Tây Ninh phát triển du lịch xanh, du lịch trải nghiệm
Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030 như mục tiêu đã đặt ra, nhiều giải pháp đã được ngành chức năng đề xuất và từng bước triển khai: từ thu hút đầu tư vào hệ thống khách sạn 3-5 sao, khu nghỉ dưỡng sinh thái, trung tâm mua sắm, giải trí đến phát triển sản phẩm du lịch văn hoá, lễ hội, tín ngưỡng, sinh thái, nông nghiệp… Tỉnh còn tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, sản phẩm du lịch đêm có quy mô và chiều sâu, hướng đến mục tiêu giữ chân du khách qua đêm, kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu bình quân.
![]() |
“Từ năm 2024, ngành du lịch tỉnh Tây Ninh đã có nhiều động thái mới. 26 chương trình du lịch được xây dựng và khai thác, gắn với 10 nhóm sản phẩm đặc trưng, trong đó có du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, làng nghề truyền thống và các điểm tham quan làng nghề, mua sắm sản phẩm OCOP. Những tour liên kết với Bình Phước theo chủ đề “Một cung đường - Hai điểm đến” cũng đã khởi động, mở ra hướng đi mới trong kết nối du lịch vùng. Nhờ hiệu ứng lan toả mạnh mẽ, Tây Ninh thu hút hơn 6.000 khách du lịch trong, ngoài tỉnh và khoảng 200 lượt khách du lịch quốc tế đến tham gia các chương trình du lịch này trong năm 2024”, bà Trần Thị Huy Hoàng- Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tây Ninh cho biết.
Để thay đổi quan niệm Tây Ninh chỉ có núi Bà, Toà thánh, hồ Dầu Tiếng; tăng cường quảng bá làng nghề truyền thống, di tích cổ hàng ngàn năm tuổi, sản phẩm nông nghiệp sạch mang đậm bản sắc địa phương… rất cần sự đồng lòng của cả cơ quan chức năng lẫn người dân. Và, quan trọng hơn là một cuộc chuyển biến từ nhận thức đến hành động để Tây Ninh hiện lên trong mắt du khách như một điểm đến đầy cuốn hút.
Theo bà Lê Thị Như Oanh- Phó Giám đốc Công ty du lịch Hương Sen Việt (TP. Tây Ninh), thay vì tập trung vào các điểm đã quá quen thuộc như núi Bà Đen, đơn vị lữ hành của bà chú trọng đa dạng hoá sản phẩm bằng cách đưa làng nghề, di sản văn hoá, tín ngưỡng vào tour, tuyến. Những tour khám phá nghề làm bánh tráng phơi sương kết hợp ẩm thực và tham quan chùa cổ, tháp cổ ở Trảng Bàng; tìm hiểu nghề làm muối ớt, làm nhang truyền thống tại các xã vùng ven… đã bước đầu cho thấy hiệu ứng tích cực từ du khách.
“Xanh” ở đây không chỉ là màu của thiên nhiên, mà còn là bản sắc. Một điểm đến được gọi là “xanh” không chỉ vì có nhiều sản phẩm sinh thái, mà còn vì bảo tồn được văn hoá bản địa, gắn kết được người dân tham gia làm du lịch. Yếu tố mang tính quyết định lâu dài chính là sự tham gia của cộng đồng địa phương, người dân trực tiếp tham gia gìn giữ, khai thác và phát huy các giá trị. Bởi nếu du lịch tách rời khỏi đời sống người dân, thì dù có đẹp đến đâu cũng khó tạo ra sức sống bền vững.
Đa dạng hoá sản phẩm du lịch
Với mục tiêu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch tạo ra những đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp, vừa qua, Tây Ninh đã hình thành các mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, bước đầu đạt được một số hiệu quả nhất định.
![]() |
Những vườn dâu tằm, dược liệu cây hoàn ngọc, cây lược vàng hay những rẫy mãng cầu cho trái quanh năm… là bước đệm để du lịch nông nghiệp Tây Ninh cất cánh trong tương lai không xa.
Gần 4 năm nay, vườn dâu tằm Ba Phong của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Vũ ở ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ, trồng hơn 1.000 gốc dâu tằm cùng nhiều loại cây ăn trái, tạo nên một môi trường du lịch sinh thái hấp dẫn, được nhiều người đến để trải nghiệm và tham quan.
Không chỉ có vườn Ba Phong, tại nhiều huyện, thị khác trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, canh tác sạch, kết hợp dịch vụ tham quan, trải nghiệm như: vườn nho rừng, trang trại dưa lưới, trồng nấm… Đây là những “vệ tinh” đầy tiềm năng nếu được đầu tư đúng hướng, có thể trở thành những điểm đến sinh thái độc đáo, góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch và định vị rõ hơn hình ảnh một Tây Ninh xanh, thân thiện và đáng nhớ trong lòng du khách.
Để người dân làng nghề trở thành “người kể chuyện”
Ở Tây Ninh, những làng nghề như làm bánh tráng phơi sương, muối ớt, làm nhang hay các di sản văn hoá phi vật thể (múa trống Chhay-dăm, đờn ca tài tử, nghệ thuật chế biến món chay…) không chỉ là tài nguyên mà còn là hồn cốt của địa phương. Và những giá trị đó chỉ thật sự được “kích hoạt” khi người dân trở thành “người kể chuyện”, giới thiệu những nét đặc sắc nhất của quê hương mình, mang lại cho du khách những trải nghiệm khi hoà vào nếp sống của cư dân địa phương. Đây mới chính là điều khiến bước chân du khách quay trở lại.
Với Tây Ninh, hướng đi này không chỉ phù hợp với tiềm năng giúp bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, văn hoá, mà còn tạo sinh kế bền vững cho người dân, từ đó, trở thành điểm đến hấp dẫn và phát triển du lịch một cách bền vững.
Theo ông Ngô Trần Ngọc Quốc- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, điều Tây Ninh còn thiếu chính là người biết kể chuyện về vùng đất mình: “Chúng ta cần người nói cho du khách hiểu vì sao bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lại trở thành đặc sản, vì sao bò tơ Tây Ninh được xem là thương hiệu ẩm thực. Người Nhật có thể bán mắt cá ngừ với giá gấp nhiều lần nhờ biết kể câu chuyện về mùa đánh bắt, về giá trị dinh dưỡng... Tây Ninh cũng cần học cách kể câu chuyện của mình từ món ăn, làng nghề đến văn hoá sống, để biến sản phẩm địa phương thành trải nghiệm du lịch thực thụ”.
Tin liên quan

Tây Ninh xây dựng kế hoạch khuyến công giai đoạn 2026 - 2030
09:23 | 09/08/2025 Khuyến công

Làng nghề Cao Bằng xu hướng công nghệ 4.0
21:19 | 08/08/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Thổ cẩm Xí Thoại: Di sản sống giữa đại ngàn Đắk Lắk
09:35 | 07/08/2025 Du lịch làng nghề
Tin mới hơn

Gia Lai khơi dậy tiềm năng du lịch từ “viên ngọc xanh” Kon Ka Kinh
09:59 | 11/08/2025 Du lịch làng nghề

Cát Tiến Gia Lai nơi điểm hẹn của biển cả và suối nguồn
10:21 | 31/07/2025 Du lịch làng nghề

Cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn
10:18 | 31/07/2025 Du lịch làng nghề

Gia Lai: Biển Hồ – Chư Đăng Ya, viên ngọc giữa đại ngàn
09:09 | 21/07/2025 Du lịch làng nghề

Gia Lai: Từ đại ngàn hùng vĩ đến thiên đường biển xanh
20:20 | 14/07/2025 Du lịch làng nghề

Bảo tàng gốm Bát Tràng vào top công trình kiến trúc đẹp nhất thế giới
10:24 | 11/07/2025 Du lịch làng nghề
Tin khác

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 | 10/07/2025 Du lịch làng nghề

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
09:45 | 10/07/2025 Du lịch làng nghề

Gia Lai vùng đất hợp nhất giữa đại ngàn và biển xanh hội tụ
09:17 | 04/07/2025 Du lịch làng nghề

Khai thác hiệu quả mô hình du lịch - làng nghề ở vùng cao
11:03 | 18/06/2025 Du lịch làng nghề

Bình Định và Gia Lai kiến tạo nên một vùng du lịch giàu bản sắc
23:09 | 15/06/2025 Du lịch làng nghề

Hoa hậu và Nam vương siêu mẫu thể hình Thế giới trải nghiệm du lịch tàu hỏa Bình Định
09:43 | 09/06/2025 Du lịch làng nghề

Bùng nổ đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội Du lịch hè Bình Định 2025
11:05 | 05/06/2025 Du lịch làng nghề

Hòn Yến – Tuyệt tác thiên nhiên giữa lòng biển Phú Yên
13:59 | 03/06/2025 Du lịch làng nghề

Khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên vươn lên vị thế mới trên bản đồ du lịch
10:06 | 02/06/2025 Du lịch làng nghề

Bình Định: Sắc màu văn hóa hội tụ mùa du lịch hè 2025
09:18 | 29/05/2025 Du lịch làng nghề

Quảng Nam hướng đến điểm đến du lịch xanh đẳng cấp quốc tế
10:18 | 28/05/2025 Du lịch làng nghề

Mũi Vi Rồng – Vẻ đẹp kỳ vĩ trên bản đồ du lịch Bình Định
14:01 | 26/05/2025 Du lịch làng nghề

Homestay xinh đẹp giữa đồi chè
09:44 | 23/05/2025 Du lịch làng nghề

Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng
15:30 | 22/05/2025 Du lịch làng nghề

Núi Vũng Chua “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố Quy Nhơn
09:38 | 16/05/2025 Du lịch làng nghề

Nhiều dự án trọng điểm, cam kết đồng hành từ đối tác Hàn Quốc
10:53 Kinh tế

4 tập thể, cá nhân của tỉnh Gia Lai được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen trong xây dựng nông thôn mới
10:52 Nông thôn mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Cổ Đô lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030
16:47 Tin tức

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 OCOP