Hậu Giang: Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP
Thị xã Long Mỹ hiện có 10 sản phẩm OCOP, trong đó 2 sản phẩm đạt 4 sao, 8 sản phẩm đạt 3 sao.
Trong quý II các chủ cơ sở đã đưa hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Long Mỹ 7 sản phẩm, những sản phẩm này đều có mặt tại đợt trưng bày của thị xã tại Hội chợ Công thương khu vực đồng bằng sông Cửu Long, kịp thời giới thiệu rộng rãi đến người dân trong và ngoài tỉnh cũng là bước đệm để các cơ sở khảo sát thị trường, rút kinh nghiệm và hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới.
Có 2 sản phẩm tiềm năng OCOP có mặt trong đợt này đến từ Hợp tác xã Nông sản an toàn Long Trị A là cải xanh Bình Ký và dưa hấu không hạt. Đây vốn là các loại nông sản đã được các thành viên sản xuất trong thời gian qua, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các đầu mối thu mua, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên. Theo ông Trần Văn Quang, thành viên HTX tại ấp 7, xã Long Trị A thì dưa hấu không hạt không khó trồng hơn loại có hạt, lại được thị trường ưa chuộng và người dân đã có kinh nghiệm trồng. Từ khi xuống giống đến khi thu hoạch hơn 2 tháng, năng suất bình quân đạt từ trên 3-4 tấn/công mỗi vụ. Thương lái bao tiêu với giá khá ổn định với hơn 6.000 đồng/kg tùy vụ, lợi nhuận trung bình cũng đạt từ 10 triệu đồng/công trở lên. Sau khi được đánh giá 4 sao tại hội đồng đánh giá của thị xã Long Mỹ, kỳ vọng khi xây dựng trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh, dưa hấu không hạt nguồn gốc từ HTX sẽ được nhiều người biết tới và mở rộng thị trường tiêu thụ so với trước đây.
Hỗ trợ cho bà con xây dựng sản phẩm OCOP đạt các tiêu chuẩn an toàn, ngành chức năng địa phương thường xuyên tư vấn, tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ giống, màng phủ nông nghiệp cho các thành viên, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra giá trị cao và thu hút thêm nhiều thành viên tham gia vào các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn thị xã. Còn đối với các cơ sở chế biến, phòng kinh tế thị xã tập trung hỗ trợ cơ sở khắc phục hạn chế về thiết kế bao bì, mẫu mã, quy cách đóng gói, tạo dựng thương hiệu và quảng bá, tham gia xúc tiến thương mại.
Còn cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Tân Mỹ tại phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ lại có thế mạnh là cơ sở truyền thống lâu đời, quen thuộc với người tiêu dùng tại địa phương. Theo bà Trịnh Cẩm Hoa, đại diện cơ sở thì hiện nay có 2 sản phảm chủ lực chính là kẹo đậu phộng và bánh hạnh nhân đều đã đạt OCOP cấp tỉnh. Trước đây cơ sở chủ yếu làm phục vụ tết, nhưng sau này dần mở rộng quy mô mỗi tuần đều ra lò để phục vụ thị trường từ 100-200kg, các mối quen lấy hàng đều đặn, ở gần là các chợ tại thị xã và huyện, thị lân cận, ở xa có tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu… Cao điểm phục vụ dịp tết, mỗi đợt cơ sở cho ra từ 5-7 tấn sản phẩm. Khi được tư vấn xây dựng sản phẩm OCOP từ địa phương, đổi mới dễ thấy nhất là bao bì, mẫu mã thiết kế mới lại hoàn toàn, độ nhận diện cao hơn, mang dấu ấn thương hiệu mà trước đây cơ sở chưa quan tâm. Đây cũng là bước tiến để khi được công nhận OCOP, cơ sở thêm tự tin để quảng bá nhiều thị trường và mở rộng sản xuất.
Bà Lý Lệ Hoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Long Mỹ, cho biết: Hiện thị xã có 10 sản phẩm OCOP, trong đó 2 sản phẩm đạt 4 sao, 8 sản phẩm đạt 3 sao. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP vừa đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thị xã các sản phẩm cải xanh Bình Ký và dưa hấu không hạt của Hợp tác xã Nông sản an toàn Long Trị A, khóm đóng hộp, nấm rơm đóng hộp, khô lươn một nắng, mứt mãng cầu, bánh kẹp. Các cơ sở tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, thủ tục và hồ sơ trình hội đồng cấp tỉnh, mục tiêu đặt ra là trong năm 2022 có ít nhất 5 sản phẩm được tỉnh công nhận, trong đó có ít nhất 1 sản phẩm đạt 4 sao.
Bài và ảnh T.Trang
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng
11:41 Tin tức

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận
11:56 Làng nghề, nghệ nhân