Vĩnh Phúc: Gia tăng giá trị của sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP mật ong Tam Đảo
Dù đã và đang mang lại nhiều chuyển biến tích cực, song số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP tham gia chương trình OCOP của một số địa phương còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Vẫn chưa có nhiều sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực của các địa phương tham gia chương trình. Quy mô, năng lực quản trị của nhiều chủ thể OCOP còn hạn hẹp, dẫn đến thiếu chủ động trong việc nâng sao OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nguyên nhân được xác định là do các sản phẩm đặc trưng, truyền thống trên địa bàn tỉnh không nhiều; các sản phẩm làng nghề trên địa bàn tỉnh phần lớn chưa phù hợp với quy định sản phẩm của chương trình.
Trong khi đó, một số sản phẩm làng nghề phù hợp thì có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sản lượng thấp; công nghiệp chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh chưa phát triển và có quy mô nhỏ.
Ngoài ra, đây cũng là một chương trình mới, liên quan nhiều lĩnh vực nên một số địa phương còn lúng túng trong cách làm hoặc mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với xây dựng vùng nguyên liệu.
Công tác tham mưu triển khai còn chưa kịp thời, dẫn đến chưa khuyến khích được các chủ thể trên địa bàn tỉnh quan tâm và tham gia.
Từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay, huyện Lập Thạch mới chỉ có 7 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh, gồm thanh long ruột đỏ, tương nếp Tiên Lữ, xúc xích Bình Minh, thịt lợn quế Bình Minh, cá thính, dấm cao cấp Thủy Phương, bánh gạo rang Tiên Lữ. Đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của một huyện thuần nông.
Để nâng cao hiệu quả và chất lượng chương trình OCOP, góp phần gia tăng giá trị lớn, có sức cạnh tranh cao, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục có những giải pháp căn cơ, mang tính định hướng lâu dài.
Trong đó, tập trung công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các chủ thể; xây dựng bộ máy chỉ đạo, quản lý, điều hành chương trình OCOP đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; xây dựng, đề nghị ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ về ứng dụng KHCN, công nghệ cao, quảng bá sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Tiếp theo là xây dựng và triển khai thực hiện tốt quy hoạch nông lâm nghiệp, thủy sản để tạo ra các vùng sản xuất tập trung đối với từng nhóm sản phẩm, làm cơ sở để phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực theo Bộ tiêu chí Chương trình OCOP.
Bố trí nguồn vốn ngân sách phù hợp, kịp thời để hỗ trợ cộng đồng đầu tư sản xuất, tổ chức dịch vụ thực hiện chương trình OCOP; hợp tác với các tỉnh, thành trong nước và các nước triển khai chương trình OCOP để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, bán, xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.
Phùng Hải
Tin liên quan
Tin mới hơn

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP
Tin khác

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
10:27 | 06/06/2025 Tin tức

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
15:12 | 31/05/2025 OCOP

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân
09:52 | 30/05/2025 OCOP

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách
09:45 | 23/05/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP, làng nghề chất lượng tốt đến với người tiêu dùng quận Đống Đa
15:32 | 22/05/2025 OCOP

Huyện Đài Từ: Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
14:18 | 22/05/2025 OCOP

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
08:54 | 21/05/2025 OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP
15:38 | 16/05/2025 OCOP

TP. HCM: Chính thức sáp nhập đơn vị hành chính và công bố nhân sự mới
19:21 Tin tức

Lễ công bố thành lập tỉnh Gia Lai mới, một khởi nguyên lịch sử, một sứ mệnh thiêng liêng
15:42 Tin tức

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An
13:37 Khuyến nông

TP. HCM: Khai mạc trưng bày chuyên đề và công bố quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia
13:36 Tin tức

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 OCOP