Thanh Hóa: Văn phòng điều phối NTM đẩy mạnh, quảng bá sản phẩm OCOP
Bên cạnh đó, Tỉnh đã triển khai đưa các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam và trên sàn thương mại điện tử (www.langnghethanhhoa.vn); Xây dựng Website Chương trình OCOP (ocoptinhthanhhoa.com.vn) để tuyên truyền triển khai, thực hiện Chương trình OCOP, đồng thời, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa; Chỉ đạo Đài Phát thanh - truyền hình Thanh Hóa, các báo đang hoạt động trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền về Chương trình OCOP, quảng bá các sản phẩm và các điểm bán sản phẩm OCOP…
Bố trí, cử một số cán bộ ban, ngành cấp tỉnh tham gia cùng Đoàn công tác của Trung ương đi tham quan học tập kinh nghiệm OVOP (mỗi làng một sản phẩm) tại Nhật Bản, OTOP (mỗi cộng đồng một sản phẩm) tại Thái Lan. Tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn: Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Giang, Sơn La, Hà Tĩnh, Bến Tre … Nhằm giúp các cấp, các ngành, các địa phương, các thành phần kinh tế tư nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, cách thức triển khai thực hiện Chương trình OCOP. UBND tỉnh giao Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn; Mời các chuyên gia OCOP Trung ương về truyền giảng ở 03 Hội nghị cấp tỉnh, 27 Hội nghị cấp huyện cho 4.845 lượt người là lãnh đạo, chuyên viên các Sở, ngành, hội, đoàn thể cấp tỉnh; Lãnh đạo, trưởng, phó phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể cấp huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, cán bộ công chức nông nghiệp các xã, phường, thị trấn, giám đốc các Doanh nghiệp, giám đốc các HTX dịch vụ nông nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến chương trình OCOP.
Trong 2 năm (2019-2020) đã tổ chức 05 lớp tập huấn kiến thức cho 675 học viên là cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã quản lý, điều hành Chương trình và 04 lớp tập huấn cho 410 học viên là lãnh đạo, nhân viên của các doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tham gia Chương trình OCOP.
Cùng với đó, công tác quảng bá, xúc tiến thương mại rất được các ngành, địa phương quan tâm, đến nay, đã tổ chức cho nhiều doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh tham gia một số hội chợ trong và ngoài tỉnh. Cụ thể: Năm 2019: Tham gia Hội chợ OCOP toàn cầu tại Thành Phố HCM; Trưng bày sản phẩm tại Hội nghị triển khai, khởi động Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa; Trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM; Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP tại Nghệ An, Nam Định, Yên Bái... ; Năm 2020, xây dựng 6 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại các phường: Phú Sơn, Đông Hải, Tân Sơn, Đông Vệ, Đông Thọ (TP Thanh Hóa) và thị trấn Nga Sơn, (Nga Sơn); Tham gia 4 gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa tại Hà Nội do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hiệp hội doanh nhân nữ Thanh Hóa tổ chức 62 gian hàng tại Trung tâm tổ chức sự kiện Dạ Lan even nhân ngày Phụ nữ sáng tạo và khởi nghiệp, trong đó có 02 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội chợ, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020 với quy mô 350 gian hàng, đã thu hút khoảng 90.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 12 tỷ đồng. Sở Công Thương tổ chức Hội thảo phổ biến thông tin, thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á nhằm cung cấp, trao đổi thông tin, giao lưu trực tuyến với các thương vụ Việt Nam tại các thị trường Đông Bắc Á, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, giới thiệu tiềm năng, cơ hội thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm OCOP sang thị trường Đông Bắc Á (thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc); Sở Khoa học và công nghệ chủ trì tham gia trưng bày sản phẩm OCOP tại Tuần lễ kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2020 được tổ chức tại Hà Nội; Liên minh HTX tổ chức các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Đại hội lần thứ VI, Liên minh HTX Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025; Xúc tiến, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các siêu thị: Co.opmart, Big C; Trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội nghị NTM vùng đặc biệt khó khăn; Biên tập và phát hành 1000 cuốn catalogue giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP…
Ngoài ra, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường trong và ngoài nước như: Mắm tôm, mắm tép Lê Gia xuất khẩu vào thị trường Nga, Hàn Quốc, Đài Loan và Nam Phi; Ống hút tre xuất khẩu Thụy Sỹ, Thụy Điển, Mỹ; Đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh xuất khẩu trực tiếp và bán tại 64 siêu thị ở Hoa Kỳ; Các sản phẩm Đá mỹ nghệ Vĩnh Lộc, sản phẩm thủ công từ bèo, bẹ ngô của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nông Phú, thảo dược của Đông y Quang Anh đã được bán tại thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc thông qua các Doanh nghiệp xuất khẩu trong nước; các sản phẩm OCOP đã được bán rộng rãi trong cả nước bằng hình thức trực tiếp hoặc qua mạng (thương mại điện điện tử), điển hình tới các tỉnh, như: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh…
Thực hiện chu trình OCOP và đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đã góp phần quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong từng nhóm sản phẩm đặc thù của từng địa phương; đồng thời phát huy tính sáng tạo của các chủ thể OCOP để nghiên cứu, thử nghiệm các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường, cùng với đó các chủ thể OCOP cũng đã nhận thức và quan tâm hơn đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ trong nâng cao chất lượng sản phẩm mà cả trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng, điều này càng có ý nghĩa và tác động tích cực đến sự tồn tại bền vững của chủ thể trong bối cảnh không ít đơn vị khác khó khăn vì dịch bệnh.
Bài, ảnh: Bá Thoại
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại
12:21 | 05/05/2025 OCOP

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
11:03 | 30/04/2025 OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
14:33 | 24/04/2025 OCOP

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"
13:36 | 16/04/2025 OCOP

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập
14:49 | 09/04/2025 OCOP
Tin khác

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
11:38 | 09/04/2025 OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
11:33 | 09/04/2025 OCOP

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao
20:36 | 28/03/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
08:31 | 24/03/2025 OCOP

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước
00:00 | 24/03/2025 Tin tức

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất
10:23 | 20/03/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao
13:43 | 10/03/2025 OCOP

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao
14:02 | 07/03/2025 OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
13:42 | 07/03/2025 OCOP

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
09:51 | 07/03/2025 OCOP

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy
11:02 | 05/03/2025 OCOP

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024
11:33 | 01/03/2025 Tin tức

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao
11:33 | 01/03/2025 OCOP

Phú Yên: Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP
11:19 | 28/02/2025 OCOP

Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
10:55 | 25/02/2025 OCOP

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại
12:21 OCOP

Bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nam trong xu thế mới
12:19 Làng nghề, nghệ nhân

Về thăm làng nghề bánh phồng Sơn Đốc hơn trăm năm tuổi
12:15 Làng nghề, nghệ nhân

Tăng hiệu quả, giảm phát thải từ mô hình sản xuất lúa SRI
12:07 Khuyến nông

Hà Nội đón 875.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
12:03 Văn hóa - Xã hội