Nỗ lực điều tiết giá hỗ trợ người dân
Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống MM Mega Market Hiệp Phú (quận 12, TPHCM)
Hồi hộp tăng giá, lo sức mua yếu
Ngày 1-4, một số mặt hàng như trứng, thịt gia cầm tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM đã chính thức tăng giá từ 5%-10% như đã thông báo mấy ngày trước.
Ghi nhận của PV , giá trứng gia cầm bán tại siêu thị, cửa hàng có tham gia bình ổn đã tăng tương ứng với mức trên: 29.500 đồng/chục trứng gà; 35.000 đồng/chục trứng vịt, 90.000 đồng/kg thịt gà ta, gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, thịt vịt 68.000 đồng/kg…
Ghi nhanh tại một số cửa hàng nhỏ, chợ tự phát ở huyện Hóc Môn, quận 12, quận Gò Vấp…, các mặt hàng trứng gia cầm, thịt gà ta các loại bán tại đây cũng tăng giá theo, mức tăng cao hơn từ 3.000-7.000 đồng/sản phẩm so với hàng bình ổn. Không chỉ mặt hàng trứng gia cầm, mà trái cây tươi, dầu ăn, thịt, cá… ở chợ lẻ, điểm bán tự phát cũng tăng mạnh.
Chẳng hạn, cam, quýt, xoài lần lượt tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg tùy mặt hàng, như: 30.000 đồng/kg cam sành (tăng khoảng 5.000 đồng/kg), 30.000 đồng/kg xoài cát chu (tăng khoảng 5.000 đồng/kg), quýt khoảng 65.000 đồng/kg (tăng khoảng 8.000 đồng/kg). Nếu so sánh các mặt hàng cùng chủng loại tại một số siêu thị, giá bán trên đang cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg tùy loại.
Bà Nguyễn Thị Hai, chủ tiệm tạp hóa trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết, vài ngày nay, nhiều mặt hàng tăng giá mạnh, khiến sức mua kém hẳn so với 2 tuần trước. “Người tiêu dùng nâng lên đặt xuống, cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định mua chai dầu ăn, chục trứng gà… Họ dò giá để xem nên mua ở tiệm tạp hóa hay ra siêu thị”, bà Hai nói.
Chung tay “hạ nhiệt” giá cả
Đại diện MM Mega Market Việt Nam, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho hay, đơn vị tiếp tục thương lượng với các nhà cung cấp để có được mức giá phù hợp; đồng thời trợ giá cho người mua thông qua việc giảm biên độ lợi nhuận, tăng cường khuyến mãi để tăng mãi lực.
Trung tâm MM Mega Market Việt Nam đang chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá “sâu” đối với nhóm mặt hàng thủy hải sản, mỹ phẩm... Mức giảm giá cao nhất lên tới 50%. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi của hệ thống Co.opmart, Co.opXtra; siêu thị GO!, Big C và Tops Market… cũng có các động thái tương tự.
Có một thực tế, hiện tại chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp đã tăng từ 20%-30%, nên việc điều chỉnh tăng giá bán là điều phải làm để bù đắp phần nào giúp doanh nghiệp tái sản xuất, duy trì hoạt động. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực chung tay cùng TPHCM bình ổn giá, hỗ trợ người mua hàng.
Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân, doanh nghiệp cố gắng san sẻ khó khăn với người mua bằng cách tăng trọng lượng trứng gà bình ổn lên 65g/trứng thay vì 60g/trứng như trước đây. “Giá bán trứng theo chương trình bình ổn chỉ tăng khoảng 5%, trong khi chi phí đầu vào tăng hơn 20%, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng”, ông Phạm Thanh Hùng cho biết.
Tương tự, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng khẳng định giữ ổn định giá thịt heo trong chương trình bình ổn để kích cầu tiêu thụ, dù giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 10%. Nhóm mặt hàng thịt heo bình ổn bán giá 104.000 đồng/kg thịt đùi, 130.000 đồng/kg thịt vai, 125.000 đồng/kg cốt lết... Mặt hàng dầu ăn Nakydaco ở mức 40.500 đồng/lít, 81.000 đồng/bình 2 lít, 202.500 đồng/can 5 lít; dầu ăn Cooking 40.300 đồng/lít…
Với nhóm hàng gạo trắng thường không bao bì 5% tấm ở mức 14.500 đồng/kg, 15.500 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg), gạo Jasmine 15.500 đồng/kg (không bao bì) và 17.000 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg). Mức giá này được giữ nguyên so với giá bình ổn năm 2021. Đối với nhóm sản phẩm sữa, hiện có 4 doanh nghiệp (Vinamilk, Nutifood, Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chuỗi thực phẩm TH) nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá cho dòng sữa bột và sữa nước.
Song song đó, nhóm mặt hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19, hàng dược phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2022 và Tết Quý mão 2023… cũng cam kết bình ổn giá. Trong đó, mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn được bán giá thấp hơn thị trường từ 3%-15% tùy loại; nhóm tập vở học sinh giảm từ 10%-28% so với giá thị trường, nhóm dụng cụ học tập giảm từ 10%-17%…
Tính đến hết ngày 31-3, có 34 doanh nghiệp đăng ký tham gia phân phối sản phẩm trong chương trình bình ổn thị trường 2022-2023 trên địa bàn TPHCM. Sở Tài chính TPHCM cho biết, tiêu chí xét duyệt giá đối với doanh nghiệp đó là “giá bán các sản phẩm trong chương trình phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5%-10%”.
Sở Tài chính TPHCM nhận định, trong năm nay có rất nhiều yếu tố đầu vào tác động tới giá cả hàng hóa. Thực tế một số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn đủ điều kiện tăng giá, nhưng để ủng hộ và chia sẻ cùng người tiêu dùng, doanh nghiệp cố gắng giữ giá, chấp nhận giảm lợi nhuận, đồng hành cùng người mua.
“Đây là một nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp và điều này rất đáng trân quý”, lãnh đạo Sở Tài chính cho hay.
SGGP
Tin liên quan
Tin mới hơn

Kinh tế làng nghề và cuộc chuyển đổi số
15:44 | 26/04/2025 Kinh tế

Vận tải Việt Phúc phát triển theo hướng hiện đại
14:31 | 24/04/2025 Kinh tế

Mường Khương (Lào Cai): Nông dân bước vào thu hoạch chè vụ Xuân
11:20 | 10/04/2025 Kinh tế

Thanh Khê (Đà Nẵng): Phường Thanh Khê Đông ổn định kinh tế, đảm bảo xây dựng cơ bản, tưng bừng “Ngày Hội tháng Ba”
17:12 | 28/03/2025 Tin tức

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi nhím
14:00 | 07/03/2025 Kinh tế

Sơn Trà (Đà Nẵng): An Hải Nam nhanh chóng ổn định, thống nhất cao sau sáp nhập
10:41 | 07/03/2025 Kinh tế
Tin khác

Yến sào tự sôi Kingly – Trao sức khỏe bằng sự tiện lợi
00:00 | 03/03/2025 Tin tức

Duy Tiên (Hà Nam): Sản xuất nông nghiệp theo hướng sinh thái
11:36 | 01/03/2025 Kinh tế

Doanh nghiệp Yên Bái tích cực đồng hành, đóng góp quan trọng
10:29 | 24/02/2025 Kinh tế

Đột phá xuất khẩu nông sản Hà Nội
10:39 | 17/02/2025 Kinh tế

Cựu thanh niên xung phong làm kinh tế giỏi
15:01 | 14/02/2025 Kinh tế

Tăng tần suất thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm mùa lễ hội Xuân 2025
11:13 | 07/02/2025 Kinh tế

Bình Định điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư
10:36 | 20/01/2025 Kinh tế

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội): Phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân
10:35 | 20/01/2025 Kinh tế

Phú Thọ: Bước đột phá về giao thông nông thôn ở huyện Thanh Sơn
09:22 | 16/01/2025 Kinh tế

Chuyển mình của doanh nghiệp vận tải Việt Phúc trong thời kỳ mới
21:43 | 15/01/2025 Kinh tế

An Khang Group ứng dụng công nghệ tiên tiến máy nâng cấp nước ion kiềm
21:42 | 15/01/2025 Kinh tế

Hà Giang: Hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng nấm rơm trong nhà kín
11:21 | 30/12/2024 Kinh tế

Mô hình sản xuất hoa lily ứng dụng công nghệ cao ở Lệ Chi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/vụ
20:30 | 26/12/2024 Kinh tế

Hạt điều hữu cơ Đồng Thuận: Bước đột phá vươn ra thị trường trong và ngoài nước
09:12 | 23/12/2024 Kinh tế

Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
09:12 | 23/12/2024 Kinh tế

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có xã thứ 2 về đích nông thôn mới
14:27 Nông thôn mới

Ngày đất nước thống nhất qua lời kể người viết lại thời khắc lịch sử
10:54 Tin tức

Bình Định và Gia Lai thống nhất việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
14:42 Tin tức

Công bố 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu của TP.HCM
14:42 Tin tức

Tổng Bí thư Tô Lâm: Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một
14:42 Tin tức