Xuất khẩu cá tra năm 2022 dự kiến lập kỷ lục trên 2,4 tỷ USD
Năm 2022 sẽ đánh dấu cột mốc mới của ngành hàng cá tra
“Năm 2022, thị trường thế giới bất ổn vì lạm phát cao, xung đột Nga - Ukraine, biến động tiền tệ, ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu, nhưng các doanh nghiệp cá tra đã chủ động và linh hoạt, biến thách thức thành cơ hội, tranh thủ cơ hội nhu cầu thị trường hồi phục, giá xuất khẩu tăng và nguồn cung cá thịt trắng bị hạn chế, để gia tăng thị phần tại thị trường Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và các thị trường có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam”, VASEP đánh giá.
Đáng chú ý, theo VASEP, tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 636 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang Hồng Kông đạt gần 38 triệu USD, tăng 46%. Riêng sản phẩm cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 472 triệu USD, chiếm 74% giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này. Trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp xuất khẩu đông đảo nhất. Năm 2022, tính đến thời điểm này, có hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ông Trần Đình Luân - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - nhận định, năm 2022 sẽ đánh dấu cột mốc mới cho ngành hàng cá tra sau 27 năm phát triển. Khởi đầu với con số khiêm tốn 1,6 triệu USD năm 1997, xuất khẩu cá tra đã trải qua nhiều thăng trầm, có lúc bị truyền thông xấu dìm xuống, đơn hàng của doanh nghiệp giảm, giá cá trong nước trồi sụt, bấp bênh nhưng cũng có thời điểm thăng hoa với kim ngạch 2,2 tỷ USD. Với hành trình năm 2022, ông Luân cho rằng xuất khẩu cá tra đang tạo nên kỳ tích khi đóng góp gần 22% vào tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Trần Đình Luân cho rằng, ngành hàng cá tra cũng cần nhìn lại, hiện nay 97% cá tra xuất khẩu dưới dạng phi lê (thịt cá tra chiếm 60% tổng thể), sản phẩm giá trị gia tăng và phụ phẩm chưa được khai thác triệt để.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hà Luân - Bí thư Thành ủy Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) - cho biết, hiện cá tra là mặt hàng chủ lực trong tái cơ cấu kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Tháp, nguồn thu từ cá tra đã vượt qua cả lúa gạo. “Nếu doanh nghiệp chỉ tập trung sản xuất cá phile thì sẽ hạn hẹp, dễ gặp tác động tiêu cực từ thị trường, tồn kho nhiều. Do vậy, tỉnh Đồng Tháp và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất quan tâm đến việc đa dạng các sản phẩm giá trị gia tăng từ con cá tra”, ông Lê Hà Luân nói.
Cũng theo ông ông Lê Hà Luân, thực tế, các phụ phẩm từ cá tra như da, xương, mỡ, tiết, ruột… đều có thể tạo thành các sản phẩm giá trị gia tăng. Song hiện nay, các doanh nghiệp mới tập trung vào hai sản phẩm phổ biến là collagen và dầu ăn, còn các phần còn lại chủ yếu sử dụng trong chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc. Vấn đề này dự kiến được hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp thảo luận trong Lễ hội cá tra lần thứ Nhất năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 16 - 17/12/2022, tại Đồng Tháp.
Cũng tại Lễ hội cá tra lần thứ Nhất năm 2022, theo kế hoạch, Công ty Vĩnh Hoàn sẽ công bố ấn phẩm hơn 200 món ăn chế biến từ thịt và các bộ phận của cá tra, phù hợp với khẩu vị của khách tiêu dùng nội địa và các thị trường xuất khẩu như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản… Ông Lê Hà Luân cho rằng, việc doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mới, thuyết phục khách hàng thể hiện vai trò dẫn dắt thị trường, đa dạng đầu ra cho sản phẩm.
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Hồng Ngự nói thêm một điểm nghẽn khác của ngành hàng cá tra là chất lượng giống, tỷ lệ nuôi thành công chưa cao, môi trường, biến đổi khí hậu...
Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2022, sản lượng cá tra dự kiến đạt 1,68 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến trên 2,4 tỷ USD là đỉnh cao nhất trong lịch sử của ngành hàng. Hiện nay, ngành hàng cá tra tiếp tục định hướng phát triển theo hướng phát triển bền vững, hướng nâng cao chất lượng, giá trị và kim ngạch xuất khẩu, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Để phát triển bền vững ngành hàng cá tra, ông Phùng Đức Tiến cho rằng, ngành hàng này cần nhiều giải pháp đồng bộ như: liên kết, hình thành chuỗi giá trị ngành hàng cá tra giữa người nông dân và doanh nghiệp. Quy hoạch vùng sản xuất, cơ sở chế biến cá tra và tập trung nâng cao chất lượng con giống; chất lượng di truyền về một số tình trạng như tăng trưởng, kháng bệnh, tỷ lệ phile, chịu mặn...
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, dự báo tình hình cung - cầu; ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất để nâng cao hiệu quả, chất lượng và an toàn thực phẩm của các sản phẩm cũng đóng vai trò quyết định trong sự phát triển của ngành hàng cá tra.
Các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng giá trị; sử dụng hiệu quả phụ phẩm; phát triển thương mại điện tử và kinh tế tuần hoàn; xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ bao gồm thị trường xuất khẩu và thị trường tiêu dùng nội địa.
Nguyễn Hạnh/CT
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới
09:59 Nông thôn mới

Diễu hành xe đạp làng nghề
09:41 Tin tức

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng
09:40 Nghiên cứu trao đổi

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt
09:39 Du lịch làng nghề

Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc
09:38 Làng nghề, nghệ nhân