Thứ năm, 03-06-2021 | 10:53GMT+7

Cô gái Tày nặng lòng với nông sản vùng cao miền núi phía Bắc

LNV - Chúng tôi rất ấn tượng khi đến tham quan gian trưng bày “nông lâm sản sạch vùng cao Tây Bắc” rất hoành tráng do Hội Nông dân quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) tổ chức trong khuôn khổ “Hội chợ nông sản Đà Nẵng năm 2021” cuối tháng 4 vừa qua. Nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021.
Sinh ra từ huyện miền núi với sự trù phú về nông, lâm sản và bề dày văn hóa truyền thống, chủ nhân chính của gian trưng bày là một cô gái Tày khá xinh có tên là Âu Thị Huyền (33 tuổi, quê tại thôn Chang Pồng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái), cùng chồng là anh Lý Phương Chuông (35 tuổi) cùng quê, đã mạnh dạn đầu tư 500 triệu đồng mở cửa hàng chuyên cung cấp nông sản, đặc sản từ núi rừng tại vùng Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam thông qua những sản phẩm bản địa đã làm “say lòng” bao người tiêu dùng và du khách gần xa.
 

Gần 100 sản phẩm uy tín, chất lượng, mẫu mã đẹp góp mặt tại Hội chợ nông sản Đà Nẵng (4-2021).

Tâm sự với chúng tôi, anh Lý Phương Chuông cho hay, vợ chồng anh đã 15 năm gắn bó “tình nghĩa vợ chồng” cũng là 15 năm vợ chồng cùng nhau đi khắp các cung đường Tây Bắc và miền Trung và chính thức khởi nghiệp “bán hàng” từ 2012. Cơ duyên, tháng 4/2018 nhân chuyến đi du lịch Đà Nẵng, vợ chồng anh Chuông thấy con người Đà Nẵng thân thiện, văn minh nên đã quyết tâm dừng chân tại Đà Nẵng với ước mơ khởi nghiệp bằng nông sản quê hương nên quyết tâm gắn bó lâu dài. Hiện nay, 2 vợ chồng đều là Đảng viên, sinh hoạt tại địa bàn phường Thạch Thang (Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Chị Âu Thị Huyền đang giới thiệu mâm mây tại Hội chợ nông sản Đà Nẵng (4-2021).

Chị Âu Thị Huyền cho hay, cuộc sống hiện nay con người đứng trước mối lo về thực phẩm bẩn, thực phẩm đầy hóa chất. Trong khi những sản phẩm sạch từ người miền núi ít được người tiêu dùng ở miền xuôi hay thành phố tiếp cận. Cùng với sự mai một của các làng nghề, các giá trị văn hóa bản địa bị phai nhạt… nên  chị Âu và chồng đã nghĩ đến việc cần làm cầu nối để nông sản  miền núi đến được với người tiêu dùng đồng bằng, phố thị, đặc biệt là mang giá trị của núi rừng đến với thị trường TP. Đà Nẵng.
 

Sắc màu các dân tộc Tây Bắc tại các Hội chợ TP. Đà Nẵng.

Nhiều năm qua, chị và chồng lập một cửa hàng có tên “Hoa Ban Farms” bày bán các nông, lâm, thổ sản vùng cao Tây Bắc và Đông Bắc Việt Nam tại số 135 Nguyễn Du (Q. Hải Châu, TP.Đà Nẵng), với hơn 100 sản phẩm do bà con sản xuất hay hái từ rừng, vườn nhà; Những tấm vải thổ cẩm do chính tay đồng bào các dân tộc vùng cao dệt lấy cũng như văn hóa truyền thống của đồng bào Tây Bắc qua các món ăn như thịt trâu xông khói, xôi nếp nương ngũ sắc, các loại bánh truyền thống, các loại trái cây đặc sản như mận Mộc Châu- Sơn La, hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng)…
 

Gian hàng của sản phẩm Tây Bắc được người dân Đà Nẵng quan tâm.

Với tấm lòng của một người con yêu quê hương, Âu Thị Huyền cùng chồng mang những sản vật của quê hương đi đến nhiều vùng miền trên cả nước để bán. Hiện tại, sản phẩm của Hoa Ban Frams có mặt tại  thành phố Đà Nẵng và nhiều vùng nông thôn, thành thị khác thông qua các Hội chợ, bán hàng online, được người tiêu dùng và du khách hoan nghênh.

Anh Lý Phương Chuông cho hay, hiện nay, sản phẩm chủ lực của Hoa Ban Farms gồm có hơn 100 mặt hàng: “Nông, lâm đặc sản”, thực phẩm sạch, dược liệu,, các loại rau, quả vùng cao; Các loại ngũ cốc, các loại cao thảo dược, rượu truyền thống, mật ong, tinh bột nghệ, thổ cẩm, đệm gối bông lau, bàn ghế đan đát, mâm mây… đến từ nhiều nông trại, hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, làng nghề… có uy tín tại vùng cao. Cụ thể như gạo đặc sản, dược liệu, miến dong, tinh bột nghệ, thổ cẩm, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đan đát của đồng bào Tày, Thái…; Dưa mèo, táo mèo, mật ong rừng, nấm hương, gạo Mông của đồng bào Mông; Rượu truyền thống, rượu ngô, rượu đao (rượu từ thân cây đao) của đồng bào Dao…
 

Hai vợ chồng cô Âu Thị Huyền và anh Lý Phương Chuông giới thiệu các  sản phẩm đạt OCOP tại các Hội chợ tại TP. Đà Nẵng.

“Trong đó có nhiều sản phẩm đạt OCOP và đang được xuất khẩu sang thị trường Âu Châu và là sản phẩm tiêu biểu hàng năm do Bộ Công Thương chứng nhận như: Miến dong Tài Hoan - Bắc Kạn (đạt OCOP 4 sao), tinh bột nghệ Bắc Kạn (đạt OCOP 4 sao), dầu lạc Lục Yên -Yên Bái (đạt OCOP 3 sao)…Ngoài ra, gian hàng còn trưng bày và giới thiệu các sản phẩm được TP. Đà Nẵng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP; Cùng một số sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, đạt tiêu chuẩn nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, sạch, an toàn, giá cả phải chăng…”, Anh Chuông cho biết thêm.

Dù mới “khởi nghiệp” ở TP. Đà Nẵng từ đầu năm 2019, nhưng những gì mà cô gái Tày làm đã mang lại những tín hiệu tốt từ thị trường. Đặc biệt là sự ghi nhận từ các cơ quan nhà nước. Vừa qua,  UBND phường Thạch Thang (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) khen tặng đơn vị đạt giải Ba trong Hội thi truyên truyền: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đó là món quà lớn đánh dấu một chặng đường làm việc say mê, không ngừng sáng tạo khởi nghiệp của cô gái trẻ người Tày.
 

Hoa Ban Farms luôn hưởng ứng và thường xuyên tham gia các "Phiên chợ hàng Việt" "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chương trình khởi nghiệp tại Đà Nẵng và nhiều địa phương khác, góp phần giới thiệu các mặt hàng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của các đồng bào vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bài, ảnh: Tiên Sa