Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập
Theo kế hoạch năm 2025, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu có ít nhất 40 sản phẩm OCOP mới đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu có 1 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Đồng thời, tỉnh sẽ rà soát, hỗ trợ nâng hạng các sản phẩm tiềm năng đã được công nhận và tổ chức đánh giá lại các sản phẩm hết hạn theo chu kỳ 36 tháng.
![]() |
Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm nay đặt ra nhiều mục tiêu đột phá như: ứng dụng chuyển đổi số toàn diện trong chu trình OCOP; xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực gắn với du lịch nông thôn. Tỉnh đặc biệt khuyến khích các chủ thể OCOP áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc và phân phối sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội, livestream. Đồng thời, đẩy mạnh đăng ký mã số, mã vạch, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm.
Tỉnh cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất OCOP tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO…; ưu tiên phát triển theo mô hình xanh, tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng nguyên liệu địa phương, thân thiện với môi trường.
Một điểm mới đáng chú ý là việc lồng ghép phát triển OCOP với du lịch cộng đồng, làng nghề truyền thống, từng bước hình thành các tour, tuyến trải nghiệm gắn với sản phẩm đặc trưng và văn hóa – lịch sử địa phương. Qua đó mở rộng không gian tiêu thụ và lan tỏa giá trị OCOP đến du khách trong và ngoài tỉnh.
UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai đồng bộ từ đào tạo, tư vấn phát triển sản phẩm đến xúc tiến thương mại. UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm rà soát, định hướng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, đảm bảo đánh giá, phân hạng đúng tiến độ, không chạy theo số lượng.
Kinh phí thực hiện chương trình năm 2025 được bố trí từ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó nhấn mạnh vai trò xã hội hóa và huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, tư nhân.
Với định hướng rõ ràng và cách tiếp cận linh hoạt, Nam Định kỳ vọng Chương trình OCOP sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại, bền vững; đồng thời góp phần đưa sản phẩm OCOP vươn xa ra thị trường quốc tế, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.
Tin liên quan
Sắp diễn ra “Festival Nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2025”
18:58 | 12/11/2025 Tin tức
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Tin khác
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
10:22 Tin tức
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới
10:22 Tin tức
Gia Lai: Thầy cô giáo mang ánh sáng tri thức về làng xa Canh Tiến qua bài giảng điện tử
10:21 Văn hóa - Xã hội
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững
10:12 Làng nghề, nghệ nhân
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 OCOP

