Tiền Giang đẩy mạnh khai thác các thị trường FTA
Tiền Giang phấn đấu kim ngạch XK hàng hóa các loại đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2020
Trong cơ cấu các mặt hàng XK, nhóm hàng công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 76,5% còn lại là nhóm hàng nông, thủy sản. Cụ thể, các mặt hàng đạt kim ngạch XK cao gồm ống đồng ước gần 602 triệu USD, tăng 5,7% so với năm 2020… Đáng chú ý, XK gạo đạt 134 triệu USD, tăng 95,3% so cùng kỳ, đây chính là tiền đề để nhiều DN lúa gạo khôi phục sản xuất, đàm phán hợp đồng trong năm 2021.
Bước sang năm 2021, tình hình XK hàng hóa của Tiền Giang có nhiều dấu hiệu khởi sắc, kim ngạch XK tháng 1/2021 đạt 270 triệu USD, tăng 3,9% so tháng 12/2020 và tăng 36% so cùng kỳ, đạt 8,3% kế hoạch năm. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng 1/2021 ước đạt 130 triệu USD, tăng 2,4% so với tháng 12/2020, tăng 31,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Ông Đặng Văn Tuấn quyền Giám đốc - Sở Công Thương Tiền Giang cho biết, năm 2021, Tiền Giang phấn đấu kim ngạch XK hàng hóa các loại đạt 3,25 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Tiền Giang đã và đang tập trung triển khai các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu.
Theo đó, Tiền Giang khuyến khích các DN tiếp tục khai thác các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng tìm kiếm, phát triển thêm nhiều thị trường mới, chú trọng các thị trường đạt mức tăng trưởng XK cao mà Việt Nam đã ký kết thông qua hiệp định thương mại tự do (FTA).
Doanh nghiệp Tiền Giang ứng dụng công nghệ mới nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, để đẩy mạnh xuất khẩu
Đánh giá về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa ký kết, ông Trần Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND Tiền Giang - cho biết, XK sang thị trường này tiếp tục mở rộng hơn, với nhiều mặt hàng của tỉnh có thế mạnh như: thủy sản, hàng rau quả, giày, túi sách, sản phẩm nhựa... đây là cợ hội lớn cho các DN mở rộng thị trường XK hàng hóa.
Bên cạnh đó, ngành Công Thương Tiền Giang sẽ tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan tới các FTA thế hệ mới để hỗ trợ các DN đẩy mạnh XK và nâng cao hiệu quả XK hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác.
Quyền Sở Công Thương Tiền Giang cho biết, bên cạnh thực hiện đồng bội các gải pháp trên, nhằm đạt chỉ tiêu về tăng trưởng XK trong năm 2012, Sở đề nghị các DN nâng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, đáp ứng nhu cầu của đối tác, khách hàng.
Thời gian tới, ngành Công Thương Tiền Giang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức, đào tạo về quy tắc xuất xứ trong các Hiệp định thương mại tự do để giúp các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời, cập nhật những quy định mới, tận dụng được hiệu quả từ các cơ hội do Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.
Đặc biệt, để hỗ trợ DN, thời gian tới ngành Công Thương sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương về xúc tiến, hỗ trợ giao thương giữa các DN, cơ sở sản xuất nông sản, công nghiệp… nhằm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, lợi thế thương mại cho một số sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương hỗ trợ DN duy trì, tiếp cận với các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đồng thời cập nhật tình hình thị trường XK đến các DN; hỗ trợ, hướng dẫn DN đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh.
Minh Khuê/Báo Công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ
09:22 | 07/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử
09:05 | 05/04/2023 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh
13:43 | 20/03/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm
11:46 | 13/03/2023 Xúc tiến thương mại
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023
08:59 | 09/03/2023 Xúc tiến thương mại
Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang
15:55 Tin tức
Bắc Ninh : Khánh thành Nhà trưng bày tranh dân gian Đông Hồ tư nhân đầu tiên
15:33 Văn hóa - Xã hội
Đoàn viên thanh niên tích cực làm sạch bờ biển Thạch Hà
15:06 Sức khỏe - Đời sống
Ấn tượng mùa thu hoạch nông sản tại Bangladesh
15:03 Văn hóa - Xã hội
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
15:03 OCOP