Mắc ca M'nông

Cây mắc ca góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Gia đình anh Điểu Khánh, người M’nông ở bon Bu Prăng xã Quảng Trực có 2ha đất trồng cà phê. Năm 2010, anh Khánh trồng xen 200 cây mắc ca trong vườn cà phê. Thấy mắc ca phát triển tốt, anh Khánh quyết định liên kết với HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực để làm vườn nguyên liệu cho HTX.
Ngoài việc bao tiêu sản phẩm mắc ca cho gia đình anh Khánh, HTX còn hỗ trợ anh kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như thời điểm thu hoạch quả để đạt hiệu quả cao. Đến nay, mỗi vụ anh thu hoạch được khoảng hơn 1 tấn với giá bán từ 90.000 - 120.000 đồng/kg. Cây mắc ca trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình anh.
Tương tự anh Khánh, bà Thị Doanh ở bon Bu Prăng 2 cũng có 250 cây mắc ca trồng được 7 năm và đang cho thu hoạch, mỗi vụ hơn 1 tấn quả. Bà Doanh cho biết nhờ theo học các lớp tập huấn của HTX mà bà nắm được kỹ thuật trồng mắc ca, nhờ vậy, cây mắc ca trong vườn nhà bà phát triển rất tốt. “Tôi có trồng cà phê, hồ tiêu nhưng mắc ca là thu nhập chính của gia đình vì mỗi năm cây mắc ca cho thu hoạch 2 vụ, giá bán lại ổn định trong khoảng từ 95.000 - 120.000 đồng/kg tùy thời điểm”, bà Doanh nói.
HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực được thành lập năm 2017. Hiện nay, HTX có vùng nguyên liệu rộng 230ha với sự tham gia sản xuất của 140 hộ dân, trong đó có 115 hộ người M’nông. Mỗi năm, HTX xuất bán khoảng 120 tấn mắc ca thô, 15 tấn mắc ca đã qua chế biến, đóng gói. Ngoài thu hoạch, các thành viên liên kết còn tham gia chế biến trong HTX và được trả lương theo ngày công lao động.

"Mắc ca M'nông" - sản phẩm đạt 3 sao trong Chương trình OCCP.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực từng là nông dân trồng mắc ca ở xã Quảng Trực. Khi diện tích mắc ca phát triển với số lượng lớn, ông Tuấn phối hợp với người M’nông tại địa phương thành lập HTX để liên kết sản xuất và chế biến mắc ca.
Tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), HTX áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP và đến năm 2020, đã có hơn 70ha của 42 hộ cho thu hoạch gần 25 tấn/năm đạt chứng nhận VietGAP. Đồng hành cùng HTX, từ tháng 10/2018, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ HTX Nông nghiệp xanh Quảng Trực mua máy tách vỏ, máy sấy hạt. Tận dụng máy móc hiện đại, HTX đã mở rộng quy mô chế biến thành phẩm hạt mắc ca cho các hộ thành viên và nông dân liên kết sản xuất để tăng thêm hiệu quả.
Cùng với việc được Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ miễn phí tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo mã vạch QR - code, năm 2020, sản phẩm Mắc ca M’nông của HTX đã đạt chuẩn 3 sao trong chương trình OCOP cấp tỉnh.
Ngoài các thông tin cơ bản và kết quả kiểm nghiệm chất lượng tốt, HTX còn thường xuyên bổ sung hình ảnh, video clip về quy trình trồng và chăm sóc mắc ca tại vườn để khách hàng dễ dàng tham khảo hoặc kiểm tra nguồn gốc sản phẩm qua mã QR.
Ông Tuấn cho biết sản phẩm mắc ca chế biến có giá cao hơn từ 100.000 - 125.000 đồng/kg so với sản phẩm thô. Hiện nay, mắc ca của HTX đã xây dựng được thương hiệu và bán với giá 225.000 đồng/kg. Ngoài thị trường trong nước, HTX hiện đã tiếp cận được thị trường nông sản tỉnh Mondulkiri (Campuchia) và được tỉnh bạn đánh giá cao về chất lượng của sản phẩm mắc ca.
Bài, ảnh: Lập Phương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm
06:45 Kinh tế
Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh
06:45 Đào tạo nghề
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ Xanh Nghệ An 2025: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
06:44 Tin tức
