Giao thông và bài toán hạn chế ô nhiễm không khí

Giao thông được xác định là một trong những nguồn phát thải chủ yếu, đóng góp đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Theo các chuyên gia, việc kiểm soát và giảm phát thải từ hoạt động giao thông sẽ là nhiệm vụ then chốt trong các nỗ lực cải thiện chất lượng không khí trong những năm tới.

Hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô-tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ cũng triển khai ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành, cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ.

Giao thông được xác định là một nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm môi trường không khí.
Giao thông được xác định là một nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm môi trường không khí.

Các động thái này nhằm từng bước siết chặt kiểm soát phát thải, tạo cơ sở thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường.

Dự thảo mới nhất đề xuất lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô-tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô-tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3 tại thành phố Hà Nội. Dự thảo cũng định hướng xây dựng hệ thống kiểm định khí thải phương tiện giao thông, kết nối dữ liệu phục vụ kiểm kê phát thải và quản lý.

Bên cạnh đó, Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ cũng vừa được ban hành. Theo đó, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (28/11/2025).

Với xe ô-tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. Xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 áp dụng Mức 3 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

Đối với xe ô-tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2027.

Xe ô-tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2032. Đối với xe ô-tô sản xuất từ năm 2022 tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2029, xe ô-tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Bên cạnh việc kiểm soát khí thải xe máy, xe mô-tô, xe ô-tô đang lưu hành, các chuyên gia của dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh” do Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp Môi trường chủ trì, đề xuất nghiên cứu giới hạn số lượng xe máy đăng ký mới và tiến tới ngừng cấp đăng ký xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo lộ trình phù hợp. Đây được xem là biện pháp có tác động lớn đến người dân, vì vậy các chính sách hỗ trợ sẽ cần được chuẩn bị song song.

Các chuyên gia cũng đề xuất xây dựng chính sách ưu đãi, xã hội hóa cho người dân và doanh nghiệp trong chuyển đổi xe mô-tô, xe gắn máy cũ sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; áp dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ miễn giảm phí cho học sinh, sinh viên sử dụng giao thông công cộng; phát triển hệ thống dịch vụ xe đạp công cộng (huy động xã hội hóa thông qua chính sách ưu đãi, hỗ trợ).

Đặc biệt, cần hoàn thiện, nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông công cộng, xây dựng lộ trình đầu tư, chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe buýt sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường; hoàn thiện các tuyến đường sắt đô thị (metro) và xây dựng hạ tầng trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện phù hợp đa phương tiện.

Xây dựng phương án khuyến khích việc chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường đối với các tuyến vận tải hành khách bằng xe buýt liên tỉnh và các tuyến vận tải hành khách cố định.

Giao thông - khí thải từ các phương tiện sử dụng xăng dầu

Tại Hà Nội, khí thải từ các phương tiện sử dụng xăng dầu cùng lượng bụi đường bị cuốn lên trong giờ cao điểm đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Bên cạnh hoạt động xây dựng, công nghiệp – làng nghề và sinh hoạt dân sinh, giao thông được xác định là một trong bốn nhóm nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại đô thị.

Ô nhiễm không khí thường xuyên xảy ra vào mùa đông tại Hà Nội
Ô nhiễm không khí thường xuyên xảy ra vào mùa đông tại Hà Nội.

Theo Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), khí thải từ phương tiện giao thông đóng góp khoảng 15% lượng bụi mịn PM, trong khi bụi đường chiếm khoảng 23%. Tổng phát thải từ hoạt động giao thông ước chiếm khoảng 38% trong các đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng vào mùa đông tại Hà Nội.

Theo bà Hà Thanh Huyền - Làm việc tại Hà Nội cho biết: “Ngày nào ra đường tôi cũng có cảm giác ngột ngạt, cay mắt, cổ họng khô rát vì mùi khói xe và bụi mịn. Nhất là vào giờ cao điểm, chỉ cần dừng đèn đỏ vài phút là đã thấy khó thở, đầu óc nặng nề. Đi làm về quần áo, tóc tai ám mùi khói bụi, rất khó chịu. Nhiều lúc chỉ mong thành phố bớt xe xăng dầu, không khí trong lành hơn để việc đi lại không còn là nỗi ám ảnh mỗi ngày.”

Lãnh đạo Phòng quản lý môi trường (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) cho hay ô nhiễm không khí gia tăng vào dịp cuối năm do tổng hòa nhiều nguyên nhân. Do thường về cuối năm lượng xe tăng đột biến, các hoạt động như xây dựng, sản xuất, làng nghề... cũng hoạt động hết công suất và kết hợp với thời tiết bất lợi không khuếch tán được các chất gây ô nhiễm.

"Sở đã tham mưu TP tăng cường công tác vệ sinh đường phố, thu gom vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt. Trong đó cũng đã đưa ra quy trình rửa xe ra vào công trường, hoạt động xây dựng... để giảm nồng độ bụi PM2.5", lãnh đạo Phòng quản lý môi trường cho hay.

Mức độ ô nhiễm không khí từ giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội đã vượt ngưỡng chấp nhận được về mặt sức khỏe cộng đồng. Việc người dân thường xuyên phải hít thở hỗn hợp khí thải và bụi mịn trong quá trình di chuyển không chỉ gây khó chịu tức thời mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch về lâu dài. Nếu không sớm kiểm soát nguồn phát thải từ phương tiện giao thông, áp lực lên hệ thống y tế và chất lượng sống đô thị sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Từ thực tế đó có thể thấy, dù các giải pháp như tăng cường vệ sinh đường phố, kiểm soát bụi tại công trường đã và đang được triển khai, ô nhiễm không khí do giao thông vẫn là thách thức lớn đối với Hà Nội. Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng sống đô thị, các chuyên gia cho rằng cần đồng bộ nhiều giải pháp, từ siết chặt kiểm soát khí thải, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông sạch, đến thay đổi thói quen đi lại của người dân. Chỉ khi nguồn phát thải được kiểm soát hiệu quả, bài toán ô nhiễm không khí mới có thể từng bước được giải quyết một cách bền vững.

Mộc Nhiên

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe.

Tin khác

Ô nhiễm không khí miền Bắc tăng cao, nhiều điểm chuyển màu tím

Ô nhiễm không khí miền Bắc tăng cao, nhiều điểm chuyển màu tím

Sáng nay (10/12), chỉ số chất lượng không khí lên ngưỡng rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người ở Hà Nội, Hưng Yên. Dự báo ngày mai ô nhiễm không khí tiếp tục gia tăng trước khi được cải thiện vào cuối tuần.
Giảm phát thải từ đô thị đến làng nghề: Giao thông xanh góp phần hạn chế ô nhiễm không khí

Giảm phát thải từ đô thị đến làng nghề: Giao thông xanh góp phần hạn chế ô nhiễm không khí

Nhiều chuyên gia cho rằng kiểm soát phát thải từ phương tiện giao thông cần được đặt ở vị trí ưu tiên hàng đầu để nâng cao chất lượng môi trường không khí trong giai đoạn tới.
Ứng phó ô nhiễm không khí: Hai địa phương cùng tăng tốc hành động

Ứng phó ô nhiễm không khí: Hai địa phương cùng tăng tốc hành động

Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, quy mô xây dựng ngày càng mở rộng, Thái Nguyên đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm không khí gia tăng, đặc biệt tại những khu vực tập trung nhiều công trình hạ tầng. Trước thực trạng đó, tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, hạn chế bụi và các nguồn phát thải, góp phần bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cộng đồng.
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.
Giảm thiểu ô nhiễm không khí – nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Giảm thiểu ô nhiễm không khí – nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Nhiều ngày qua, Hà Nội chìm trong màn sương bụi mịn dày đặc, bầu trời xám đục kéo dài từ sáng sớm đến tối muộn. Tại TP.HCM, mức độ “hiển thị” của bụi không rõ rệt như ở Thủ đô, song không khó để cảm nhận sự hiện diện của bụi trong không khí. Chỉ cần buổi sáng đặt tay lên song cửa sổ, hay cuối ngày nhìn lại chiếc áo trắng sau một ngày làm việc ngoài đường, lớp bụi mỏng bám lại đã cho thấy bầu không khí đang bị bao phủ bởi các hạt ô nhiễm li ti. Ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội, khẩu trang đã trở thành vật bất ly thân mỗi khi ra đường. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ để con người thực sự miễn nhiễm với bụi, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 – loại hạt siêu nhỏ có khả năng xâm nhập sâu vào phổi và hệ tuần hoàn, âm thầm gây tổn hại sức khỏe theo thời gian.
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nằm trong top đầu thế giới, kéo dài từ sáng đến đêm. Trước diễn biến phức tạp của chất lượng không khí, Hà Nội ban hành công văn triển khai loạt biện pháp cấp bách, từ giám sát bằng viễn thám, UAV, ứng dụng số đến kiểm soát chặt công trường xây dựng và các nguồn thải lớn.
Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài

Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài

LNV - Làng nghề tái chế nhôm Bình Yên và chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân nhiều năm qua gây ô nhiễm nghiêm trọng, từ khói bụi, tiếng ồn đến nước thải xả trực tiếp ra môi trường. Trước tình trạng báo động, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở, ngành lập đề án đánh giá tổng thể và yêu cầu triển khai biện pháp xử lý dứt điểm trong giai đoạn 2025–2026.
Hà Nội thêm một ngày ô nhiễm không khí vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Hà Nội thêm một ngày ô nhiễm không khí vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Sáng nay 1.12, Hà Nội lọt vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo IQAir, cho thấy đợt ô nhiễm đầu mùa đông đang diễn biến phức tạp hơn dự báo, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe cộng đồng và tính bền vững trong quản lý môi trường đô thị.
Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Sáng 30-11, chất lượng không khí tại Hà Nội ghi nhận diễn biến xấu nhất từ đầu mùa đông khi nhiều trạm quan trắc báo chỉ số AQI vượt ngưỡng 200.
Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức báo động, đòi hỏi thành phố phải khẩn trương triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm.
Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Đặt vấn đề về việc Trung Quốc đã tạo ra kỳ tích trong cải thiện chất lượng môi trường thời gian qua, Bộ trưởng Trần Đức Thắng mong muốn được lắng nghe kinh nghiệm từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc.
Kiểm soát chặt khí thải xe cơ giới: Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Kiểm soát chặt khí thải xe cơ giới: Giải pháp cải thiện chất lượng không khí

Sáng 25/11 tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Kiểm định khí thải xe cơ giới và vấn đề chống ô nhiễm không khí”, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực môi trường và giao thông.
Các làng nghề tập trung phát triển vận tải công cộng thân thiện môi trường, giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí

Các làng nghề tập trung phát triển vận tải công cộng thân thiện môi trường, giảm phát thải các chất gây ô nhiễm không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng tại các đô thị và khu vực làng nghề, việc tập trung phát triển hệ thống vận tải công cộng thân thiện với môi trường được xem là giải pháp then chốt nhằm giảm phát thải các chất gây ô nhiễm. Thực tế cho thấy, hoạt động sản xuất tại các làng nghề kết hợp với mật độ phương tiện cá nhân lớn đã làm gia tăng đáng kể lượng khí thải và bụi mịn, gây áp lực không nhỏ lên môi trường sống và sức khỏe người dân.
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt và kịp thời.

Ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt và kịp thời.

Là đô thị lớn nhất cả nước, TP.HCM bên cạnh những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế – xã hội cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có công tác kiểm soát ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm không khí. Thực trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, đòi hỏi các giải pháp bền vững và đồng bộ.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

Việt Nam - Vương quốc Anh khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương

(LNV) - Ngày 11/12/2025, Việt Nam và Vương quốc Anh chính thức khởi động Chương trình Chuyển đổi bền vững, Thích ứng Khí hậu và Đại dương (COAST) ở Hà Nội. Sự
Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau nhiều ngày ở ngưỡng nguy hại cho sức khỏe

Chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong hai ngày gần đây, chấm dứt chuỗi ngày ô nhiễm ở mức nguy hại cho sức khỏe.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Giao diện di động