Kỳ 3: Giấc mơ làng nghề

LNV - Hiện thực trước mắt: những trở ngại, khó khăn- thuộc loại vô vàn của làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là có thật. Nỗi lo “đứt mạch” làng nghề truyền thống cũng rất thật!


Khách đến xem các sản phẩm chế biến từ bánh tráng ở Tuần lễ văn hoá, du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần II. Ảnh: Đ.H.T

Ai cũng biết nghề bánh tráng phơi sương có xuất xứ ở Trảng Bàng, tập trung nhiều nhất ở khu phố Lộc Du, Gia Huỳnh và xã Gia Lộc. Nhưng sau này nó cũng xuất hiện ở một số vùng lân cận, như Cẩm Giang (Gò Dầu), sang tận xã Lộc Giang của huyện Đức Hoà, thuộc tỉnh Long An. Nghe kể, ấy là do các cô gái xứ Trảng khi đi lấy chồng đã mang theo cả nghề mẹ dạy về “truyền bá” ở quê chồng.

Ngày nay, ở làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, ít ai tự đảm đương tất tật các khâu từ sản xuất tới tiêu thụ. Thường là có sự phân công tự nhiên. Như một kiểu tương tác giữa các mắt xích trong cái “dây chuyền công nghệ dân gian”: người chuyên tráng bánh, người chuyên nướng hoặc phơi bánh, người chỉ độc khâu phân phối...

Chị Gái, năm nay ngoài 40, vẫn bền bỉ công việc tráng bánh như thời con gái, trong khi nhiều người khác do tuổi tác hoặc hoàn cảnh riêng đã phải bỏ không lò tráng để chuyển sang nướng bánh, phơi bánh thuê. Lại có người, như chị Nguyễn Thị Nhiều, 61 tuổi, nhà tại Lộc Du, chuyên khâu thu gom, tiêu thụ. Vựa bánh đặt ngay tại nhà chị. Theo lời kể, chị Nhiều làm công việc này từ ngày giải phóng đến nay. Nghề do mẹ chị truyền lại.

Từ xưa, nhà chị đã gần như “gồm thâu” bánh tráng của tất cả các lò bánh trong vùng. Có lò, chị thu nhận bánh của họ liên tục qua mấy thế hệ- từ đời bà tới đời cháu nội. Bánh thu gom về, một phần gia đình chị Nhiều tự bỏ công ra nướng, phơi sương; một phần thuê các hộ khác làm hoặc có khi gọi thợ đến tập trung làm ngay tại nhà chị.

“Gì chứ phơi bánh cực lắm, ngán lắm, nhất là dịp tết, nhu cầu về bánh tráng phơi sương rất cao. Phơi sương thì phải từ 5, 6 giờ chiều và thường phải thức suốt đêm mới có đủ hàng để giao”- chị nói. Mới hay, ngoài tạo công ăn việc làm cho các hộ tự sản xuất hoặc chỉ gia công, tiêu thụ, nghề làm bánh tráng phơi sương còn góp phần hữu ích, giải quyết sinh kế cho không ít hộ nghèo chuyên nướng bánh, phơi bánh thuê.

Chưa kể, nó còn dắt dây thêm một số nghề “ăn theo” khác: các hộ chuyên đương, bán vỉ phơi, mua bán nhỏ lẻ, trồng rau sông (cung cấp cho các tiệm bánh tráng thịt luộc)... Và ai cũng “sống được” nếu như chịu khó, chăm chỉ với nghề. Tôi đã có dịp tham quan một xóm chuyên trồng rau sông ở xã Gia Lộc, mới biết đây là cái nghề có hướng phát triển tốt, đầu ra tiêu thụ không tệ nên khá hấp dẫn đối với nhiều hộ nông dân ở địa phương.

Trở lại chuyện bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, đường đi của nó theo như tôi nắm bắt được: bánh thành phẩm sau khi về tay đầu mối thu gom sẽ toả đi các hướng. “Việc tiêu thụ cũng không chừng, đắt ế tuỳ thời điểm. Khi nào khách hàng cần, chỉ việc alo là mình chuyển tới”- chị Nhiều cho biết. Các tiệm bánh canh, bánh tráng phơi sương thịt luộc nổi tiếng tại thị trấn Trảng Bàng như Năm Dung, Út Huệ ngày nào cũng lấy hàng của chị Nhiều. Chị cũng cung cấp hàng cho khách ngoài tỉnh, TP. Hồ Chí Minh chẳng hạn nhưng phải qua một đầu mối trung gian khác.

Đừng tưởng việc thu gom, phân phối, tiêu thụ- không phải ngồi bên lò tráng hầm hập nóng cả ngày hay phải lỉnh kỉnh vác ra, vác vô cả đống vỉ phơi là khoẻ! Ngoài việc phải tiết kiệm công thuê mướn bằng cách huy động cả nhà cùng tham gia nướng bánh, phơi sương, chủ vựa như chị Nhiều cũng phải biết tính toán một cách khéo léo, thông minh. Phải làm sao để khỏi bị động khi khách hàng yêu cầu số lượng nhiều và gấp.

Phải biết sắp xếp giao hàng cho hợp lý, không để hàng ứ đọng lâu. Vì đặc điểm của bánh tráng phơi sương- sau khi đã hoàn chỉnh các công đoạn, đủ tiêu chuẩn để lên bàn ăn là càng để lâu càng... dở, tốt nhất nên ăn ngay trong vòng một vài ngày, tối đa cũng chỉ một tuần lễ. Quá thời hạn đó, bánh sẽ rơi vào trạng thái “nằm mê”- ăn rất tệ.

Lễ hội Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần II- 2018 diễn ra khi tôi còn đang dang dở bài viết này. Thông tin nắm được từ một cán bộ của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trảng Bàng: hiện tại, số hộ làm thủ công ở làng nghề bánh tráng phơi sương chỉ còn khoảng 20 hộ (không tính các hộ tranh thủ làm lẻ tẻ theo vụ). Có 6-7 hộ trong số đó tham gia biểu diễn, tái hiện công việc tráng bánh cho du khách được chứng kiến ngay tại lễ hội lần này. Tại đây, nhiều khách tham quan cũng được trực tiếp trải nghiệm thực tế, tự tay mình xoa bột, tráng bánh để rồi nhận ra: coi vậy mà không phải dễ!

Lễ hội nằm trong khuôn khổ Tuần lễ văn hoá và du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng- Tây Ninh 2018 được tổ chức theo lệ 2 năm một lần không ngoài mục đích “bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị sản phẩm văn hoá phi vật thể của địa phương”. Đó cũng là chủ trương của tỉnh, của huyện để giữ lấy một làng nghề truyền thống. Nhưng chủ trương là một chuyện, còn hiện thực với muôn ngàn khó khăn đang diễn ra lại là chuyện khác.

Trong thực tế, số nghệ nhân thâm niên của làng nghề ngày càng “rơi rụng”, trong khi lớp hậu bối lớn lên trong hoàn cảnh xã hội đã khác xưa, nhu cầu, khát vọng cũng khác xưa không còn mặn chuyện kế thừa cái nghề gia truyền “quá cực mà thu nhập không hấp dẫn chút nào”. Bên cạnh đó, một hướng đi thông thoáng, rộng mở cho làng nghề- về đề án quy hoạch, hỗ trợ đầu tư, về tổ chức quảng bá thương hiệu, xúc tiến sản phẩm thường niên, về kết nối làng nghề với du lịch vv...vv... hãy còn là chuyện “lực bất tòng tâm”.

Cũng vì thế, hiện nay, hiếm có hộ nào ở làng nghề chỉ thuần sản xuất bánh tráng phơi sương, trừ khi có khách đặt hàng còn bình thường họ chỉ làm bánh tráng nhúng mà thôi. Các hộ làng nghề vẫn còn phải tự loay hoay đối mặt với những thách thức đang tồn tại mà họ khó vượt qua.

Thành lập một làng nghề bánh tráng phơi sương thủ công tiêu biểu, kết nối với du lịch, thông qua các loại hình du lịch giải trí, du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng; đưa sản phẩm làng nghề có chỉ dẫn địa lý đàng hoàng vào các điểm dừng chân du lịch là điều mà các cấp, ngành chức năng đã nghĩ tới. Nhưng bắt đầu từ đâu, kênh đầu tư nào... cho đến bây giờ còn là vấn đề nan giải. Chưa kể, nhiều yếu tố quan trọng khác như điều kiện môi trường, mặt bằng sản xuất, vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, bảo quản, đóng gói, lưu thông sản phẩm...

Mấy ngày lang thang ở khu phố Lộc Du, nơi dân cư đông đúc, tôi đã chứng kiến và có chút băn khoăn về chuyện nơi ở cũng là nơi sản xuất của nhiều hộ làm nghề bánh tráng phơi sương. Sân phơi không có, nên nhiều người phải phơi bánh ngay trên lề đường, chấp nhận cho nó thi gan cùng xe cộ, khói bụi. Tất cả những chuyện ấy đều cần phải tính tới khi xây dựng đề án quy hoạch làng nghề, tuân theo một quy chuẩn chung nhằm nâng cao giá trị văn hoá du lịch địa phương nói chung, giá trị sản phẩm làng nghề truyền thống nói riêng.

Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng hiện đã được công nhận thương hiệu tập thể nhưng muốn sản phẩm độc đáo này có cơ hội bay cao, bay xa, tương lai là xuất khẩu (tại sao không nhỉ?) thì ngay từ bây giờ phải quan tâm tất cả những điều như thế. Và nếu như không chủ quan hay quá lời, sự quan tâm ấy chắc chắn phải bắt đầu ở cấp vĩ mô.

Xin phép lan man một chút. Cách đây vài năm, tôi đã có dịp đặt chân đến làng cổ Soengup, nằm trên đảo Jeju của Hàn Quốc. Đây được gọi là một bảo tàng dân tộc sống của xứ sở kim chi, được Chính phủ Hàn đặc biệt coi trọng, chăm chút để biến nó thành một địa chỉ văn hoá du lịch độc đáo, thu hút khách du lịch nước ngoài.

Vì thế họ đã ban ra nhiều chính sách ưu đãi thiết thực cho người dân sinh sống ở làng cổ như miễn tiền điện nước, miễn học phí cho con em trong làng, hỗ trợ công ăn việc làm bằng chính các dịch vụ du lịch ở địa phương vv...vv... Chính điều đó đã khuyến khích người dân tích cực tham gia bảo vệ di sản làng cổ ngay tại địa phương mình. Có điểm tương quan nào chăng- với chuyện bảo tồn làng nghề bánh tráng phơi sương của ta? Thôi cứ để mọi người cùng ngẫm nghĩ.

Hiện thực trước mắt của ta: những trở ngại, khó khăn- thuộc loại vô vàn của làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là có thật. Nỗi lo “đứt mạch” làng nghề truyền thống cũng rất thật! Xin dẫn lại câu nói như lời tâm sự của chị Nhiều: “Thiệt tình, nếu giàu có, chắc không ai làm nghề này”. Nhưng chị Nhiều cũng đồng tình với ý kiến của nhiều người khác khi nói về nghề làm bánh tráng phơi sương: tuy không giàu nhưng có thể kiếm tiền đều đều mỗi ngày, không lo đói. Với họ, như vậy là chấp nhận được, để còn tiếp tục với nghề, dù trong lòng vẫn tiềm tàng một ước mơ cháy bỏng: mai này, làng nghề bánh tráng phơi sương....

Theo Nhất Phượng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, mở ra hướng đi mới cho nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai.
Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

Một đời thổi hồn vào nghề thêu giữa lòng phố cổ

LNV - Thêu vi tính là kỹ thuật thêu ứng dụng công nghệ số vào nghề thêu truyền thống để tạo ra sản phẩm với độ chính xác cao, đồng đều và đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện đại. Là một trong những người đặt nền móng cho nghề thêu vi tính ở Hà Nội, ông Bùi Thế Thái vẫn ngày ngày miệt mài thổi lửa nghề giữa lòng phố cổ.
Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Chuyên Mỹ: Bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với du lịch và chuyển đổi số

Trong bối cảnh phát triển nông thôn mới gắn với kinh tế xanh và kinh tế số, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã chủ trì triển khai chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề xã Chuyên Mỹ gắn với du lịch và chuyển đổi số. Chương trình nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống của làng nghề, đồng thời tạo động lực đổi mới phương thức sản xuất, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội

HTX Trà Sen Hương Thủy ra đời từ tình yêu của bà Trần Thị Thủy - GIám đốc HTX sinh ra và lớn lên giữa làng sen Quảng Bá, Tây Hồ, nơi tuổi thơ gắn liền với hương sen, với làng nghề bao đời gìn giữ nét tinh hoa của đất Hà Thành. Từ tình yêu sen và khát vọng phát triển nghề quê, bà Trần Thị Thủy bắt đầu bằng việc thành lập hộ kinh doanh nhỏ, chuyên ướp trà sen theo phương pháp cha ông truyền lại.
Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

Bát Tràng phát huy giá trị làng nghề, kết nối OCOP với phát triển du lịch Thủ đô

LNV - Tối 18/12, tại xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025.
Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Nhân rộng những mô hình HTX tiêu biểu, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Từ những cánh đồng, trang trại, vùng nuôi trồng, nhiều hợp tác xã đã vươn lên trở thành mô hình tiêu biểu cấp quốc gia. Thành công từ liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng thương hiệu không chỉ giúp nâng cao đời sống nông dân, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm mà còn khẳng định vai trò hạt nhân của kinh tế tập thể trong phát triển nông thôn mới. Từ những mô hình điển hình đó, đã góp phần đưa kinh tế tập thể phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Tin khác

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc

Trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng ổn định, câu chuyện nâng cao sức cạnh tranh không còn dừng ở từng sản phẩm đơn lẻ mà nằm ở khả năng liên kết chặt chẽ trong toàn bộ chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn hóa đến xây dựng thương hiệu và tiêu thụ, mỗi mắt xích đều ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

Giữ lửa men đất Phú Lễ trong hành trình phát triển bền vững

LNV - Giữa vùng đất Ba Tri xưa, làng nghề rượu Phú Lễ hơn trăm năm tuổi vẫn đỏ lửa qua nhiều thế hệ. Từ bí quyết men cổ truyền, Phú Lễ hôm nay đang chuyển mình thành điểm giao thoa giữa bảo tồn làng nghề, du lịch trải nghiệm và mô hình kinh tế tuần hoàn gắn với cộng đồng.
Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

Làng nghề miền Tây vào vụ Tết

LNV - Những ngày cuối năm, không khí sản xuất tại nhiều làng nghề đặc sản ở miền Tây trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm đến khuya, tiếng máy móc, tiếng nói cười rộn ràng vang lên khắp các xưởng sản xuất, báo hiệu mùa cao điểm phục vụ thị trường Tết đã bắt đầu. Tuy nhiên, phía sau sự tất bật ấy là những gam màu trái ngược: có nơi đầy lạc quan nhờ đơn hàng tăng mạnh, có nơi lại không khỏi lo lắng vì chi phí đầu vào leo thang, sức mua khó dự đoán.
Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

Làng Ngâu – Hương rượu cúc chi níu giữ hồn quê Đại Thanh

LNV - Nằm ven đô Hà Nội, làng Ngâu, xã Đại Thanh từ lâu đã được biết đến là vùng đất cần cù, nơi lưu giữ một nghề truyền thống độc đáo: nấu rượu cúc chi. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề nấu rượu nơi đây vẫn được người dân gìn giữ như một phần máu thịt của làng quê, kết tinh từ bàn tay lao động, kinh nghiệm dân gian và hương sắc của loài hoa cúc chi thuần khiết.
Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Đầu tư 205 tỷ đồng bảo vệ và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm

LNV - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đề án Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” giai đoạn 2025 – 2028 và những năm tiếp theo. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo tồn một di sản văn hóa độc đáo đang đứng trước nguy cơ mai một, đồng thời tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội gắn với du lịch và làng nghề truyền thống.
Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo

Làng nghề Thái Nguyên tìm hướng phát triển từ kinh tế sáng tạo

LNV - Dưới tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số, các làng nghề truyền thống đang từng bước tìm thấy hướng phát triển mới gắn với kinh tế sáng tạo. Tại Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng với cây chè, xu hướng này đang ngày càng rõ nét, đặc biệt với sự tham gia của lực lượng lao động trẻ.
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc

Nghệ thuật thủ công Việt Nam sống động cùng FOXDESIGN – Liên Hoa Vạn Phúc

LNV - Với thông điệp kể chuyện qua giấy và ánh sáng, FOXDESIGN - Liên Hoa Vạn Phúc định hình lại nghệ thuật thủ công truyền thống trong xu hướng đương đại.
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”.
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

LNV - Ngày 28/11/2025 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ khi Đại hội Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã khép lại với thành công rực rỡ!
Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

LNV - Ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề

Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

LNV - Tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Hưng Yên) từ lâu được biết đến là địa phương còn lưu giữ và phát triển nghề làm hương truyền thống nổi tiếng của tỉnh. Với kinh nghiệm lâu năm và lòng yêu nghề bền bỉ, người thợ nơi đây đã tạo nên sản phẩm hương thuốc bắc đặc trưng, góp phần bảo tồn nét văn hóa và lan tỏa giá trị của nghề truyền thống đến cộng đồng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất

Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất

LNV - Chính sách đóng biên giới giữa Pakistan và Afghanistan đang đẩy ngành chè Việt Nam vào một trong những giai đoạn khó khăn hiếm thấy trong nhiều năm trở lại đây. Hơn 400 container chè bị ách tắc tại cảng Karachi không chỉ gây thiệt hại trực tiếp ch..
Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719

Đà Nẵng tăng tốc phát triển miền núi nhờ nguồn lực từ Chương trình 1719

LNV - Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 đang mang lại những đổi thay mạnh mẽ cho miền núi Đà Nẵng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.
Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới

Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO vinh danh Di sản Văn hóa Thế giới

LNV - Ngày 20/12, tại Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng UBND TP Hải Phòng, UBND tỉnh Bắc Ninh và các địa phương liên quan long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh Quần thể Di tích và Danh thắng Yên Tử – Vĩnh N
Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

Nón ngựa Phú Gia trở thành sản phẩm du lịch độc nhất vô nhị của tỉnh Gia Lai

LNV - Tháng 4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh nghề chằm nón ngựa Phú Gia vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và mới đây, UBND xã Xuân An long trọng tổ chức Lễ công bố và ra mắt sản phẩm du lịch tại Làng nghề nón ngựa Phú Gia, m
Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

LNV - Năm 2025, xúc tiến thương mại Việt Nam được nâng lên một tầm vóc mới với loạt chương trình kết nối quốc tế, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại.
Giao diện di động