Lâm Đồng: Nâng tầm sản phẩm quê nhà
Hoàng Bảo Trâm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh tráng tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương
Bắt đầu từ sản phẩm quê hương
Sau nhiều năm lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Bảo Trâm nhận thấy mình có niềm yêu thích đặc biệt đối với các món ăn đặc sản, nhất là các món ăn vặt dạng snack. Thế nên, cô đã quyết tâm đi tìm các món ăn vặt đặc trưng của mỗi vùng miền để xây dựng kế hoạch khởi nghiệp. Trong đó, bánh tráng mắm ruốc là sản phẩm cô nghĩ đến đầu tiên.
Trâm gọi D’Ran (Đơn Dương) - nơi cô sinh ra và lớn lên là xứ sở bình yên. “Vị” ra đời khi ký ức về tuổi thơ hay la cà với món bánh tráng hành, bánh tráng mắm ruốc cùng lũ bạn, ríu rít quanh cái bếp lò của mấy cô bán bánh tráng ở làng Xuân Thượng (xã Lạc Lâm) vẫn cứ quanh quẩn trong đầu Trâm. Chị chị em em cùng say sưa rồm rộp với cái bánh giòn cay, cùng với mùi thơm ngon đơn sơ, giản dị nên dù bao năm sống ở Sài Gòn với bao của ngon vật lạ, Trâm vẫn không thể nào quên được. Bởi thế mà dù có đi đâu thì mỗi khi về quê Đơn Dương, Trâm cũng phải kiếm cho được món bánh tráng mắm ruốc, bánh trắng mắm tỏi Lạc Lâm để nếm vị của nắng gió, của sương mai, của bếp than hồng trong từng miếng bánh.
“Tôi luôn nghĩ rằng món bánh tráng mắm ruốc của quê hương cũng là đặc sản. Tuy nhiên, người sản xuất bánh tráng thường cho bánh vào từng bịch và cột lại bán cho các quán tạp hóa. Sản phẩm đựng trong túi trong, trơn, không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng nên không đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng. Thế nên, tôi bắt đầu liên kết với một hộ sản xuất và đưa quy trình sản xuất đạt chuẩn vào cơ sở. Mong muốn của tôi là nâng tầm cho sản phẩm quê hương, đưa sản phẩm truyền thống vào kênh bán hàng hiện đại, từ đó tiếp cận rộng rãi với khách hàng cả nước” - Trâm cho hay.
Năm 2018, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm ra đời với ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm ăn vặt đặc sản của các vùng miền. Năm 2019, thương hiệu “Vị” được hình thành. Quá trình bắt đầu của Trâm gặp rất nhiều khó khăn như: Sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều... Thế nhưng, Trâm quyết tâm làm đến cùng. Điểm đặc biệt ở công ty của Trâm là chuyên đặt gia công các sản phẩm đặc sản. Cô liên kết với các cơ sở truyền thống để giữ nguyên hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền.
Đưa quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở sản xuất
Sau nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, đến nay, công ty của Hoàng Bảo Trâm đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm đều lấy thương hiệu “Vị” được giám định kỹ lưỡng từ khâu chế biến đến bảo quản, được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và giám định hạn sử dụng, không dùng chất phụ gia. Đa số sản phẩm được lựa chọn đặt gia công đều là sản phẩm OCOP đã được gắn sao.
Để có được những cơ sở sản xuất đạt chuẩn như hiện nay, Trâm đã bỏ ra rất nhiều thời gian để quay về Đơn Dương, thuyết phục cơ sở sản xuất theo quy trình của mình. Cô hướng dẫn cho cơ sở cách sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu, kiểm tra an toàn thực phẩm, hướng dẫn đóng gói đạt chuẩn, đăng ký kinh doanh, giấy phép...; đưa một quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở và cam kết đầu ra cho sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm bánh tráng Lạc Lâm trở nên uy tín hơn, được nhiều khách hàng tin dùng.
Trâm phân tích: “Với những những hộ kinh doanh nghề truyền thống, họ chỉ nghĩ đơn giản là làm và bán. Thế nên, những việc như ngồi thuyết phục người sản xuất đeo bao tay hay hướng dẫn nhân viên đi khám sức khỏe cũng tốn rất nhiều thời gian. Nhiều lúc tôi cũng tự hỏi nếu học cách làm và mở cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh hay tìm hướng liên kết với những công ty chuyên nghiệp hơn, họ biết quy trình sẵn rồi thì có khi đỡ vất vả. Nhưng cái dễ ai cũng làm được thì đâu đến lượt mình. Và động lực nâng tầm giá trị sản phẩm cho quê hương khiến tôi vượt qua mọi khó khăn”.
Sau những nỗ lực định vị trên thị trường, chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm hiện nay đã phân phối các sản phẩm mang thương hiệu “Vị” đến với các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn là nơi để mua sắm: Vinmart, Aeon, Nhà sách Phương Nam, Nhà sách Fahasa, Emart,... cũng như các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Đồng thời, Trâm cũng đã mở rộng kinh doanh thêm nhiều đặc sản ở các vùng khác với hơn 20 sản phẩm. Trong đó có 4 sản phẩm chủ đạo gồm bánh tráng vị ruốc, bánh tráng sốt tôm, khô heo, cơm cháy. Trung bình mỗi tháng, Trâm xuất bán ra thị trường hơn 100.000 túi sản phẩm.
Bài, ảnh: Việt Quỳnh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khới nghiệp từ lá dứa
09:28 | 23/04/2024 Khởi nghiệp
Từ bỏ lương kỹ sư điện ở Thành phố, chàng trai về quê nuôi gà thảo dược
09:29 | 21/03/2024 Khởi nghiệp
Bến Tre: Khởi nghiệp từ mô hình trồng nấm bào ngư đem lại hiệu quả kinh tế cao
14:04 | 13/03/2024 Khởi nghiệp
Vĩnh Phúc: Cùng đoàn viên thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp
14:56 | 06/03/2024 Khởi nghiệp
Tuyên Quang - Khởi nghiệp từ sản phẩm OCOP
10:43 | 04/03/2024 Khởi nghiệp
Người trẻ với hoài bão đem cà phê sạch tới người tiêu dùng
10:30 | 03/01/2024 Khởi nghiệp
Tin khác
Yên Bái: Chàng trai khởi nghiệp từ điêu khắc đá mỹ nghệ
14:19 | 15/11/2023 Khởi nghiệp
Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP
11:01 | 07/11/2023 Khởi nghiệp
Hưng Yên: Làm giàu từ mô hình trồng rau sạch
16:14 | 31/10/2023 Khởi nghiệp
TP.HCM: Tái khởi động và khai trương khu phức hợp nghỉ dưỡng Wah Fu Palace
15:52 | 30/10/2023 Khởi nghiệp
Hoà Bình: Tích cực hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp
08:51 | 17/10/2023 Khởi nghiệp
Cơ hội khởi nghiệp từ nông nghiệp sinh thái
11:07 | 15/09/2023 Khởi nghiệp
Hiện thực giấc mơ sen ở làng Sen
11:21 | 13/09/2023 Khởi nghiệp
Làm giàu từ nghề mộc truyền thống
10:33 | 12/09/2023 Khởi nghiệp
Quyết tâm thoát nghèo của chàng trai Khơ Mú
09:15 | 25/08/2023 Khởi nghiệp
Doanh nhân Hà Văn Nam và những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa
12:13 | 22/08/2023 Khởi nghiệp
Thái Nguyên: Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả với phong trào thanh niên lập nghiệp
08:52 | 18/08/2023 Khởi nghiệp
An Giang: Khởi nghiệp từ cua muối
08:52 | 16/08/2023 Khởi nghiệp
Nuôi gà công nghệ cao mang lại thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm
09:43 | 14/08/2023 Khởi nghiệp
Hội An: Phụ nữ khởi nghiệp với mô hình Workshop
15:58 | 04/08/2023 Khởi nghiệp
Thanh niên tìm hướng phát triển kinh tế ngay tại quê hương
14:35 | 24/07/2023 Khởi nghiệp
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
17:25 Làng nghề, nghệ nhân
Rộn ràng Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ
17:24 Văn hóa - Xã hội
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
17:22 OCOP
Xây dựng nông thôn mới tiếp tục mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội từng bước xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”
17:00 Nông thôn mới
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
09:55 Làng nghề, nghệ nhân