuân Lộc (Đồng Nai) đạt chuẩn Huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh, là huyện thứ 3 của cả nước được đề xuất công nhận.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động