Hà Nội xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc: Nâng chất lượng giáo dục toàn diện
"Xây dựng trường học hạnh phúc" là phong trào được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ tháng 4-2019. Tại Hà Nội, theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội Trần Thị Thu Hà, phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Mỗi nhà trường đã cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực, khắc phục các hạn chế.
Hà Nội là địa phương có cấp học mầm non quy mô lớn nhất cả nước với 1.140 trường, gần 2.700 nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục, gần 535.000 trẻ. Với sự chú trọng đầu tư, đến nay tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 70%; 100% giáo viên đứng lớp đều có trình độ đào tạo đạt chuẩn, tạo dựng học đường thân thiện, gần gũi với học sinh. Giáo dục mầm non Hà Nội còn làm điểm cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Những kết quả tích cực này giúp các nhà trường duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Ngành Giáo dục Hà Nội xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc nhằm tạo nền tảng cho trẻ mầm non bước vào các bậc học sau. Trong ảnh: Một giờ học tại Trường Mầm non Hoa Hướng Dương (quận Cầu Giấy). Ảnh: Đỗ Tâm
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng Bùi Thị Thu Hằng, thời gian qua, huyện Đan Phượng đã tập trung đầu tư xây dựng trường mầm non khang trang, an toàn. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 90% trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non có nhiều chuyển biến, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh, hằng năm tỷ lệ trẻ ra lớp ở các độ tuổi đều tăng.
Còn bà Nguyễn Thị Quỳnh, phụ huynh Trường Mầm non Yên Hòa (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Các con được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, có thêm nhiều thiết bị vui chơi, vận động ngoài trời và thực đơn các bữa ăn hằng ngày khá hấp dẫn nên thích đến trường hơn. Phụ huynh cũng yên tâm và bớt vất vả”.
Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ, thách thức hàng đầu với khối mầm non là số trẻ trong độ tuổi ra lớp hằng năm ngày càng tăng, trong khi cơ sở vật chất trường, lớp chưa đáp ứng kịp; chất lượng chăm sóc trẻ ở các nhóm lớp mầm non độc lập tư thục hạn chế. Đặc biệt, vụ việc một cô giáo phạt trẻ bằng cách nhốt vào tủ quần áo hồi tháng 9-2019 tại một cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận cho thấy kỹ năng sư phạm của một số giáo viên chưa tốt...
Cô giáo hướng dẫn các bé tập vẽ tại Trường Mầm non Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Nguyễn Quang
Quyết tâm tăng tốc
Để giải quyết dứt điểm những bất cập, tồn tại ở cấp mầm non, năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phát động phong trào “Xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc”, nhằm tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở cấp học sau. Ngoài việc tiếp tục tham mưu với UBND thành phố tăng cường đầu tư xây dựng, mở rộng trường, lớp, Sở đã ban hành 3 tiêu chí trường, lớp mầm non hạnh phúc. Cụ thể là: Xây dựng trường học xanh, sạch, an toàn, thân thiện; chương trình giáo dục được thực hiện theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm; cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho trẻ...
Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân Phạm Gia Hữu, là đơn vị có quy mô giáo dục mầm non lớn, với hơn 200 cơ sở, trong đó có 160 nhóm lớp mầm non độc lập tư thục và số trẻ ra lớp hằng năm tăng mạnh, ngoài việc tham mưu với UBND quận tăng cường đầu tư, mở rộng mạng lưới trường, lớp học để đáp ứng đủ nhu cầu gửi con của người dân, Phòng còn tập trung thực hiện mô hình kỷ cương trong quản lý cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm.
Còn theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu, đơn vị sẽ tập trung bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cho giáo viên mầm non, quyết tâm không để xảy ra hành vi bạo lực hoặc vi phạm quy chế chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.
Cô giáo Nguyễn Thị Hường, giáo viên Trường Mầm non Mậu Lương (quận Hà Đông) thì chia sẻ: “Mục tiêu là làm sao để mỗi buổi sáng trẻ đến lớp không khóc và ngày càng hào hứng khi đến trường. Giáo viên luôn niềm nở, thân thiện khi đón - trả trẻ, cố gắng quản lý cảm xúc tiêu cực và luôn coi học sinh như con mình”.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, để thúc đẩy, tăng tốc xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc, năm học này, Sở yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường tham mưu với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, bổ sung trường, lớp mầm non có cơ sở vật chất bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo để không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân, mà còn nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tích cực gom các điểm lẻ, sáp nhập các trường có quy mô nhỏ, không để xã, phường nào không có trường mầm non công lập và không còn phòng học nhờ, phòng học tạm, phòng học cấp 4 xuống cấp; đồng thời, ưu tiên xây dựng trường mầm non công lập ở địa bàn có khu công nghiệp.
"Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục hướng dẫn các đơn vị tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; thực hiện tốt quy tắc ứng xử; nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn", ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
Theo HNM
Tin liên quan
Tin mới hơn

9 Di sản Thế giới ở Việt Nam được UNESCO vinh danh
15:01 | 15/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Gia Lai quyết liệt vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp "gần dân, sát dân, vì dân"
09:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Kinh tế Việt Nam - Thăng trầm và đột phá: Góc nhìn xuyên suốt một hành trình đổi mới
09:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống
13:57 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số
13:57 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin khác

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”
09:11 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Hướng dẫn thí sinh xác nhận nhập học vào lớp 10 năm học 2025 - 2026
08:44 | 08/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Vào hạ
09:17 | 07/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam
11:14 | 05/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam
11:14 | 05/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị
11:13 | 05/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Khi vũ điệu Chăm làm 'sống' lại không gian tháp cổ
14:07 | 02/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai mới, dấu mốc khởi đầu hành trình mới với một niềm tin lớn
11:01 | 02/07/2025 Văn hóa - Xã hội

“Chúa Nguyễn và các giai thoại mở đất phương Nam” - Lịch sử gần gũi từ những câu chuyện dân gian
09:18 | 01/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Nhà báo, nhạc sĩ, nhà thơ Đinh Văn Bình: “Không có giới hạn nào giữa báo chí, thơ ca và âm nhạc”
09:54 | 28/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Hơn 8.000 tình nguyện viên Thủ đô tiếp sức kỳ thi tốt nghiệp THPT
10:19 | 26/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Nhiệm kỳ 2021–2026, HĐND tỉnh Bình Định hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vì dân
09:14 | 26/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Kỳ họp cuối của HĐND tỉnh Bình Định, khép lại một giai đoạn, mở ra thời cơ mới
09:15 | 25/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025: Chủ động thích ứng với những điểm mới
10:03 | 23/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Bình Định ngày đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền 2 cấp thuận lợi
16:15 | 21/06/2025 Văn hóa - Xã hội

Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ
15:04 Làng nghề, nghệ nhân

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
15:04 OCOP

HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh
15:04 Nông thôn mới

Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn
15:03 Tin tức

Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao
15:03 Nông thôn mới