Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 32°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 33°C Thừa Thiên Huế

Hiệu quả kinh tế từ phát triển cây trà hoa vàng của vùng núi Tây Yên Tử

LNV - Trà hoa vàng là loại cây bản địa có nguồn gốc tự nhiên mọc hoang dã trong núi rừng Tây Yên Tử, cây có vẻ đẹp sang trọng nên thường được trồng làm cảnh. Ngoài ra, trà hoa vàng còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, có nhiều tác dụng cho sức khỏe người sử dụng.

Giữ gìn loại dược liệu quý của Tây Yên Tử

Từ năm 2017 Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng - Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển cây Trà hoa vàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Các nhà khoa học đã chọn các xã: Bình Sơn, Trường Sơn (Lục Nam); Quế Sơn, Yên Định, Cẩm Đàn (Sơn Động); Tam Tiến (Yên Thế), xây dựng vườn nhân giống quy mô 5 nghìn cây.

Hiện đã có 2,5 ha Trà hoa vàng được thâm canh các xã bên sườn Tây Yên Tử thuộc hai huyện Sơn Động, Lục Nam. Việc nghiên cứu, bảo tồn, nhân giống cây Trà hoa vàng không những phục vụ mở rộng diện tích, đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới, tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.



Tại huyện Lục Nam (Bắc Giang), từ những năm 2000, các thương lái người Trung Quốc đến đã đến đây để thu mua cây trà hoa vàng với giá thành cao. Trong khi đó, nhiều người địa phương chưa biết được hết giá trị nên đã tìm kiếm, khai thác để bán cho các thương lái.

Do đó, vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nghề gia truyền bốc thuốc nam chữa bệnh trên địa bàn nên từ nhỏ anh Nguyễn Văn Lựu, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã rất thân thuộc với từng nhánh cây, ngọn cỏ của núi rừng Tây Yên Tử, trong đó có cây trà hoa vàng… Nhận thấy, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thiên nhiên nơi đây ưu đãi, rất thích hợp với giống trà quý này. Từ đó, gia đình ông quyết tâm trồng, nhân giống với mong muốn bảo tồn, tránh nguy cơ giống cây trà hoa vàng bị tuyệt chủng bởi thương lái Trung Quốc.

Thời gian đầu, do chưa nhiều kinh nghiệm nên gia đình anh Lựu gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhân giống cây trồng, từ việc ươm trồng, phương thức chăm sóc, vốn đầu tư, rồi làm thế nào để đưa sản phẩm trà quý ra thị trường, tiếp cận được người tiêu dùng… Tuy nhiên, dưới bàn tay cần cù của người lao động, giống trà hoa vàng từng bước được lớn lên và cho hiệu quả kinh tế cao, không chỉ dừng lại phát triển kinh tế cho riêng hộ gia đình, anh Lựu đã vận động người dân địa phương chung tay bảo tồn và phát triển trà hoa vàng thành đặc sản quê hương, là cây dược liệu chủ lực của vùng.


Vườn cây trà hoa vàng phát triển tươi tốt ở Lục Nam, Bắc Giang


Đến năm 2018, nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, anh Lựu quyết định thành lập Hợp tác xã sản xuất Cây dược liệu Lựu Chanh xã Trường Sơn, có địa chỉ tại xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Ban đầu thành lập, Hợp tác xã chỉ có 9 thành viên, đều là những người trong gia đình nhưng thấy được hiệu quả kinh tế của giống trà hoa vàng đem lại, sự liên kết trong sản xuất, kinh doanh nên đến nay, Hợp tác xã đã kết nối được gần 200 hộ dân trong vùng để cùng trồng và phát triển loại trà hoa vàng quý hiếm này. Hợp tác xã được Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng - Bộ Khoa học và Công nghệ, lựa chọn tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học “Nghiên cứu bảo tồn và phát triển cây trà hoa vàng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Sau thời gian tham gia thực hiện, các thành viên trong Hợp tác xã đã được tập huấn và nắm rõ về quy trình, kỹ thuật chăm sóc, xây dựng vườn nhân giống; nâng cao kiến thức về sự phân bố, đặc điểm hình thái, sinh trưởng của trà hoa vàng; kỹ thuật trồng thâm canh, thiết kế vườn ươm có khả năng thoát nước và điều chỉnh ánh sáng...

Từ nguồn kinh phí khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang đã triển khai hỗ trợ Hợp tác xã ứng dụng được 1 máy đóng gói trà lọc tự động và 01 máy sấy thăng hoa vào trong khâu chế biến.


Hợp tác xã hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, kết hợp thực hiện nhiều nội dung như: Hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì đóng gói sản phẩm; giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu trong nước cũng như ngoài nước; hỗ trợ lập các tài khoản để phân phối và bán trên sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, san24h.vn…

Chia sẻ về hiệu quả kinh tế, anh Nguyễn Văn Lựu - Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Trên thị trường, sản phẩm trà hoa vàng sấy khô đang được bán ra với giá dao động từ 3 - 4 triệu đồng/kg; tại thị trường Trung Quốc, giá bán từ 8-10 triệu đồng/kg. Mỗi ha trà có thể cho thu nhập từ sản phẩm hoa và lá bình quân khoảng 250 triệu đồng/ha/năm. Hiện tại, hợp tác xã đang tạo việc làm ổn định cho 20 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng. Trà hoa vàng không chỉ khoe sắc nơi núi rừng Tây Yên Tử mà đã tự tin bước lên hành trình chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước. Có mặt trên sàn thương mại điện tử shopee, lazada, thương hiệu Trà hoa vàng Tây Yên Tử đang vươn ra thế giới, khẳng định giá trị. Năm 2021, sản phẩm trà hoa vàng của Hợp tác xã sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia./.

Tường Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mô hình quân đội tham gia xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng đem lại những giá trị thiết thực

Mô hình quân đội tham gia xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng đem lại những giá trị thiết thực

LNV - Vừa qua, tại Hội thảo Đề án “Quân đội tham gia lao động sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng trong tình hình mới” do Bộ Quốc phòng tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều ý kiến nhấn mạnh, lao động sản xuất, xây dựng kinh tế là một trong những chức năng, nhiệm vụ cơ bản, là bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam; là chủ trương đúng đắn, nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta.
Ninh Bình: Phát triển kinh tế từ mô hình Tổ hội nghề nghiệp

Ninh Bình: Phát triển kinh tế từ mô hình Tổ hội nghề nghiệp

LNV - Với sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân, nhiều hộ nông dân tại thôn Đá Hàn, xã Gia Hòa, huyện Gia Viễn đã liên kết thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi nhím và bò nhốt chuồng để cùng tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, đã giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, vươn lên trở thành hộ khá, xây dựng ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
VINAMILK & QUỸ SỮA CÙNG HƠN 11.000 TRẺ EM KHÓ KHĂN ĐÓN NĂM HỌC MỚI

VINAMILK & QUỸ SỮA CÙNG HƠN 11.000 TRẺ EM KHÓ KHĂN ĐÓN NĂM HỌC MỚI

LNV - 11.000 trẻ em tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trẻ em trên cả nước đã đón chào năm học mới với món quà là hơn 1 triệu ly sữa đến từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam & Vinamilk.
Vinamilk vào top 5 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Vinamilk vào top 5 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

LNV - Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á nằm trong top 5 'Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu', theo báo cáo do Brand Finance thực hiện.
Vinamilk tiếp sức nhà vô địch nhí bứt phá tại Robotacon WRO 2023

Vinamilk tiếp sức nhà vô địch nhí bứt phá tại Robotacon WRO 2023

LNV - Chung kết “Robotacon WRO 2023” với sự đồng hành của Vinamilk đã tìm ra các nhà vô địch giành tấm vé thẳng tiến tới bảng đấu quốc tế tại Panama.
Làm giàu từ nuôi chim cu gáy sinh sản

Làm giàu từ nuôi chim cu gáy sinh sản

LNV - Anh Nguyễn Văn Hùng (56 tuổi) ở tổ dân phố Hương Đình, phường Tân Hương, TP Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) có hơn 30 năm gắn bó với nghề nuôi chim cu gáy sinh sản. Hiện nay anh đang có trong tay gần một nghìn đôi chim cu gáy bố mẹ. Nhờ ham học hỏi, dày công chăm sóc, công việc nuôi chim cu gáy của gia đình anh Hùng ngày thuận lợi, phát triển, cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tin khác

Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ cần có sự  “Kết hợp truyền thống với hiện đại”

Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ cần có sự “Kết hợp truyền thống với hiện đại”

LNV - Mặc dù sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề đã mang lại nhiều lợi nhuận, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng đất nước, an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Nhưng các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề còn chậm cải tiến, đổi mới, đột phá về mẫu mã để theo kịp với sự phát triển đa dạng của kinh tế thị trường...
Chủ doanh nghiệp làm kinh tế xanh gắn với hoạt động du lịch

Chủ doanh nghiệp làm kinh tế xanh gắn với hoạt động du lịch

LNV - Anh Lê Đức Bắc, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại vận tải và xây dựng Phương Bắc (trụ sở tại khu vực Hồ Suối Hai, thuộc địa bàn xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) được mọi người gọi với cái tên thân mật là Bắc Lan, hay Bắc Hồ câu.
Long An: Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi chim le le

Long An: Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi chim le le

LNV - Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng với nghị lực, quyết tâm và cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, ông Lê Thanh Tùng - hội viên Chi hội Cựu chiến binh khu phố Gò Thuyền, thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An mạnh dạn tiên phong thực hiện mô hình Nuôi le le (vịt trời) tại địa phương. Qua gần 5 năm thực hiện, mô hình đạt hiệu quả kinh tế, mang lại cho ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Vu Lan về nhớ Mẹ

Vu Lan về nhớ Mẹ

LNV - Bao giờ cũng vậy, cứ bắt đầu bước vào mùa Vu Lan báo hiếu của những ngày tháng 7 Âm lịch hàng năm. Dù bận trăm công ngàn việc như thế nào đi chăng nữa, thì tôi cũng dành chút ít thời gian để trở về quê nhà, và lên chùa làng thắp nén tâm nhanh thành kính dâng lên Đức Phật, tưởng nhớ đến hương hồn người mẹ yêu dấu của tôi đang an giấc ngàn thu nơi suối vàng.
Nhãn lồng Phố Hiến - Hưng Yên đặc sản nổi tiếng

Nhãn lồng Phố Hiến - Hưng Yên đặc sản nổi tiếng

LNV - Nói đến đất, đến người và nhãn lồng tỉnh Hưng Yên, ai cũng kể đến Phố Hiến. Bởi Phố Hiến-thành phố Hưng Yên, là điểm đến Đất Nhãn lồng. Điều dễ hiểu là Phố Hiến nổi tiếng một thời trong lịch sử nước ta, nhất là ở thế kỷ 16, 17 và nửa đầu thế kỷ 18 về sự phồn vinh, sầm uất, buôn bán nhộn nhịp với người Đông,Tây ra cả nước và nhiều nơi trên thế giới. Nơi có câu lưu truyền đến ngày nay: Thứ nhất Kinh Kỳ Thứ nhì Phố Hiến !
Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cây trồng

Nâng cao thu nhập nhờ chuyển đổi cây trồng

LNV - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, thời gian qua, xã Phước Thành (Bác Ái, Ninh Thuận) đã vận động người dân trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Bơ, xoài Úc, bưởi da xanh, mít, mãng cầu, dừa xiêm... nhờ đó thu nhập của bà con ngày càng nâng cao.
Sức hấp dẫn của thương hiệu Vinamilk với người lao động chưa bao giờ “hạ nhiệt”

Sức hấp dẫn của thương hiệu Vinamilk với người lao động chưa bao giờ “hạ nhiệt”

LNV - Sau nhiều năm liên tiếp được biết đến như Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp đã có bề dày 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z - lực lượng lao động chính của tương lai?
Yên Khánh xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ chất lượng cao

Yên Khánh xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ chất lượng cao

LNV - Theo quy hoạch của tỉnh Ninh Bình, huyện Yên Khánh là một trong những vùng trọng điểm sản xuất lúa hữu cơ gắn với du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm.
Đẩy mạnh dự án “Cánh rừng Net Zero”, Vinamilk khoanh nuôi tái sinh 25 ha rừng ngập mặn Cà Mau

Đẩy mạnh dự án “Cánh rừng Net Zero”, Vinamilk khoanh nuôi tái sinh 25 ha rừng ngập mặn Cà Mau

LNV - Ngày 18 8 2023, tại Cà Mau, Công ty cổ phần sữa Việt Nam (VINAMILK) đồng hành cùng Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã khởi động chương trình khoanh nuôi giúp tái sinh 25 ha rừng ngập mặn Cà Mau tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.
Vinamilk ươm mầm tài trí Việt cùng sân chơi Robotacon WRO 2023

Vinamilk ươm mầm tài trí Việt cùng sân chơi Robotacon WRO 2023

LNV - Cuộc thi Robotacon WRO 2023 với sự đồng hành của Vinamilk đã đi được nửa chặng đường, tìm ra những đội đạt thành tích cao nhất để tranh tấm vé vàng tới vòng chung kết thế giới diễn ra tại Panama vào cuối năm nay.
Giá trị thương hiệu Vinamilk thăng hạng đạt mốc 3 tỷ USD, khẳng định vị trí dẫn đầu ngành thực phẩm

Giá trị thương hiệu Vinamilk thăng hạng đạt mốc 3 tỷ USD, khẳng định vị trí dẫn đầu ngành thực phẩm

LNV - Ngày 15/08/2023, tại Hà Nội, Brand Finance công bố Bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023. Trong đó, Vinamilk đã được định giá 3 tỉ USD, tăng 6% so với năm 2022 (hơn 2,8 tỉ USD). Với kết quả này, Vinamilk thăng 1 hạng so với 2022, tiếp tục khẳng định vị trí là Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam và Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu. Đặc biệt, năm nay, Vinamilk còn được đánh giá dẫn đầu Top 10 thương hiệu có tính bền vững cao.
Hà Giang: Nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao cho người dân

Hà Giang: Nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao cho người dân

LNV - Hiện nay, huyện Bắc Mê, Hà Giang có 77 mô hình chăn nuôi theo quy mô trang trại, gia trại và mô hình sản xuất rau, quả. Việc thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế ở Bắc Mê nói riêng và toàn xã hội nói chung là định hướng đúng đắn tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao thị trường tiêu dùng; tạo công ăn, việc làm nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo bền vững.
Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

LNV - 55% lãnh đạo tại các doanh nghiệp (DN) thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng phát triển nhanh chóng, hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.
Bộ đôi “sữa tươi và sữa hạt” từ Vinamilk chinh phục các chuyên gia thực phẩm, đồ uống hàng đầu thế giới

Bộ đôi “sữa tươi và sữa hạt” từ Vinamilk chinh phục các chuyên gia thực phẩm, đồ uống hàng đầu thế giới

LNV - Ngay trong năm đầu tiên tham gia Monde Selection tại Bỉ, giải thưởng hàng đầu quốc tế trong ngành thực phẩm & đồ uống, Vinamilk đã tạo tiếng vang lớn khi có đến 2 sản phẩm đạt giải Vàng năm nay là Sữa 9 Loại Hạt Vinamilk Super Nut và sữa tươi Vinamilk Green Farm.
Nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao ở Sơn Tây

Nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao ở Sơn Tây

LNV - Với lợi thế đất rộng, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã Sơn Tây đã đẩy mạnh phát triển mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa, bò thịt, lợn, gà các loại góp phần tăng thu nhập cho gia đình, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động trong độ tuổi ở địa phương.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
qc-trang-trai-sinh-thai-vinamilk-green-farm
Mới nhất Đọc nhiều
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới

OVN - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều HTX thực hiện khá tốt, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3, 4 và cả 5 sao. Tuy nhiên, nhiều HTX luôn đau đáu với việc làm sao để phát triển bền vững, có thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại nhiều hơn.
Phục dựng các mẫu đèn Trung thu cổ đã bị thất truyền

Phục dựng các mẫu đèn Trung thu cổ đã bị thất truyền

LNV - Trong dịp lễ Tết Trung thu năm nay, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, du khách sẽ được tham quan không gian trưng bày các loại đèn trung thu cổ truyền dưới hình thức là các gian hàng trên phố cổ xưa.
Hà Nội tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các làng nghề

Hà Nội tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các làng nghề

LNV - Thành phố Hà Nội thực hiện kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động sản xuất, làng nghề nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố đặc biệt gây ô nhiễm môi trường.
Quy định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống

Quy định xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề và làng nghề truyền thống

LNV - Trong Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành về các quy định về phát triển ngành nghề nông thôn, trong đó đã nêu rõ về tiêu chí, hồ sơ, trình tự để được xét công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống.
Đắk Lắk: Kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản

Đắk Lắk: Kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản

LNV - Ngày 8/9, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các sản phẩm nông sản với doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ xuất khẩu năm 2023.
qc-fruit-love
qc-viglacera
qc-ao-dai
qc-brg-hapro
qc-vinfast
qc-vietmake
qc-vfresh
qc-bidv
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
qc-cse
qc-vinfast-thue-pin
Giao diện di động