Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Nỗ lực điều tiết giá hỗ trợ người dân

LNV - Sở Tài chính TPHCM vừa công bố giá bán các mặt hàng thiết yếu tham gia chương trình bình ổn thị trường năm 2022 và Tết Quý Mão 2023, chính thức áp dụng từ ngày 2-4. Ngoài một số mặt hàng (trứng gia cầm, thịt gia cầm các loại) tăng giá bán, thì nhóm hàng gạo, thịt heo, trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19… vẫn giữ giá ổn định so với chương trình bình ổn thị trường năm 2021.


Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại hệ thống MM Mega Market Hiệp Phú (quận 12, TPHCM)


Hồi hộp tăng giá, lo sức mua yếu

Ngày 1-4, một số mặt hàng như trứng, thịt gia cầm tham gia chương trình bình ổn giá của TPHCM đã chính thức tăng giá từ 5%-10% như đã thông báo mấy ngày trước.

Ghi nhận của PV , giá trứng gia cầm bán tại siêu thị, cửa hàng có tham gia bình ổn đã tăng tương ứng với mức trên: 29.500 đồng/chục trứng gà; 35.000 đồng/chục trứng vịt, 90.000 đồng/kg thịt gà ta, gà công nghiệp 45.000 đồng/kg, thịt vịt 68.000 đồng/kg…

Ghi nhanh tại một số cửa hàng nhỏ, chợ tự phát ở huyện Hóc Môn, quận 12, quận Gò Vấp…, các mặt hàng trứng gia cầm, thịt gà ta các loại bán tại đây cũng tăng giá theo, mức tăng cao hơn từ 3.000-7.000 đồng/sản phẩm so với hàng bình ổn. Không chỉ mặt hàng trứng gia cầm, mà trái cây tươi, dầu ăn, thịt, cá… ở chợ lẻ, điểm bán tự phát cũng tăng mạnh.

Chẳng hạn, cam, quýt, xoài lần lượt tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg tùy mặt hàng, như: 30.000 đồng/kg cam sành (tăng khoảng 5.000 đồng/kg), 30.000 đồng/kg xoài cát chu (tăng khoảng 5.000 đồng/kg), quýt khoảng 65.000 đồng/kg (tăng khoảng 8.000 đồng/kg). Nếu so sánh các mặt hàng cùng chủng loại tại một số siêu thị, giá bán trên đang cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg tùy loại.

Bà Nguyễn Thị Hai, chủ tiệm tạp hóa trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cho biết, vài ngày nay, nhiều mặt hàng tăng giá mạnh, khiến sức mua kém hẳn so với 2 tuần trước. “Người tiêu dùng nâng lên đặt xuống, cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định mua chai dầu ăn, chục trứng gà… Họ dò giá để xem nên mua ở tiệm tạp hóa hay ra siêu thị”, bà Hai nói.

Chung tay “hạ nhiệt” giá cả

Đại diện MM Mega Market Việt Nam, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho hay, đơn vị tiếp tục thương lượng với các nhà cung cấp để có được mức giá phù hợp; đồng thời trợ giá cho người mua thông qua việc giảm biên độ lợi nhuận, tăng cường khuyến mãi để tăng mãi lực.

Trung tâm MM Mega Market Việt Nam đang chạy các chương trình khuyến mãi, giảm giá “sâu” đối với nhóm mặt hàng thủy hải sản, mỹ phẩm... Mức giảm giá cao nhất lên tới 50%. Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi của hệ thống Co.opmart, Co.opXtra; siêu thị GO!, Big C và Tops Market… cũng có các động thái tương tự.


Có một thực tế, hiện tại chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp đã tăng từ 20%-30%, nên việc điều chỉnh tăng giá bán là điều phải làm để bù đắp phần nào giúp doanh nghiệp tái sản xuất, duy trì hoạt động. Thế nhưng, trong bối cảnh kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn nỗ lực chung tay cùng TPHCM bình ổn giá, hỗ trợ người mua hàng.

Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân, doanh nghiệp cố gắng san sẻ khó khăn với người mua bằng cách tăng trọng lượng trứng gà bình ổn lên 65g/trứng thay vì 60g/trứng như trước đây. “Giá bán trứng theo chương trình bình ổn chỉ tăng khoảng 5%, trong khi chi phí đầu vào tăng hơn 20%, nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực để hỗ trợ người tiêu dùng”, ông Phạm Thanh Hùng cho biết.

Tương tự, Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) cũng khẳng định giữ ổn định giá thịt heo trong chương trình bình ổn để kích cầu tiêu thụ, dù giá nguyên liệu đầu vào đã tăng 10%. Nhóm mặt hàng thịt heo bình ổn bán giá 104.000 đồng/kg thịt đùi, 130.000 đồng/kg thịt vai, 125.000 đồng/kg cốt lết... Mặt hàng dầu ăn Nakydaco ở mức 40.500 đồng/lít, 81.000 đồng/bình 2 lít, 202.500 đồng/can 5 lít; dầu ăn Cooking 40.300 đồng/lít…

Với nhóm hàng gạo trắng thường không bao bì 5% tấm ở mức 14.500 đồng/kg, 15.500 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg), gạo Jasmine 15.500 đồng/kg (không bao bì) và 17.000 đồng/kg (bao bì PA/PE, túi 5kg). Mức giá này được giữ nguyên so với giá bình ổn năm 2021. Đối với nhóm sản phẩm sữa, hiện có 4 doanh nghiệp (Vinamilk, Nutifood, Tập đoàn Central Retail Việt Nam, chuỗi thực phẩm TH) nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình bình ổn giá cho dòng sữa bột và sữa nước.

Song song đó, nhóm mặt hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19, hàng dược phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai trường 2022 và Tết Quý mão 2023… cũng cam kết bình ổn giá. Trong đó, mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn được bán giá thấp hơn thị trường từ 3%-15% tùy loại; nhóm tập vở học sinh giảm từ 10%-28% so với giá thị trường, nhóm dụng cụ học tập giảm từ 10%-17%…

Tính đến hết ngày 31-3, có 34 doanh nghiệp đăng ký tham gia phân phối sản phẩm trong chương trình bình ổn thị trường 2022-2023 trên địa bàn TPHCM. Sở Tài chính TPHCM cho biết, tiêu chí xét duyệt giá đối với doanh nghiệp đó là “giá bán các sản phẩm trong chương trình phải đảm bảo thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5%-10%”.

Sở Tài chính TPHCM nhận định, trong năm nay có rất nhiều yếu tố đầu vào tác động tới giá cả hàng hóa. Thực tế một số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn đủ điều kiện tăng giá, nhưng để ủng hộ và chia sẻ cùng người tiêu dùng, doanh nghiệp cố gắng giữ giá, chấp nhận giảm lợi nhuận, đồng hành cùng người mua.

“Đây là một nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp và điều này rất đáng trân quý”, lãnh đạo Sở Tài chính cho hay.

SGGP

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

LNV - Mô hình “Nông dân số” ở xã Long Hưng, thành phố Cần Thơ đang mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương khi công nghệ trở thành “người bạn đồng hành” trong sản xuất. Không chỉ giúp bà con tiếp cận tri thức số, mô hình còn tạo không gian kết nối, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cách làm hay, góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống.
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang

Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang

LNV - Từ chuyến tham quan mô hình trồng bí xanh ở Nghệ An, ông Đoàn Quốc Hoài ở xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đưa cây bí xanh lên vùng đất đồi vốn chỉ trồng keo, sắn và cam. Với cách làm sáng tạo, hướng hữu cơ, mô hình không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao mà còn mở ra hướng đi mới trong khai thác tiềm năng đất đồi, phát triển nông nghiệp bền vững ở miền núi Hà Tĩnh.
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng

10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng

LNV - Trong bối cảnh kinh tế phục hồi mạnh mẽ, Gia Lai tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn của khu vực Tây Nguyên. Báo cáo của Sở Tài chính cho thấy, tháng 10 và 10 tháng năm 2025, tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, với tốc độ thu hút dự án, vốn đầu tư và thành lập doanh nghiệp mới đều tăng trưởng ấn tượng.
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025

Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025

LNV - Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025, phấn đấu tăng trưởng GRDP không thấp hơn chỉ tiêu Trung ương giao, tạo nền tảng vững chắc để giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ tăng trưởng 10-10,5%/năm.
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành công cụ chiến lược giúp hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng thị trường, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu. Với sự hỗ trợ của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP và RCEP, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất làng nghề Việt Nam đang có thêm “đòn bẩy” để đưa sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc đến với người tiêu dùng toàn cầu.
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế

Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế

LNV - Sau hoàn lưu bão số 11, hàng trăm héc-ta chè ở Thái Nguyên bị ngập úng nặng. Ngành nông nghiệp cùng hệ thống khuyến nông đang gấp rút hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất, bảo vệ thương hiệu “đất chè” trứ danh.

Tin khác

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng

LNV - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Thái Đại Ngọc khẳng định việc triển khai Đề án di dời tàu thuyền tại cảng cá Quy Nhơn và cảng cá Đề Gi là bước đi thể hiện tầm nhìn “nghĩ sâu, làm lớn”, gắn quy hoạch không gian biển với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh cho ngư dân vùng biển.
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh

Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh

LNV - Sáng đầu tuần 20-10, giá vàng trong nước hầu như đứng yên ở mức cao sau một tuần biến động mạnh.
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

LNV - Sau khi hợp nhất, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai (mới) sẽ là ngôi nhà chung, nơi các doanh nhân trẻ cùng gắn bó, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng nhau hướng đến khát vọng xây dựng tổ chức vững mạnh, chuyên nghiệp và giàu sức lan tỏa.
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings

Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings

LNV - Từ khát vọng lan tỏa giá trị thiên nhiên qua từng giọt hương vị, Long Hưng Holdings đang từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nước giải khát và dinh dưỡng tự nhiên. Hơn một thập kỷ phát triển là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và tinh thần sáng tạo bền bỉ của thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển

Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển

LNV - Ngay sau khi hợp nhất hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, bộ máy hành chính của tỉnh mới nhanh chóng được kiện toàn, ổn định và bắt tay triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia được triển khai đồng bộ, hiệu quả, trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn.
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

LNV - Ngày 13/10, tại khách sạn Mường Thanh Grand Gia Lai, phường Pleiku, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Sự kiện là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai trong giai đoạn mới.
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam

LNV - Sáng 25-9, tại TP Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm triển khai Nghị định số 52/2018/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc

Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Ngày 4/10, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Xúc tiến thương mại Côn Sơn – Kiếp Bạc 2025, không gian các làng nghề Hải Phòng do Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì đã trở thành điểm nhấn thu hút đông đảo du khách và đại biểu tham quan.
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp

Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp

LNV - Gia Lai xác định công nghiệp là một trong ba trụ cột tăng trưởng cùng với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái - văn hóa. Việc hình thành các khu, cụm công nghiệp hiện đại không chỉ nhằm thu hút vốn đầu tư, mà còn là giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy đô thị hóa và mở ra chuỗi giá trị liên kết vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ

Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ

LNV - Với sự năng động, khéo léo và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều hội viên phụ nữ xã Nam Tiên Hưng (huyện Tiên Hưng) đã biến những nghề phụ giản dị trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035

Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035

LNV - Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035.
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế

Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế

LNV - Mỗi độ thu về, vùng đất Hương Khê (Hà Tĩnh) lại rộn ràng vào vụ thu hoạch Bưởi Phúc Trạch – thứ quả từng được mệnh danh là “đệ nhất danh bưởi Đông Dương”, là sản vật tiến vua triều Nguyễn. Trải qua hàng trăm năm, Bưởi Phúc Trạch vẫn giữ trọn hương vị đặc trưng, trở thành niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh và là thương hiệu nông sản vươn ra thế giới.
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới

Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới

LNV - Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Phú đã khẳng định vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, đồng hành cùng hội viên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với quyết tâm đổi mới và vững bước trong giai đoạn mới, Hội tiếp tục đề ra nhiều chỉ tiêu, phong trào và khâu đột phá nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống.
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

LNV - Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký lên đến 78.003 tỷ đồng, đạt hơn 87% chỉ tiêu 165 dự án mà UBND tỉnh giao cho cả năm.
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững

Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững

LNV - Được mệnh danh là “thủ phủ chè” của cả nước, Thái Nguyên hiện có gần 24.000ha chè, giá trị sản phẩm hằng năm đạt trên 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng và nâng tầm thương hiệu, tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển bền vững cho ngành chè.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Giao diện di động