Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Lợi ích của hoa hồng đối với sức khỏe và sắc đẹp

LNV - Ngoài chống lão hóa, làm đẹp da, giảm nếp nhăn, hoa hồng trong y học dân gian còn có công dụng làm dịu vết thương, trị chứng đau đầu.

Hoa hồng vốn là biểu tượng của sắc đẹp. Hương thơm từ hoa hồng ngọt ngào và quyến rũ thường được các mỹ nhân từ ngàn đời xưa sử dụng trong làm đẹp.

Cho đến ngày nay, chiết xuất từ hoa hồng được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm và chăm sóc da. Ngoài công dụng làm đẹp, hoa hồng còn có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhờ đặc tính kháng khuẩn và làm dịu thần kinh.

Lợi ích của hoa hồng đối với sức khỏe và sắc đẹp
Hoa hồng được coi là "nữ hoàng" của sắc đẹp.

Avicenna, một nhà hóa học người Ba Tư và thầy thuốc nổi tiếng của Thời đại hoàng kim Hồi giáo lần đầu tiên tạo ra nước hoa hồng vào thế kỷ thứ 10. Kể từ đó, nước hoa hồng được ưa chuộng ở Ba Tư, châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

Các chất chống oxy hóa trong hoa hồng có tác dụng chống viêm và làm trì hoãn các dấu hiệu lão hóa. Sau đây là những công dụng của hoa hồng (bao gồm cả nước hoa hồng) đối với sức khỏe và sắc đẹp:

1. Chống nắng, chống viêm da, giảm mụn

Chiết xuất trong cánh hoa hồng bao gồm các chất chống oxy hóa như polyphenol, anthocyanins và flavonoid có công dụng chống viêm. Nhờ vậy mà tinh chất hoa hồng có thể bảo vệ da khỏi tác động của bức xạ tia cực tím, giảm thâm nám.

Giàu vitamin C, nước hoa hồng cũng góp phần giảm mẩn đỏ, kích ứng da và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá.

2. Nước hoa hồng có thể góp phần trì hoãn các dấu hiệu lão hóa

Nhờ đặc tính kháng khuẩn và giàu các chất chống oxy hóa, sử dụng nước hoa hồng thường xuyên có thể làm se khít lỗ chân lông, giảm nếp nhăn.

3. Giảm viêm họng (trong y học cổ truyền Ấn Độ)

Trong y học cổ truyền Ấn Độ, bài thuốc từ hoa hồng thường được sử dụng để làm dịu cơn đau họng. Có thể các bài thuốc dân gian từ hoa hồng xuất phát từ công dụng kháng khuẩn của loài hoa này.

4. Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng mắt

Trong các nghiên cứu, một phương pháp điều trị nhỏ mắt bằng thảo dược có chứa tinh chất từ hoa hồng góp phần làm giảm nhiễm trùng mắt, bao gồm viêm kết mạc và khô mắt. Tuy nhiên tinh chất phải được đảm bảo kháng khuẩn.

5. Làm dịu vết thương

Tính chất kháng khuẩn từ hoa hồng có thể giúp làm dịu vết thương. Vì vậy mà có thể dùng nước hoa hồng để làm mờ vết sẹo, vết thâm nám.

Trong y học cổ truyền Ấn Độ, các bài thuốc dân gian từ hoa hồng còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị bỏng, hỗ trợ giảm đau.

6. Làm dịu căng thẳng

Từ lâu, nước tắm có pha cánh hoa hồng hoặc tinh chất từ hoa hồng được cho là có công dụng giảm stress, làm sạch da và giúp da mịn màng sáng trắng hơn.

Rửa mặt bằng nước ngâm hoa hồng hay tắm nước ấm có pha nước ngâm hoa hồng cũng giúp bạn xua tan lo âu mệt mỏi và cảm thấy thư giãn hơn.

7. Có thể làm dịu cơn đau đầu

Liệu pháp xông hơi bằng nước hoa hồng hoặc tinh dầu hoa hồng có thể làm dịu cơn đau đầu và chứng đau nửa đầu. Đắp một miếng gạc ngâm trong nước hoa hồng lên đầu trong vòng 45 phút có thể giúp bạn làm dịu cơn đau đầu.

8. Bài thuốc từ hoa hồng hỗ trợ tiêu hóa

Một số nghiên cứu cho thấy, tinh chất từ hoa hồng có thể ảnh hưởng tích cực tới quá trình tiêu hóa tiết mật và tuần hoàn. Vì vậy trong y học dân gian, bài thuốc từ hoa hồng có thể hỗ trợ điều trị đầy hơi và đau bụng.

Chiết xuất từ hoa hồng hoặc nước ngâm hoa hồng thường được sử dụng trong y học cổ đại để điều trị đau bụng và các vấn đề tiêu hóa khác.

Hướng dẫn cách đơn giản tự làm nước hoa hồng tại nhà:

Nguyên liệu:

- Khoảng 7-8 bông hoa hồng.

1,5 lít nước cất.

Cách làm:

- Tách các cánh hoa hồng và rửa nhẹ dưới vòi nước ấm

- Cho cánh hoa vào nồi và đổ nước cất vào.

- Đậy nắp nồi và để nước sôi liu riu trên lửa nhỏ. Chờ cho đến khi cánh hoa mất hết màu sắc.

- Lọc lấy nước, bỏ hết cánh hoa.

- Cho nước hoa hồng vào trong chai thủy tinh để tùy ý sử dụng.

Nước hoa hồng tự chế có thể để được 1 tuần khi bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và có thể bảo quản được 1 tháng nếu để trong tủ lạnh.

Một số mẹo với nước hoa hồng tự làm tại nhà

Bạn có thể sử dụng nước hoa hồng theo nhiều cách khác nhau.

Bạn có thể chăm sóc da với nước hoa hồng. Lấy bông gòn nhúng lên nước hoa hồng rồi vỗ nhẹ lên da. Đây là cách giúp da mịn màng, chống viêm và ngăn ngừa mụn trứng cá.

Nước hoa hồng tự làm cũng có thể được dùng để nấu ăn. Chẳng hạn như bạn có thể thêm vài giọt nước hoa hồng vào ly cocktail để tạo hương thơm phảng phất quyến rũ. Hoặc có thể pha trà cho thêm vài giọt nước hoa hồng.

Khi tắm, bạn cũng có thể nhỏ một vài giọt nước hoa hồng vào nước tắm để giúp da thêm sạch và kháng khuẩn, đồng thời lưu hương thơm nồng nàn quyến rũ trên da. Nước hoa hồng sẽ giúp làn da của bạn trở nên mềm mịn hơn.

Bạn có thể xịt nước hoa hồng lên cơ thể để khử mùi, giúp cơ thể thơm tho.

Ngoài ra bạn có thể dùng nước hoa hồng để giúp quần áo và nhà cửa thêm thơm tho sạch sẽ, khử mùi. Khi là quần áo, cho một ít nước hoa hồng vào bàn là hơi nước, bạn sẽ thấy quần áo có hương hoa dịu nhẹ rất êm ái và dễ chịu.

Bạn có thể cho nước hoa hồng vào bình xịt để phun lên rèm cửa, ga gối và các đồ nội thất khác trong nhà. Bạn sẽ thấy nhà cửa thơm ngát hương hoa hồng.

suckhoedoisong

Tin liên quan

Tin mới hơn

Ông lớn ngành sữa thử nghiệm cách thức quảng cáo mới

Ông lớn ngành sữa thử nghiệm cách thức quảng cáo mới

LNV - Sau gần 4 tháng tái định vị thương hiệu, Vinamilk tiếp tục khiến người tiêu dùng bất ngờ với cách tiếp cận táo bạo trong chiến dịch mới nhất.
Bạn có biết đường ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần?

Bạn có biết đường ruột ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần?

LNV - Có nhiều nguyên nhân gây ra căng thẳng, song nhiều người không biết rằng đường ruột không khỏe cũng có thể gây nên trạng thái căng thẳng kéo dài.
Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”

Bạn có biết “ruột khỏe” thì “não vui?”

LNV - TS.BS Trần Khánh Vân - Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hệ tiêu hóa tốt đóng vai trò cốt lõi cho một sức khỏe toàn diện.
Nhãn hàng SuSu và Hero tiếp tục chinh phục khán giả nhỏ tuổi với MV ca nhạc sôi động và đầy tính sáng tạo

Nhãn hàng SuSu và Hero tiếp tục chinh phục khán giả nhỏ tuổi với MV ca nhạc sôi động và đầy tính sáng tạo

LNV - Nhãn hàng SuSu & Hero (Vinamilk) vừa trình làng MV ca nhạc “Vũ điệu giữ Trái Đất xanh” với sự tham gia của ca sĩ Jun Phạm cùng nhóm sáng tạo nội dung Hero Team, được thổi hồn bởi đạo diễn “triệu view” Đinh Hà Uyên Thư, nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường.
Chuyên gia chia sẻ bí quyết “Khỏe đường ruột – Thư thái tinh thần”

Chuyên gia chia sẻ bí quyết “Khỏe đường ruột – Thư thái tinh thần”

LNV - Đường ruột khỏe không chỉ giúp tiêu hóa tốt, mà còn kết nối với não bộ, giúp điều hòa, kiểm soát tâm trạng, cảm xúc, nhận thức và bảo vệ sức khỏe tâm lý, tinh thần của con người. Vì thế khoa học đã chứng minh “khi ruột không khỏe thì não khó vui.”
Những loại thực phẩm giàu protein giúp giảm cân cải thiện vóc dáng cơ thể

Những loại thực phẩm giàu protein giúp giảm cân cải thiện vóc dáng cơ thể

LNV - Chế độ ăn giàu protein làm tăng quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác đói và giúp cơ thể giữ được nhiều cơ nạc hơn. Đó là bởi vì protein cung cấp acid amin, nền tảng để tạo ra mô cơ. Do mối liên hệ với khối lượng cơ nạc và cảm giác no trong việc kiểm soát sự thèm ăn, do đó protein đặc biệt quan trọng.

Tin khác

Thực phẩm bảo vệ da trong mùa hè nóng bức

Thực phẩm bảo vệ da trong mùa hè nóng bức

LNV - Chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe làn da từ trong ra ngoài, do đó hãy bắt đầu bằng việc ăn uống lành mạnh… Một số thực phẩm có thể giúp bảo vệ da chống lại tia cực tím trong mùa hè.
Xu hướng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ ‘dược liệu thiên nhiên’ lên ngôi

Xu hướng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ ‘dược liệu thiên nhiên’ lên ngôi

LNV - Sử dụng dược liệu thiên nhiên để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp da đang là xu hướng được chị em phụ nữ ưa chuộng, không chỉ giúp chăm sóc làn da hiệu quả mà còn rất lành tính.
Một số thực phẩm nên ăn và nên tránh để ngăn ngừa lão hóa da sớm

Một số thực phẩm nên ăn và nên tránh để ngăn ngừa lão hóa da sớm

LNV - Mặc dù lão hóa da là quá trình tất yếu, xảy ra từ sau 30 tuổi nhưng lão hóa da sớm lại bắt đầu từ khói quen sinh hoạt hằng ngày, trong đó thực phẩm cũng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình lão hóa. Vậy thực phẩm nào nên ăn và nên tránh để giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm?
3 chất dinh dưỡng giảm nếp nhăn, chống lão hoá cho làn da

3 chất dinh dưỡng giảm nếp nhăn, chống lão hoá cho làn da

LNV - Ngoài chế độ chăm sóc làn da tốt , những chất dinh dưỡng cũng cần được chú trọng để chăm sóc da khỏe đẹp từ bên trong, giúp giảm nếp nhăn, chống lão hóa…
Lợi ích chăm sóc da, tóc từ nước vo gạo

Lợi ích chăm sóc da, tóc từ nước vo gạo

LNV - Nước vo gạo từ lâu đã được sử dụng để chăm sóc da và tóc nhờ hàm lượng dồi dào vitamin, khoáng chất, các axit amin có trong nó. Làm đẹp từ nước vo gạo cũng là một trong những bí quyết mang lại làn da 'không tuổi' cho phụ nữ Nhật Bản…
Những thực phẩm không tốt với làn da trong mùa hè nắng nóng

Những thực phẩm không tốt với làn da trong mùa hè nắng nóng

LNV - Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và làn da. Để có làn da sạch mụn, mịn màng.... nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm tác động tiêu cực đến tình trạng này.
Tác dụng chăm sóc da tuyệt vời của quả dứa

Tác dụng chăm sóc da tuyệt vời của quả dứa

LNV - Dứa cung cấp nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa, kali và kẽm, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và làn da. Theo đó, sử dụng dứa trong chu trình dưỡng da hàng ngày có thể cải thiện một số vấn đề về da và giúp da trở nên sáng mịn hơn.
Vỏ của loại quả này hỗ trợ chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa

Vỏ của loại quả này hỗ trợ chống ung thư và ngăn ngừa lão hóa

LNV - Vỏ của loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa giúp ngừa ung thư hiệu quả, nhưng đa phần ai cũng vứt đi vì không biết nó tốt thế nào.
7 thực phẩm chị em có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân

7 thực phẩm chị em có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân

LNV - Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng có lượng calo thấp có thể giúp chị em giảm cân hiệu quả hơn.
Đông trùng hạ thảo bán với giá

Đông trùng hạ thảo bán với giá 'trên trời' thực chất chỉ là nhộng trùng thảo?

LNV - Vì sự khác biệt rõ ràng của “Đông trùng hạ thảo” với “Nhộng trùng thảo”, GS. Bùi Công Hiển cho rằng không nên “đánh lận con đen” mà phải gọi tên đúng bản chất của sản phẩm.
Bí quyết giữ nhan sắc

Bí quyết giữ nhan sắc

LNV - Việc sở hữu thân hình thon thả, vẻ ngoài trẻ hơn cả chục tuổi sẽ không còn là điều không tưởng nếu bạn áp dụng cách ăn uống đặc biệt của người Nhật.
Muốn cơ thể khỏe đẹp, mái tóc suôn mượt óng ả, bổ sung 6 thực phẩm này

Muốn cơ thể khỏe đẹp, mái tóc suôn mượt óng ả, bổ sung 6 thực phẩm này

LNV - Biotin đóng vai trò cực kỳ quan trọng sự phát triển của tóc lẫn sức khỏe. Cho nên chị em hãy ăn thêm 6 món này để đảm bảo làn da và mái tóc luôn óng mượt.
Muốn cơ thể khỏe đẹp, mái tóc suôn mượt óng ả, bổ sung 6 thực phẩm này

Muốn cơ thể khỏe đẹp, mái tóc suôn mượt óng ả, bổ sung 6 thực phẩm này

LNV - Biotin đóng vai trò cực kỳ quan trọng sự phát triển của tóc lẫn sức khỏe. Cho nên chị em hãy ăn thêm 6 món này để đảm bảo làn da và mái tóc luôn óng mượt.
9 quy tắc ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân được tiết lộ - liệu bạn có thể tuân thủ?

9 quy tắc ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân được tiết lộ - liệu bạn có thể tuân thủ?

LNV - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ những người dân Anh tuân theo chín quy tắc ăn kiêng lành mạnh có thể giảm cân và sống lâu hơn.
9 quy tắc ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân được tiết lộ - liệu bạn có thể tuân thủ?

9 quy tắc ăn kiêng lành mạnh giúp giảm cân được tiết lộ - liệu bạn có thể tuân thủ?

LNV - Một nghiên cứu mới đã tiết lộ những người dân Anh tuân theo chín quy tắc ăn kiêng lành mạnh có thể giảm cân và sống lâu hơn.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng

Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng

LNV - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống

Hướng đi bền vững để bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống

LNV - Phát triển kinh tế nông thôn không thể bỏ qua vai trò của các làng nghề, nhất là làng nghề truyền thống. Thực tế cho thấy, làng nghề đã và đang tạo nhiều cơ hội việc làm, không chỉ cho người trong độ tuổi lao động mà còn cho cả người già, người khuyết tật, trẻ em, giúp tăng thu nhập và rút ngắn khoảng cách giàu nghèo tại nông thôn. Tuy nhiên, để bảo tồn và phát triển làng nghề, cần có những hướng đi bền vững.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao

Huyện Lý Nhân (Hà Nam): Xã Công Lý về đích nông thôn mới nâng cao

LNV - Trong khí thế thi đua sôi nổi của đồng bào và chiến sỹ cả nước lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày chiến thắng 30/4, Quốc tế lao động 01/5 và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại xã Công Lý, huyện Lý Nhân (Hà
Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

Xã Yên Bài (Hà Nội): Làng nghề Phú Yên nỗ lực vượt khó

LNV - Hàng chục năm qua người dân thôn Phú Yên xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội): vốn là những gia đình công nhân của Nông trường Ba Vì chuyển về xã. Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó cây chè là cây rất phù hợp với thổ nhưỡng tại đây, đem lại giá trị kinh tế cao, trở thành cây chủ lực của địa phương.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động