Vĩnh Phúc: Gia tăng giá trị của sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP mật ong Tam Đảo
Dù đã và đang mang lại nhiều chuyển biến tích cực, song số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP tham gia chương trình OCOP của một số địa phương còn ít, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.
Vẫn chưa có nhiều sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực của các địa phương tham gia chương trình. Quy mô, năng lực quản trị của nhiều chủ thể OCOP còn hạn hẹp, dẫn đến thiếu chủ động trong việc nâng sao OCOP, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Nguyên nhân được xác định là do các sản phẩm đặc trưng, truyền thống trên địa bàn tỉnh không nhiều; các sản phẩm làng nghề trên địa bàn tỉnh phần lớn chưa phù hợp với quy định sản phẩm của chương trình.
Trong khi đó, một số sản phẩm làng nghề phù hợp thì có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sản lượng thấp; công nghiệp chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh chưa phát triển và có quy mô nhỏ.
Ngoài ra, đây cũng là một chương trình mới, liên quan nhiều lĩnh vực nên một số địa phương còn lúng túng trong cách làm hoặc mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với xây dựng vùng nguyên liệu.
Công tác tham mưu triển khai còn chưa kịp thời, dẫn đến chưa khuyến khích được các chủ thể trên địa bàn tỉnh quan tâm và tham gia.
Từ khi triển khai chương trình OCOP đến nay, huyện Lập Thạch mới chỉ có 7 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn cấp tỉnh, gồm thanh long ruột đỏ, tương nếp Tiên Lữ, xúc xích Bình Minh, thịt lợn quế Bình Minh, cá thính, dấm cao cấp Thủy Phương, bánh gạo rang Tiên Lữ. Đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của một huyện thuần nông.
Để nâng cao hiệu quả và chất lượng chương trình OCOP, góp phần gia tăng giá trị lớn, có sức cạnh tranh cao, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục có những giải pháp căn cơ, mang tính định hướng lâu dài.
Trong đó, tập trung công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các chủ thể; xây dựng bộ máy chỉ đạo, quản lý, điều hành chương trình OCOP đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã; xây dựng, đề nghị ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ về ứng dụng KHCN, công nghệ cao, quảng bá sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Tiếp theo là xây dựng và triển khai thực hiện tốt quy hoạch nông lâm nghiệp, thủy sản để tạo ra các vùng sản xuất tập trung đối với từng nhóm sản phẩm, làm cơ sở để phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực theo Bộ tiêu chí Chương trình OCOP.
Bố trí nguồn vốn ngân sách phù hợp, kịp thời để hỗ trợ cộng đồng đầu tư sản xuất, tổ chức dịch vụ thực hiện chương trình OCOP; hợp tác với các tỉnh, thành trong nước và các nước triển khai chương trình OCOP để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, bán, xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.
Phùng Hải
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP
09:48 | 30/10/2024 OCOP
Bình Định: Thị xã An Nhơn kết nối sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
09:25 | 25/10/2024 OCOP
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng chương trình OCOP
09:23 | 25/10/2024 OCOP
Gia Lai: Huyện Ia Grai có thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao
09:21 | 25/10/2024 OCOP
Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô được giải thưởng TOP công nghiệp 4.0 Việt Nam
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Huyện Thường Tín quảng bá, các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Tin khác
Phú Yên: huyện Sơn Hòa có thêm 8 sản phẩm OCOP 3 sao
19:57 | 21/10/2024 OCOP
Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề
11:12 | 14/10/2024 OCOP
Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP
09:29 | 07/10/2024 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
09:16 | 07/10/2024 OCOP
Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình
12:16 | 05/10/2024 OCOP
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn
09:11 | 04/10/2024 OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
10:53 | 03/10/2024 OCOP
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
10:23 | 03/10/2024 OCOP
Phú Yên: Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm Làng nghề đan lát Vinh Ba
13:28 | 02/10/2024 OCOP
Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống
10:08 | 30/09/2024 OCOP
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:07 | 30/09/2024 OCOP
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
15:01 | 27/09/2024 OCOP
Lợi thế phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội từ vốn văn hóa, tri thức bản địa
09:36 | 27/09/2024 OCOP
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai
09:42 | 25/09/2024 OCOP
Tuy Phước nâng tầm sản phẩm OCOP
11:14 | 24/09/2024 OCOP
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Sơn Đồng xây dựng NTM kiểu mẫu kết hợp nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
10:17 Nông thôn mới
Vĩnh Phúc: Thúc đẩy phát triển hoạt động khuyến công
10:05 Khuyến công
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu từ ngày 31-10 đến ngày 4-11
10:04 Tin tức
Xuất khẩu rau, quả lập kỷ lục mới
10:01 Kinh tế
Trà vỏ chuối hỗ trợ giấc ngủ ngon ít người biết
09:49 Sức khỏe - Đời sống