Sơn mài Hạ Thái: Tìm hướng đi cho sản phẩm Làng nghề

Kể từ năm 1955 đến nay, nghề sơn mài làng Hạ Thái liên tục phát triển. Sơn mài là sự kết hợp của rất nhiều nghề, nguyên liệu, chất liệu. Xưa, do hạn chế về nguyên vật liệu nên sản phẩm sơn mài chỉ bao gồm cốt, giấy bồi, sơn từ nhựa cây sơn (loại cây mọc nhiều ở tỉnh Phú Thọ), sản phẩm không đa dạng. Sau này, các nghệ nhân nghề sơn mài đã nghiên cứu, phát triển sản phẩm trên rất nhiều chất liệu, nguyên liệu khác nhau. Từ năm 1990, sơn mài đã kết hợp với gốm sứ, mây tre giang đan, sắt, đá..., làm thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, có tính ứng dụng cao. Mỗi giai đoạn lịch sử, người làng nghề phát triển chất liệu phù hợp nhằm chinh phục khách hàng...

Bà Nguyễn Thị Hồi giới thiệu các sản phẩm sơn mài ở Hạ Thái.
Giai đoạn 1995 - 2007 là thời kỳ hưng thịnh nhất của làng nghề sơn mài Hạ Thái. Sản phẩm của làng nghề có tới 70% là xuất khẩu, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong làng và địa phương khác, đem lại cuộc sống khấm khá cho nhiều hộ làm nghề. Từ năm 2008, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, việc xuất khẩu sản phẩm sơn mài theo đó mà suy giảm. Thời kỳ này Hạ Thái chỉ còn khoảng 300 hộ làm nghề với khoảng 500 lao động. Hiện nay, sản phẩm sơn mài Hạ Thái phục vụ nhiều thị trường như: Quà tặng nội địa là những chiếc khay, hộp, lọ, tranh ảnh; hàng sơn mài phục vụ nhu cầu tâm linh như đồ sơn son, thếp vàng, đồ thờ cúng... Một số sản phẩm là hàng mỹ nghệ cao cấp đã được xuất khẩu ra nước ngoài.
Những năm gần đây, người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ vừa mang tính trang trí, vừa có giá trị sử dụng thay vì sản phẩm mang tính trang trí/làm đẹp đơn thuần. Việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn do mẫu mã ít thay đổi, sản phẩm đơn điệu, khó cạnh tranh. Tuy vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp nỗ lực vượt khó giữ nghề truyền thống, xuất khẩu tốt như: Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy, Công ty TNHH Sản xuất tre sơn mài xuất khẩu Hạ Thái, Công ty TNHH Cửa Đỏ... góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương. Người dân Hạ Thái sản xuất hàng nghìn sản phẩm theo nhu cầu thị trường, bán cái thị trường cần chứ không bán cái mình có. Do vậy, phải nghiên cứu thị trường để làm sản phẩm phù hợp. Ví như, khách Mỹ thường nhập các bàn, đôn, hộp theo xu hướng tối giản; khách Nhật Bản lại thích các hộp nhỏ...”.

Một số sản phẩm sơn mài ở Hạ Thái.
Hiện nay, quan trọng nhất vẫn là tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng để sản xuất cái mà thị trường đang cần. Ngoài ra, để phục vụ xuất khẩu, các doanh nghiệp phải tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường. Tỷ lệ chì, sắt, kim loại nặng... trong sơn phải theo tiêu chuẩn nơi nhập khẩu; sản phẩm phải thân thiện với môi trường, không hại đến môi trường... Chỉ khi nào nắm bắt được nhu cầu thị trường, khi đó doanh nghiệp mới trụ được.
Nhiều doanh nghiệp trong làng nghề mong muốn kiến nghị Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hội chợ thủ công mỹ nghệ mang tầm quốc tế, qua đó thu hút doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài giao thương. Kết nối gặp gỡ nhằm tạo điều kiện, cơ hội gặp gỡ giữa các nhà phân phối, người tiêu dùng trong các tỉnh thành có nhu cầu tiêu dùng lớn; qua đó các đơn vị nắm bắt được thông tin về các sản phẩm; thúc đẩy hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Đó là cách giúp tháo gỡ khó khăn bởi hiện nay, các doanh nghiệp làng nghề khó tham gia hội chợ ở nước ngoài do chi phí lớn, các hội chợ thủ công mỹ nghệ trong nước thì quy mô nhỏ lẻ, đơn điệu...
Công ty TNHH Cửa Đỏ ở Hạ Thái có 100% sản phẩm dành cho xuất khẩu với giá trị ước đạt khoảng 20 tỷ đồng/ năm. Để bán được sản phẩm, quan trọng nhất vẫn là cải tiến mẫu mã - điểm hạn chế lớn nhất của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Hiện nay các doanh nghiệp làm tốt về cải tiến mẫu mã những người thợ phải có trình độ đại học, có kiến thức về thiết kế. Ngoài ra, thường xuyên tham quan hội chợ nước ngoài, có điều kiện học hỏi, nắm bắt ý tưởng, xu hướng thiết kế của các nước trên thế giới để sản xuất các sản phẩm phù hợp.
Tuy nhiên, hiện nay, số doanh nghiệp nhanh nhạy, nắm bắt tốt xu hướng thị trường, có năng lực xuất khẩu cao ở làng nghề Hạ Thái vẫn chưa nhiều. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được ký kết. Nhiều doanh nghiệp làng nghề Hạ Thái cho rằng Việt Nam gần như không nhập khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nước ngoài, nhưng xuất khẩu thì sẽ chịu ảnh hưởng. Trước yêu cầu khắt khe về chất lượng, dán nhãn, môi trường... của thị trường EU thì đây chính là yếu tố để các doanh nghiệp làng nghề phải nỗ lực rất lớn nhằm duy trì và mở rộng thị trường...
Hiện nay, làng nghề Hạ Thái có đội ngũ nghệ nhân, thợ giỏi đông đảo nhưng họ chỉ giỏi nghề đơn thuần, còn kiến thức về thị trường rất hạn chế. Các doanh nghiệp, hộ sản xuất mong muốn được thành phố hỗ trợ, tạo “sân chơi” chuyên nghiệp. “Đi hội chợ ở nước ngoài tự túc, chi phí thuê gian hàng rất cao, doanh nghiệp làng nghề khó tham gia. Nếu Việt Nam định kỳ mở hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ trong nước với quy mô lớn, thu hút các nhà nhập khẩu nước ngoài tới Việt Nam giao thương thì sẽ tạo cơ hội tốt hơn cho xuất khẩu”.
Trước những khó khăn trong bảo tồn, phát triển làng nghề, xã Duyên Thái đã có nhiều động thái hỗ trợ để làng nghề phát triển, xã đã cố gắng tạo điều kiện để phát triển làng nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Thành lập Cụm công nghiệp làng nghề sơn mài Hạ Thái; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, nâng cao tay nghề, đổi mới mẫu mã cho người làm nghề.
Hiện nay, làng nghề Hạ Thái là 1 trong 7 điểm du lịch làng nghề của Thành phố Hà Nội. Việc phát triển du lịch làng nghề chính là cơ hội để địa phương quảng bá, bán sản phẩm trực tiếp cho khách tham quan. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đưa vấn đề phát triển làng nghề là một trong những chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Nguyễn Thị Hồi
Chủ tịch Hiệp hội sơn mài Hạ Thái
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 | 24/11/2025 Tin tức
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi
00:03 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới
00:02 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
"Nước mắm Cà Ná" Khánh Hoà 100 năm tinh hoa từ biển
00:01 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Tin khác
Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Khơi mở sức sống mới cho di sản làng nghề Huế
09:16 | 21/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai
16:00 | 19/11/2025 Môi trường
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới
10:04 | 19/11/2025 Tin tức
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại
16:34 | 18/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới
16:00 | 18/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 | 16/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025
23:00 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa
12:03 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 | 15/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025
22:00 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025
18:00 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số
11:51 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030
23:18 | 13/11/2025 Tin tức
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch
23:17 | 13/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du
20:00 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
18:24 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 Tin tức
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
00:05 Infographic
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 Tin tức
