An Giang: Nâng tầm giá trị nếp Phú Tân

LNV - Từng bước xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất nếp chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu, giúp nông dân trồng nếp có lợi nhuận cao hơn, phát triển ổn định lâu dài… là những mục tiêu trọng tâm huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) hướng đến. Để thực hiện, địa phương đã ký kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (gọi tắt là Tập đoàn Lộc Trời) để cùng hỗ trợ nông dân thực hiện quy trình sản xuất mới, quyết tâm xây dựng và khẳng định thương hiệu nếp trên thị trường.


Tham gia vào liên kết, nông dân được đảm bảo sản xuất ổn định và có lợi nhuận.


Theo nội dung ký kết, giai đoạn 2023-2025, Tập đoàn Lộc Trời sẽ thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa, nếp tại huyện Phú Tân với diện tích 10.000ha/vụ. Cán bộ của Tập đoàn Lộc Trời tham gia thành viên hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và giữ chức danh phó giám đốc điều hành phụ trách liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Doanh nghiệp (DN) này và huyện Phú Tân đồng thời cùng xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nếp Phú Tân “Nếp - An Giang” và triển khai cấp mã số vùng trồng trên lúa trong vùng nguyên liệu liên kết với Tập đoàn Lộc Trời. Trong khuôn khổ nội dung hợp tác, 2 bên còn thống nhất thuê đất của nông dân làm điểm chuỗi liên kết bền vững ứng dụng công nghệ thông minh trong sản xuất; xúc tiến thành lập liên hiệp HTX nông nghiệp…

Vụ thu đông năm 2022, huyện Phú Tân xả lũ 11.414ha, còn lại diện tích canh tác 12.441ha (trong đó 50% sản xuất nếp). Kế hoạch phối hợp được khởi động từ thời điểm này. Như vậy, kế hoạch 10.000ha nếp là một thách thức trong triển khai, cần có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương từ cấp tỉnh tới huyện, xã và có những chính sách phù hợp từ địa phương và Tập đoàn Lộc Trời. Huyện đã chọn các xã trọng điểm sản xuất nếp theo tiêu chuẩn EU, những vùng còn lại triển khai 2 giống lúa: OM18 và OM5451, cả 2 đều làm theo mô hình truyền thống thông thường.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang Nguyễn Sĩ Lâm, tác động từ tình hình chính trị, kinh tế của các nước trên thế giới, dự báo giá lương thực sẽ tăng, nhưng giá lúa gạo sẽ giảm. Nguyên nhân là các nước sử dụng gạo hiện nay đều sản xuất được lúa tương tự như Việt Nam. Vì vậy, theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phải làm sao để nông dân làm nông nghiệp có lời nhiều hơn là một nhiệm vụ quan trọng. Đó là chưa kể, để đảm bảo sản xuất bền vững còn cần những yêu cầu đi kèm là giảm ô nhiễm môi trường trong quá trình canh tác.

Phú Tân là huyện đi đầu trong thực hiện chủ trương xả lũ, thay vì sản xuất “3 năm 8 vụ hoặc 9 vụ”, huyện đã thực hiện “2 năm, 5 vụ”. Đây là giải pháp hiệu quả để đất đai tuần hoàn, đảm bảo sản xuất lâu dài, vừa giảm ô nhiễm môi trường, vừa giúp đất trồng tốt lên nhờ được bồi đắp phù sa. Chủ trương này được ngành nông nghiệp khuyến khích nhân rộng ở các địa phương khác để tiến tới sản xuất hữu cơ, sản xuất sạch, sản xuất ít nhưng giá trị và chất lượng cao.

Huyện Phú Tân là địa phương đầu tiên ký kết ghi nhớ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sau khi UBND tỉnh đã ký kết với DN này. “Nếu nông dân “mạnh ai nấy làm” như truyền thống sẽ rất khó khăn, do chí phí nặng. Chỉ có liên kết trong sản xuất và tiêu thụ mới có thể giải quyết cái khó này. Nông dân sẽ được tiếp cận cách làm mới, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa trên đồng ruộng, biến từng mảnh ruộng nhỏ thành “Cánh đồng lớn”. Kéo theo đó, vấn đề thiếu nguồn lao động và chi phí sản xuất cũng được giảm áp lực đáng kể. Đây là những điểm mới cần được đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nông dân hiểu rõ, an tâm làm là có lời” - ông Nguyễn Sĩ Lâm nhấn mạnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị huyện Phú Tân củng cố Tổ phản ứng nhanh cấp huyện đến cấp xã, tháo gỡ kịp thời khó khăn trong quá trình triển khai, không để một vài trường hợp ảnh hưởng đến việc liên kết chung. Bên cạnh đó, huyện phấn đấu mỗi xã có 1 mô hình của Tập đoàn Lộc Trời, tạo tiền đề cho những vụ nối tiếp triển khai nhanh hơn.

Trong đó, cần đẩy mạnh truyền thông về các xã đã thực hiện thành công để những xã còn lại học tập kinh nghiệm. Cùng với đó, UBND huyện Phú Tân và Tập đoàn Lộc Trời nhanh chóng hình thành thêm HTX kiểu mới và trong năm nay hình thành 1 liên hiệp HTX để giải quyết những khó khăn mà các HTX khác chưa làm được.

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu cho biết, trong việc thực hiện liên kết, lợi ích đem lại cho người dân là rất lớn so với những khó khăn, bất lợi. Hiện nay, đầu ra nông sản của nông dân rất khó, loay hoay điệp khúc “trúng mùa thì mất giá” hoặc “được giá thì mất mùa”, nên đầu ra triển vọng nhất là tham gia vào liên kết. Hơn nữa, trong ký kết lần này, DN còn quyết tâm góp phần xây dựng thương hiệu nếp Phú Tân quảng bá rộng rãi trên thị trường trong nước và trên thế giới. UBND huyện sẽ thực hiện đầy đủ nội dung bản ghi nhớ với Tập đoàn Lộc Trời, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, ngành huyện thực hiện. Trước hết là vận động trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và đến nhân dân để có sự đồng thuận ủng hộ chủ trương này nhằm thực hiện hiệu quả.

Bài, ảnh: Mỹ Hạnh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động