Hình ảnh Rồng - Tiên trong mỹ thuật người Việt

LNV - Việt Nam là một đất nước có thể tự hào với truyền thống văn hóa đặc sắc. Trong những truyền thuyết của người Việt chuyện Lạc Long Quân và Âu Cơ, chuyện Cha Rồng Mẹ Tiên lý giải sự hình thành dân tộc Việt. Truyền thuyết Rồng Tiên đã đi vào chính sử – Đại Việt sử ký toàn thư. Đó là một tiền đề quan trọng tạo nên sự bùng nổ hình ảnh Rồng Tiên trong nghệ thuật điêu khắc thế kỷ XVI, XVII và XVIII.
Bản vẽ Tiên nữ cưỡi rồng đình Viên Đình, Hà Nội
Bản vẽ Tiên nữ cưỡi rồng đình Viên Đình, Hà Nội

Có thể ví bộ Đại Việt sử ký toàn thư như tờ giấy khai sinh hợp pháp của triều đình phong kiến Việt Nam cho đồ án này. Nếu căn cứ vào ngày tháng của tờ giấy khai sinh này thì hiển nhiên nó đã có từ thời Lê Sơ. Nhưng chúng ta vẫn không hề thấy một hình ảnh nào cho thấy nó đã được cụ thể hóa bằng đường nét, màu sắc câu chuyện kỳ ảo này. Không phải thời Trần mà ngay cả thời Lê Sơ cũng không thấy xuất hiện hình tượng này. Không phải câu chuyện huyền sử đẹp đẽ nào của dân tộc cũng được thị giác hóa, được cụ thể, được in dấu lên đá, lên gỗ. Ví dụ như huyền thoại Thánh Gióng hay cuộc chiến vì tình của Sơn Tinh và Thủy Tinh mãi tới thế kỷ XX mới được xuất hiện trong nghệ thuật tạo hình. Cũng là điều bình thường, rất nhiều huyền thoại về sự ra đời của các dân tộc chỉ tồn tại trong thế giới văn học truyền khẩu và văn chương mà không đi vào mỹ thuật. Người Khmer đã say sưa tác vào đá những câu chuyện trong sử thi Mahabharata và Ramayana của Ấn Độ mà quên đi chính những câu chuyện về sự ra đời của dân tộc mình. Hàng ngàn mét vuông của các bức phù điêu ở Borobodua (Indonesia) cũng say mê kể cuộc đời đức Phật mà không cho ta biết gì về tổ tiên của người Java. Không mấy dân tộc như Trung Hoa từ rất sớm (thời Hán) đã ngợi ca sự đản sinh của dân tộc mình qua hình tượng Phục Hy và Nữ Oa.

Đối chiếu với mốc thời gian, vào thời Trần (của Lĩnh Nam chích quái) và thời Lê Sơ (Đại Việt sử ký toàn thư) thì những bức chạm Rồng Tiên phải tới thời Mạc mới xuất hiện. (mặc dù ở thế kỷ XV, ở thời điểm hầu hết các quốc gia dân tộc đã định hình thì hình ảnh tổ tiên các dân tộc đó cũng chưa chắc đã xuất hiện. Cho dù hình ảnh Rồng Tiên hết sức đẹp đẽ, bay bổng nhưng cho đến nay chưa thấy có hình ảnh nào về đồ án này trong không gian cung đình, dù ở Thăng Long hay Thuận Hóa. Mặc dù tính chất quan phương của Đại Việt sử ký toàn thư thì không có gì phải nghi ngờ nhưng sự thiếu vắng hình ảnh của huyền thoại sinh thành dân tộc này dường như không có chỗ đứng trong không gian quyền uy cung đình.

Liệu những con rồng uy dũng, ngạo nghễ thời Lê Sơ có chấp nhận để các nàng tiên điệu đà ngồi trên lưng không, liệu có thể chấp nhận những nàng tiên chân đất đầu trần đè đầu cưỡi cổ không. Sẽ có thể có ai đó nói rằng vì cung điện thời Lê Sơ đã thành tro bụi nên không thể xác quyết là có hay không. Nhưng trên những tấm bia thời Lê Sơ chúng ta cũng tuyệt nhiên không thấy hình ảnh đồ án này. Nếu ta thử hình dung trên trán bia lăng Khôn Nguyên Chí Đức lăng Ngô Thị Ngọc Giao mẹ của đức vua Lê Thánh Tông có xuất hiện hình Rồng Tiên. Lê Thánh Tông đã vượt qua những phép tắc thông thường để cho chạm khắc hình rồng năm móng trên tấm bia này nhưng vẫn chưa thể cho phép có hình tượng Rồng Tiên ở đây. Mặc dù Lê Thánh Tông là bậc minh quân vĩ đại trong lịch sử dân tộc, nhưng e rằng ông cũng chưa thể bước qua những giới hạn lịch sử, của ý thức hệ Nho giáo đương thời.

Tiết mục múa Tiên, rối nước.
Tiết mục múa Tiên, rối nước.

Sự tương đồng giữa trang trí kiến trúc và trang trí bi ký. Sự thiếu vắng hình tượng Rồng Tiên trên bi ký có thể suy đoán nó cũng chưa từng xuất hiện trên cung điện thời Lê Sơ. Rõ ràng từ hình tượng trong văn học truyền khẩu và văn học thành văn trong sử sách đến những bức tranh bức chạm ở Việt Nam luôn có một khoảng cách không hề nhỏ. Nhưng tại sao chỉ sau đó không lâu, thời Mạc và thời Lê Trung hưng, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của hình tượng Rồng Tiên này.

Đồ án tiên nữ xuất hiện phổ biến trong trang trí kiến trúc các không gian tâm linh của người Việt. Sự bùng nổ hình ảnh tiên nữ trong khoảng ba thế kỷ từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XVIII, theo chúng tôi liên quan đến vô thức tập thể và hoàn cảnh xã hội đương thời hơn là kết quả trực tiếp của Lão giáo hay đạo Mẫu hay một sắc lệnh nào của triều đình.

Ở đây, chúng ta có thể phải cùng nhìn lại bối cảnh văn hóa, đường lối chính trị của nhà Lê Sơ. Mặc dù một triều đại mới đã mở ra cho nước Đại Việt bằng bản Cáo Bình Ngô vô cùng hào sảng. Nhưng lạ thay, những ông vua đầu tiên của thời Lê Sơ lại sẵn sàng vong bản, sẵn sàng du nhập ồ ạt mô hình chính trị, đường lối văn hóa của Đại Minh. Sự say mê mô hình chuyên chế tập quyền kiểu Đại Minh. Nhà Lê chia quốc gia thành nhiều tỉnh. Tỉnh là cấp hành chính của nhà Minh vốn kế thừa từ nhà Nguyên. Nhà Lê Sơ cũng mở đầu triều đại của mình bằng các cuộc tàn sát công thần khai quốc Trần Nguyên Hãn, Phạm Văn Xảo rồi đến Nguyễn Trãi như Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, Minh Thành Tổ Chu Đệ đã làm bên Trung Hoa. Có lẽ vì thế mà con rồng Đại Việt thời Lê Sơ giống hệt con rồng Đại Minh, cũng luôn toát ra vẻ hung tợn, hăm dọa.

Bản rập trán bia hình Tiên nữ cưỡi rồng, chùa Keo Hành Thiện, Nam Định.
Bản rập trán bia hình Tiên nữ cưỡi rồng, chùa Keo Hành Thiện, Nam Định.

So với hình rồng, hình tiên cưỡi rồng ít xuất hiện trên bia đá. Cũng có thể nói rằng đồ án Tiên cưỡi rồng mang màu sắc dân gian, là sáng tác tập thể, ít chịu sự chia phối của triều đình. Thật khó mà nói rằng do Toàn thư đưa hình tượng Lạc Long Quân vào chính sử mà các phường thợ đã đưa đồ án này lên các mảng chạm trang trí kiến trúc. Qua tìm hiểu di tích khảo cổ ở Hoàng thành Long, hay khảo sát ở các di tích thời Lê Sơ ở Lam Kinh Thanh Hóa, tuyệt nhiên không thấy bất cứ đồ án rồng tiên nào. Cho nên, để lý giải sự xuất hiện đồ án rồng tiên thời kỳ này, chúng ta chỉ hoàn toàn dựa vào sự nổi lên của thế lực Mường, Thái trong tầng lớp thống trị thời Lê Sơ là chưa đủ. Nhưng chắc chắn sự hưng thịnh của Nho giáo, đặc biệt là việc loại bỏ kỷ Hồng Bàng trong sách Khâm định Việt sử thông giám cương mục của vua Tự Đức đã dẫn tới sự biến mất của đồ án này.

Kể từ cuốn Toàn thư về sau, mặc dù đã rất nhiều cuốn sử khác đã mặc nhiên công nhận sự hình thành dân tộc – quốc gia của truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Nhưng tới vua Tự Đức thời Nguyễn truyền thuyết này đã bị bác bỏ. Chuẩn tấu những lời của sử quan, vua Tự Đức đã nhận định đây là những “câu truyện đề cập đến ma trâu, thần rắn, hoang đường không có chuẩn tắc” và cương quyết loại Kinh Dương và Lạc Long ra khỏi chính sử bằng cách đưa xuống phụ chú dưới niên kỷ Hùng vương, để “cho hợp với cái nghĩa lấy nghi truyền nghi”.

Bản vẽ Tiên nữ trên bệ Phật chùa Hoa Long, Thanh Hóa.
Bản vẽ Tiên nữ trên bệ Phật chùa Hoa Long, Thanh Hóa.

Tuy hình tượng rồng tiên không xuất hiện trong trang trí kiến trúc, nhưng trong thơ ca, trong các diễn ngôn thời Nguyễn thì biểu tượng rồng tiên vẫn xuất hiện. Năm 1914, Nguyễn Huy Hổ đã viết hai câu đối trên đền Thượng (đền Hùng):

Non nước cao sâu, tưởng bóng Long tiên còn thoáng đó

Khói hương ngào ngạt, động lòng sơn hái biết yêu nhau.

Một câu đối khác bằng chữ Nho, được dịch là:

Trong chốn cỏ cây có làng tẩm, hồn thiêng cha Rồng mẹ Tiên, cứu dỗi hậu nhân lâm lỗi

Xưa nay thấy núi này sông nọ, sáng tạo của Thánh Tổ Thân Tông, ôi! Tiền vương bất vong!.

Đôi câu đối thờ Triệu Đà ở đền Đồng Xâm (Thái Bình) cũng nhắc đến huyền tích Rồng Tiên, đã được dịch là:

Cơ đồ sáng chói dựng bởi mẹ cha Tiên Rồng, con cháu giữ gìn, ngang cùng Hán xây nghiệp đế vương

Vùng quê ngoại dựng nên cung khuyết, linh khí tốt trà rượu hóa thành sông, ngoài Phiên Ngung đây đệ nhất thân kinh

Từ lâu truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ đã đi sâu vào văn hóa người Việt, thành ngữ “Con rồng cháu tiên” là một ví dụ. Bởi thế nên Triệu Đà vốn sinh từ phương Bắc, nhưng đền thờ ông, một vị đế vương nước Việt tất phải có nhắc đến tích Cha Rồng Mẹ Tiên.

Ở đền Vua Đinh, Vua Lê ở Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình, dù không có câu đối nào có nhắc tới huyền tích rồng tiên, nhưng ca dao đất cố đô từ xưa đã có câu ca dao:

Ai là con cháu Rồng Tiên

Tháng Ba mở hội Trường Yên thì về

Về thám đền cũ Đinh - Lê

Non xa nước biếc bốn bề như xưa

Não trạng của vua Lê Thánh Tông và vua Tự Đức rất khác nhau, hoàn cảnh xã hội, chính trị cũng không giống nhau. Nhưng có lẽ, quan trọng hơn, nhu cầu “tái tạo lại truyền thống” (“reinvention of tradition” chữ của Guy Beiner) thể hiện “một quá trình sáng tạo liên quan đến việc đổi mới, diễn giải lại và sửa đổi các huyền thoại của vua Lê Thánh Tông để củng cố một cộng đồng mới bao gồm nhiều sắc tộc. Theo lý thuyết về “Những cộng đồng tưởng tượng” (Imagined Communities) của Benedict Anderson, hay mới hơn là thuyết “Sắc tộc biểu tượng luận và Chủ nghĩa dân tộc” của Anthony D. Smith; thì đó là một thủ thuật chính trị khôn ngoan, nhận được sự đồng thuận của các thế lực chính trị đương thời và dựa trên tâm thức cộng đồng mới. Đứng ở thế kỷ XV, xét bối cảnh xã hội chính trị đương thời, đó là một hiện tượng vô tiền khoáng hậu. Dù ông vua có sáng suốt tới đâu, sử quan có kiến văn quảng bác tới đâu, thì việc đưa huyền thoại vào trong chính sử cũng cần những bệ đỡ của tâm thức cộng đồng. Khác với thời Lý, thời Trần, tới đời vua Lê Thánh Tông thời Lê Sơ thì thế lực miền núi đã rất lớn mạnh. Không chỉ có ông vua Lê Thái Tổ có gốc gác Mường mà cũng có nhiều danh Nho không phải là người Việt (như Thân Nhân Trung là những nhà Nho người Tày). Suốt một giải miền ngược từ Phú Thọ, Hòa Bình, Thanh Hóa có nhiều truyền thuyết vế nữ thần, mẫu thần. Cũng từ đó dẫn đến tục thờ Nữ thần, mẫu thần. Ví dụ tục thờ Tam vị nữ chúa Mường sau này đã gia nhập vào phủ điện của Đạo Mẫu. Một tác động quan trọng của thế kỷ XVI – XVIII là thương mại quốc tế đã tạo điều kiện cho sự nâng cao vị thế của người phụ nữ – một nhân tố quan trọng trong mạng lưới thương mại toàn cầu.

Họa sĩ, Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế

Tin liên quan

Gia Lai: Triển lãm “Hồn của đất” tôn vinh tinh hoa gốm sứ và bản sắc văn hóa Việt

Gia Lai: Triển lãm “Hồn của đất” tôn vinh tinh hoa gốm sứ và bản sắc văn hóa Việt

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), Bảo tàng Pleiku phối hợp cùng các nhà sưu tập và Câu lạc bộ Bonsai - Cây cảnh nghệ thuật Gia Lai tổ chức triển lãm chuyên đề “Hồn của đất” và “Nét xanh đại ngàn”. Sự kiện quy tụ hàng trăm hiện vật gốm sứ, tư liệu quý cùng gần 100 tác phẩm bonsai nghệ thuật đặc sắc.
Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

Đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch làng nghề Việt Nam

LNV - Du lịch làng nghề (DLLN) là một loại hình du lịch khá mới mẻ tại Việt Nam, nó mang lại một số lợi ích thiết thực như: giúp đa dạng hóa các loại hình du lịch; khôi phục, phát triển một số làng nghề có nguy cơ bị mai một, thất truyền; góp phần phát triển kinh tế cho các hộ gia đình trong làng nghề và gia đình xung quanh làng nghề; quảng bá văn hóa Việt Nam và văn hóa mỗi vùng miền. Tuy nhiên, khi phát triển DLLN cũng gặp không ít khó khăn, thách thức cần phải có giải pháp tháo gỡ. Trong bài viết này, tác giả đề xuất một số giải pháp giúp DLLN tiếp tục phát triển để mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.
Bình Định: Người truyền lửa vẽ mặt nạ cho trẻ em khuyết tật

Bình Định: Người truyền lửa vẽ mặt nạ cho trẻ em khuyết tật

LNV - Nghệ nhân Trần Ngọc Vân nghiên cứu, chế tác, vẽ mặt nạ chân dung hát Bội bằng cả niềm đam mê, nhiệt huyết và tình yêu dành cho loại hình nghệ thuật truyền thống. Ông hy vọng tác phẩm mỹ thuật này là sản phẩm du lịch độc đáo, món quà lưu niệm mang dấu ấn văn hóa truyền thống Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước.

Tin mới hơn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn

LNV - Thực hiện Quyết định số 383/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về người cao tuổi đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện tầm nhìn nhân văn, hiện đại và thích ứng với giai đoạn “dân số già” đang đến gần.
Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương

LNV - Lễ hội Mai Thị Nương 2025 không chỉ là dịp để người dân Giồng Riềng ôn lại truyền thống hào hùng của quê hương mà còn là cơ hội gắn kết cộng đồng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025

UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025

LNV - Giữa không gian linh thiêng của Hoàng thành Thăng Long, văn hóa trà Việt Nam đã được UNESCO giới thiệu như một “di sản sống” trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 10 - 12/10.
Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số

Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số

LNV - Giữa “mỏ” thông tin khổng lồ của thời đại số, nơi thật - giả đan xen, công nhân ngành Than Quảng Ninh không chỉ cần bản lĩnh nghề nghiệp mà còn cần bản lĩnh chính trị vững vàng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự vào cuộc của tổ chức Công đoàn và các đoàn thể, công nhân mỏ đang được bồi dưỡng, “tăng sức đề kháng” trước mặt trái mạng xã hội để mỗi thợ mỏ không chỉ là người làm chủ hầm lò mà còn là “công dân số” bản lĩnh, trung thành, sáng tạo và trách nhiệm.
Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số

Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số

Trong kỷ nguyên mạng xã hội trở thành “môi trường sống thứ hai”, người công nhân ngành Than Quảng Ninh vừa có thêm cơ hội tiếp cận tri thức, vừa phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị tác động bởi thông tin sai lệch, độc hại. Làm thế nào để họ đủ bản lĩnh, niềm tin và kỹ năng số để tự bảo vệ mình trước mặt trái của không gian mạng? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội về vấn đề bồi dưỡng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân trong thời đại số, đặc biệt là đối với lực lượng thợ mỏ Quảng Ninh những người đang ngày đêm làm việc trong lòng đất vì nguồn năng lượng quốc gia.
Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò

Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò

Thực tế cho thấy, không thể cấm đoán hay né tránh mạng xã hội mà điều cần thiết là phải chủ động đồng hành, tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm giúp công nhân có “sức đề kháng” trước thông tin xấu độc, biết khai thác mặt tích cực và lan tỏa hình ảnh người thợ mỏ kỷ luật, đồng tâm trong thời đại số. Trong hành trình xây dựng “sức đề kháng” ấy, giáo dục chính trị - tư tưởng và văn hóa số giữ vai trò then chốt. Không chỉ ở hầm lò, quá trình này còn bắt đầu ngay từ giảng đường - nơi Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đang bồi dưỡng thế hệ thợ mỏ trẻ, từng bước kiến tạo “miễn dịch số” cho lực lượng lao động tương lai của ngành.

Tin khác

Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội

Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội

LTS: Những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành “người bạn đồng hành” quen thuộc của hàng triệu người lao động, trong đó có hàng vạn công nhân ngành Than Quảng Ninh. Chỉ sau vài phút lướt điện thoại sau ca làm, họ có thể tiếp cận hàng loạt tin tức từ chính trị, kinh tế đến đời sống xã hội. Với đặc thù ca kíp, quỹ thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp, mạng xã hội gần như là kênh cập nhật nhanh nhất, tiện lợi nhất. Nhưng cùng với lợi ích, đây cũng là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế cho thấy, không ít công nhân của ngành Than Quảng Ninh từng bị tác động bởi tin giả, tin đồn thất thiệt, trở thành “miếng bánh” ngon để các thế lực thù địch lợi dụng, thực hiện âm mưu chống “diễn biến hòa bình”, gieo rắc quan điểm sai lệch, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, đe dọa ổn định chính trị - xã hội. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhóm tác giả xây dựng loạt bài 4 kỳ với chủ đề: “Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội” nhằm mang đến góc nhìn đa chiều, toàn diện về thực trạng, hệ lụy và giải pháp bảo vệ “nguồn lao động chính” của mỗi hộ gia đình, là công nhân ưu tú của ngành Than Quảng Ninh trước những nguy cơ ẩn hiện trên môi trường số hiện nay.
Gia Lai hỗ trợ 10 tỷ đồng và cử đoàn bác sĩ lên đường cứu trợ vùng lũ các tỉnh miền Bắc

Gia Lai hỗ trợ 10 tỷ đồng và cử đoàn bác sĩ lên đường cứu trợ vùng lũ các tỉnh miền Bắc

LNV - Ngày 10/10, tại Sở Y tế tỉnh Gia Lai, không khí buổi lễ xuất quân Đoàn công tác hỗ trợ y tế các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 11 diễn ra trang trọng và xúc động. Những chuyến xe nghĩa tình mang theo dược phẩm, vật tư y tế cùng tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ đã chính thức lăn bánh, mở đầu cho hành trình sẻ chia và trách nhiệm của người Gia Lai với cả nước.
Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý nét văn hóa làng biển hòa nhịp cùng du lịch và nông thôn mới

Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý nét văn hóa làng biển hòa nhịp cùng du lịch và nông thôn mới

LNV - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định phê duyệt Dự án bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý (phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) gắn với phát triển du lịch và xây dựng nông thôn mới. Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình gìn giữ di sản văn hóa biển của vùng đất từng gắn bó với nghề chài lưới qua bao thế hệ.
Phế tích tháp Phú Ân quần thể kiến trúc Champa quy mô lớn tại Gia Lai

Phế tích tháp Phú Ân quần thể kiến trúc Champa quy mô lớn tại Gia Lai

LNV - Cuộc khai quật phế tích tháp Phú Ân năm 2025 không chỉ mang lại khối lượng tư liệu đồ sộ về hiện vật, mà còn mở ra hướng nghiên cứu mới về lịch sử Champa trên vùng đất Gia Lai. Đây là bằng chứng khoa học khẳng định sự tồn tại của một quần thể kiến trúc tôn giáo Champa quy mô lớn, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết phải bảo vệ, phục dựng và phát huy giá trị di tích trong đời sống đương đại.
Hải Phòng Khai mạc tuần du lịch và xúc tiến thương mại tại đền Kiếp Bạc

Hải Phòng Khai mạc tuần du lịch và xúc tiến thương mại tại đền Kiếp Bạc

LNV - Sáng 4/10/2025 tại di tích quốc gia đặc biệt di sản văn hóa thế giới đền Kiếp Bạc, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Phòng. Tuần Văn hóa Du lịch và Xúc tiến thương mại lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025 được chính thức khai mạc. Đây là một trong những hoạt động chính của Lễ hội năm nay. Tuần văn hóa sẽ diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 4/10 đến 12/10 với chuỗi các hoạt động phong phú và đặc sắc.
Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

LNV - Sáng 29/9/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ thay mặt các đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.
Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

LNV - Những hoa văn chạm khắc cổ kính trong đình làng xưa đang bước ra đời sống hiện đại qua một dự án thiết kế quà Tết độc đáo. Lấy cảm hứng từ đình làng Hạ Hiệp (Hát Môn, Hà Nội), bộ bao bì Tết 2026 mang đến sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sáng tạo đương đại.
Câu lạc bộ Hưu trí Quy Nhơn chúc thọ hội viên nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Câu lạc bộ Hưu trí Quy Nhơn chúc thọ hội viên nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi

LNV - Ngày 1/10, Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí Quy Nhơn (phường Quy Nhơn), Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức chương trình ca múa nhạc kịch chào mừng Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10).
“Ông” trâu của Nghệ nhân dân gian Đinh Đình Phú giành ngôi vô địch tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2025

“Ông” trâu của Nghệ nhân dân gian Đinh Đình Phú giành ngôi vô địch tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2025

LNV - Sáng ngày 30/9 (9/8 âm lịch), vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn - VTV năm 2025 đã diễn ra thành công, an toàn. Nghệ nhân dân gian Đinh Đình Phú - Đình Ngọc Xuyên, phường Đồ Sơn đã giành ngôi vô địch lần thứ 3 trong lịch sử lễ hội.
Tết Trung thu phố cổ Hà Nội 2025: Gìn giữ hồn cốt, lan tỏa sáng tạo

Tết Trung thu phố cổ Hà Nội 2025: Gìn giữ hồn cốt, lan tỏa sáng tạo

LNV - Với chủ đề “Mùa Trăng cổ tích”, Tết Trung thu truyền thống 2025 tại khu phố cổ Hà Nội không chỉ tái hiện nét đẹp Trung thu xưa, mà còn mở ra không gian sáng tạo mới, kết nối di sản với đời sống đương đại.
Phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Sáng ngày 29/9/2025, tại Nhà Văn hóa nghệ thuật tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã tiến hành phiên trù bị với sự tham dự của 500 đại biểu, đại diện cho trên 257.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.
Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

LNV - Sáng 29/9/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Thọ thay mặt các đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân công đức các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.
Bánh trung thu handmade ngày càng được nhiều người chọn mua

Bánh trung thu handmade ngày càng được nhiều người chọn mua

LNV - Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh Trung thu ngày càng sôi động với đa dạng chủng loại từ bình dân đến cao cấp. Bên cạnh những sản phẩm bánh Trung thu nổi tiếng thì hiện nay bánh Trung thu handmade cũng đang rất phổ biến.
Những thức quả đặc trưng của mùa thu Cao Bằng

Những thức quả đặc trưng của mùa thu Cao Bằng

LNV - Mùa thu Cao Bằng nổi bật với thức quả hồng chín đỏ rực, có vị ngọt thanh, tan chảy trong miệng. Và trám đen Đại Tiến, một loại quả có vị chát, hậu ngọt thường được bán ở chợ phiên.
Khánh thành Khu lưu niệm Trưởng Ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn

Khánh thành Khu lưu niệm Trưởng Ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn

LNV - Sáng 28/9/2025, tại Nhà văn hóa thôn Bặt Chùa, xã Ứng Thiên (Thành phố Hà Nội), Văn phòng Quốc hội chủ trì phối hợp với Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Khu lưu niệm Trưởng ban Thường trực Quốc hội Bùi Bằng Đoàn.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
CLB Võ thuật Cổ truyền Nhất Nam hữu nghị Việt Xô kỷ niệm 40 tuổi

CLB Võ thuật Cổ truyền Nhất Nam hữu nghị Việt Xô kỷ niệm 40 tuổi

Ngày 12/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), câu lạc bộ Võ thuật cổ truyền Nhất Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và phát triển (1985-2025).
Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

LNV - Trải qua hơn trăm năm tồn tại, những làng nghề đan lát ở Ba Tri (Bến Tre) từng một thời rộn ràng tiếng chẻ tre, đan nong, nay chỉ còn vang vọng trong ký ức của người thợ già. Dẫu nghề xưa đang dần mai một, nhưng chính quyền và người dân địa phương v
63 năm Tạp chí Thanh niên đồng hành cùng bạn đọc cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh hùng cường của dân tộc

63 năm Tạp chí Thanh niên đồng hành cùng bạn đọc cả nước vững bước tiến vào kỷ nguyên giàu mạnh hùng cường của dân tộc

LNV - Ngay từ ngày ra số báo đầu tiên (15/10/1962) với tên gọi Nội san công tác Đoàn, trong hành trình 63 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành, Tạp chí Thanh niên đã ngày càng khẳng định rõ nét vai trò, vị trí là cơ quan lý luận và nghiệp vụ của tổ chứ
Phượng Dực sôi nổi chuẩn bị Triển lãm sản phẩm làng nghề sáng tạo OCOP 2025

Phượng Dực sôi nổi chuẩn bị Triển lãm sản phẩm làng nghề sáng tạo OCOP 2025

LNV - Hướng tới mục tiêu quảng bá và tôn vinh sản phẩm đặc trưng của địa phương, UBND xã Phượng Dực (TP Hà Nội) đang tích cực chuẩn bị cho Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ sáng tạo – làng nghề năm 2025.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Giao diện di động