Hướng đi hiệu quả cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch
![]() |
Các bộ quà tặng sản phẩm OCOP của tỉnh tại Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên) được khách hàng đánh giá cao |
Là địa phương có nhiều lễ hội, di tích lịch sử, làng nghề truyền thống, Vĩnh Phúc có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê của tỉnh, mặc dù lượng du khách đến tỉnh tăng lên qua từng năm, song, doanh thu từ du lịch của tỉnh còn khá thấp do mức chi tiêu của mỗi du khách mới chỉ dừng lại ở mức khoảng 500 nghìn đồng/ngày.
Có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng này, trong đó, phải kể đến việc tỉnh chưa có được nhiều sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch mang nét đặc trưng văn hóa nhằm tạo sức hấp dẫn, khuyến khích du khách chi tiêu.
Một trong những giải pháp kích cầu du lịch được các ngành chức năng của tỉnh tính đến là cần đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã quà tặng, sản phẩm lưu niệm.
Từ năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH - TT&DL) tỉnh đã phát động cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; trong đó, có 11 mẫu, sản phẩm đã được trao giải thưởng.
Tiếp đến, năm 2022, tỉnh đã công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc; trong đó, phần lớn là các sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP như bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, rượu cỏ đĩ, gạo ngon Phú Xuân, thanh long ruột đỏ, cao rắn gia truyền Tiến Sỹ,...
![]() |
Phát triển sản phẩm du lịch là hoạt động đang được hướng tới |
Để du khách thập phương biết đến, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhiều mẫu, sản phẩm đã được tỉnh lựa chọn vào các gian hàng trưng bày sản phẩm của tỉnh tại các chương trình, ngày hội du lịch, hội chợ thương mại tổ chức trên địa bàn tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước.
Cùng với sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, nhiều DN, đơn vị đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi hướng đi để lan tỏa sản phẩm đặc trưng của quê hương mình, trong đó, việc phát triển, sử dụng các sản phẩm OCOP làm quà tặng, sản phẩm lưu niệm đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Không chỉ giúp chính các DN đang sản xuất tiêu thụ sản phẩm tại chỗ mà thông qua các gói quà với các sản phẩm đã được chứng nhận OCOP còn góp phần quảng bá du lịch, hình ảnh về đất và người Vĩnh Phúc đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Mặc dù mới đi vào kinh doanh từ đầu năm 2022, song, lĩnh vực dịch vụ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch đã đem lại doanh thu đáng kể cho Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế Tsubame (Vĩnh Yên).
Cầm trên tay những set quà được gói ghém tỉ mỉ, bắt mắt với điểm nhấn là các sản phẩm OCOP của tỉnh như mật ong Tam Đảo, đông trùng hạ thảo, trà hoa vàng được đựng trong những chiếc túi in hình các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh, chị Trần Thị Thanh, Giám đốc công ty chia sẻ, hiện nay, trong các set quà của công ty có tới 60% là các sản phẩm OCOP Vĩnh Phúc.
![]() |
Những sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng tại các khu du lịch Vĩnh Phúc |
Việc lựa chọn các sản phẩm này tạo thuận lợi cho DN khi phối hợp, thiết kế quà tặng theo yêu cầu của đối tác, các DN lữ hành bởi các sản phẩm được làm ra ngay trên chính địa bàn tỉnh, có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây cũng là cách để đơn vị hỗ trợ người dân, DN sản xuất bản địa phát triển kinh tế, lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương.
Không riêng các DN kinh doanh, phân phối, được sự quan tâm, khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh, không ít chủ thể đã chủ động vào cuộc, đầu tư trang thiết bị, nghiên cứu cho ra mắt nhiều bộ quà tặng du lịch từ chính các sản phẩm OCOP của mình.
Tiêu biểu như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Bình Xuyên) với hàng chục sản phẩm chế biến từ mật ong; HTX Nấm Tam Đảo (Tam Đảo) với các sản phẩm từ nấm, đông trùng hạ thảo... , được du khách đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ.
Bên cạnh kết quả kể trên, số lượng các đơn vị, DN tham gia SXKD quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá khiếm tốn so với lợi thế vốn có.
Mới đây, trong buổi tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch Vĩnh Phúc năm 2023” nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Vĩnh Phúc năm 2023 và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia, một số đại biểu cho rằng, du lịch Vĩnh Phúc được thiên nhiên ưu đãi có nhiều danh lam, thắng cảnh và khí hậu mát mẻ thu hút khách du lịch.
Tuy nhiên, hiện nay, Vĩnh Phúc còn thiếu sản phẩm quà tặng dành cho du khách...; do đó, việc tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ đúng mức và nhiều mặt cho các đơn vị, DN đẩy mạnh nghiên cứu, kinh doanh bộ quà tặng, sản phẩm lưu niệm du lịch từ các sản phẩm OCOP sẽ góp phần tạo "cú huých" thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh “cất cánh” trong thời gian tới.Tin liên quan

Women start -up raise the brand for OCOP products

Cà Mau: Vượt chỉ tiêu sản phẩm OCOP

Chè xanh Hán Đà – Thấm đẫm hương vị núi rừng
Tin mới hơn

VINAMILK CÔNG BỐ LỘ TRÌNH TỚI NET ZERO 2050 VÀ NHÀ MÁY, TRANG TRẠI ĐẠT TRUNG HÒA CARBON ĐẦU TIÊN
15:06 | 29/05/2023 Kinh tế

Tạo chuyển biến tích cực cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân
11:28 | 29/05/2023 Kinh tế

Sadev Decolletage Việt Nam - Chìa khóa thành công trong lĩnh vực kết nối và thiết bị điện
21:52 | 27/05/2023 Tin tức

Hưng Yên: Vải lai Phù Cừ vào mùa thu hoạch
09:58 | 26/05/2023 Kinh tế

Cần ngăn chặn nạn săn bắt chim yến để phát triển nghề nuôi yến lấy tổ
09:58 | 26/05/2023 Kinh tế

Yên Bái: Phát triển kinh tế từ cây măng tre Bát Độ
10:07 | 24/05/2023 Kinh tế
Tin khác

Mô hình nuôi gà Ai Cập đẻ trứng
09:34 | 24/05/2023 Kinh tế

Mô hình dưa lưới nhà màng ở thị xã Cửa Lò
16:35 | 23/05/2023 Kinh tế

Phát triển du lịch nông thôn ở Phú Thọ
16:34 | 23/05/2023 Kinh tế

Thanh Hoá: Phát triển tiềm năng du lịch xanh
08:55 | 23/05/2023 Kinh tế

Nhộn nhịp mùa lúa chín ở Can Lộc
10:53 | 19/05/2023 Kinh tế

Phụ nữ thị xã Chơn Thành đẩy mạnh phong trào xây tặng "Mái ấm tình thương"
10:53 | 19/05/2023 Kinh tế

Hơn 12.000 tấn Vải lai chín sớm Phù Cừ chờ thu hoạch
10:52 | 19/05/2023 Kinh tế

Bình Phước: Mô hình kinh doanh kết hợp với nông nghiệp xanh
15:34 | 16/05/2023 Kinh tế

Phát triển bền vững cùng người lao động, Vinamilk được bình chọn là “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2022”
10:24 | 15/05/2023 Kinh tế

Khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch, đẩy mạnh liên kết phát triển
14:08 | 11/05/2023 Kinh tế

Hướng đi hiệu quả cho sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch
14:08 | 11/05/2023 Kinh tế

Phát triển du lịch tâm linh gắn với du lịch nghỉ dưỡng ở Tam Đảo
14:07 | 11/05/2023 Kinh tế

Huyện Nga Sơn (Thanh Hóa): Các mô hình sản xuất cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao
07:26 | 10/05/2023 Kinh tế

Quảng Nam: Xây dựng mô hình điểm trồng cây dược liệu ở Bắc Trà My
13:20 | 09/05/2023 Kinh tế

THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG NẮM BẮT THỜI CƠ, ĐẨY MẠNH PHỤC HỒI VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2022 VÀ QUÝ I NĂM 2023
15:52 | 04/05/2023 Kinh tế



Phụ nữ tích cực tham gia xử lý rơm rạ sau thu hoạch
15:29 Tin tức

Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An: Cơ hội tiêu thụ sản phẩm OCOP Ninh Bình
11:34 OCOP

Nhiều sản phẩm OCOP tại Quảng Bình bị "hạ sao"
11:34 OCOP

Nghề dệt thổ cẩm của người M’nông là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
11:28 Văn hóa - Xã hội

Giải pháp nâng cao quản lý Nhà nước về làng nghề ở tỉnh Đồng Tháp
11:28 Nghiên cứu trao đổi










