Hà Nội: 19°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 18°C Thừa Thiên Huế

Quảng Ninh đi đầu xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Hội chợ thường niên OCOP Quảng Ninh trở thành điểm hẹn không thể thiếu đối với các chủ thể, sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh; khi các chủ thể OCOP chờ đợi đến tuần hội chợ để bán hàng và mở rộng đối tác là một sân chơi mà hầu hết các doanh nghiệp, HTX… trong tỉnh mong muốn được tham gia. Có thể nói, đây là minh chứng cho thành công của Quảng Ninh, khẳng định vị thế là tỉnh đi đầu trong hỗ trợ xúc tiến bán hàng dành cho các sản phẩm OCOP.
Phát huy hiệu quả

Theo Ông Phan Khôi - Chủ nhà hàng 3 miền (thị trấn Đầm Hà – huyện Đầm Hà): Nhà hàng 3 miền là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của Đầm Hà và các huyện lân cận, là nơi tiếp đón du khách trên tuyến đường 18. Nhà hàng có sản phẩm mang đặc thù Đầm Hà đạt OCOP 3 sao – Chân giò nướng 3 miền. Mỗi kỳ hội chợ là dịp sản phẩm được quảng bá tốt nhất, đạt doanh số cao nhất, có kỳ thu được đến 500tr, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh số bán hàng cả năm của sản phẩm.

Điều này tương tự với nhiều cơ sở OCOP khác đã đưa hội chợ thường niên OCOP Quảng Ninh thành điểm hẹn kỳ vọng đối với các sản phẩm OCOP trong tỉnh.


Gian hàng OCOP Quảng Ninh tại hội nghị Nông thôn mới.


Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh có 435 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình, sau kỳ đánh giá 2020 vừa qua có tổng cộng 191 sản phẩm đạt sao (8 sản phẩm đăng ký 5 sao, 57 sản phẩm 4 sao, 126 sản phẩm 3 sao) của 172 chủ thể. Quảng Ninh hiện duy trì hoạt động của 29 trung tâm giới thiệu và bán hàng OCOP, tổ chức hội chợ OCOP thường niên 2 lần/năm cùng hàng loạt các chương trình xúc tiến tiêu thụ gắn với nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân tại hệ thống siêu thị lớn và các địa phương, trung tâm đô thị lớn trên cả nước. Theo thông tin từ Trung tâm xúc tiến và phát triển công thương Quảng Ninh (thuộc Sở Công thương) tốc độ phát triển trung bình của các sản phẩm OCOP đạt mức tăng trưởng doanh thu trên 40%/năm, doanh thu mỗi kỳ hội chợ thường niên đạt trên 15 tỷ đồng cùng tỷ lệ sản phẩm đăng ký tham gia tăng nhanh theo kỳ.

Theo ông Đinh Bá Trinh, Trưởng phòng OCOP - Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh: OCOP Quảng Ninh đã bước sang giai đoạn của chọn lọc và chất lượng. Những yêu cầu về tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì - nhãn hiệu, quy trình chất lượng gắn với liên kết được ưu tiên khi đánh giá sản phẩm OCOP. Hiện tại, tất cả các sản phẩm OCOP được đánh giá sao hạng của tỉnh đều đảm bảo những yêu cầu đặt ra, có bảo hộ nhãn hiệu, một số cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp các chứng nhận cao hơn, phù hợp yêu cầu của thị trường, đặc biệt cho xuất khẩu như: HACCP, ISO,…

Một số gợi mở

Thị trường du lịch Quảng Ninh với di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long cùng quần thể du lịch hải đảo, vùng núi… đang tạo sức hút lớn với hơn 13 triệu lượt khách/năm. Hạ Long đang trở thành trung tâm du lịch lớn nhất cả nước. Ước tính mỗi năm tổng thu từ khách du lịch cho Quảng Ninh khoảng 24.000 tỷ đồng. Trong chiến lược tới năm 2030 đưa tỉnh trở thành trung tâm du lịch quốc tế với kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung phát triển du lịch bền vững theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả với khoảng 23 triệu lượt khách/năm. Minh chứng từ tốc độ phát triển qua các năm của ngành du lịch hiện tại cùng sức hút tạo chuyển dịch lao động mạnh mẽ và nhu cầu dịch vụ phụ trợ đi kèm về ăn, nghỉ, mua sắm,…

Đây là cơ hội lớn, thị trường nội tỉnh đang trở thành nguồn tiêu thụ khổng lồ, không ngừng tăng nhanh cho chính các sản phẩm OCOP; Dần hình thanh xu thế sản phẩm OCOP Quảng Ninh phục vụ nhu cầu tiêu dùng và quà đặc sản địa phương phục vụ thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế.

Vấn đề này, một lần nữa được Ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm khẳng định: Tiếp theo những thành công ban đầu trong hỗ trợ, xúc tiến thị trường cho các sản phẩm OCOP trong thời gian qua; Quảng Ninh xác định tập trung khai thác chính lợi thế địa phương do ngành du lịch và dịch vụ mang lại. Làm thế nào để khách đến với Quảng Ninh, ra về phải mang theo những sản phẩm OCOP mang thương hiệu riêng có của tỉnh. Khi đó, để phục vụ thị trường 13 triệu khách này (tại thời điểm hiện tại), sản phẩm OCOP sẽ không ngừng được nâng cấp cả về hình thức và chất lượng.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Kiên: Giai đoạn 2020-2025, tỉnh xác định tổ chức các chương trình xúc tiến , hỗ trợ thương mại nói chung, phát triển OCOP nói riêng trên cơ sở 3 nguyên tắc chính: Sản phẩm đúng thị trường đích, định vị và phát triển thương hiệu bền vững gắn liền với hoạt động xúc tiến, Phục vụ du lịch là cơ sở cho các hoạt động xúc tiến và phát triển sản phẩm OCOP; Gắn phát triển kinh tế nông nghiệp tại các vùng nông thôn, biên giới trên địa tỉnh với thị trường tiêu thụ thông qua chương trình OCOP, giá trị thương hiệu mỗi sản phẩm OCOP và các lợi ích kinh tế cụ thể mà OCOP mang lại cho cộng đồng người dân.

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm OCOP hiện tại đều xuất phát từ những sản phẩm truyền thống, sản phẩm nhỏ lẻ- hàm lượng công nghệ thấp, cùng với năng lực quản trị và nhận thức thị trường của các chủ thể còn nhiều hạn chế… Do vậy, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên chặng được phát triển bền vững về chất lượng và thương hiệu luôn cần có sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương gắn với các mục tiêu dài hạn về nông nghiệp- nông dân- nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, định vị thương hiệu không đơn thuần là việc bán được bao nhiêu hàng hóa mà còn ở những dấu hiệu nhận biết tạo nên giá trị riêng biệt của sản phẩm đó. Giá trị văn hóa – lịch sử - con người cần được gắn liền với thương hiệu để tạo nên các sản phẩm quà tặng phục vụ du lịch… - đây là một phần trong tư liệu hóa các câu chuyện sản phẩm, nhằm tạo sức hút và khơi dậy thị hiếu của du khách. Một vấn đề quan trọng hơn nữa, nhận thức sản phẩm gắn với thị trường đích là thách thức không nhỏ đối với hoạt động xúc tiến, hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm OCOP, cần sự thay đổi lớn về tư duy và cách làm. Sự thay đổi này không chỉ ở cách làm, nội dung của các chương trình xúc tiến cấp tỉnh, huyện mà phải thể hiện ngay ở sự chuyên nghiệp về kinh doanh của chính các chủ thể OCOP mà phần lớn do học hỏi, tiếp cận được thị trường tiêu thụ rộng lớn mà tự mình nhần thức cần phải thay đổi tư duy, cách làm cho phù hợp với đòi hỏi của thị trường tiêu thụ.

Đây là bài toán mà Quảng Ninh, trên cơ sở thế mạnh và nền tảng sẵn có của mình sẽ dần tháo gỡ trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng – Văn Biển

Tin liên quan

Tin mới hơn

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

LNV - Chuẩn bị nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng, người dân nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2025 với nhiều hy vọng mới.
Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

LNV - Hải Phòng thực hiện chương trình OCOP từ năm 2019. Đến nay, toàn thành phố có 287 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao, nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao (tiêu chuẩn cấp quốc gia). Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí quy định để được xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia.
Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

LNV - Ngày 20/2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, xem xét kết quả thẩm định hồ sơ, chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP

LNV - Theo “Kế hoạch hoạt động xúc tiến thương mại năm 2025” của tỉnh Vĩnh Long, các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh sẽ được tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, thông qua việc tham gia các cuộc hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu, giao thương, hội nghị,…
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao

OVN - Khi xuân về, giữa bao món ngon “cao lương mỹ vị”, dưa kiệu Hòa Nhơn – món ăn giản dị nhưng đầy thi vị – vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân quê. Không cầu kỳ, không phô trương, những củ kiệu muối chua giòn tan hòa quyện với chút ngọt thanh của giấm đường và cay nồng đặc trưng đã tạo nên một hương vị khó quên. Đây không chỉ là món ăn, mà còn là ký ức, là tình yêu quê hương đậm sâu trong tâm trí mỗi người con xa xứ.
Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy

LNV - Chè Shan Tuyết Tà Xùa, một đặc sản nổi tiếng của vùng núi cao Tây Bắc, không chỉ thu hút người thưởng thức bởi hương vị thơm ngon, độc đáo mà còn vì sự gắn bó chặt chẽ với thiên nhiên hoang sơ và truyền thống canh tác lâu đời của người dân nơi đây.

Tin khác

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi vừa ký, ban hành Quyết định số 828/QĐ-UBND thưởng cho sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024.
Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao

LNV - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đã chủ trì phiên họp Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đợt 3 năm 2024. Sau khi thảo luận, trao đổi, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã thống nhất quyết định công nhận 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp quốc gia.
Phú Yên: Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP

Phú Yên: Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP

Nhằm hướng tới xây dựng, thực hiện các dự án, mô hình phát triển ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP, tỉnh Phú Yên triển khai thực hiện hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao

Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao

OVN - Nhận thấy tiềm năng dược liệu của Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà đã đầu tư nghiên cứu, chiết xuất hoạt chất quý từ cây dược liệu, đưa 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
Vợ chồng thạc sĩ về quê làm nông dân thu lãi tiền tỷ

Vợ chồng thạc sĩ về quê làm nông dân thu lãi tiền tỷ

Họ là những Thạc sĩ, Kỹ sư có nhiều ý tưởng sáng tạo, tiếp thu được những công nghệ tiên tiến, hiện đại, mong muốn đem sức vóc về quê hương lập nghiệp và hướng đến mục tiêu “xanh và sạch” nhằm tạo ra những giá trị bền vững cho cộng đồng.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao

Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao

LNV - Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.
Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương

Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương

LNV - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm khai thác tối đa tiềm năng địa phương, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP

Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP

OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

LNV - Làng nghề OCOP (Chương trình Mỗi Xã Một Sản Phẩm) từ lâu đã trở thành biểu tượng sống động của sự sáng tạo, khéo léo và tâm huyết. Đây không chỉ là nơi gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mang lại sự gắn kết giữa các vùng miền.
Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

LNV - Thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu nông, lâm nghiệp, để tạo nguồn sinh kế ổn định cho người dân, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình trong đó thành công là phát triển sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh địa phương.
Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao

Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao

LNV - UBND TP. Hà Nội vừa công bố và cấp giấy chứng nhận cho 108 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là những sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và tiềm năng phát triển
An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao

An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Tấn Phong chủ trì buổi lễ.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
(Huyện Gia Lâm) Nô nức khai mạc lễ hội đền - chùa Bà Tấm năm 2025

(Huyện Gia Lâm) Nô nức khai mạc lễ hội đền - chùa Bà Tấm năm 2025

LNV - Sáng 19/3/2025, tại sân tượng đài Hoàng Thái hậu Ỷ Lan, UBND xã Dương Xá tổ chức Lễ hội truyền thống đền, chùa Bà Tấm - Hoàng Thái hậu Ỷ Lan.
Linh thiêng nghi lễ rước nước Bạch Hạc

Linh thiêng nghi lễ rước nước Bạch Hạc

LNV - Ngày 17/3, tại TP Việt Trì (Phú Thọ), nghi lễ rước nước từ ngã ba sông Bạch Hạc với chủ đề “Nước Thiêng Hun Đúc Tinh Hoa” do Gốm Sứ Vạn Linh An tổ chức đã góp phần tôn vinh di sản văn hóa tâm linh độc đáo vùng đất Tổ.
Phú Thọ: Phát triển làng nghề tạo động lực cho kinh tế nông thôn

Phú Thọ: Phát triển làng nghề tạo động lực cho kinh tế nông thôn

LNV - Hiện nay, tỉnh Phú Thọ có hơn 70 làng nghề ổn định hoạt động, chủ yếu theo quy mô gia đình, với gần 7.000 hộ, 25 doanh nghiệp và 11 hợp tác xã, tạo việc làm cho gần 17.000 lao động. Tổng doanh thu từ các làng nghề ước đạt trên 1.000 tỷ đồng/năm. Các làng nghề đang tích cực sản xuất, hứa hẹn tạo ra sản phẩm chất lượng, góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Phú Yên triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2025

Phú Yên triển khai xây dựng nông thôn mới năm 2025

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới, phấn đấu không còn xã dưới 15 tiêu chí, các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu đi liền với đô
Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

LNV - Chuẩn bị nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng, người dân nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2025 với nhiều hy vọng mới.
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-61
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-66
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-67
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-91
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-32
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-50
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-33
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-51
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-54
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-75
Giao diện di động