Mở rộng lối ra cho tiêu thụ nông sản
Cán bộ Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh) giới thiệu sản phẩm với khách hàng tại một hội chợ. Ảnh: Hương Giang
Theo Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ Đồng Thái (huyện Ba Vì) Phùng Quốc Lượng, năm 2021, do dịch Covid-19, tình hình tiêu thụ nông sản của hợp tác xã bị ảnh hưởng lớn. Đến nay, thông qua các hội chợ, việc tiêu thụ nông sản của hợp tác xã tăng 5-10% so với các năm trước. Đặc biệt, nhờ bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng Thủ đô, hợp tác xã đã mở rộng được thị trường tiêu thụ.
Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh) Lê Văn Tám, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, hợp tác xã đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số doanh nghiệp. Mỗi ngày, hợp tác xã sản xuất được gần 50.000 ống hút ECOS; 10 tấn dưa vàng Kim Hồng Ngọc... cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị với giá ổn định.
Trao đổi về hướng đi mới của các hợp tác xã nông nghiệp thời gian qua, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất Hoàng Chí Lượng cho biết, huyện có 31 hợp tác xã. Đến nay, các hợp tác xã không chỉ làm tốt khâu dịch vụ trong sản xuất mà còn đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua hệ thống phân phối bán hàng hiện đại. Nhiều hợp tác xã đã đứng vững trên thị trường và ngày càng mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm.
Theo Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Đỗ Huy Chiến, để hỗ trợ các hợp tác xã có thêm kênh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, vừa qua Liên minh Hợp tác xã thành phố đã mở một khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại quận Hà Đông. Đây sẽ là điểm kết nối, giao thương hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển cho các hợp tác xã. “Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều hợp tác xã đã ký kết được một số hợp đồng liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm với hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển cho các hợp tác xã sau giai đoạn dài ảnh hưởng dịch bởi Covid-19”, ông Đỗ Huy Chiến cho biết thêm.
Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn hợp tác xã có quy mô sản xuất - kinh doanh nhỏ, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chưa cao; nhiều sản phẩm nông sản chưa có thương hiệu, chưa được gắn QRcode để truy xuất nguồn gốc xuất xứ, gây khó khăn cho việc mở rộng thị trường... Để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản cho các hợp tác xã, theo Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) Nguyễn Thế Lâm, bên cạnh kết nối với các khách hàng tiềm năng, hợp tác xã đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, giữ uy tín trong sản xuất, kinh doanh.
Về lĩnh vực này, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội Đỗ Huy Chiến khẳng định, từ nay đến cuối năm 2022, hệ thống Liên minh Hợp tác xã thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối giao thương sản phẩm cho thành viên. Ngoài các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp, Liên minh Hợp tác xã thành phố đẩy mạnh tập huấn kỹ năng, phương thức tiêu thụ sản phẩm trực tuyến thông qua nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktokshop...), từng bước chuyển đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại.
Bên cạnh đó, Hà Nội tiếp tục cùng các tỉnh, thành phố đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã...
Ngọc Quỳnh/HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn

Gia Lai: Doanh nghiệp là động lực, chính quyền là điểm tựa
10:13 | 31/07/2025 Kinh tế

Giá vàng hôm nay 28/7: giảm sâu ngay đầu tuần
09:50 | 28/07/2025 Kinh tế

Dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong chiều 24-7
09:10 | 24/07/2025 Kinh tế

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai bước ngoặt hoàn thiện thể chế, định hướng phát triển bền vững
09:01 | 23/07/2025 Kinh tế

Khắc khoải làng nghề đúc đồng
09:29 | 21/07/2025 Kinh tế

Mitraco Hà Tĩnh lực lượng “đầu kéo” thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển
13:46 | 17/07/2025 Kinh tế
Tin khác

Nâng cao chất lượng hoạt động hợp tác xã
10:09 | 16/07/2025 Kinh tế

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
10:30 | 14/07/2025 Kinh tế

Sớm học nghề tự thân lập nghiệp
11:55 | 11/07/2025 Kinh tế

Thanh Hóa: Hiệu quả dự án Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững
11:54 | 11/07/2025 Kinh tế

Chợ Trát Cầu - Không gian mới cho làng nghề vươn xa
10:12 | 11/07/2025 Kinh tế

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 | 10/07/2025 Kinh tế

Lạng Sơn: Biến di sản thành tài sản
13:57 | 09/07/2025 Kinh tế

Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg
10:03 | 09/07/2025 Kinh tế

Xã Bát Tràng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 39 tỷ đồng
08:53 | 08/07/2025 Kinh tế

“Mệnh lệnh thép” của Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai khi giao chỉ tiêu cho 58 xã, phường mới
10:46 | 04/07/2025 Kinh tế

Dự báo, giá xăng, dầu giảm mạnh 6,8 - 7,5% trong ngày 3-7
09:29 | 03/07/2025 Kinh tế

Trí thức trẻ Lê Bảo Hưng đam mê với khát vọng làm giàu trên mảnh đất quê hương
09:26 | 03/07/2025 Kinh tế

Khắc phục sụt giảm xuất khẩu rau quả: Yếu tố sống còn là chất lượng
09:40 | 30/06/2025 Kinh tế

Nông dân Gia Lâm tập trung sản xuất nông nghiệp sạch
10:28 | 26/06/2025 Kinh tế

Thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án giảm nghèo
09:35 | 25/06/2025 Kinh tế

Tổ nghề cá điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển
10:22 Làng nghề, nghệ nhân

Sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế qua “Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu”
10:22 Tin tức

Làng nghề hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch
10:21 Nghiên cứu trao đổi

Bộ tiêu chí nông thôn mới tăng tính chủ động cho địa phương
10:21 Nghiên cứu trao đổi

Cát Tiến Gia Lai nơi điểm hẹn của biển cả và suối nguồn
10:21 Du lịch làng nghề