Xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2011 – 2015, Bộ GTVT đã huy động được 444.040 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, huy động vốn tư nhân là 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%) và thu hút, ký kết được 6,24 tỷ USD vốn ODA. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, trong 5 năm qua, dù Bộ GTVT đã kêu gọi được số lượng lớn các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông nhưng tất cả đều là nhà đầu tư trong nước.
Trạm thu phí quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên. |
Sở dĩ có tình trạng trên, theo lý giải của nhiều đại biểu, sở dĩ có chuyện này là bởi, ở Việt Nam, công tác GPMB làm quá chậm. Bên cạnh đó, sự thay đổi liên tục của các chính sách, quy định… khiến các DN ngoại chóng mặt. Ngoài ra, việc các nhà đầu tư ngoại không được phép vay vốn ngân hàng trong nước cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Để khắc phục tình trạng này, nhiều đại biểu cho rằng, các cơ quan chức năng nên tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn phương án xây dựng, thiết kế và nhà thầu. Ngoài ra, Nhà nước nên tiến hành GPMB cho nhà đầu tư và coi đây là vốn góp của Nhà nước tại các dự án.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra hàng loạt bất cập của hình thức BOT như trạm thu phí quá dày, phí quá cao, thiếu chính sách mời gọi các nhà đầu tư ngoại...
Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trước đây, Bộ GTVT thường nói, đi đường mới phí cao nhưng bù lại giảm được phí xăng dầu, hao mòn máy móc. Thế nhưng, đến thời điểm này, tiền phí đã quá tiền xăng dầu, hao mòn máy móc nhiều lần.
Đề cập đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng, các dự án đã làm đúng theo quy trình. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận hiện vẫn còn có một số ý kiến khác nhau liên quan đến mức phí, vị trí trạm và khoảng cách giữa các trạm thu phí... Theo Bộ GTVT, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do trong quá trình lấy ý kiến về vị trí đặt trạm, các lực lượng chức năng chưa lấy ý kiến rộng rãi của người dân trong khu vực, và một số vị trí trạm thu phí lựa chọn chưa thực sự phù hợp.
Lập quy hoạch các dự án BOT
Theo ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng Bộ GTVT, trong giai đoạn 2016 – 2020, ngành giao thông cần 1.039 nghìn tỷ đồng để triển khai các dự án giao thông. Trong khi đó, theo dự kiến, nguồn vốn ngân sách chỉ có thể đáp ứng được khoảng 11% nhu cầu. Do đó, trong thời gian tới, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa sẽ tiếp tục được ưu tiên lựa chọn. Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ chỉ nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến mới và tổ chức thu phí trên tuyến mới để người dân được lựa chọn giữa hai tuyến đường. Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ không đầu tư đồng thời tuyến cũ và tuyến mới để thu phí trên tuyến cũ hoặc thu phí trên cả hai tuyến, trừ những dự án được Chính phủ đồng ý. Đối với các tuyến QL hiện hữu, Bộ GTVT sẽ lấy ý kiến của các tổ chức xã hội, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội và người dân thường xuyên qua lại trạm thu phí để đảm bảo sự đồng thuận của người dân... và chỉ nghiên cứu triển khai đầu tư những dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém của các dự án BT và BOT như, tổng mức đầu tư còn cao, chưa huy động được nhà đầu tư ngoại, năng lực của một số nhà thầu còn kém… Để khắc phục, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát chiến lược phát triển hạ tầng giao thông gắn với tái cấu trúc ngành, tạo sự hài hòa giữa các loại hình vận tải. Đề xuất các dự án ưu tiên thực hiện theo hình thức BOT. Lập quy hoạch các trạm thu phí, hạn chế những tồn tại trong thời gian qua. Cùng với đó, yêu cầu Bộ KH&ĐT đề xuất cơ chế chính sách, huy động các nguồn lực tham gia phát triển các dự án BOT. Tăng cường giám sát các dự án BOT, để kiểm soát chặt chẽ, đúng quy trình về đầu tư xây dựng cơ bản trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và đặc biệt là lợi ích của người dân.
Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển biên mậu của Gia Lai
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Nơi nghề khai thác hến trở thành kế sinh nhai bền vững
11:30 | 29/09/2025 Kinh tế
Tái sản xuất, bảo đảm nguồn cung rau xanh cho thị trường
09:50 | 25/09/2025 Kinh tế
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới
