Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội: Nỗ lực ''phủ sóng'' nhà văn hóa

LNV - Cơ sở vật chất văn hóa là tiêu chí số 6 trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, hàng trăm nhà văn hóa ở khắp các thôn, làng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần quan trọng nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hiện một số thôn, làng vẫn chưa có nhà văn hóa. Hà Nội đang nỗ lực triển khai giải pháp hỗ trợ để nhà văn hóa được


Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2022, tất cả thôn, làng đều có nhà văn hóa đạt chuẩn. Trong ảnh: Diện mạo khang trang của Nhà văn hóa thôn Xuân Đồng, xã Tân Minh (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Mai Nguyễn

Khẳng định tính hiệu quả

Nhà văn hóa tại thôn Tháp Thượng, xã Song Phượng (huyện Đan Phượng) không chỉ là nơi hội họp của người dân mà còn là nơi tập luyện của thành viên các câu lạc bộ văn nghệ, dưỡng sinh… và tổ chức thi đấu thể thao của thôn. Chủ tịch UBND xã Song Phượng Bùi Văn Đức cho biết: Trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, nhà văn hóa các thôn trở thành địa điểm họp của các tổ Covid-19 cộng đồng, nơi tiếp nhận ủng hộ tiền và vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Còn ông Bùi Văn Trường ở thôn Tháp Thượng phấn khởi chia sẻ: “Từ khi có nhà văn hóa khang trang, tất cả các hoạt động của thôn đều diễn ra ở đây. Nhân dân rất phấn khởi”.

Theo Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đan Phượng Nguyễn Đức Thuận, đến hết năm 2020, huyện đã có 120 nhà văn hóa thôn, làng. Tại đây, huyện còn lắp đặt các dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại huyện Ðông Anh, Gia Lâm, Hoài Ðức, Quốc Oai…, cho thấy các thôn, làng đều được đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang, có khuôn viên sạch, đẹp. Một số địa bàn, nhà văn hóa thôn được xây dựng 2 tầng, có thư viện, phòng chơi bóng bàn…

Mặc dù vậy, tại một số huyện như Ba Vì, Chương Mỹ, Phúc Thọ…, việc xây dựng nhà văn hóa còn nhiều khó khăn. Ví dụ, huyện Phúc Thọ mới có 88/163 nhà văn hóa, nhà hội họp đạt tiêu chí của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (chiếm 54%). “Nguyên nhân là nhiều nhà văn hóa được xây dựng cách đây 15-20 năm, có quy mô nhỏ và đã xuống cấp nên không đạt chuẩn...”, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Thị Kim Phương cho biết. Trong khi đó, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Đô thông tin: Do địa phương khó khăn về nguồn kinh phí, huyện đã kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí đầu tư 13 nhà văn hóa còn thiếu để hoàn thiện các tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch UBND xã Võng Xuyên (huyện Phúc Thọ) Lê Đình Bình thông tin, trên địa bàn xã có 12 thôn nhưng chỉ thôn Nghĩa Lộ có nhà văn hóa. Xã mong muốn được huyện và thành phố quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới nâng cao và nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho người dân. Tại thôn Bảo Lộc, xã Võng Xuyên, bà Vũ Thị Hường cho biết: “Thôn chỉ có nhà hội họp, quy mô rất nhỏ, không có khuôn viên để tập luyện thể dục, thể thao. Người dân mong mỏi được đầu tư xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn trên địa bàn thôn”.


Người dân tìm hiểu sách ở phòng đọc Nhà văn hóa thôn An Mỹ, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên). Ảnh: Mai Nguyễn

Cùng nỗ lực vào cuộc

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đến tháng 8-2020, sau khi kiện toàn, sáp nhập các thôn, làng (theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 26-12-2019 của HĐND thành phố Hà Nội), thành phố có 2.155/2.394 thôn có nhà văn hóa (chiếm 90%). 239 thôn chưa có nhà văn hóa hoặc nhà văn hóa đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn sử dụng được. Đến hết năm 2020, ngân sách thành phố đã hỗ trợ các huyện đầu tư xây dựng được 109 nhà văn hóa với mức 2,5 tỷ đồng/nhà; số nhà văn hóa còn thiếu là 130, dự kiến sẽ được hỗ trợ trong năm 2021.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh, xây dựng nông thôn mới là hành trình không có điểm dừng. Tiêu chí “chấm điểm” xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao mỗi giai đoạn lại được điều chỉnh theo hướng đáp ứng ngày càng cao hơn. Ví như, ở giai đoạn 2011-2015, chỉ cần có nhà hội họp là cũng có thể được điểm tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, nhưng hiện nay, đòi hỏi phải có nhà văn hóa đạt chuẩn… Chính vì vậy, các địa phương cần không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Về vấn đề này, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, các địa phương cần nỗ lực vào cuộc, hỗ trợ về giải phóng mặt bằng các địa điểm dự kiến xây dựng nhà văn hóa. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để có thêm kinh phí mua sắm trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp và làm phong phú hoạt động của nhà văn hóa.

Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025” của Thành ủy Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát tổng thể nhà văn hóa trên địa bàn các huyện. Trên cơ sở đó, đánh giá, phân loại, tổng hợp danh mục, báo cáo UBND thành phố về việc hỗ trợ xây dựng các nhà văn hóa theo quy định. Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2022, tất cả thôn, làng đều có nhà văn hóa đạt chuẩn.

Theo Hà Nội mới

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

LNV - Những năm qua, huyện Phù Yên tập trung triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương theo hướng bền vững.
Tuyên Quang: Hội viên các cấp Hội nông dân tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới

Tuyên Quang: Hội viên các cấp Hội nông dân tỉnh chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Bằng nhiều cách làm sáng tạo, phong trào “Dân vận khéo” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa và thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao

Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng xã NTM nâng cao

LNV - Xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Nội) đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Tốc độ đô thị hóa tại địa phương diễn ra nhanh chóng, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng cao. Trong kết quả ấy có phần đóng góp rất tích cực của cán bộ và nhân dân địa phương, các hộ gia đình làm kinh tế giỏi với sự ủng hộ tích cực sức người, sức của cho quá trình xây dựng xã nông thôn mới.
Phú Yên: Xã Hòa Quang Bắc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Phú Yên: Xã Hòa Quang Bắc được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

LNV - UBND huyện Phú Hòa vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Phú Yên công nhận xã Hòa Quang Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về sản xuất và giáo dục năm 2024. Đây là một trong hai xã của tỉnh Phú Yên và là xã đầu tiên của huyện Phú Hòa được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Quảng Ngãi: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã

Quảng Ngãi: Nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã

LNV - Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) của tỉnh trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.
Nam Định: Phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Nam Định: Phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

LNV - Nhận thức rõ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2019-2024 Hội Nông dân (HND) tỉnh Nam Định tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nông dân, tích cực tham gia thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Tin khác

Thanh Hoá: Làng nghề Mật Sơn hối hả mùa tết trung thu

Thanh Hoá: Làng nghề Mật Sơn hối hả mùa tết trung thu

LNV - Từ đầu tháng 8 âm lịch, làng nghề Mật Sơn (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa) lại hối hả, nhộn nhịp sản xuất đèn lồng, dèn ông sao để hoàn thiện các đơn hàng phục vụ nhu cầu của người dân.
Huyện Bá thước (Thanh Hoá): Tập trung đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Bá thước (Thanh Hoá): Tập trung đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công

LNV - Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của huyện Bá Thước được phân bổ là 276.977 triệu đồng, trong đó vốn kế hoạch năm 2022, năm 2023 được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 là 40.076 triệu đồng, kế hoạch vốn được giao năm 2024 là 236.901 triệu đồng. Số vốn đã giải ngân đến ngày 10/6/2024 là 166.378 triệu đồng, đạt 60,2% kế hoạch vốn giao.
Bắc Kạn: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Bắc Kạn: Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới

LNV - Với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và Nhân dân các cấp, đến tháng 6 năm 2024 tỉnh Bắc Kạn có 28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tăng 13 xã so với năm 2020); 04 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (tăng 02 xã so với năm 2020); lũy kế đến nay 74 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 22 thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn (xã khu vực III). Bình quân cả tỉnh đạt 12,68 tiêu chí/xã (tăng 0,43 tiêu chí/xã so với năm 2020).
Bắc Kạn: Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu gắn với bản sắc địa phương

Bắc Kạn: Xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu gắn với bản sắc địa phương

LNV - Xây dựng nông thôn mới không chỉ là thay đổi diện mạo nông thôn mà phải đi vào chiều sâu, gắn với bản sắc, giá trị nông thôn. Chính vì vậy, tỉnh Bắc Kạn đã từng bước khắc phục khó khăn để xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.
Hệ thống nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP tại Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà

Hệ thống nhà máy hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP tại Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà

LNV - Để phủ sóng thương hiệu của các sản phẩm OCOP ở thị trường trong và ngoài nước, theo định hướng của nhu cầu tiêu dùng hiện đại, công tác xúc tiến thương mại của tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp xúc tiến trong đó lựa chọn xúc tiến nhiều nền tảng, đa dạng hóa kênh xúc tiến đang được triển khai một cách quyết liệt
Phú Yên: Xã Hòa Đồng đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Phú Yên: Xã Hòa Đồng đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - UBND huyện Tây Hòa vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Phú Yên công nhận xã Hòa Đồng đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu về sản xuất năm 2024.
Huyện Thanh Thủy (Phú Thọ): Mặt trận tổ quốc xã Bảo Yên với phong trào nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Thủy (Phú Thọ): Mặt trận tổ quốc xã Bảo Yên với phong trào nông thôn mới nâng cao

LNV - Bảo Yên là xã đồng bằng của huyện miền núi Thanh Thủy (tỉnh Phú Thọ) đã về đích nông thôn mới (NTM) năm 2017, tháng 8/2024 xã vừa vinh dự được UBND tỉnh Phú Thọ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.
Bắc Kạn: Rực rỡ nhiều đường hoa của phụ nữ góp phần dựng xây nông thôn mới

Bắc Kạn: Rực rỡ nhiều đường hoa của phụ nữ góp phần dựng xây nông thôn mới

LNV - Những ngày tiết trời dịu nhẹ, đến một số địa phương trong tỉnh Bắc Kạn dễ dàng bắt gặp nhiều con đường nông thôn mới sạch đẹp, khang trang với những tuyến đường hoa rực rỡ, đẹp như tranh vẽ. Đó là thành quả từ đôi bàn tay chăm sóc khéo léo, tỉ mỉ của hội viên Hội Phụ nữ địa phương.
Đồng Nai đầu tư hơn 179.000 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới

Đồng Nai đầu tư hơn 179.000 tỉ đồng xây dựng nông thôn mới

LNV - Nhằm đạt được mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tỉnh Đồng Nai dự kiến sử dụng nguồn vốn lên đến 179.104 tỉ đồng cho chương trình này trong năm 2024.
Bình Định: Đường vui chào mừng ngày Quốc khánh

Bình Định: Đường vui chào mừng ngày Quốc khánh

LNV - Sau 2 năm thi công, Tuyến đường ĐT.637 đoạn từ xã Vĩnh Quang - thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) đến nay đã hoàn thành, mở ra tương lai tươi sáng cho huyện miền núi Vĩnh Thạnh trên hành trình xây dựng nông thôn mới và quy hoạch xây dựng vùng huyện Vĩnh Thạnh đến năm 2035.
Bến Tre: Xã Lộc Thuận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Bến Tre: Xã Lộc Thuận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại là một trong các địa phương có xuất phát điểm thấp, nhưng thời gian qua, xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích đáng tự hào, và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022. Không dừng lại ở kết quả trên, đến năm 2023, xã tiếp tục được công nhận xã NTM nâng cao. Kết quả đó là động lực lớn và là tiền đề quan trọng để xã tiếp tục vượt mọi khó khăn, hạn chế, tiến về phía trước xứng đáng với công sức thế hệ cha anh để lại, để có quê hương Lộc Thuận văn minh, phát triển như hôm nay.
Bình Định: Công bố xã Phước Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Bình Định: Công bố xã Phước Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - UBND xã Phước Mỹ thuộc TP. Quy Nhơn vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định công nhận xã Phước Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023 và Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập xã.
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Ba Trại xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Xã Ba Trại xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

LNV - Là một trong 07 xã vùng núi của huyện Ba Vì, xã Ba Trại có diện tích tự nhiên là 2017,4 ha, dân số 15.444 người, trong đó có 41% là đồng bào Mường, Dao, còn lại là đồng bào Kinh.
Huyện Lục Yên (Yên Bái): Ngành nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới

Huyện Lục Yên (Yên Bái): Ngành nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới

LNV - Huyện Lục Yên phấn đấu đến hết năm 2025 cơ bản trở thành huyện nông thôn mới, trong đó tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn là một tiêu chí khó đang được các cấp, các ngành huyện Lục Yên tập trung chỉ đạo thực hiện.
Xã Đông Cuông (Văn Yên) phát động chiến dịch "Ươm mầm dâu – đẹp, giàu quê hương"

Xã Đông Cuông (Văn Yên) phát động chiến dịch "Ươm mầm dâu – đẹp, giàu quê hương"

LNV - Ủy ban nhân dân xã Đông Cuông, huyện Văn Yên vừa tổ chức Lễ phát động thực hiện chiến dịch 'Ươm mầm dâu- đẹp, giàu quê hương' gắn với phong trào '2 chung, 5 cùng, 1 đích đến' tại thôn Cầu Khai.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc diễn ra tại ĐỒng Tháp

Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc diễn ra tại ĐỒng Tháp

LNV - Ngày 14/9/2024, tại Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức “Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc”. Hội nghị có sự tham g
Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Sơn La: Nâng cao đời sống của người dân từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

LNV - Những năm qua, huyện Phù Yên tập trung triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống của người dân; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương theo hướng bền vững.
Người "Thổi hồn" cho nghề làm bánh oản cổ truyền

Người "Thổi hồn" cho nghề làm bánh oản cổ truyền

LNV - Sinh ra và lớn lên trong gia đình có nghề làm bánh oản truyền thống qua nhiều thế hệ, anh Nguyễn Hữu Huy (42 tuổi), tại Đình Cao (Phù Cừ, hưng Yên) đã kế tục “bí kíp” làm oản gia truyền của thế hệ ông cha và “thổi hồn” vào món bánh đặc biệt này. Sự
Cách xử lý đất nông nghiệp ở các khu vực bị vùi lấp sau bão lũ

Cách xử lý đất nông nghiệp ở các khu vực bị vùi lấp sau bão lũ

LNV - Sau khi siêu bão Yagi đổ bổ vào miền Bắc, mưa lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Bắc với quy mô rộng lớn, nhiều vùng đất nông nghiệp bị ngập úng và vùi lấp bởi đất, đá, cát, sỏi…
Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

Phát triển làng nghề truyền thống: Cần có sự quan tâm cụ thể hơn từ phía Nhà nước

LNV - Trong thời gian qua, để hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã liên kết với các nghệ nhân làng nghề tạo ra nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để lan tỏa những sản phẩm thủ công truyền thống đến với công chúng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó chỉ là một phần nhỏ, để hỗ trợ các làng nghề phát triển bền vững cần có sự quan tâm của Nhà nước và các cơ quan chức năng một cách cụ thể và sâu sát hơn nữa.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động