Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

LNV - Từ những nguyên liệu của thiên nhiên, dân tộc Dong ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã làm ra loại vải nhuộm tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế tạo nên phong cách thời trang đặc sắc.

Trang phục dân tộc ở Trung Quốc là sự kết hợp màu sắc và hoa văn phong phú với phong cách, vẻ đẹp và sự duyên dáng. Ở ngôi làng có dân tộc Dong sinh sống, những người phụ nữ làm vải màu xanh đậm đơn sắc với ánh kim mà chính họ mặc. Nó được gọi là vải liangbu (vải sáng màu), một loại vải đặc biệt phải mất hàng chục bước để làm và là một ví dụ tuyệt vời về vải Dong thủ công.

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu
Yang Shenghua đang dệt vải Dong trên khung cửi, với mẹ cô là Yang Xiuying đang quay sợi bên cạnh tại nhà của họ ở làng Dali Dong, huyện Rongjiang, tỉnh Quý Châu.

Sống chủ yếu ở các tỉnh Quý Châu, Hồ Nam và Hồ Bắc, và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, người Dong đã phát triển kho tàng nghệ thuật và thủ công qua nhiều thế kỷ, trong số đó có Đại Tống (dage) và các công trình kiến trúc bằng gỗ, chẳng hạn như tháp trống và cầu mưa gió có mái che. Nghề may trang phục truyền thống của họ được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và có thể thấy rõ khi bước vào làng người Đồng.

Trang phục chủ yếu được làm bằng vải Dong, một món quà của thiên nhiên, nhuộm màu xanh đậm, sử dụng cây dại để làm chàm. Cả vải thành phẩm và sợi bông đều được nhuộm. Vải thành phẩm trở thành liangbu, trong khi sợi nhuộm thường được dệt bằng sợi trắng để tạo ra nhiều kiểu mẫu.

Đối với người dân tộc Đồng, liangbu có nhiều ý nghĩa. Nó là hiện thân của kinh nghiệm sống, cũng như trí tuệ có được từ thiên nhiên, và nó giúp họ đối phó với thời tiết mát mẻ, ẩm ướt. Nó tiếp tục truyền thống thủ công mỹ nghệ lâu đời. Và nó cũng là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình qua nhiều thế hệ.

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu
Nhà thiết kế Jenny Chou (giữa) làm việc với những người phụ nữ tại một hợp tác xã do cô thành lập ở làng Dong.

"Khi còn nhỏ, tôi thường nghe mẹ tôi nói rằng con gái cần phải học làm vải Đồng, và bất cứ ai không biết làm thì bị coi là vô năng", Yang Shenghua, một cư dân ở làng Dali Dong, huyện Rongjiang, châu tự trị dân tộc Miêu và Đồng Kiềm Đông Nam, Quý Châu, cho biết.

Người phụ nữ 55 tuổi này bắt đầu học nghề thủ công này khi cô khoảng 12 tuổi, dưới sự hướng dẫn của mẹ cô là Yang Xiuying. Cô nhớ rằng quá trình bắt đầu bằng việc kéo sợi khá khó khăn đối với một cô gái trẻ. "Tôi học cách dệt một mét, rồi một mét nữa, cho đến khi tôi có thể dệt được một mảnh vải dài như mẹ tôi có thể làm. Tôi cũng lên núi để hái banlangen (rễ cây chàm, Isatis indigotica), một thành phần thiết yếu để chuẩn bị thuốc nhuộm cho vải", bà Yang Shenghua nói.

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu
Lá của rễ cây chàm, một thành phần nhuộm chính của vải Dong.

Thuốc nhuộm hoàn thiện được làm bằng nước từ da bò luộc và lòng trắng trứng. Vải được vắt, chà và giã trước khi biến thành trang phục truyền thống của người Đông — trang phục màu chàm sẫm với viền hoa nhiều màu cho phụ nữ, trang phục trơn cho nam giới.

Hu Xiaomei, một nhà nghiên cứu và giám tuyển tại Bảo tàng trang phục dân tộc thuộc Viện Công nghệ thời trang Bắc Kinh, cho biết thuốc nhuộm chàm đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để làm hàng dệt may. Nó có thể được tìm thấy trong nhiều nền văn hóa và việc sử dụng nó để làm vải Dong được bảo quản và công nhận tốt.

Yang Shenghua cho biết quá trình sản xuất vải rất phức tạp và bao gồm nhiều bước, mỗi bước đều tốn thời gian. Cô ấy nói rằng mẹ cô ấy rất nghiêm khắc trong quá trình sản xuất. "Bà ấy thích để vải nhuộm lâu hơn bình thường để đạt được màu xanh đậm thực sự. Sau đó, bạn phải hồ, giã, nhuộm, sấy khô và giã lại. …Tất cả những gì tôi có thể nhớ là lặp lại những bước đó hết lần này đến lần khác. "Một khi bạn đã mắc lỗi, bạn sẽ mắc thêm lỗi nữa. Điều này thực sự gây khó chịu, vì bạn cần phải bắt đầu lại từ đầu, phải tập trung và thận trọng để tránh mắc lỗi lần nữa", Yang Shenghua nói.

Yang Shenghua cho biết cô cũng học cách may cạp quần và khăn trùm đầu từ vải, cũng như cách thêu và làm ren. "Chúng tôi dựa vào đôi tay của mình để may quần áo; chúng tôi tự cung tự cấp", cô nói thêm.

Ở các làng Đồng, theo truyền thống, người mẹ sẽ tặng con gái mình một chiếc khăn len làm quà cưới, và khi con gái sinh con, bà của cô thường tặng cô một chiếc địu dệt có hoa văn.

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu
Một số loại vải Dong đã sẵn sàng để sử dụng vào thiết kế trang phục.

Nhà thiết kế người Đài Loan Jenny Chou, người có một studio ở Bắc Kinh với hai người bạn học cùng cô tại Trường Thiết kế Rhode Island, Hoa Kỳ, đã đến thăm làng Dali Dong lần đầu tiên vào mùa thu năm 2015 trong một chuyến công tác. Cô tình cờ nhìn thấy dân làng đang thu hoạch cây chàm và ngâm trong thùng để làm thuốc nhuộm. Chou rất ấn tượng trước sự kiên trì của họ, và việc dệt vải là một phần trong cách người Đông duy trì phong cách truyền thống của họ trong thời đại công nghiệp hóa.

"Làm vải Dong không phải là nhiệm vụ của một người", Chou nói. "Việc kéo sợi và quấn sợi, dệt vải trên khung cửi để sản xuất vải trắng, nhúng vải vào thuốc nhuộm chàm, mất khoảng một năm để hoàn thành một pi (một đơn vị đo chiều dài của Trung Quốc, tương đương khoảng 33 mét)".

Được truyền cảm hứng, bà đã thành lập Hợp tác xã Phụ nữ Dousa, nơi cho phép phụ nữ ở làng Dali Dong không chỉ tiếp tục nghề thủ công truyền thống mà còn được thử nghiệm. Chou cho biết vải Dong cũng có thể được người dân thành thị sử dụng. Nó có thể được làm thành các vật dụng sử dụng hàng ngày, như vỏ gối, đồ trang trí và hộp đựng khăn giấy.

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu
Gối đệm làm bằng vải Dong của người đồng bào.

Năm 2017, chị đã mang vải Đồng từ hợp tác xã ở làng Đại Lý Đồng đến Tuần lễ thiết kế Bắc Kinh. Chou cho biết: "Tôi nghĩ rằng việc kết hợp vải Dong vào thiết kế thời trang là một bước phát triển tự nhiên, giống như cách Dior đã sử dụng vải jacquard Dong trong bộ sưu tập của mình, giới thiệu nghề thủ công truyền thống Dong đến nhiều người hơn".

Cô ấy nhắc đến một số bộ trang phục được trình diễn tại studio của Dior ở Paris, dưới sự giám sát của giám đốc nghệ thuật Dior Maria Grazia Chiuri, đã khéo léo kết hợp vải jacquard Dong với họa tiết hình học màu be-xanh cổ điển với đường nét tinh tế của thời trang cao cấp để mang đến chất lượng cao và vẻ ngoài hiện đại.

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu
Hai bộ trang phục được thiết kế bởi giám đốc nghệ thuật của Dior, Maria Grazia Chiuri, với chất liệu vải truyền thống của người Dong ở Quý Châu.

Theo Dior, sự kết hợp giữa truyền thống phương Đông và thiết kế phương Tây là để kết nối mọi người với những người phụ nữ cần cù ở làng Dali Dong, những người cùng nhau dệt, nhuộm và tạo ra nhiều kiểu mẫu có nguồn gốc từ thiên nhiên và tìm thấy trong các đồ vật và động vật trong cuộc sống hàng ngày của họ./.

PV (Theo ChinaDaily)

Tin liên quan

Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội

Nghề làm bút lông ở phố cổ Hà Nội

LNV - Hà Nội - Giữa lòng phố Thuốc Bắc sầm uất, nơi những cửa hàng hiện đại mọc lên san sát, vẫn còn đó một góc nhỏ mang tên Kim Dung – cửa hiệu bút lông lặng lẽ giữ gìn một nghề truyền thống đã tồn tại suốt nhiều thế hệ. Cửa hiệu này không chỉ là nơi sản xuất bút lông mà còn là một chứng nhân lịch sử, lưu giữ nét đẹp thủ công của Hà Nội xưa.
Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề

Ông “vua dép lốp” trở thành Nghệ nhân làng nghề

LNV - “Vua dép lốp” Phạm Quang Xuân và “người thừa kế” Nguyễn Tiến Cường được xem là những người có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát triển nghề truyền thống mang sản phẩm dép lốp thủ công vươn tầm quốc tế. Ghi nhận những đóng góp đó, trong Đại hội Hiệp hội Làng nghề lần thứ V, hai người đã được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã phong tặng danh hiệu Nghệ nhân.
Nghề làm thúng chai truyền thống ở Phú Mỹ

Nghề làm thúng chai truyền thống ở Phú Mỹ

LNV - Nghề làm thúng chai bằng tre của làng Phú Mỹ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên được duy trì hơn trăm năm nay, nghề đan thúng chai đã tạo nên một nếp sống truyền thống của người dân nơi này.

Tin mới hơn

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

LNV - Từ những nguyên liệu của thiên nhiên, dân tộc Dong ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã làm ra loại vải nhuộm tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế tạo nên phong cách thời trang đặc sắc.

Tin khác

Nghị lực của một thầy giáo khiếm thị

Nghị lực của một thầy giáo khiếm thị

LNV - Mặc dầu bản thân không nhìn thấy rõ cảnh vật xung quanh và chỉ nghe để phân biệt mọi người qua giọng nói, nhưng bằng trí tuệ, sự đam mê cùng một nghị lực phi thường Nguyễn Cảnh Dương đã sớm trở thành một giáo viên ngoại ngữ giỏi, có sức lan tỏa lớn trong giới học đường. Không ít những học sinh khi học qua thầy Dương đã tìm được việc làm và thu nhập ổn định. Họ đang đồng hành với nhau cùng chinh phục tri thức trên con đường lập nghiệp.
Hà Tĩnh: Công nhận Miếu Nhàng Nhàng là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

Hà Tĩnh: Công nhận Miếu Nhàng Nhàng là di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

LNV - Sáng 25/9, UBND thị trấn Cẩm Xuyên tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh miếu Nhàng Nhàng.
Nỗ lực lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của gốm Mường

Nỗ lực lưu giữ và lan tỏa giá trị văn hóa của gốm Mường

LNV – Lan tỏa những giá trị đương đại của gốm Mường nói riêng và văn hóa Mường nói chung là công việc trong gần 20 năm qua của họa sĩ Vũ Đức Hiếu ở Hòa Bình, hoạt động của anh đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và ý nghĩa.
Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”

Đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia”

LNV - Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định phối hợp với UBND huyện Phù Cát vừa tổ chức Lễ đón Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghề chằm nón ngựa Phú Gia” tại Trường Tiểu học số 1 Cát Tường.
Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

Khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.

LNV - Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

LNV - Ngày 22/9 (nhằm ngày 20/8 ÂL), tại di tích lịch sử - văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo (di tích cấp tỉnh Bình Định) đã diễn Lễ tưởng niệm 724 năm (1300 – 2024) nhân ngày huý kỵ anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.
Ấn tượng Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

Ấn tượng Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

LNV - Chiều 20-9, tại Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm 3D trực tuyến với chủ đề “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Đây là hoạt động thiết thực hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: Ông Trâu số 04 - Phường Hải Sơn vô địch mùa thứ 35

Khôi phục và phát triển lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: Ông Trâu số 04 - Phường Hải Sơn vô địch mùa thứ 35

LNV - Sáng ngày 21/9 (19/8 âm lịch), vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024 đã diễn ra thành công, an toàn. Sau nhiều năm mong chờ, phường Hải Sơn đã chính thức lên ngôi vô địch với chiến thắng thuộc về ông trâu số 04 - chủ trâu Ông Lưu Đình Khang.
Trung thu nghĩa tình

Trung thu nghĩa tình

LNV - Tết Trung thu năm nay đến cũng là khi Quảng Ninh vừa trải qua những ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Từ mỗi gia đình đến các cơ quan, đơn vị, sở, ngành đều tập trung cho công tác khắc phục hậu quả, thiệt hại của bão khiến các hoạt động vui Tết Trung thu có phần trầm lắng hơn. Song tin chắc rằng, mỗi người, mỗi gia đình sẽ đều có những cách riêng để đón Tết đoàn viên bình dị và ấm cúng.
Lai Châu: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Lai Châu: Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

LNV - Những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch luôn được cấp ủy chính quyền, nhân dân xã San Thàng (thành phố Lai Châu) quan tâm, phát triển. Từ đó, góp phần giữ gìn bản sắc, quảng bá các nét đẹp văn hóa, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu.
Đắk Lắk – Công ty Thanh Hằng tổ chức đêm hội trăng rằm và quyên góp hơn 160 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc

Đắk Lắk – Công ty Thanh Hằng tổ chức đêm hội trăng rằm và quyên góp hơn 160 triệu đồng hỗ trợ đồng bào miền Bắc

LNV - Vào ngày 17 tháng 08 vừa qua, Công ty Thanh Hằng đã tổ chức một buổi lễ ý nghĩa tại thành phố Buôn Ma Thuột nhằm chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão Yagi vừa qua hoành hành. Sự kiện có sự tham gia đông đảo của các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cùng các đại diện chính quyền địa phương.
Phú Yên: Lẫm An Nghiệp - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

Phú Yên: Lẫm An Nghiệp - công trình kiến trúc cổ trên 100 năm

LNV - Lẫm An Nghiệp tại khu phố Định Thắng 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, là một công trình kiến trúc cổ có niên đại trên 100 năm, đến nay vẫn giữ được nét cổ kính của một di tích văn hóa lâu đời, trải qua bao thăng trầm của thời cuộc.
Hàng trăm ha Đào Nhật Tân bị lụi tàn sau Cơn bão số 3 (Yagi)

Hàng trăm ha Đào Nhật Tân bị lụi tàn sau Cơn bão số 3 (Yagi)

LNV - Những ngày qua, do ảnh hưởng của Cơn bão lịch sử (Bão Yagi), mưa lớn xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, nước lũ sông Hồng dâng cao khiến hàng chục ha trồng đào, quất tại làng Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội bị hư hỏng do úng nước
Ra mắt Làng Nghệ thuật Việt Nam

Ra mắt Làng Nghệ thuật Việt Nam

LNV - Ngày 30/8, Hội Mỹ thuật Việt Nam và CTCP khoáng nóng Thanh Thủy phối hợp tổ chức họp báo ra mắt Làng Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm trưng bày triển lãm quốc tế. Sự kiện diễn ra tại Khách sạn khoáng nóng Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Phú Thọ).
Tôn vinh tiếng việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài

Tôn vinh tiếng việt trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài

Ngày 6/9, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNNVNVONN) đã tổ chức họp báo về sự kiện Lễ Tổng kết Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt 2024 và Gala Tiếng Việt thân thương. Đây là chuỗi sự kiện nhằm tôn vinh Tiếng Việt với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, nhằm gìn giữ tiếng mẹ đẻ trong cộng đồng kiều bào.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống

Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống

OVN - Làng Cổ Đô (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề dệt lụa, làm bún và nấu rượu từ thời vua Hùng. Nhằm tiếp nối nghề truyền thống của quê hương, đến nay, rượu Cổ Đô đã được xây dựng và phát triển thành các sản phẩm đạt chất lượng OCOP
Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

Nghề nhuộm vải truyền thống của dân tộc Dong ở Qúy Châu

LNV - Từ những nguyên liệu của thiên nhiên, dân tộc Dong ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã làm ra loại vải nhuộm tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế tạo nên phong cách thời trang đặc sắc.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Kiên Giang

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Kiên Giang

LNV - Do điều kiện lịch sử hình thành, Kiên Giang là nơi hội tụ của dân di cư đến từ mọi miền đất nước. Một số nghề thủ công cũng theo chân họ đến vùng này. Khi du nhập vào Kiên Giang, sản phẩm của mỗi làng nghề mang nét văn hóa đặc trưng của vùng.
Hà Nội: Bảo tồn, nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Nội: Bảo tồn, nâng cao đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Cùng với phát triển kinh tế, việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa là vấn đề được đặt ra trong suốt quá trình Hà Nội triển khai xây dựng nông thôn mới.
Trăm năm kể chuyện nghề rèn

Trăm năm kể chuyện nghề rèn

LNV - Trong căn nhà nhỏ ngái nồng mùi khói bếp, ông Sùng Seo Nhà (74 tuổi) một trong những cao niên còn bám trụ với nghề rèn nở nụ cười móm mém đón chúng tôi ghé thăm trong một buổi chiều lất phất mưa. Giọng kể bằng tiếng phổ thông lơ lớ vẫn đủ để chúng tôi hiểu nghề rèn đến với Bản Phố “duyên nợ” như thế nào và ai là người đầu tiên có công đưa nghề rèn về với bản làng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động