Lâm Đồng: Nâng tầm sản phẩm quê nhà
Hoàng Bảo Trâm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh tráng tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương
Bắt đầu từ sản phẩm quê hương
Sau nhiều năm lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Bảo Trâm nhận thấy mình có niềm yêu thích đặc biệt đối với các món ăn đặc sản, nhất là các món ăn vặt dạng snack. Thế nên, cô đã quyết tâm đi tìm các món ăn vặt đặc trưng của mỗi vùng miền để xây dựng kế hoạch khởi nghiệp. Trong đó, bánh tráng mắm ruốc là sản phẩm cô nghĩ đến đầu tiên.
Trâm gọi D’Ran (Đơn Dương) - nơi cô sinh ra và lớn lên là xứ sở bình yên. “Vị” ra đời khi ký ức về tuổi thơ hay la cà với món bánh tráng hành, bánh tráng mắm ruốc cùng lũ bạn, ríu rít quanh cái bếp lò của mấy cô bán bánh tráng ở làng Xuân Thượng (xã Lạc Lâm) vẫn cứ quanh quẩn trong đầu Trâm. Chị chị em em cùng say sưa rồm rộp với cái bánh giòn cay, cùng với mùi thơm ngon đơn sơ, giản dị nên dù bao năm sống ở Sài Gòn với bao của ngon vật lạ, Trâm vẫn không thể nào quên được. Bởi thế mà dù có đi đâu thì mỗi khi về quê Đơn Dương, Trâm cũng phải kiếm cho được món bánh tráng mắm ruốc, bánh trắng mắm tỏi Lạc Lâm để nếm vị của nắng gió, của sương mai, của bếp than hồng trong từng miếng bánh.
“Tôi luôn nghĩ rằng món bánh tráng mắm ruốc của quê hương cũng là đặc sản. Tuy nhiên, người sản xuất bánh tráng thường cho bánh vào từng bịch và cột lại bán cho các quán tạp hóa. Sản phẩm đựng trong túi trong, trơn, không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng nên không đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng. Thế nên, tôi bắt đầu liên kết với một hộ sản xuất và đưa quy trình sản xuất đạt chuẩn vào cơ sở. Mong muốn của tôi là nâng tầm cho sản phẩm quê hương, đưa sản phẩm truyền thống vào kênh bán hàng hiện đại, từ đó tiếp cận rộng rãi với khách hàng cả nước” - Trâm cho hay.
Năm 2018, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm ra đời với ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm ăn vặt đặc sản của các vùng miền. Năm 2019, thương hiệu “Vị” được hình thành. Quá trình bắt đầu của Trâm gặp rất nhiều khó khăn như: Sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều... Thế nhưng, Trâm quyết tâm làm đến cùng. Điểm đặc biệt ở công ty của Trâm là chuyên đặt gia công các sản phẩm đặc sản. Cô liên kết với các cơ sở truyền thống để giữ nguyên hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền.
Đưa quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở sản xuất
Sau nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, đến nay, công ty của Hoàng Bảo Trâm đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm đều lấy thương hiệu “Vị” được giám định kỹ lưỡng từ khâu chế biến đến bảo quản, được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và giám định hạn sử dụng, không dùng chất phụ gia. Đa số sản phẩm được lựa chọn đặt gia công đều là sản phẩm OCOP đã được gắn sao.
Để có được những cơ sở sản xuất đạt chuẩn như hiện nay, Trâm đã bỏ ra rất nhiều thời gian để quay về Đơn Dương, thuyết phục cơ sở sản xuất theo quy trình của mình. Cô hướng dẫn cho cơ sở cách sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu, kiểm tra an toàn thực phẩm, hướng dẫn đóng gói đạt chuẩn, đăng ký kinh doanh, giấy phép...; đưa một quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở và cam kết đầu ra cho sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm bánh tráng Lạc Lâm trở nên uy tín hơn, được nhiều khách hàng tin dùng.
Trâm phân tích: “Với những những hộ kinh doanh nghề truyền thống, họ chỉ nghĩ đơn giản là làm và bán. Thế nên, những việc như ngồi thuyết phục người sản xuất đeo bao tay hay hướng dẫn nhân viên đi khám sức khỏe cũng tốn rất nhiều thời gian. Nhiều lúc tôi cũng tự hỏi nếu học cách làm và mở cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh hay tìm hướng liên kết với những công ty chuyên nghiệp hơn, họ biết quy trình sẵn rồi thì có khi đỡ vất vả. Nhưng cái dễ ai cũng làm được thì đâu đến lượt mình. Và động lực nâng tầm giá trị sản phẩm cho quê hương khiến tôi vượt qua mọi khó khăn”.
Sau những nỗ lực định vị trên thị trường, chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm hiện nay đã phân phối các sản phẩm mang thương hiệu “Vị” đến với các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn là nơi để mua sắm: Vinmart, Aeon, Nhà sách Phương Nam, Nhà sách Fahasa, Emart,... cũng như các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Đồng thời, Trâm cũng đã mở rộng kinh doanh thêm nhiều đặc sản ở các vùng khác với hơn 20 sản phẩm. Trong đó có 4 sản phẩm chủ đạo gồm bánh tráng vị ruốc, bánh tráng sốt tôm, khô heo, cơm cháy. Trung bình mỗi tháng, Trâm xuất bán ra thị trường hơn 100.000 túi sản phẩm.
Bài, ảnh: Việt Quỳnh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Bình Định tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia
10:40 | 19/03/2025 Khởi nghiệp

Cô gái khởi nghiệp từ loại men truyền thống của người Mông
19:32 | 25/02/2025 Khởi nghiệp

Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”
20:35 | 26/12/2024 Khởi nghiệp

Làm giàu từ mô hình nuôi chim trĩ
09:09 | 25/12/2024 Khởi nghiệp

Hòa Bình: Khởi nghiệp từ trồng rau sạch
15:15 | 12/12/2024 Khởi nghiệp

Cô gái sản xuất ra 15 dòng sản phẩm từ mo cau
11:01 | 15/11/2024 Khởi nghiệp
Tin khác

Phát triển sản phẩm an toàn từ mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ
22:02 | 09/11/2024 Khởi nghiệp

Gia Lâm: Tăng tốc, khôi phục sản xuất sau lũ
09:16 | 07/11/2024 Khởi nghiệp

Phụ nữ Ba Na khởi nghiệp với rượu cần
14:18 | 06/11/2024 Khởi nghiệp

Trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp cấp Vùng khu vực miền Trung năm 2024
10:05 | 30/09/2024 Khởi nghiệp

Trần Quang Vũ- Người Việt Tiên Phong Mang Khát Vọng Nâng Tầm Guitar Việt Nam
11:34 | 24/09/2024 Khởi nghiệp

Phụ nữ Bình Định khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh
10:52 | 12/09/2024 Khởi nghiệp

Tiền Giang: Khởi nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen
10:53 | 05/09/2024 Khởi nghiệp

Khởi nghiệp mô hình rau an toàn cho phụ nữ ở Phú Thọ
16:14 | 07/08/2024 Khởi nghiệp

Lai Châu: Nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp
14:13 | 23/07/2024 Khởi nghiệp

Trà Vinh: Nhiều chương trình, hành động cùng xây dựng nông thôn mới
14:19 | 03/07/2024 Nông thôn mới

Khởi nghiệp từ mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm từ chuối
09:50 | 02/07/2024 Khởi nghiệp

Thừa Thiên Huế: Xoá nghèo bền vững từ mô hình kinh tế kết hợp tại miền núi
14:41 | 27/06/2024 Khởi nghiệp

Phú Yên hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
13:56 | 18/06/2024 Khởi nghiệp

Người mạnh dạn theo đuổi nghề nuôi hươu lấy nhung
14:19 | 20/05/2024 Khởi nghiệp

Khới nghiệp từ lá dứa
09:28 | 23/04/2024 Khởi nghiệp

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tham dự khánh thành công trình đập dâng Phú Phong
09:23 Tin tức

Đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư vào chuyển đổi số quốc gia
09:22 Nông thôn mới

Trường mầm non Nga Yên Xây dựng trường học hạnh phúc - Lấy trẻ làm trung tâm
09:21 Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Định triển khai các công việc với tinh thần “3 có và 2 không”
14:33 Tin tức

TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN 2 NGA SƠN TÍCH CỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
14:32 Tin tức









