Hướng đi hiệu quả cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch
![]() |
Các bộ quà tặng sản phẩm OCOP của tỉnh tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên) được khách hàng đánh giá cao |
Là địa phương có nhiều lễ hội, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê của tỉnh, mặc dù lượng du khách đến tỉnh tăng lên qua từng năm, song, doanh thu từ du lịch của tỉnh còn khá thấp do mức chi tiêu của mỗi du khách mới chỉ dừng lại ở mức khoảng 500 nghìn đồng/ngày.
Có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng này, trong đó, phải kể đến việc tỉnh chưa có được nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang nét đặc trưng văn hóa nhằm tạo sức hấp dẫn, khuyến khích du khách chi tiêu.
Một trong những giải pháp kích cầu du lịch được các ngành chức năng của tỉnh tính đến là cần đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã quà tặng, sản phẩm lưu niệm.
Từ năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) tỉnh đã phát động cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; trong đó, có 11 mẫu, sản phẩm đã được trao giải thưởng.
Tiếp đến, năm 2022, tỉnh đã công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc; trong đó, phần lớn là các sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP như bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, rượu cỏ đĩ, gạo ngon Phú Xuân, thanh long ruột đỏ, cao rắn gia truyền Tiến Sỹ,...
![]() |
Phát triển sản phẩm du lịch là hoạt động đang được hướng tới |
Để du khách thập phương biết đến, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều mẫu, sản phẩm đã được tỉnh lựa chọn vào các gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh tại các chương trình, ngày hội du lịch, hội chợ thương mại tổ chức trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước.
Cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, nhiều DN, đơn vị đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi hướng đi để lan tỏa sản phẩm đặc trưng của quê hương mình, trong đó, việc phát triển, sử dụng các sản phẩm OCOP làm quà tặng, sản phẩm lưu niệm đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Không chỉ giúp chính các DN đang sản xuất tiêu thụ sản phẩm tại chỗ mà thông qua các gói quà với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP còn góp phần quảng bá du lịch, hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù mới đi vào kinh doanh từ đầu năm 2022, song, lĩnh vực dịch vụ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch đã đem lại doanh thu đáng kể cho Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên).
Cầm trên tay những set quà được gói ghém tỉ mỉ, bắt mắt với điểm nhấn là các sản phẩm OCOP của tỉnh như mật ong Tam Đảo, đông trùng hạ thảo, trà hoa vàng được đựng trong những chiếc túi in hình các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, chị Trần Thị Thanh, Giám đốc công ty chia sẻ, hiện nay, trong các set quà của công ty có tới 60% là các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc.
![]() |
Những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng tại các khu du lịch Vĩnh Phúc |
Việc lựa chọn các sản phẩm này tạo thuận lợi cho DN khi phối hợp, thiết kế quà tặng theo yêu cầu của đối tác, các DN lữ hành bởi các sản phẩm được làm ra ngay trên chính địa bàn tỉnh, có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là cách để đơn vị hỗ trợ người dân, DN sản xuất bản địa phát triển kinh tế, lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương.
Không riêng các DN kinh doanh, phân phối, được sự quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh, không ít chủ thể đã chủ động vào cuộc, đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu cho ra mắt nhiều bộ quà tặng du lịch từ chính các sản phẩm OCOP của mình.
Tiêu biểu như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Bình Xuyên) với hàng chục sản phẩm chế biến từ mật ong; HTX Nấm Tam Đảo (Tam Đảo) với các sản phẩm từ nấm, đông trùng hạ thảo... , được du khách đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ.
Bên cạnh kết quả kể trên, số lượng các đơn vị, DN tham gia SXKD quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá khiếm tốn so với lợi thế vốn có.
Mới đây, trong buổi tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch Vĩnh Phúc năm 2023” nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc năm 2023 và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia, một số đại biểu cho rằng, du lịch Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi có nhiều danh lam, thắng cảnh và khí hậu mát mẻ thu hút khách du lịch.
Tuy nhiên, hiện nay, Vĩnh Phúc còn thiếu sản phẩm quà tặng dành cho du khách...; do đó, việc tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ đúng mức và nhiều mặt cho các đơn vị, DN đẩy mạnh nghiên cứu, kinh doanh bộ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ các sản phẩm OCOP sẽ góp phần tạo "cú huých" thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh “cất cánh” trong thời gian tới.Tin liên quan

Phát huy vai trò chủ thể của người dân: Động lực bền vững trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Trị
11:03 | 30/04/2025 Nông thôn mới

Phụ nữ Tây Hồ chung tay bảo tồn nghề truyền thống: Hành trình từ những búp sen
10:39 | 29/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát triển du lịch kết nối làng nghề
14:32 | 24/04/2025 Du lịch làng nghề
Tin mới hơn

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 | 08/05/2025 Kinh tế

6 yếu tố cần thiết khi sáp nhập tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định
09:06 | 07/05/2025 Kinh tế

Từ Nhật Bản trở về, anh nông dân trẻ "thay áo mới" cho thanh long quê nhà
11:03 | 30/04/2025 Kinh tế

Kinh tế làng nghề và cuộc chuyển đổi số
15:44 | 26/04/2025 Kinh tế

Vận tải Việt Phúc phát triển theo hướng hiện đại
14:31 | 24/04/2025 Kinh tế

Mường Khương (Lào Cai): Nông dân bước vào thu hoạch chè vụ Xuân
11:20 | 10/04/2025 Kinh tế
Tin khác

Thanh Khê (Đà Nẵng): Phường Thanh Khê Đông ổn định kinh tế, đảm bảo xây dựng cơ bản, tưng bừng “Ngày Hội tháng Ba”
17:12 | 28/03/2025 Tin tức

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi nhím
14:00 | 07/03/2025 Kinh tế

Sơn Trà (Đà Nẵng): An Hải Nam nhanh chóng ổn định, thống nhất cao sau sáp nhập
10:41 | 07/03/2025 Kinh tế

Yến sào tự sôi Kingly – Trao sức khỏe bằng sự tiện lợi
00:00 | 03/03/2025 Tin tức

Duy Tiên (Hà Nam): Sản xuất nông nghiệp theo hướng sinh thái
11:36 | 01/03/2025 Kinh tế

Doanh nghiệp Yên Bái tích cực đồng hành, đóng góp quan trọng
10:29 | 24/02/2025 Kinh tế

Đột phá xuất khẩu nông sản Hà Nội
10:39 | 17/02/2025 Kinh tế

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi
15:01 | 14/02/2025 Kinh tế

Tăng tần suất thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm mùa lễ hội Xuân 2025
11:13 | 07/02/2025 Kinh tế

Bình Định điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư
10:36 | 20/01/2025 Kinh tế

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân
10:35 | 20/01/2025 Kinh tế

Phú Thọ: Bước đột phá về giao thông nông thôn ở huyện Thanh Sơn
09:22 | 16/01/2025 Kinh tế

Chuyển mình của doanh nghiệp vận tải Việt Phúc trong thời kỳ mới
21:43 | 15/01/2025 Kinh tế

An Khang Group ứng dụng công nghệ tiên tiến máy nâng cấp nước ion kiềm
21:42 | 15/01/2025 Kinh tế

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín
11:21 | 30/12/2024 Kinh tế

Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới
09:59 Nông thôn mới

Diễu hành xe đạp làng nghề
09:41 Tin tức

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng
09:40 Nghiên cứu trao đổi

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt
09:39 Du lịch làng nghề

Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc
09:38 Làng nghề, nghệ nhân