Hướng đi hiệu quả cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch
![]() |
Các bộ quà tặng sản phẩm OCOP của tỉnh tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên) được khách hàng đánh giá cao |
Là địa phương có nhiều lễ hội, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê của tỉnh, mặc dù lượng du khách đến tỉnh tăng lên qua từng năm, song, doanh thu từ du lịch của tỉnh còn khá thấp do mức chi tiêu của mỗi du khách mới chỉ dừng lại ở mức khoảng 500 nghìn đồng/ngày.
Có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng này, trong đó, phải kể đến việc tỉnh chưa có được nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang nét đặc trưng văn hóa nhằm tạo sức hấp dẫn, khuyến khích du khách chi tiêu.
Một trong những giải pháp kích cầu du lịch được các ngành chức năng của tỉnh tính đến là cần đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã quà tặng, sản phẩm lưu niệm.
Từ năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) tỉnh đã phát động cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; trong đó, có 11 mẫu, sản phẩm đã được trao giải thưởng.
Tiếp đến, năm 2022, tỉnh đã công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc; trong đó, phần lớn là các sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP như bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, rượu cỏ đĩ, gạo ngon Phú Xuân, thanh long ruột đỏ, cao rắn gia truyền Tiến Sỹ,...
![]() |
Phát triển sản phẩm du lịch là hoạt động đang được hướng tới |
Để du khách thập phương biết đến, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều mẫu, sản phẩm đã được tỉnh lựa chọn vào các gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh tại các chương trình, ngày hội du lịch, hội chợ thương mại tổ chức trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước.
Cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, nhiều DN, đơn vị đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi hướng đi để lan tỏa sản phẩm đặc trưng của quê hương mình, trong đó, việc phát triển, sử dụng các sản phẩm OCOP làm quà tặng, sản phẩm lưu niệm đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Không chỉ giúp chính các DN đang sản xuất tiêu thụ sản phẩm tại chỗ mà thông qua các gói quà với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP còn góp phần quảng bá du lịch, hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù mới đi vào kinh doanh từ đầu năm 2022, song, lĩnh vực dịch vụ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch đã đem lại doanh thu đáng kể cho Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên).
Cầm trên tay những set quà được gói ghém tỉ mỉ, bắt mắt với điểm nhấn là các sản phẩm OCOP của tỉnh như mật ong Tam Đảo, đông trùng hạ thảo, trà hoa vàng được đựng trong những chiếc túi in hình các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, chị Trần Thị Thanh, Giám đốc công ty chia sẻ, hiện nay, trong các set quà của công ty có tới 60% là các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc.
![]() |
Những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng tại các khu du lịch Vĩnh Phúc |
Việc lựa chọn các sản phẩm này tạo thuận lợi cho DN khi phối hợp, thiết kế quà tặng theo yêu cầu của đối tác, các DN lữ hành bởi các sản phẩm được làm ra ngay trên chính địa bàn tỉnh, có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là cách để đơn vị hỗ trợ người dân, DN sản xuất bản địa phát triển kinh tế, lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương.
Không riêng các DN kinh doanh, phân phối, được sự quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh, không ít chủ thể đã chủ động vào cuộc, đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu cho ra mắt nhiều bộ quà tặng du lịch từ chính các sản phẩm OCOP của mình.
Tiêu biểu như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Bình Xuyên) với hàng chục sản phẩm chế biến từ mật ong; HTX Nấm Tam Đảo (Tam Đảo) với các sản phẩm từ nấm, đông trùng hạ thảo... , được du khách đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ.
Bên cạnh kết quả kể trên, số lượng các đơn vị, DN tham gia SXKD quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá khiếm tốn so với lợi thế vốn có.
Mới đây, trong buổi tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch Vĩnh Phúc năm 2023” nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc năm 2023 và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia, một số đại biểu cho rằng, du lịch Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi có nhiều danh lam, thắng cảnh và khí hậu mát mẻ thu hút khách du lịch.
Tuy nhiên, hiện nay, Vĩnh Phúc còn thiếu sản phẩm quà tặng dành cho du khách...; do đó, việc tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ đúng mức và nhiều mặt cho các đơn vị, DN đẩy mạnh nghiên cứu, kinh doanh bộ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ các sản phẩm OCOP sẽ góp phần tạo "cú huých" thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh “cất cánh” trong thời gian tới.Tin liên quan

An Giang phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn
11:18 | 11/12/2023 Làng nghề, nghệ nhân

Quảng Ninh: Vân Đồn tổ chức Tuần lễ cam lần thứ nhất năm 2023
14:41 | 06/12/2023 Du lịch làng nghề

Phú Xuyên (Hà Nội): Xây dựng nông thôn mới mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân
09:27 | 01/12/2023 Nông thôn mới
Tin mới hơn

Phát triển du lịch để nâng cao giá trị nông sản địa phương
11:00 | 06/12/2023 Kinh tế

Nuôi vịt thương phẩm - Mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao
11:10 | 05/12/2023 Khuyến nông

Đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới
10:28 | 04/12/2023 Kinh tế

Hải Dương: Trang trại nuôi ốc nhồi hiệu quả kinh tế cao
10:28 | 04/12/2023 Kinh tế

Vinamilk tăng trưởng trở lại, nhận diện thương hiệu mới gây ấn tượng
09:34 | 20/11/2023 Kinh tế

Thạch Thất: Nâng cấp các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao
09:00 | 15/11/2023 Kinh tế
Tin khác

Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk ghi nhận điểm sáng tích cực
10:06 | 08/11/2023 Kinh tế

Phú Xuyên: Nhân giá trị các mô hình kinh tế nhờ tiêu chuẩn VietGAP
09:52 | 08/11/2023 Kinh tế

TP.Hồ Chí Minh: Khai trương khu phức hợp nghỉ dưỡng Wah Fu Palace
09:31 | 06/11/2023 Kinh tế

Vinamilk Sure Prevent Gold khuyến khích người cao tuổi rèn luyện sức khỏe qua các sự kiện đồng diễn
15:00 | 02/11/2023 Kinh tế

Vinamilk: Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 5%, thị phần nội địa được củng cố
14:00 | 01/11/2023 Kinh tế

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam ngày càng phát triển, góp phần xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp
09:26 | 26/10/2023 Kinh tế

TP. Hồ Chí Minh - TP. Cần Thơ hợp tác liên kết tiêu thụ nông sản
09:05 | 26/10/2023 Kinh tế

Quảng yên (quảng Ninh): Giúp nông dân làm giàu trên quê hương
09:05 | 26/10/2023 Kinh tế

Than Mạo Khê: Truyền thống vẻ vang - Doanh nghiệp tiêu biểu
14:55 | 25/10/2023 Kinh tế

Móng Cái - Thành phố địa đầu Tổ Quốc
14:55 | 25/10/2023 Kinh tế

Quảng Yên (Quảng Ninh): Tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư
14:55 | 25/10/2023 Kinh tế

Hoà Bình: Phát triển kinh tế từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
13:43 | 25/10/2023 Kinh tế

Ông Thọ sáng tạo đổi mới với dòng sản phẩm Topping từ sữa vị Sô cô la & Dâu
09:25 | 16/10/2023 Kinh tế

Toàn Phát AUDIOMEN - âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp
09:57 | 13/10/2023 Kinh tế

Nội thất Phúc Thành giá trị khác biệt trong từng sản phẩm chinh phục khách hàng
10:57 | 11/10/2023 Kinh tế



Thái Bình: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2023 – 2026
17:45 Tin tức

Đẩy nhanh công cuộc phát triển của Việt Nam với động lực năng suất
13:50 Tin tức

Tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa - ẩm thực làng nghề truyền thống
11:23 Văn hóa - Xã hội

Hà Giang: Lễ hội văn hóa ẩm thực và làng nghề rượu ngô truyền thống
11:23 Văn hóa - Xã hội

Đắk Lắk: Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ khuyến công
11:22 Khuyến công










