Hà Nội: 34°C Hà Nội
Đà Nẵng: 34°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 35°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 36°C Thừa Thiên Huế

Quảng Ninh đi đầu xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Hội chợ thường niên OCOP Quảng Ninh trở thành điểm hẹn không thể thiếu đối với các chủ thể, sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; khi các chủ thể OCOP chờ đợi đến tuần hội chợ để bán hàng và mở rộng đối tác là một sân chơi mà hầu hết các doanh nghiệp, HTX… trong tỉnh mong muốn được tham gia. Có thể nói, đây là minh chứng cho thành công của Quảng Ninh, khẳng định vị thế là tỉnh đi đầu trong hỗ trợ xúc tiến bán hàng dành cho các sản phẩm OCOP.
Phát huy hiệu quả

Theo Ông Phan Khôi - Chủ nhà hàng 3 miền (thị trấn Đầm Hà – huyện Đầm Hà): Nhà hàng 3 miền là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Đầm Hà và các huyện lân cận, là nơi tiếp đón du khách trên tuyến đường 18. Nhà hàng có sản phẩm mang đặc thù Đầm Hà đạt OCOP 3 sao – Chân giò nướng 3 miền. Mỗi kỳ hội chợ là dịp sản phẩm được quảng bá tốt nhất, đạt doanh số cao nhất, có kỳ thu được đến 500tr, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh số bán hàng cả năm của sản phẩm.

Điều này tương tự với nhiều cơ sở OCOP khác đã đưa hội chợ thường niên OCOP Quảng Ninh thành điểm hẹn kỳ vọng đối với các sản phẩm OCOP trong tỉnh.


Gian hàng OCOP Quảng Ninh tại hội nghị Nông thôn mới.


Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 435 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình, sau kỳ đánh giá 2020 vừa qua có tổng cộng 191 sản phẩm đạt sao (8 sản phẩm đăng ký 5 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 126 sản phẩm 3 sao) của 172 chủ thể. Quảng Ninh hiện duy trì hoạt động của 29 trung tâm giới thiệu và bán hàng OCOP, tổ chức hội chợ OCOP thường niên 2 lần/năm cùng hàng loạt các chương trình xúc tiến tiêu thụ gắn với nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân tại hệ thống siêu thị lớn và các địa phương, trung tâm đô thị lớn trên cả nước. Theo thông tin từ Trung tâm xúc tiến và phát triển công thương Quảng Ninh (thuộc Sở Công thương) tốc độ phát triển trung bình của các sản phẩm OCOP đạt mức tăng trưởng doanh thu trên 40%/năm, doanh thu mỗi kỳ hội chợ thường niên đạt trên 15 tỷ đồng cùng tỷ lệ sản phẩm đăng ký tham gia tăng nhanh theo kỳ.

Theo ông Đinh Bá Trinh, Trưởng phòng OCOP - Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh: OCOP Quảng Ninh đã bước sang giai đoạn của chọn lọc và chất lượng. Những yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì - nhãn hiệu, quy trình chất lượng gắn với liên kết được ưu tiên khi đánh giá sản phẩm OCOP. Hiện tại, tất cả các sản phẩm OCOP được đánh giá sao hạng của tỉnh đều đảm bảo những yêu cầu đặt ra, có bảo hộ nhãn hiệu, một số cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp các chứng nhận cao hơn, phù hợp yêu cầu của thị trường, đặc biệt cho xuất khẩu như: HACCP, ISO,…

Một số gợi mở

Thị trường du lịch Quảng Ninh với di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long cùng quần thể du lịch hải đảo, vùng núi… đang tạo sức hút lớn với hơn 13 triệu lượt khách/năm. Hạ Long đang trở thành trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Ước tính mỗi năm tổng thu từ khách du lịch cho Quảng Ninh khoảng 24.000 tỷ đồng. Trong chiến lược tới năm 2030 đưa tỉnh trở thành trung tâm du lịch quốc tế với kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả với khoảng 23 triệu lượt khách/năm. Minh chứng từ tốc độ phát triển qua các năm của ngành du lịch hiện tại cùng sức hút tạo chuyển dịch lao động mạnh mẽ và nhu cầu dịch vụ phụ trợ đi kèm về ăn, nghỉ, mua sắm,…

Đây là cơ hội lớn, thị trường nội tỉnh đang trở thành nguồn tiêu thụ khổng lồ, không ngừng tăng nhanh cho chính các sản phẩm OCOP; Dần hình thanh xu thế sản phẩm OCOP Quảng Ninh phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quà đặc sản địa phương phục vụ thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Vấn đề này, một lần nữa được Ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm khẳng định: Tiếp theo những thành công ban đầu trong hỗ trợ, xúc tiến thị trường cho các sản phẩm OCOP trong thời gian qua; Quảng Ninh xác định tập trung khai thác chính lợi thế địa phương do ngành du lịch và dịch vụ mang lại. Làm thế nào để khách đến với Quảng Ninh, ra về phải mang theo những sản phẩm OCOP mang thương hiệu riêng có của tỉnh. Khi đó, để phục vụ thị trường 13 triệu khách này (tại thời điểm hiện tại), sản phẩm OCOP sẽ không ngừng được nâng cấp cả về hình thức và chất lượng.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Kiên: Giai đoạn 2020-2025, tỉnh xác định tổ chức các chương trình xúc tiến , hỗ trợ thương mại nói chung, phát triển OCOP nói riêng trên cơ sở 3 nguyên tắc chính: Sản phẩm đúng thị trường đích, định vị và phát triển thương hiệu bền vững gắn liền với hoạt động xúc tiến, Phục vụ du lịch là cơ sở cho các hoạt động xúc tiến và phát triển sản phẩm OCOP; Gắn phát triển kinh tế nông nghiệp tại các vùng nông thôn, biên giới trên địa tỉnh với thị trường tiêu thụ thông qua chương trình OCOP, giá trị thương hiệu mỗi sản phẩm OCOP và các lợi ích kinh tế cụ thể mà OCOP mang lại cho cộng đồng người dân.

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm OCOP hiện tại đều xuất phát từ những sản phẩm truyền thống, sản phẩm nhỏ lẻ- hàm lượng công nghệ thấp, cùng với năng lực quản trị và nhận thức thị trường của các chủ thể còn nhiều hạn chế… Do vậy, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên chặng được phát triển bền vững về chất lượng và thương hiệu luôn cần có sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương gắn với các mục tiêu dài hạn về nông nghiệp- nông dân- nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, định vị thương hiệu không đơn thuần là việc bán được bao nhiêu hàng hóa mà còn ở những dấu hiệu nhận biết tạo nên giá trị riêng biệt của sản phẩm đó. Giá trị văn hóa – lịch sử - con người cần được gắn liền với thương hiệu để tạo nên các sản phẩm quà tặng phục vụ du lịch… - đây là một phần trong tư liệu hóa các câu chuyện sản phẩm, nhằm tạo sức hút và khơi dậy thị hiếu của du khách. Một vấn đề quan trọng hơn nữa, nhận thức sản phẩm gắn với thị trường đích là thách thức không nhỏ đối với hoạt động xúc tiến, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm OCOP, cần sự thay đổi lớn về tư duy và cách làm. Sự thay đổi này không chỉ ở cách làm, nội dung của các chương trình xúc tiến cấp tỉnh, huyện mà phải thể hiện ngay ở sự chuyên nghiệp về kinh doanh của chính các chủ thể OCOP mà phần lớn do học hỏi, tiếp cận được thị trường tiêu thụ rộng lớn mà tự mình nhần thức cần phải thay đổi tư duy, cách làm cho phù hợp với đòi hỏi của thị trường tiêu thụ.

Đây là bài toán mà Quảng Ninh, trên cơ sở thế mạnh và nền tảng sẵn có của mình sẽ dần tháo gỡ trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng – Văn Biển

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

LNV - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.
TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

LNV - Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, Sở Công Thương đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

LNV - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 29/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

LNV - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn bền vững, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng nổi bật của Hà Nội. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp về hình thức” mà còn “mạnh về nội lực”, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, rất cần chiến lược bài bản, hành động quyết liệt, đồng bộ.
100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

LNV - Tối 11/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam long trọng tổ chức lễ tôn vinh 100 hợp tác xã (HTX) tiêu biểu, trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025", chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Tin khác

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

LNV - Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cát Chu Cầu Kè” là cơ sở pháp lý quan trọng giúp khẳng định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng đặc trưng của sản phẩm, hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả mạo danh vùng trồng, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp sản phẩm xoài Cát Chu của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính và gia tăng khả năng xuất khẩu.
Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

LNV - Ngày 8/4/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 (Kế hoạch số 61/KH-UBND).
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

LNV - UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định công nhận 24 sản phẩm OCOP 4 sao, trong đó công nhận lại 10 sản phẩm, nâng hạng 3 sản phẩm và công nhận lần đầu 11 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

LNV - UBND tỉnh Bình Phước vừa công nhận thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 169 sản phẩm. Vì vậy, nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương.
Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

LNV - Chuẩn bị nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng, người dân nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2025 với nhiều hy vọng mới.
Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

LNV - Hải Phòng thực hiện chương trình OCOP từ năm 2019. Đến nay, toàn thành phố có 287 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao, nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao (tiêu chuẩn cấp quốc gia). Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí quy định để được xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia.
Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

LNV - Ngày 20/2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, xem xét kết quả thẩm định hồ sơ, chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP

LNV - Theo “Kế hoạch hoạt động xúc tiến thương mại năm 2025” của tỉnh Vĩnh Long, các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh sẽ được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, thông qua việc tham gia các cuộc hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, giao thương, hội nghị,…
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao

OVN - Khi xuân về, giữa bao món ngon “cao lương mỹ vị”, dưa kiệu Hòa Nhơn – món ăn giản dị nhưng đầy thi vị – vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân quê. Không cầu kỳ, không phô trương, những củ kiệu muối chua giòn tan hòa quyện với chút ngọt thanh của giấm đường và cay nồng đặc trưng đã tạo nên một hương vị khó quên. Đây không chỉ là món ăn, mà còn là ký ức, là tình yêu quê hương đậm sâu trong tâm trí mỗi người con xa xứ.
Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy

LNV - Chè Shan Tuyết Tà Xùa, một đặc sản nổi tiếng của vùng núi cao Tây Bắc, không chỉ thu hút người thưởng thức bởi hương vị thơm ngon, độc đáo mà còn vì sự gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên hoang sơ và truyền thống canh tác lâu đời của người dân nơi đây.
Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi vừa ký, ban hành Quyết định số 828/QĐ-UBND thưởng cho sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024.
Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao

LNV - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đã chủ trì phiên họp Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đợt 3 năm 2024. Sau khi thảo luận, trao đổi, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã thống nhất quyết định công nhận 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới

Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới

LNV - Thực hiện chỉ đạo của Hội Cựu CAND thành phố Hà Nội và Hội Cựu CAND huyện Ba Vì, tháng 03/2024 Chi hội cựu CAND xã Phú Đông chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Chi Hội gồm có 14 hội viên là các cán bộ, chiến sĩ CAND và CBCS lực lượng CA bán chuyên trách đã nghỉ hưu tại địa phương.
Diễu hành xe đạp làng nghề

Diễu hành xe đạp làng nghề

LNV - Nằm trong chuỗi chương trình "Di sản dành cho cuộc sống", sáng 3/5, tại Không gian làng nghề truyền thống, Bến xe Đồng Gừng, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, xã Ninh Hải (thành phố Hoa Lư), gần 100 đại biểu và lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tham gia chương trình Diễu hành xe đạp làng nghề.
Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng

LNV - Thành phố Hà Nội quyết định thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề, vốn gần 370 tại huyện Thạch Thất và huyện Phú Xuyên...
Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt

LNV - Hoa lim xẹt hay còn gọi là hoa điệp vàng, hoa phượng vàng, muồng kim phượng, lim sét...Đây là loài hoa có màu vàng rực rỡ được nở rộ từ tháng 3 đến tháng 5, tạo nên bức tranh mùa hạ với cảnh sắc tuyệt đẹp cho thành phố biển Quy Nhơn hiền hòa, mến kh
Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc

Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc

LNV - Tây Bắc không chỉ cuốn hút du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn bởi những nét văn hóa đặc sắc, trong đó nổi bật là nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Mông. Từ Lùng Tám (Hà Giang), Cát Cát (Sapa) đến Sin Suối Hồ (Lai Châu), mỗi bản làng đều lưu giữ và phát triển nghề dệt lanh, nhuộm chàm, thêu sáp ong – tạo nên những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, được yêu thích bởi cả du khách trong và ngoài nước.
Giao diện di động