Ninh Thuận: Tìm đầu ra cho sản phẩm thủ công truyền thống
Gốm Bàu Trúc là một trong những sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu của Ninh Thuận. Nó không chỉ nổi tiếng tại thị trường trong nước mà còn được đông đảo du khách biết đến với sự độc đáo, tinh tế... Tuy nhiên, đã có thời điểm, gốm Bàu Trúc khá khó khăn trong tiêu thụ do mẫu mã đơn giản, khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại.

Quyết không để sản phẩm truyền thống lâu đời này bị mai một, các nghệ nhân nơi đây đã ra sức cải tiến mẫu mã, đưa thêm yếu tố hiện đại vào sản phẩm gốm. Cùng đó là sự trợ sức của các ngành chức năng trên địa bàn, giúp làng nghề khởi sắc hơn.
Cụ thể, thông qua nguồn vốn khuyến công, xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Ninh Thuận đã hỗ trợ đưa sản phẩm làng nghề tham dự nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh; hội nghị kết nối cung - cầu, nhằm quảng bá rộng rãi, tạo cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm làng nghề. Bên cạnh đó, Sở Công Thương còn hỗ trợ cơ sở sản xuất đầu tư thiết bị tiên tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng mẫu mã sản phẩm.

Sản xuất gốm của hợp tác xã gốm Chăm Bàu Trúc (huyện Ninh Phước).
Ngoài gốm Bàu Trúc, Sở Công Thương Ninh Thuận còn hỗ trợ những sản phẩm thủ công truyền thống khác như: Thổ cẩm Mỹ Nghiệp, thổ cẩm Chung Mỹ và một số làng nghề sản xuất sản phẩm thế mạnh của địa phương như chế biến sản phẩm từ nho, hải sản…
Tuy nhiên, theo đại diện Sở Công Thương Ninh Thuận, do nguồn kinh phí hạn chế, công tác hỗ trợ cũng chưa được thường xuyên, liên tục và phù hợp với nhu cầu của cơ sở, doanh nghiệp. Hơn nữa, chất lượng và thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, giá thành cao ảnh hưởng tới sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làng nghề của địa phương có tới 90% là các hộ sản xuất, quy mô nhỏ lẻ, máy móc lạc hậu và đặc biệt là thiếu vốn...
Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Sở Công Thương chủ động xây dựng nhiều giải pháp, trong đó có việc huy động nguồn vốn cho các hoạt động ưu tiên. Theo đó, tranh thủ tối đa nguồn vốn, kinh phí hỗ trợ khuyến công hàng năm và cân đối đủ nguồn kinh phí cho chương trình khuyến công; Đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm để củng cố thị trường trong nước; Tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua những chương trình hội chợ hàng công nghiệp nông thôn, kết nối cung - cầu, kết nối giao thương. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp thế mạnh tìm hiểu, khảo sát thị trường nước ngoài, từ đó có những hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, tư vấn ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ phù hợp để nâng cao năng lực sản xuất và phát huy tối đa hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các làng nghề truyền thống ở Ninh Thuận đang đẩy mạnh cải tiến, đổi mới mẫu mã, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Các làng nghề chú trọng quảng bá thương hiệu gắn với tour du lịch làng nghề nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, duy trì và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Bài, ảnh: Ngọc Châu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Mở hướng phát triển mới cho công nghiệp nông thôn
09:51 | 02/12/2025 Khuyến công
Khuyến công Hà Nội tạo sức bật mới cho làng nghề và OCOP Thủ đô
09:50 | 02/12/2025 Khuyến công
Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công
23:58 | 23/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê
23:58 | 23/11/2025 Tin tức
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP
09:16 | 21/11/2025 Tin tức
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất
09:15 | 21/11/2025 Tin tức
Tin khác
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”
09:14 | 21/11/2025 Tin tức
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 | 10/11/2025 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 | 10/11/2025 Khuyến công
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 | 08/11/2025 Khuyến công
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 | 07/11/2025 Khuyến công
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm
11:42 | 07/11/2025 Khuyến công
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công
11:42 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững
11:41 | 07/11/2025 Tin tức
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao
11:41 | 07/11/2025 Khuyến công
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc
08:05 | 31/10/2025 Khuyến công
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở
16:59 | 30/10/2025 Khuyến công
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị
16:58 | 30/10/2025 Khuyến công
Mô hình liên kết nuôi bò vỗ béo, Gia Lai hướng đến ngành chăn nuôi hiện đại, bền vững, chuyên nghiệp
10:08 Khuyến nông
Gia Lai: Giữ lại mái đình thiêng Ngọc Thạnh trong ký ức cộng đồng làng quê Việt
10:07 Văn hóa - Xã hội
Mô hình dưa chuột hữu cơ mở hướng phát triển mới cho vùng bãi ven sông Lam
10:06 Khuyến nông
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt
10:06 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết
10:05 Làng nghề, nghệ nhân
