Lâm Đồng: Nâng tầm sản phẩm quê nhà

LNV - “Vị” là cái tên mà Hoàng Bảo Trâm - Giám đốc Công ty 2G (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm ăn vặt đặc sản của các vùng miền - trong đó chủ lực là bánh tráng mắm ruốc Lạc Lâm (Đơn Dương). Với Trâm, “Vị” là kỷ niệm, là nơi lưu giữ ký ức. Và nay, cô khởi nghiệp để mang “Vị” đi muôn nơi, không chỉ vì doanh thu, mà còn vì một sự trân quý, yêu thương đối với quê hương Lâm Đồng.

Hoàng Bảo Trâm kiểm tra cơ sở sản xuất bánh tráng tại xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương


Bắt đầu từ sản phẩm quê hương

Sau nhiều năm lập nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Bảo Trâm nhận thấy mình có niềm yêu thích đặc biệt đối với các món ăn đặc sản, nhất là các món ăn vặt dạng snack. Thế nên, cô đã quyết tâm đi tìm các món ăn vặt đặc trưng của mỗi vùng miền để xây dựng kế hoạch khởi nghiệp. Trong đó, bánh tráng mắm ruốc là sản phẩm cô nghĩ đến đầu tiên.

Trâm gọi D’Ran (Đơn Dương) - nơi cô sinh ra và lớn lên là xứ sở bình yên. “Vị” ra đời khi ký ức về tuổi thơ hay la cà với món bánh tráng hành, bánh tráng mắm ruốc cùng lũ bạn, ríu rít quanh cái bếp lò của mấy cô bán bánh tráng ở làng Xuân Thượng (xã Lạc Lâm) vẫn cứ quanh quẩn trong đầu Trâm. Chị chị em em cùng say sưa rồm rộp với cái bánh giòn cay, cùng với mùi thơm ngon đơn sơ, giản dị nên dù bao năm sống ở Sài Gòn với bao của ngon vật lạ, Trâm vẫn không thể nào quên được. Bởi thế mà dù có đi đâu thì mỗi khi về quê Đơn Dương, Trâm cũng phải kiếm cho được món bánh tráng mắm ruốc, bánh trắng mắm tỏi Lạc Lâm để nếm vị của nắng gió, của sương mai, của bếp than hồng trong từng miếng bánh.

“Tôi luôn nghĩ rằng món bánh tráng mắm ruốc của quê hương cũng là đặc sản. Tuy nhiên, người sản xuất bánh tráng thường cho bánh vào từng bịch và cột lại bán cho các quán tạp hóa. Sản phẩm đựng trong túi trong, trơn, không nhãn mác, không ghi hạn sử dụng nên không đảm bảo sự yên tâm cho khách hàng. Thế nên, tôi bắt đầu liên kết với một hộ sản xuất và đưa quy trình sản xuất đạt chuẩn vào cơ sở. Mong muốn của tôi là nâng tầm cho sản phẩm quê hương, đưa sản phẩm truyền thống vào kênh bán hàng hiện đại, từ đó tiếp cận rộng rãi với khách hàng cả nước” - Trâm cho hay.

Năm 2018, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm ra đời với ý tưởng khởi nghiệp sản phẩm ăn vặt đặc sản của các vùng miền. Năm 2019, thương hiệu “Vị” được hình thành. Quá trình bắt đầu của Trâm gặp rất nhiều khó khăn như: Sản phẩm bánh tráng cồng kềnh, chi phí vận chuyển cao, hàng dễ bị bể vụn, giá trị đơn hàng không nhiều... Thế nhưng, Trâm quyết tâm làm đến cùng. Điểm đặc biệt ở công ty của Trâm là chuyên đặt gia công các sản phẩm đặc sản. Cô liên kết với các cơ sở truyền thống để giữ nguyên hương vị đặc trưng của mỗi vùng miền.

Đưa quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở sản xuất

Sau nhiều nỗ lực để vượt qua khó khăn, đến nay, công ty của Hoàng Bảo Trâm đã đi vào hoạt động ổn định. Các sản phẩm đều lấy thương hiệu “Vị” được giám định kỹ lưỡng từ khâu chế biến đến bảo quản, được kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và giám định hạn sử dụng, không dùng chất phụ gia. Đa số sản phẩm được lựa chọn đặt gia công đều là sản phẩm OCOP đã được gắn sao.

Để có được những cơ sở sản xuất đạt chuẩn như hiện nay, Trâm đã bỏ ra rất nhiều thời gian để quay về Đơn Dương, thuyết phục cơ sở sản xuất theo quy trình của mình. Cô hướng dẫn cho cơ sở cách sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu, kiểm tra an toàn thực phẩm, hướng dẫn đóng gói đạt chuẩn, đăng ký kinh doanh, giấy phép...; đưa một quy trình chuyên nghiệp vào cơ sở và cam kết đầu ra cho sản phẩm. Điều này giúp sản phẩm bánh tráng Lạc Lâm trở nên uy tín hơn, được nhiều khách hàng tin dùng.

Trâm phân tích: “Với những những hộ kinh doanh nghề truyền thống, họ chỉ nghĩ đơn giản là làm và bán. Thế nên, những việc như ngồi thuyết phục người sản xuất đeo bao tay hay hướng dẫn nhân viên đi khám sức khỏe cũng tốn rất nhiều thời gian. Nhiều lúc tôi cũng tự hỏi nếu học cách làm và mở cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh hay tìm hướng liên kết với những công ty chuyên nghiệp hơn, họ biết quy trình sẵn rồi thì có khi đỡ vất vả. Nhưng cái dễ ai cũng làm được thì đâu đến lượt mình. Và động lực nâng tầm giá trị sản phẩm cho quê hương khiến tôi vượt qua mọi khó khăn”.

Sau những nỗ lực định vị trên thị trường, chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, Công ty 2G của Hoàng Bảo Trâm hiện nay đã phân phối các sản phẩm mang thương hiệu “Vị” đến với các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi lớn, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn là nơi để mua sắm: Vinmart, Aeon, Nhà sách Phương Nam, Nhà sách Fahasa, Emart,... cũng như các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee. Đồng thời, Trâm cũng đã mở rộng kinh doanh thêm nhiều đặc sản ở các vùng khác với hơn 20 sản phẩm. Trong đó có 4 sản phẩm chủ đạo gồm bánh tráng vị ruốc, bánh tráng sốt tôm, khô heo, cơm cháy. Trung bình mỗi tháng, Trâm xuất bán ra thị trường hơn 100.000 túi sản phẩm.

Bài, ảnh: Việt Quỳnh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Thanh Hóa

Khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm công nghệ cao ở Thanh Hóa

LNV - Từ mô hình nuôi tôm quảng canh truyền thống, ông Đỗ Xuân Ân ở xã Hoằng Châu (Thanh Hóa) đã mạnh dạn đầu tư công nghệ cao, biến cánh đồng Xăm thành khu nuôi tôm hiện đại, cho doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm và trở thành điểm hình khởi nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.
Cô gái H’Mông "dệt ước mơ" từ sợi lanh

Cô gái H’Mông "dệt ước mơ" từ sợi lanh

LNV - Sinh ra giữa vùng núi đá Đồng Văn (Tuyên Quang), trong tiếng guồng quay sợi và nhịp thoi dệt rộn ràng, Vàng Thị Dế lớn lên cùng tình yêu dành cho vải lanh – thứ chất liệu giản dị mà thiêng liêng của người H’Mông. Từ ký ức tuổi thơ, cô gái trẻ ấy đã khởi dựng dự án Hemp Hmong Vietnam, biến niềm đam mê văn hóa dân tộc thành hành trình hồi sinh nghề truyền thống, tạo sinh kế cho phụ nữ vùng cao và đưa vải lanh H’Mông ra thế giới.
Doanh nhân trẻ Vũ Hồng Quân hành trình của một “Thanh niên sống đẹp”

Doanh nhân trẻ Vũ Hồng Quân hành trình của một “Thanh niên sống đẹp”

LNV - Giữa những chuyển mình mạnh mẽ của quê hương, có một thanh niên trẻ âm thầm kiến tạo nên những giá trị bền vững, lan tỏa tinh thần sẻ chia và phụng sự. Anh là Vũ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Định, vừa được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 tại Hà Nội.
Từ nỗi trăn trở quê hương đến hành trình khởi nghiệp xanh nơi núi rừng Tam Đảo

Từ nỗi trăn trở quê hương đến hành trình khởi nghiệp xanh nơi núi rừng Tam Đảo

LNV - Từ bỏ công việc ổn định tại thành phố để trở về quê nhà khởi nghiệp, anh Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc HTX Nấm Tam Đảo (Phú Thọ) đã viết nên hành trình đáng ngưỡng mộ của người trẻ dám nghĩ, dám làm. Với khát vọng đổi mới nông nghiệp, anh đã đưa cây nấm nhỏ bé trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu, góp phần làm giàu cho quê hương và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp xanh, bền vững.
Người phụ nữ hồi sinh nghề dâu tằm trở lại trên bãi bồi sông Lam

Người phụ nữ hồi sinh nghề dâu tằm trở lại trên bãi bồi sông Lam

LNV - Từng là nghề mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ dân ven sông Lam (xã Đô Lương, Nghệ An), nhưng sau một thời gian dài mai một, trồng dâu nuôi tằm dần bị lãng quên. Với tình yêu quê hương và sự quyết tâm, chị Mai Thị Loan – Chủ nhiệm HTX Dâu tằm tơ xã Đặng Sơn – đã cùng bà con khôi phục nghề truyền thống, mang lại sinh kế bền vững, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa làng nghề.
Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản

LNV - Tận dụng sân thượng xây thành căn phòng chỉ vỏn vẹn 10 m2 để “ru” ốc ngủ, chị Đặng Thế Quỳnh Anh (34 tuổi, TP Cần Thơ) đã biến món ăn dân dã thành đặc sản có giá, thu về hơn chục triệu đồng mỗi tháng.

Tin khác

Lù Văn Niên – Thanh niên người Mông làm giàu từ mô hình chăn nuôi tuần hoàn

Lù Văn Niên – Thanh niên người Mông làm giàu từ mô hình chăn nuôi tuần hoàn

LNV - Từ hai bàn tay trắng, Lù Văn Niên – một thanh niên dân tộc Mông ở bản Cang Phiêng, xã Pi Toong, huyện Mường La (Sơn La) đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi tuần hoàn theo hướng hàng hóa. Nhờ sự nỗ lực, sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh đã không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.
Nuôi con dúi sinh sản - mô hình khởi nghiệp thành công

Nuôi con dúi sinh sản - mô hình khởi nghiệp thành công

LNV - Từ bàn tay, khối óc, sự nhạy bén và sáng tạo, nhiều thanh niên đã khởi nghiệp thành công với các mô hình sản xuất, kinh doanh, làm giàu cho gia đình và đóng góp xây dựng quê hương. Anh Huỳnh Văn Hiếu, ngụ ấp Thạnh Thới, xã An Thạnh Thủy, tỉnh Đồng Tháp) là một điển hình.
Thanh Hoá: Nhân rộng mô hình thanh niên phát triển kinh tế

Thanh Hoá: Nhân rộng mô hình thanh niên phát triển kinh tế

LNV - Với nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Như Thanh đã tích cực thi đua phát triển kinh tế. Đến nay có nhiều mô hình mới với cách làm hay, sáng tạo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân Châu Đức khởi nghiệp làm giàu

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân Châu Đức khởi nghiệp làm giàu

LNV - Châu Đức có hệ sinh thái đa dạng, điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp. Phát huy lợi thế đó, nhiều nông dân trong huyện đã mạnh dạn đầu tư khoa học công nghệ, tìm kiếm những mô hình sản xuất hiệu quả, lợi nhuận cao.
Thanh niên bỏ phố về quê, làm giàu từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

Thanh niên bỏ phố về quê, làm giàu từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp

LNV - Từ bỏ công việc ổn định tại thành phố, anh Mai Xuân Lâm quyết định trở về quê hương khởi nghiệp với mô hình nuôi chim bồ câu Pháp. Sau nhiều nỗ lực và học hỏi, anh đã xây dựng thành công mô hình chăn nuôi cho thu nhập ổn định, trở thành tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi tại địa phương.
Bình Định hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2025

Bình Định hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp năm 2025

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2025.
Thanh Hóa: Bí thư Đoàn xã tiên phong với mô hình nuôi dúi hiệu quả

Thanh Hóa: Bí thư Đoàn xã tiên phong với mô hình nuôi dúi hiệu quả

LNV - Sinh năm 1987, anh Bùi Văn Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thành An (Thạch Thành) không chỉ là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt huyết với các phong trào đoàn thanh thiếu nhi ở địa phương, mà còn là một trong những người tiên phong, mạnh dạn đầu tư vốn phát triển mô hình nuôi dúi.
Hãy biến Bình Định thành cái nôi của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hãy biến Bình Định thành cái nôi của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

LNV - “Hãy biến Bình Định thành cái nôi của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và là điểm đến tin cậy của những doanh nghiệp công nghệ tầm vóc khu vực và quốc tế!” là thông điệp mà Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn gửi đến cộng đồng startup, doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia lần thứ 6.
Bình Định tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Bình Định tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

LNV - Sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định và Diễn đàn khởi nghiệp sáng tạo quốc gia là hai chương trình đặc biệt quan trọng nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Định (31/3/1975 – 31/3/2025).
Cô gái khởi nghiệp từ loại men truyền thống của người Mông

Cô gái khởi nghiệp từ loại men truyền thống của người Mông

LNV - Nhận thấy nghề làm men lá truyền thống của người Mông đang dần bị mai một, cô gái trẻ bỏ việc ở Hà Nội để về quê Hà Giang khởi nghiệp và đã tạo ra một thương hiệu nổi tiếng.
Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”

Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”

LNV - Thực hiện Quyết định số 897, ngày 26/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2022 - 2030, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.
Làm giàu từ mô hình nuôi chim trĩ

Làm giàu từ mô hình nuôi chim trĩ

LNV - Sau 10 năm khởi nghiệp với mô hình nuôi chim trĩ, ong dú, anh Tô Vũ Thành Tín (Ân Tín, huyện Hoài Ân, Bình Định) đã thành công ngoài mong đợi, lãi ròng gần 1 tỷ đồng/năm. Mới đây, anh được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Hòa Bình: Khởi nghiệp từ trồng rau sạch

Hòa Bình: Khởi nghiệp từ trồng rau sạch

LNV - Đam mê làm nông nghiệp, hướng đến những sản phẩm sạch, anh Phạm Văn Toàn ở thôn Thung Trâm, xã Hưng Thi (Lạc Thuỷ) đã đầu tư phát triển mô hình liên kết trồng và tiêu thụ rau, củ, quả. Hợp tác xã (HTX) của anh mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng chục tấn rau sạch qua 5 chợ đầu mối lớn ở miền Bắc.
Cô gái sản xuất ra 15 dòng sản phẩm từ mo cau

Cô gái sản xuất ra 15 dòng sản phẩm từ mo cau

LNV - Những chiếc mo cau tưởng chừng bỏ đi đã được chị Trần Thị Ngọc An (30 tuổi, ngụ xã Định Hòa, H.Lai Vung, Đồng Tháp) chọn làm mô hình khởi nghiệp, sản xuất ra 15 dòng sản phẩm thân thiện với môi trường.
Phát triển sản phẩm an toàn từ mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ

Phát triển sản phẩm an toàn từ mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ

LNV – Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng quan tâm đến thực phẩm sạch, anh Phạm Mạnh Cường (xã Liên Phương, TP Hưng Yên) đã thử nghiệm trồng rau theo hướng hữu cơ trên diện tích gần 1ha. Sau một thời gian gieo trồng và chăm sóc, cây trồng sinh trưởng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn phương thức truyền thống.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025

Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025

LNV - Ngày 27/10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, Ban Giám khảo bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh Sơn La năm 2025 đã chính thức họp và bắt đầu vòng chấm điểm.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

LNV - Trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa, việc phát triển các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) cùng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia đang trở thành một trong những hướng đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống

LNV - Hà Nội, nơi hội tụ hàng trăm làng nghề truyền thống, công tác truyền nghề và đào tạo nghề cho thế hệ trẻ đang được xem là “chìa khóa” để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhân lực có tay nghề cao cho các cơ sở sản xuấ
Giao diện di động