Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
Thời điểm này, Làng văn hóa - du lịch cộng đồng (DLCĐ) Khim Nọi ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải luôn tấp nập khách, bởi mùa này cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp, các homestay đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón khách.
Ông Lường Văn Sanh - chủ Homestay Sanh Nhơn, Trưởng ban Quản lý Homestay Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi cho biết: "Năm 2020, Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Đây chính là động lực chúng tôi tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Thái, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, thương mại”.
![]() |
| Du khách nước ngoài trải nghiệm tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi, huyện Mù Cang Chải. |
Ban đầu, Làng du lịch chỉ có16 hộ tham gia hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, đến nay, đã có trên 30 hộ tham gia. Làng DLCĐ Khim Nọi cũng kết nối với hàng chục công ty lữ hành trong nước để đón khách. Ông Kim Jung Taek - du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ: "Tôi đã có những trải nghiệm thú vị tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi, rất đẹp, sạch sẽ, gọn gàng, món ăn rất ngon. Nếu có điều kiện, tôi sẽ quay trở lại”.
Các homestay tại Làng DLCĐ Khim Nọi luôn cải tạo nhà ở, trồng hoa, cây xanh tại khuôn viên, tổ chức các hoạt động văn hóa như: múa xòe, múa sạp, hát giao duyên… đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao để thu hút khách. Do đó, mỗi năm, Khim Nọi đã đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm. Các dịch vụ văn hóa, du lịch, đóng góp không nhỏ vào kết quả chung của huyện. Chỉ tính 9 tháng năm 2023, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 245 nghìn lượt khách, đạt tổng doanh thu trên 245 tỷ đồng.
Ông Trịnh Thế Bình - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải, cho hay: "Để phát triển DLCĐ theo hướng bền vững, cùng với sự quan tâm, đầu tư của huyện về hạ tầng nông thôn, Phòng sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn làm DLCĐ cho dân bản; giới thiệu, quảng bá về Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động kích cầu du lịch, xúc tiến, quảng bá để thu hút khách trong nước và quốc tế, phấn đấu năm 2023, toàn huyện đón khoảng 300.000 lượt du khách với tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 300 tỷ đồng”.
![]() |
| Du khách vui vẻ tại Homestay Sanh Nhơn, ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải. |
Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển DLCĐ, thời gian qua, gia đình ông Hoàng Ngọc Liên ở bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã đầu tư dựng nhà sàn theo phong cách của người Tày, cải tạo sân chơi để thu hút khách du lịch. Ông cũng phối hợp xây dựng các tour tham quan tại các di tích lịch sử trên địa bàn xã như: di tích nhà Chánh tổng Lương Ca Trần Đình Khánh, đình Làng Dọc, hang Dơi và trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa. Qua đó, đã góp phần quảng bá du lịch địa phương và nâng cao thu nhập cho gia đình.
Ông Hoàng Ngọc Liên cho biết: "Homestay của gia đình đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào cuối năm 2022, gia đình sẽ tiếp tục cải thiện homestay để du khách cùng sống, sinh hoạt với người dân địa phương được thoải mái nhất. Sau khi tham quan trải nghiệm các di tích lịch sử cách mạng, cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ của Việt Hồng, tối đến du khách có thể thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân bản địa như: vịt suối, cá nướng, cơm lam”.
Homestay của gia đình ông Hoàng Ngọc Liên là sản phẩm OCOP từ du lịch chủ lực của Việt Hồng. Vì vậy, xã đã gắn việc phát triển các sản phẩm du lịch với quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương như: mật ong rừng, bưởi Diễn, rau sạch, chè Bát tiên, nước uống tinh khiết Bản Nả…
"Đưa du lịch homestay trở thành một ngành kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền xã Việt Hồng đã và đang tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phối hợp quảng bá, định hướng phát triển mô hình du lịch đến từng hộ dân; đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về du lịch, lễ tân, nấu ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phát triển các sản phẩm đặc trưng. Cùng với xây dựng sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng, Việt Hồng cũng thành lập và duy trì hoạt động 6 đội văn nghệ của 6 bản, trong đó, lấy đội văn nghệ bản Nả làm nòng cốt để phục vụ hoạt động du lịch” - Ông Nguyễn Đức Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hồng chia sẻ.
Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch là một trong 6 nhóm sản phẩm thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Hiện nay, toàn tỉnh có gần 20 sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng tại hầu hết các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất và các dịch vụ du lịch dựa trên tiềm năng, thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên, cùng sự phong phú, đa dạng và giàu giá trị nhân văn trong phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc, các sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch đã góp phần không nhỏ thu hút đông đảo du khách đến với địa bàn, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đón trên 1.568 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, với tổng doanh thu ước đạt 1.284 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, không ít khách du lịch trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng đạt OCOP của tỉnh. Qua đó, góp đưa Yên Bái trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của khu vực Tây Bắc với thương hiệu "điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”.
Tin liên quan
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Quy Nhơn niềm tự hào Việt Nam trong Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026
12:40 | 26/10/2025 Du lịch làng nghề
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Tin khác
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
16:00 | 03/10/2025 OCOP
Xã Phượng Dực — Hành trình xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển làng nghề
09:30 Nông thôn mới
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 OCOP
Trường Hà phát huy nội lực hướng tới xã nông thôn mới kiểu mẫu
06:55 Nông thôn mới
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 OCOP
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 Xúc tiến thương mại


