Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái

OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.

Thời điểm này, Làng văn hóa - du lịch cộng đồng (DLCĐ) Khim Nọi ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải luôn tấp nập khách, bởi mùa này cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp, các homestay đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện để đón khách.

Ông Lường Văn Sanh - chủ Homestay Sanh Nhơn, Trưởng ban Quản lý Homestay Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi cho biết: "Năm 2020, Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Đây chính là động lực chúng tôi tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Thái, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ du lịch, thương mại”.

Du khách nước ngoài trải nghiệm tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi, huyện Mù Cang Chải.
Du khách nước ngoài trải nghiệm tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

Ban đầu, Làng du lịch chỉ có16 hộ tham gia hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển, đến nay, đã có trên 30 hộ tham gia. Làng DLCĐ Khim Nọi cũng kết nối với hàng chục công ty lữ hành trong nước để đón khách. Ông Kim Jung Taek - du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ: "Tôi đã có những trải nghiệm thú vị tại Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi, rất đẹp, sạch sẽ, gọn gàng, món ăn rất ngon. Nếu có điều kiện, tôi sẽ quay trở lại”.

Các homestay tại Làng DLCĐ Khim Nọi luôn cải tạo nhà ở, trồng hoa, cây xanh tại khuôn viên, tổ chức các hoạt động văn hóa như: múa xòe, múa sạp, hát giao duyên… đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao để thu hút khách. Do đó, mỗi năm, Khim Nọi đã đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm. Các dịch vụ văn hóa, du lịch, đóng góp không nhỏ vào kết quả chung của huyện. Chỉ tính 9 tháng năm 2023, huyện Mù Cang Chải đã đón trên 245 nghìn lượt khách, đạt tổng doanh thu trên 245 tỷ đồng.

Ông Trịnh Thế Bình - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải, cho hay: "Để phát triển DLCĐ theo hướng bền vững, cùng với sự quan tâm, đầu tư của huyện về hạ tầng nông thôn, Phòng sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn làm DLCĐ cho dân bản; giới thiệu, quảng bá về Làng văn hóa DLCĐ Khim Nọi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời triển khai hiệu quả các hoạt động kích cầu du lịch, xúc tiến, quảng bá để thu hút khách trong nước và quốc tế, phấn đấu năm 2023, toàn huyện đón khoảng 300.000 lượt du khách với tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 300 tỷ đồng”.

Du khách vui vẻ tại Homestay Sanh Nhơn, ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải.
Du khách vui vẻ tại Homestay Sanh Nhơn, ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải.

Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển DLCĐ, thời gian qua, gia đình ông Hoàng Ngọc Liên ở bản Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã đầu tư dựng nhà sàn theo phong cách của người Tày, cải tạo sân chơi để thu hút khách du lịch. Ông cũng phối hợp xây dựng các tour tham quan tại các di tích lịch sử trên địa bàn xã như: di tích nhà Chánh tổng Lương Ca Trần Đình Khánh, đình Làng Dọc, hang Dơi và trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa. Qua đó, đã góp phần quảng bá du lịch địa phương và nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ông Hoàng Ngọc Liên cho biết: "Homestay của gia đình đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào cuối năm 2022, gia đình sẽ tiếp tục cải thiện homestay để du khách cùng sống, sinh hoạt với người dân địa phương được thoải mái nhất. Sau khi tham quan trải nghiệm các di tích lịch sử cách mạng, cảnh vật thiên nhiên hùng vĩ của Việt Hồng, tối đến du khách có thể thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân bản địa như: vịt suối, cá nướng, cơm lam”.

Homestay của gia đình ông Hoàng Ngọc Liên là sản phẩm OCOP từ du lịch chủ lực của Việt Hồng. Vì vậy, xã đã gắn việc phát triển các sản phẩm du lịch với quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương như: mật ong rừng, bưởi Diễn, rau sạch, chè Bát tiên, nước uống tinh khiết Bản Nả…

"Đưa du lịch homestay trở thành một ngành kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, chính quyền xã Việt Hồng đã và đang tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phối hợp quảng bá, định hướng phát triển mô hình du lịch đến từng hộ dân; đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về du lịch, lễ tân, nấu ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phát triển các sản phẩm đặc trưng. Cùng với xây dựng sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng, Việt Hồng cũng thành lập và duy trì hoạt động 6 đội văn nghệ của 6 bản, trong đó, lấy đội văn nghệ bản Nả làm nòng cốt để phục vụ hoạt động du lịch” - Ông Nguyễn Đức Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Hồng chia sẻ.

Dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch là một trong 6 nhóm sản phẩm thực hiện Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Hiện nay, toàn tỉnh có gần 20 sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng tại hầu hết các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất và các dịch vụ du lịch dựa trên tiềm năng, thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên, cùng sự phong phú, đa dạng và giàu giá trị nhân văn trong phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc, các sản phẩm OCOP nhóm dịch vụ du lịch đã góp phần không nhỏ thu hút đông đảo du khách đến với địa bàn, mang lại thu nhập cao cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đón trên 1.568 nghìn lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, với tổng doanh thu ước đạt 1.284 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, không ít khách du lịch trải nghiệm tại các điểm du lịch cộng đồng đạt OCOP của tỉnh. Qua đó, góp đưa Yên Bái trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu của khu vực Tây Bắc với thương hiệu "điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng”.

Minh Huyền

Tin liên quan

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

LNV - Nghề truyền thống từng đứng bên bờ mai một, nay đang được đánh thức nhờ làn gió mới từ du lịch cộng đồng. Những đôi tay khéo léo của phụ nữ Mông lại cần mẫn bên khung cửi, dệt nên không chỉ những tấm vải lanh mà còn dệt cả niềm tự hào văn hóa dân tộc.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin mới hơn

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

LNV - Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề, năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể tại các làng nghề đổi mới mẫu mã, thiết kế sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

LNV - Từ món ăn dân dã của người dân, nem nắm Xuân Khôi ở xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, được tin dùng bởi chất lượng và cái tâm của người làm nghề.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

LNV - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

LNV - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

LNV - Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, Sở Công Thương đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

LNV - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 29/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

LNV - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn bền vững, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng nổi bật của Hà Nội. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp về hình thức” mà còn “mạnh về nội lực”, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, rất cần chiến lược bài bản, hành động quyết liệt, đồng bộ.
100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

LNV - Tối 11/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam long trọng tổ chức lễ tôn vinh 100 hợp tác xã (HTX) tiêu biểu, trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025", chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

LNV - Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cát Chu Cầu Kè” là cơ sở pháp lý quan trọng giúp khẳng định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng đặc trưng của sản phẩm, hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả mạo danh vùng trồng, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp sản phẩm xoài Cát Chu của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính và gia tăng khả năng xuất khẩu.
Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

LNV - Ngày 8/4/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 (Kế hoạch số 61/KH-UBND).
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

LNV - UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định công nhận 24 sản phẩm OCOP 4 sao, trong đó công nhận lại 10 sản phẩm, nâng hạng 3 sản phẩm và công nhận lần đầu 11 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

LNV - UBND tỉnh Bình Phước vừa công nhận thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 169 sản phẩm. Vì vậy, nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương.
Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

LNV - Chuẩn bị nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng, người dân nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2025 với nhiều hy vọng mới.
Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

LNV - Hải Phòng thực hiện chương trình OCOP từ năm 2019. Đến nay, toàn thành phố có 287 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao, nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao (tiêu chuẩn cấp quốc gia). Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí quy định để được xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia.
Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

LNV - Ngày 20/2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, xem xét kết quả thẩm định hồ sơ, chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Tiền Giang công nhận 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và nâng cao

Tiền Giang công nhận 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và nâng cao

LNV - Ngày 19-5-2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành các quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

LNV - Nghề truyền thống từng đứng bên bờ mai một, nay đang được đánh thức nhờ làn gió mới từ du lịch cộng đồng. Những đôi tay khéo léo của phụ nữ Mông lại cần mẫn bên khung cửi, dệt nên không chỉ những tấm vải lanh mà còn dệt cả niềm tự hào văn hóa dân tộc.
Cao Bằng: Làng nghề trồng đào Nam Phong 2, xã Hưng Đạo đón Bằng công nhận của UBND tỉnh

Cao Bằng: Làng nghề trồng đào Nam Phong 2, xã Hưng Đạo đón Bằng công nhận của UBND tỉnh

LNV - Chiều 20/5, UBND xã Hưng Đạo (Thành phố) tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và phong trào thi đua “Cả nước chung tay XDNTM” giai đoạn 2021 - 2025; đón Bằng công nhận Làng nghề trồng đào Nam Phong 2 của UBND tỉnh.
Minh bạch hóa thông tin, nâng giá trị sản phẩm nông thôn mới

Minh bạch hóa thông tin, nâng giá trị sản phẩm nông thôn mới

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, việc minh bạch hóa thông tin sản phẩm nông nghiệp không chỉ là yêu cầu bắt buộc từ các thị trường khó tính mà còn là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của nông sản Việt.
COVID-19 đã là bệnh truyền nhiễm nhóm B, người mắc có cần cách ly y tế?

COVID-19 đã là bệnh truyền nhiễm nhóm B, người mắc có cần cách ly y tế?

LNV - Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận gần 150 ca mắc COVID-19 và có sự gia tăng nhẹ 3 tuần gần đây. Tuy nhiên, từ tháng 10/2023, COVID-19 đã là bệnh lưu hành, được xếp vào bệnh truyền nhiễm nhóm B giống như cúm. Vậy người mắc bệnh có cần phải cách l
Giao diện di động