Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế
Bảo tồn và hội nhập tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

Bảo tồn và hội nhập tinh hoa nghề gốm Bát Tràng

LNV - Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) qua bao thăng trầm vẫn bảo tồn và phát huy nghề tạo ra những sản phẩm mang giá trị ghệ thuật và kinh tế ngày càng cao của một làng gốm cổ trứ danh đất Việt. Không chỉ được biết đến là một làng nghề truyền thống, những năm gần đây, Bát Tràng còn là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhờ dung hòa được những giá trị cổ truyền và hiện đại, Bát Tràng đã và đang trở thành một điểm sáng trong việc gìn giữ và quảng bá du lịch làng nghề tại huyện Gia Lâm.

Bát Tràng - Đệ nhất gốm sứ Thăng Long

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Làng Nghề Việt Nam, ông Phạm Huy Khôi - Chủ tịch UBND xã Bát Tràng cho hay, nghệ thuật làm gốm được người dân Bát Tràng duy trì và kế thừa từ đời này sang đời khác. Đến nay đã có lịch sử hơn 700 năm. Theo thống kê, toàn xã hiện có hơn 90% hộ làm gốm, số còn lại làm các dịch vụ bổ trợ về nguyên vật liệu, màu vẽ, thợ rót… và dịch vụ trung chuyển buôn bán tại các gian hàng trưng bày trong khu chợ trung tâm của làng nghề.

Ông Phan Huy Khôi - Chủ tịch UBND xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.
Ông Phạm Huy Khôi - Chủ tịch UBND xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.

Gốm Bát Tràng nức tiếng bốn phương bởi công thức men gia truyền đặc sắc cùng các công đoạn hoàn thiện sản phẩm vô cùng tỉ mỉ. Nguyên liệu làm men chủ yếu là các loại đá, cao lanh, quặng tự nhiên trong nước được tinh chế, nghiền nhỏ. Sản phẩm gốm của Bát Tràng được làm từ nguyên liệu đất cao lanh trắng. Nhưng với mỗi người nghệ nhân lại có một cách pha chế, tinh giảm các nguyên liệu khác nhau để tạo ra những bài men độc nhất vô nhị.

Men gốm Bát Tràng được nung ở nhiệt độ cao từ 1250 - 1320 độ C, tạo nên màu men sâu, đằm, màu sắc ấn tượng, khỏe khoắn đặc trưng của dòng gốm cổ. Qua nhiều thế kỷ, các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng vẫn được trân quý dùng làm quà tặng biếu dân gian hay cống phẩm ngoại giao.

Theo Bà Hà Thị Vinh – Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (đã có sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2020): Chúng tôi phối hợp tinh hoa của nghề gốm, sự khéo léo của nghệ nhân và công nghệ tiên tiến để làm ra các sản phẩm gốm. Cụ thể, công nghệ sẽ giúp thực hiện khâu chế biến nguyên liệu, đa dạng hóa dòng nguyên liệu, đa dạng hóa dòng sản phẩm…Việc sử dụng máy móc để tạo hình, kiểm soát chất lượng giúp sản phẩm có độ mịn, an toàn cao, không cong vênh, nứt mẻ…Bên cạnh đó, việc đưa công nghệ vào sản xuất giúp doanh nghiệp tiến gần hơn với thị trường quốc tế. Ví dụ như công nghệ nung bằng gas giúp bảo vệ môi trường, sản xuất hàng hóa tốt, đồng thời đảm bảo yếu tố an sinh cho người lao động trong xưởng.

Bảo tồn và hội nhập tinh hoa nghề gốm Bát Tràng
Du khách đến thăm quan, trải nghiệm tìm hiểu văn hóa và các hoạt động xúc tiến kết nối các công ty lữ hành khảo sát du lịch Bát Tràng.

Ứng dụng chuyển đổi số phát triển du lịch làng nghề

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào phát triển du lịch làng nghề trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Đó cũng là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh làng nghề có điều kiện để quảng bá hình ảnh, văn hóa cũng như phát triển kinh tế.

Nhiều khách thập phương biết đến làng gốm, tìm hiểu về gốm Bát Tràng thông qua các sàn thương mại điện tử, những bài viết, bài chia sẻ trên các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn…

Một công đoạn sản xuất gốm sứ tại xã Bát Tràng.
Một công đoạn sản xuất gốm sứ tại xã Bát Tràng.

Chị Phùng Phương Oanh – Quản lý Marketing tại công ty TNHH Bảo Quang chia sẻ: Sinh ra và làm việc tại làng gốm ngay từ thuở bé, vốn dĩ quen với việc làm nghề truyền thống, cầm bút vẽ và cùng các cô chú nghệ nhân, công nhân làm việc, việc tiếp cận với khách du lịch những năm trước rất ít, nhưng sau khi có thương mại điện tử, áp dụng chuyển đổi số công nghệ thông tin vào quảng bá sản phẩm, thông qua các trang mạng điện tử như facebook; zalo; website, gốm Bát Tràng được nhiều khách hàng biết đến, các đơn hàng phát sinh qua các nền tảng mạng xã hội rất nhiều.

Đầu tháng 10/2019, Bát Tràng đón nhận Quyết định công nhận điểm du lịch của UBND TP. Hà Nội. Bát Tràng cũng được biết đến là một trong những làng nghề đầu tiên trên địa bàn Hà Nội ứng dụng công nghệ số để phát triển “du lịch thông minh”. Nhờ vậy những năm qua, trung bình mỗi ngày, đặc biệt vào dịp cuối tuần, Bát Tràng đón từ 3.000 đến 5.000 lượt khách tham quan, mua sắm, trải nghiệm.

Bảo tồn và hội nhập tinh hoa nghề gốm Bát Tràng
Gốm Bát Tràng được quảng bá rộng khắp thông qua các nền tảng mạng xã hội như Fanpage book.

Theo bà Phùng Thị Hoài Hương, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Gia Lâm, Bát Tràng sau khi được công bố là "Điểm du lịch", lượng khách du lịch đến thăm Bát Tràng tăng gấp đôi, có thời điểm tăng gấp 3 lần so với trước đó. Để phát huy giá trị làng nghề, huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 triển khai đầu tư hệ thống "Du lịch thông minh" tại Bát Tràng. Huyện sẽ tiếp tục đầu tư các giải pháp chuyển đổi số trong văn hóa du lịch như: xây dựng cơ sở dữ liệu số các di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, xây dựng điểm các Kiosk thông tin tại các điểm du lịch như: Bát Tràng, Phù Đổng, Dương Xá; Phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại dưới dạng phim 3D, băng âm thanh, hình ảnh, văn bản… Đồng thời nghiên cứu xây dựng bản đồ số 3D di sản văn hóa và du lịch huyện Gia Lâm.

“Chuyển mình” để hội nhập

Nhờ sự nhạy bén trong cơ chế thị trường, làng nghề Bát Tràng đã không ngừng đổi mới công nghệ sản xuất, mẫu mã sản phẩm, hướng tới trở thành làng nghề kiểu mẫu của Thủ đô. Bát Tràng hiện vinh dự là một trong hai điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của huyện Gia Lâm. Chứng nhận OCOP là một trong những cơ sở quan trọng đánh giá chất lượng giúp nâng tầm giá trị các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng.

Ông Phùng Văn Hữu (đứng giữa) cùng du khách nước ngoài tham quan Bát Tràng.
Ông Phùng Văn Hữu (đứng giữa) cùng du khách nước ngoài tham quan Bát Tràng.

Ông Phùng Văn Hữu - Giám đốc Hợp tác xã Công nghiệp Sứ Hợp Lực (Thôn 1 Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ, rất nhiều đơn vị, đoàn thể, khách du lịch đến với làng gốm Bát Tràng để tham quan, trải nghiệm, đặc biệt là học sinh, sinh viên, khách du lịch nước ngoài. Trung bình mỗi tuần cơ sở của ông đón từ 2-3 đoàn khách nước ngoài ghé thăm Bát Tràng. Họ đến từ nhiều quốc gia như Úc, New Zealand, Singapore, Nhật Bản… và đi theo tour tham quan được thiết kế bởi các công ty du lịch liên kết với Hợp tác xã.

Đến với làng gốm Bát Tràng, du khách còn được trực tiếp trải nghiệm quá trình tạo nên một tác phẩm bằng gốm. Đây là cơ hội để Bát Tràng truyền bá hình ảnh, văn hóa cũng như phát triển kinh tế theo hướng hội nhập.

Du khách trải nghiệm quy trình làm gốm tại Hợp tác xã Công nghiệp Sứ Hợp Lực.
Du khách trải nghiệm quy trình làm gốm tại Hợp tác xã Công nghiệp Sứ Hợp Lực.

Xã Bát Tràng đã có 4 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 5 sao cấp Quốc gia năm 2020 của công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh và mới đây, Hợp tác xã Sản xuất Kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh đã được Hội đồng cấp Trung ương đánh giá, phân hạng chấm điểm đạt chứng nhận OCOP 5 sao năm 2023.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, trong 1.350 làng nghề và làng có nghề của Hà Nội, thời gian qua có một số làng nghề, làng có nghề bị mai một. Đến nay, Hà Nội còn 806 làng nghề và làng có nghề. Trong đó có 321 làng đã được UBND TP công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống với 6/7 nhóm nghề của cả nước gồm 48 làng nghề truyền thống, 273 làng nghề.

Chi cục Phát triển nông thôn đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề cho 20 làng nghề thuộc 10 quận, huyện. Trong đó, có 17 làng nghề đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ ra Quyết định chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Bài viết có sự phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội.

Vân Đinh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm gốm độc bản, vừa nuôi sống gia đình vừa giữ gìn hồn quê qua bao thế hệ.
Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

Gìn giữ nghề truyền thống tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn

LNV - Trong nhịp sống sôi động của kinh tế thị trường, không ít làng nghề truyền thống đứng trước nguy cơ bị lãng quên. Thế nhưng, nhờ sự đồng hành của cộng đồng, chính quyền địa phương và sự sáng tạo của người dân, nhiều nghề cổ truyền không chỉ được gìn giữ mà còn trở thành bệ phóng phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.

Tin khác

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.
15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững

LNV - Khuyến công gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định công nghiệp là trụ cột chủ lực, chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch cơ cấu từ khai khoáng san
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô

LNV - Trường THCS Nguyễn Trường Tộ là ngôi trường thuộc TOP trường THCS chất lượng tốt ở Hà Nội. Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ luôn chú trọng đổi mới việc dạy và học với phương châm ”Lấy học sinh làm trung tâm”,
Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Những ngày này, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hải Phòng đang tất bật chuẩn bị cho Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc. Năm nay, lễ hội mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi Đền Kiếp Bạc và Chùa Côn Sơn nằm trong quần thể di tích, danh thắng được UNESCO côn
Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long

LNV - Bờ Nam sông Cổ Chiên, một nhánh chính của sông Cửu Long thuộc tỉnh Vĩnh Long, từ lâu đã nổi tiếng với những lò gốm đỏ rực lửa. Trên mảnh đất sét nhiễm phèn nặng, những người phụ nữ cần mẫn ngày đêm nhào nặn từng thớ đất vô tri thành những sản phẩm g
Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh

LNV - Nằm ở vùng trung du giàu truyền thống cách mạng, xã Hoàng Vân (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Ninh) không chỉ được biết đến bởi những dấu ấn lịch sử, mà còn nổi bật với một loại cây đặc sản mang lại giá trị kinh tế cao: trám đen. Cứ vào độ cuối tháng 6 đế
Giao diện di động