Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023 - Đưa sản phẩm làng nghề thành quà tặng
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2023 là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy, hỗ trợ các nghệ nhân, làng nghề trong việc sản xuất các sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch, đồng thời kết nối làng nghề, đơn vị sản xuất quà tặng với các đơn vị lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để gia tăng mức tiêu thụ sản phẩm quà tặng góp phần phát triển kinh tế du lịch.
![]() |
Không gian của phố đi bộ Trần Nhân Tông-Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng) sôi động và nhiều sắc màu, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày khi tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023. Với điểm nhấn chính là “quà tặng”, không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm quà tặng có 70 gian hàng, bao gồm: Sản phẩm quà tặng của các làng nghề Hà Nội; sản phẩm quà tặng của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh quà tặng...
Các gian hàng giới thiệu sản phẩm những làng nghề nổi tiếng như: Gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, cốm Mễ Trì, mây tre đan Phú Vinh, chuồn chuồn tre Thạch Xá, tò he Xuân La... luôn thu hút đông đảo khách du lịch. Nghệ nhân Nguyễn Văn Sử, thuộc Chi hội Làng nghề-làng cổ-làng văn hóa (Hiệp hội Du lịch thành phố Hà Nội) cho biết, ông và các nghệ nhân đem đến lễ hội hàng trăm mẫu sản phẩm làm từ sừng của làng nghề Thụy Ứng, trong đó có nhiều mẫu quà tặng mới như dụng cụ làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, trang sức được làm bằng sừng... được du khách ưa chuộng.
Khách đến tham quan các gian hàng còn được hướng dẫn, trải nghiệm làm các sản phẩm miễn phí. Điển hình như workshop về chuồn chuồn tre Thạch Xá, workshop hướng dẫn rang, xay cà-phê, workshop tương tác với các nghệ nhân làm hoa...
Với hơn 300 làng nghề đã được công nhận là Làng nghề truyền thống, Hà Nội có tiềm năng lớn để phát triển du lịch làng nghề, sản phẩm làng nghề thành những quà tặng du lịch hấp dẫn.
Nhiều nghệ nhân làng nghề đã có những sáng tạo để sản phẩm trở thành quà tặng, quà lưu niệm. Nghệ nhân con giống bột (thường gọi là tò he) tại làng nghề Xuân La Đặng Văn Hậu cho biết: “Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ tò he chỉ là đồ chơi của trẻ em, nhưng với sự phát triển của xã hội, bản thân tôi đã có nhiều đổi mới cho sản phẩm. Trước đây, sản phẩm chỉ để ít ngày thì hỏng, giờ tôi cải tiến để sản phẩm có thể lưu giữ trong thời gian dài; đồng thời, tôi đưa những câu chuyện văn hóa vào sản phẩm. Điều này giúp nâng cao giá trị văn hóa, giá trị kinh tế của sản phẩm, giúp sản phẩm có thể trở thành đồ lưu niệm thú vị”.
Nhưng nhìn chung, sản phẩm làng nghề để khách du lịch mua làm quà tặng chưa độc đáo, hấp dẫn, phong phú, vì thế chưa kích thích được nhu cầu chi tiêu, mua sắm của khách du lịch. Nhiều điểm du lịch không có khu trưng bày quà tặng, đồ lưu niệm cho du khách, hoặc nếu có thì danh mục sản phẩm cũng nghèo nàn. Thậm chí nhiều cửa hàng tại các tuyến phố chuyên kinh doanh sản phẩm quà tặng, hay tại các khu du lịch còn bày bán đồ thủ công mỹ nghệ nước ngoài. Một số nơi có những sản phẩm tốt, nhưng lại chưa tiếp cận được thị trường.
Việc tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch nhằm tạo cơ hội để các làng nghề quảng bá sản phẩm đến thị trường, tương tác với đội ngũ những người làm thiết kế, các doanh nghiệp du lịch...
Chi hội trưởng Làng nghề-làng cổ-làng văn hóa Nguyễn Văn Sử chia sẻ: “Các làng nghề có nhiều thợ giỏi, nhưng người thợ chỉ quen làm sản phẩm theo mẫu mã truyền thống, thiếu thiết kế mới để cải tiến sản phẩm. Chúng tôi rất mong có thể kết hợp được với những họa sĩ, nhà thiết kế sáng tạo ra mẫu mới để có thêm sản phẩm quà tặng”.
Cũng về vấn đề này, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng đề xuất, các làng nghề cần đẩy mạnh liên kết, kết nối với những điểm du lịch để tạo ra những mẫu thiết kế sản phẩm quà tặng độc đáo, phù hợp với đặc trưng điểm đến và tâm lý du khách.
Đồng thời hình thành một khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, lưu niệm, quà tặng của các làng nghề Hà Nội, qua đó quảng bá tinh hoa làng nghề và tăng tính trải nghiệm cho du khách. Ngoài các sự kiện như Lễ hội Quà tặng du lịch, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch làng nghề, xây dựng cơ sở giới thiệu sản phẩm, quà tặng; tạo cầu nối giữa các đơn vị với làng nghề để tạo điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm quà tặng của Thủ đô, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm, tăng chi tiêu đối với du khách.
Tin liên quan
Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới
00:02 | 24/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số
11:51 | 14/11/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)
10:11 | 13/11/2025 Tin tức
Tin mới hơn
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 | 24/11/2025 Tin tức
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 | 24/11/2025 Tin tức
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre
00:03 | 24/11/2025 Tin tức
TP.HCM mở triển lãm điện ảnh thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam
00:01 | 24/11/2025 Tin tức
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao
00:00 | 24/11/2025 Tin tức
Tin khác
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, coi trọng chất lượng các sản phẩm OCOP
23:59 | 23/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành việc xây dựng lại nhà dân bị sập trước 31/1/2026
23:57 | 23/11/2025 Tin tức
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô
14:12 | 21/11/2025 Tin tức
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống
09:44 | 21/11/2025 Tin tức
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ
09:18 | 21/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam
09:17 | 21/11/2025 Tin tức
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Ngày hội sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc tại Lai Châu
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Trường Tiểu học Nga Thái Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống
11:50 Tin tức
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
00:05 Infographic
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025
00:04 Tin tức
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không
00:03 Tin tức
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi
00:03 Làng nghề, nghệ nhân

