Xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2011 – 2015, Bộ GTVT đã huy động được 444.040 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, huy động vốn tư nhân là 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%) và thu hút, ký kết được 6,24 tỷ USD vốn ODA. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, trong 5 năm qua, dù Bộ GTVT đã kêu gọi được số lượng lớn các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông nhưng tất cả đều là nhà đầu tư trong nước.
![]() Trạm thu phí quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. |
Sở dĩ có tình trạng trên, theo lý giải của nhiều đại biểu, sở dĩ có chuyện này là bởi, ở Việt Nam, công tác GPMB làm quá chậm. Bên cạnh đó, sự thay đổi liên tục của các chính sách, quy định… khiến các DN ngoại chóng mặt. Ngoài ra, việc các nhà đầu tư ngoại không được phép vay vốn ngân hàng trong nước cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Để khắc phục tình trạng này, nhiều đại biểu cho rằng, các cơ quan chức năng nên tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn phương án xây dựng, thiết kế và nhà thầu. Ngoài ra, Nhà nước nên tiến hành GPMB cho nhà đầu tư và coi đây là vốn góp của Nhà nước tại các dự án.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra hàng loạt bất cập của hình thức BOT như trạm thu phí quá dày, phí quá cao, thiếu chính sách mời gọi các nhà đầu tư ngoại...
Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trước đây, Bộ GTVT thường nói, đi đường mới phí cao nhưng bù lại giảm được phí xăng dầu, hao mòn máy móc. Thế nhưng, đến thời điểm này, tiền phí đã quá tiền xăng dầu, hao mòn máy móc nhiều lần.
Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, các dự án đã làm đúng theo quy trình. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận hiện vẫn còn có một số ý kiến khác nhau liên quan đến mức phí, vị trí trạm và khoảng cách giữa các trạm thu phí... Theo Bộ GTVT, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do trong quá trình lấy ý kiến về vị trí đặt trạm, các lực lượng chức năng chưa lấy ý kiến rộng rãi của người dân trong khu vực, và một số vị trí trạm thu phí lựa chọn chưa thực sự phù hợp.
Lập quy hoạch các dự án BOT
Theo ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT, trong giai đoạn 2016 – 2020, ngành giao thông cần 1.039 nghìn tỷ đồng để triển khai các dự án giao thông. Trong khi đó, theo dự kiến, nguồn vốn ngân sách chỉ có thể đáp ứng được khoảng 11% nhu cầu. Do đó, trong thời gian tới, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa sẽ tiếp tục được ưu tiên lựa chọn. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến mới và tổ chức thu phí trên tuyến mới để người dân được lựa chọn giữa hai tuyến đường. Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ không đầu tư đồng thời tuyến cũ và tuyến mới để thu phí trên tuyến cũ hoặc thu phí trên cả hai tuyến, trừ những dự án được Chính phủ đồng ý. Đối với các tuyến QL hiện hữu, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến của các tổ chức xã hội, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội và người dân thường xuyên qua lại trạm thu phí để đảm bảo sự đồng thuận của người dân... và chỉ nghiên cứu triển khai đầu tư những dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của các dự án BT và BOT như, tổng mức đầu tư còn cao, chưa huy động được nhà đầu tư ngoại, năng lực của một số nhà thầu còn kém… Để khắc phục, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát chiến lược phát triển hạ tầng giao thông gắn với tái cấu trúc ngành, tạo sự hài hòa giữa các loại hình vận tải. Đề xuất các dự án ưu tiên thực hiện theo hình thức BOT. Lập quy hoạch các trạm thu phí, hạn chế những tồn tại trong thời gian qua. Cùng với đó, yêu cầu Bộ KH&ĐT đề xuất cơ chế chính sách, huy động các nguồn lực tham gia phát triển các dự án BOT. Tăng cường giám sát các dự án BOT, để kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình về đầu tư xây dựng cơ bản trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân.
Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn

“Mệnh lệnh thép” của Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi giao chỉ tiêu cho 58 xã, phường mới
10:46 | 04/07/2025 Kinh tế

Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7
09:29 | 03/07/2025 Kinh tế

Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương
09:26 | 03/07/2025 Kinh tế

Khắc phục sụt giảm xuất khẩu rau quả: Yếu tố sống còn là chất lượng
09:40 | 30/06/2025 Kinh tế

Nông dân Gia Lâm tập trung sản xuất nông nghiệp sạch
10:28 | 26/06/2025 Kinh tế

Thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
09:35 | 25/06/2025 Kinh tế
Tin khác

Chăn nuôi an toàn sinh học – Hướng đi hiệu quả cho người dân Văn Quan
10:54 | 24/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút đại dự án nước ngoài tạo động lực phát triển xanh bền vững
10:00 | 19/06/2025 Kinh tế

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án 1 tỷ USD tại Thụy Điển
23:09 | 15/06/2025 Kinh tế

Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Nâng tầm giá trị thương hiệu khô cá lóc
15:42 | 13/06/2025 Kinh tế

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tạo điều kiện phát triển các hành lang kinh tế xuyên suốt từ đồng bằng - trung du - miền núi
15:19 | 10/06/2025 Kinh tế

Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bảo đảm giải ngân đối với các dự án, tránh thất thoát, lãng phí
09:40 | 09/06/2025 Kinh tế

Bình Định thu hút hơn 16.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong 5 tháng đầu năm 2025
10:46 | 03/06/2025 Kinh tế

Phú Yên có thêm hai khu công nghiệp quy mô lớn tạo việc làm hàng chục ngàn lao động
18:16 | 02/06/2025 Kinh tế

Bình Định xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đối với hàng giả
10:12 | 02/06/2025 Kinh tế

Tín hiệu vui từ xuất khẩu
10:21 | 28/05/2025 Kinh tế

Xã Ninh Hiệp (Gia Lâm): Nhiều hộ kinh doanh, có thu nhập từ cho thuê tài sản chưa kê khai thuế
09:30 | 27/05/2025 Kinh tế

Giá sầu riêng giảm sâu do xuất khẩu gặp khó
09:44 | 23/05/2025 Kinh tế

Bình Định phát triển khu, cụm công nghiệp theo hướng sinh thái tuần hoàn
09:32 | 16/05/2025 Kinh tế

Giá lợn hơi có xu hướng giảm nhẹ khi nguồn cung tăng
10:54 | 08/05/2025 Kinh tế

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 OCOP

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác
11:21 Đào tạo nghề

Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao
11:16 Khuyến nông

Làn gió mới cho vùng chè Thái Nguyên
11:01 Làng nghề, nghệ nhân

Xã Hồng Sơn: Những thông tin chi tiết sau sắp xếp
10:59 Nông thôn mới