Hải Dương: Khoác áo mới cho các sản phẩm OCOP
Năm 2020, đăng ký tham gia chương trình OCOP tại huyện Kim Thành, hợp tác xã (HTX) Âu Việt Farm dự thi 2 sản phẩm: Dưa chuột và dưa lưới, ông Bùi Công Khương, Giám đốc HTX cho biết: Sản phẩm rau củ quả của HTX đều được sản xuất theo hướng công nghệ cao, khi đưa ra thị trường được gắn nhãn mác, bao bì, hệ thống QA code, QR code đầy đủ. Điều quan trọng đối với một sản phẩm dự thi không những phải đẹp về chất lượng mà còn phải đẹp về hình thức. Một số sản phẩm OCOP Hải Dương đang ngày càng thay đổi về mẫu mã, bao bì, đáp ứng thị hiếu khách hàng.
Tuy nhiên, bên cạnh các công ty, doanh nghiệp có nguồn lực mạnh dạn đầu tư với mẫu mã, bao bì sản phẩm đẹp, hiện đại, tiện dùng, đa phần các HTX, tổ hợp tác hay cơ sở sản xuất nhỏ lại ít chú trọng nhiều đến khâu này. Chính vì vậy, khách hàng ngoại tỉnh hay khách du lịch vẫn chưa thực sự ấn tượng và quyết định lựa chọn các sản phẩm OCOP Hải Dương.
Khảo sát sản phẩm thanh long ruột đỏ tại mô hình sản xuất của anh Nguyễn Văn Thuấn
Gặp anh Nguyễn Văn Thuấn, Giám đốc HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Bạch Đằng trong đợt khảo sát của Chi cục Phát triển nông thôn về sản phẩm OCOP, anh chia sẻ: Sản phẩm mới đăng ký tham gia năm 2020, nhưng vấn đề bao bì nhãn mác để được đưa vào thị trường, HTX vẫn phải lăn tăn quyết định. Bởi vì đặc thù của Thanh Long là trái cây nên HTX phải cân nhắc, thiết kế bao bì phù hợp với thị hiếu khách hàng. Nhiều khi vì đợt hàng đặt nhiều, HTX chỉ đóng thùng dán tên thương hiệu và chuyển ra thị trường cho một số khách hàng đặt online.
Nhiều sản phẩm OCOP Hải Dương tham gia chương trình OCOP 2020, có quy trình sản xuất hiện đại
Nhìn nhận tổng thể một vài sản phẩm OCOP Hải Dương, sau khi phân tích, đánh giá, tiêu chí bao bì nhãn mác mới dừng ở mức có đầy đủ các yếu tố, chưa có sự sáng tạo, nét đặc trưng riêng biệt, chưa hiển thị các tiêu chuẩn và chưa phù hợp với tiêu chuẩn thương mại quốc tế. Một số sản phẩm của người dân chưa đạt điều kiện để tham gia chương trình OCOP, mặc dù nhiều tiềm năng nhưng vì sản phẩm sử dụng bao bì truyền thống, không phát triển thêm hoặc không có bao bì, chỉ để trong túi/chai hoặc đóng gói thông thường.
Bên cạnh đó có một số sản phẩm đã tạo sức hút từ cách thiết kế bao bì, nhãn mác như sản phẩm kem Bình Dương, hay sản phẩm rau củ quả của HTX Tân Minh Đức, sản phẩm bánh đậu xanh của Công ty Cổ phần Việt Hương, Tỏi đen Vietkiga...
Cần sự vào cuộc của cả tập thể
Để chương trình OCOP thực sự có hiệu quả cần sự vào cuộc của cả tập thể, từ cán bộ địa phương xã chuyên trách đến cán bộ văn phòng huyện. Việc lựa chọn một sản phẩm mang tính đặc thù địa phương để tham gia chương trình OCOP là điều không hề dễ, khi việc tham gia được chương trình xét cần nhiều điều kiện phải phù hợp. Chính vì vậy UBND huyện Thanh Hà luôn phải bám sát đơn vị tư vấn để cùng đơn vị phối hợp, tư vấn, khảo sát cho các chủ thể đăng ký tham gia chương trình. Ông Phạm Huy Mơ, Quyền Trưởng phòng Nông Nghiệp huyện Thanh Hà cho biết.
Bà Vũ Thị Mai Hương, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Hải Dương chia sẻ: Các sản phẩm tham gia OCOP đều phải hoàn thiện bao bì, nhãn mác. Một số sản phẩm tại thành phố đã thể hiện sự chuyên nghiệp của mình ngay trên mẫu mã, điều đó đã tạo được sức hút cho khách hàng khi chọn và đặt niềm tin vào sản phẩm.
Nhận thấy việc nâng cấp bao bì nhãn mác, đặt tên cho sản phẩm là việc hết sức quan trọng nên ngay từ phía huyện hay đơn vị tư vấn đều hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ thể tham gia hoàn thiện thiện nâng cấp sản phẩm, trong đó, chú trọng đến khâu thiết kế lại bao bì, nhãn mác sản phẩm. UBND tỉnh Hải Dương đã có nhiều chương trình, chính sách phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan hỗ trợ cho các chủ thể kinh tế trong khâu thiết kế bao bì, in ấn nhãn mác nhằm hoàn thiện hơn nữa bao bì nhãn mác của sản phẩm.
Bài và ảnh: Trí Đức - Linh Phùng
Tin liên quan
Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới
11:55 | 11/07/2025 OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp
10:32 Khuyến nông

6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
10:30 Kinh tế

Dịch tả heo châu Phi bùng phát ở Quảng Ngãi
10:26 Tin tức

Loại hạt nhỏ như con kiến nhưng giàu canxi hơn cả sữa, dưỡng mắt, bổ tim, làm đẹp da và tóc
10:24 Sức khỏe - Đời sống

Thời tiết ngày 14/7: Mưa dông diện rộng nhiều nơi trên cả nước
10:13 Môi trường