Đón Tết Trung thu này - Nhớ Tết trung thu xưa
Cụ Đinh Bồn bên các nhạc cụ của mình lúc sinh tiền.
Còn nhớ, khoảng năm 1969, tôi đang học “cấp II” của một ngôi trường miền quê. Vào những ngày nghỉ, mẹ tôi thường sai tôi mang cơm, nước cho các “thợ gặt” ở cánh đồng Trại, sát với làng Cư Nhơn xưa (ngày nay thuộc về thôn Dương Lâm 2, xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng). Những lần như thế, sau khi “hoàn thành nhiệm vụ”, tôi thường ghé nhà cụ Đinh Bồn để nghỉ trưa và được nghe tiếng đàn, tiếng trống của cụ, bởi cụ là nghệ nhân chế tác và sử dụng các nhạc cụ cổ truyền rất điêu luyện.
Năm ấy, mùa thu lại về trên bầu trời bàng bạc những đám mây, cánh đồng Trại bát ngát ven làng Cư Nhơn với lúa mùa chín vàng hoe. Hoà vào tiếng cu gáy não nùng trên mấy ngọn mù u, ngọn tre…là tiếng trống ếch văng vẳng, có khi thì tiếng đàn cò (đàn nhị)… Lâu dần, những âm thanh thân quen đó nó đã thấm sâu, hoà vào bờ tre, bụi chuối, cánh đồng tạo thành một làn “âm hưởng” xa xôi mà vắng nó, mọi người như cảm thấy thiếu thiếu, trống vắng một cái gì. Bà con ở đây, ai đã một lần xa quê, mỗi lần nghe tiếng trống, tiếng kèn vọng lại, không khỏi bâng khuâng tấc dạ đến nao lòng.
Các em nhỏ say sưa múa lân
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, tiếng trống, tiếng kèn của cụ Bồn đã góp phần đem lại sự bình yên cho thôn xóm. Ngày ấy, nhà cụ quay ra hướng đồn Dương Mẹo – nơi mà bọn Mỹ đóng quân để càn quét các khu căn cứ cách mạng trong vùng. Cụ ở nhà trông ra, nghe thấy tín hiệu lính Mỹ trong đồn đi càn nhiều thì cụ đánh trống con với nhịp điệu dồn dập, khi bọn Mỹ đi ít thì cụ chơi đàn cò, hoặc thổi kèn thổi sáo. Từ đó du kích, bà con trong làng nhận biết “tín hiệu” mà có kế hoạch đối phó. Song, cũng có lần bọn Mỹ từ phía sau, tay lăm lăm cây súng, nhẹ nhàng đi tới, cụ vẫn mải mê chơi. Tụi Mỹ thấy kèn, trống, nghe hay hay, chúng chụp ảnh lia lịa, rồi kéo quân đi…
Khi tuổi đã cao, không còn tham gia thổi kèn, đánh trống cho các đám ma, đám cúng nữa nhưng thi thoảng cụ mang nhạc cụ ra chỉnh sửa, vuốt ve, lúc cao hứng vẫn thổi kèn, kéo nhị... Bà con trong thôn, trong xóm cho biết : ”Hôm nào, thiếu tiếng trống, tiếng kèn của cụ, không khí ở đây nghe trống vắng lạ lùng, mất đi cái vẽ gì đó mơ hồ, thăm thẳm…xa xăm. Cụ mất năm 2012 để lại bao tiếc thương cho gia đình, bà con trong làng...
Các em vui vẻ hưởng những mùa trung thu khi nước nhà được thái bình, độc lập, tự do, hạnh phúc.
Còn nhớ Tết Trung thu năm ấy, trong lúc tôi đi xem gặt bên vùng đồng Trại, được nghe chuyện kể về xóm Cây Thông (gần làng Cư Nhơn). Gọi là xóm Cây Thông là vì gần sát xóm, có cây thông cổ thụ rất to. Bọn trẻ quê nơi đây, không có tiền mua đầu lân đẹp ở phố. Chúng lấy giấy, vải thừa cắt, dán hình đầu rồng, ông địa… lấy nghệ, sơn, lọ nồi… sơn, vẽ lên “bộ lân”. Trống thì chúng lấy gàu múc nước hư đáy bịt hai đầu lại bằng xăm xe bò. Cứ trong một xóm, chúng làm 5- 7 bộ và rủ nhau múa quanh xóm. Song chỉ múa được ban ngày, còn ban đêm không ai dám ra khỏi nhà vì bọn Mỹ trên đồn Dương Mẹo hay kéo xuống rình rập quanh làng. Tuy nhiên, chúng chẳng làm ăn được gì vì có bọn nhóc múa lân. Bọn trẻ chia nhau chăn dắt trâu trên cánh đồng làng, cứ thấy bọn Mỹ rục rịch kéo xuống đồn Dương Mẹo là tín hiệu từ mấy đứa chăn trâu được gửi đi vào làng bằng những tiếng sáo “vi vu” (tiếng sáo này bọn trẻ học từ cụ Bồn) lúc dồn lúc dập. Khi trong xóm nghe tín hiệu từ sáo, những đứa trẻ quơ vội đầu lân, ông địa, trống con… dẫn đi quanh xóm, quanh làng nhảy múa rất rộn ràng. Đó là thông điệp báo cho các anh du kích trong làng biết bọn Mỹ sắp càn mà có kế hoạch, kịp thời ứng phó.
Sau mùa Trung thu, để đối phó với bọn giặc trên đồn, trẻ em nơi đây bèn chế tác ra đầu trâu để múa. Bọn giặc nghi ngờ có hỏi, nhưng các em trả lời là: Con trâu là biểu tượng của làng quê Việt Nam, theo phong tục nơi đây, trẻ em múa đầu trâu trong các dịp như: Sau khi thu hoạch vụ mùa, trước khi xuống giống, lúc lúa làm đòng, lúc lúa trổ…nhằm cầu mong cho mùa màng tươi tốt. Bọn giặc có vẻ chú ý nghe và do không rành về phong tục tập quán nơi đây nên chúng cũng ậm ờ tỏ ra am hiểu, chúng nói xí lô xí là rồi kéo quân đi. Từ đó, các nhóm lân, trâu của xóm Cây Thông hoạt động khá thành công trong việc sát cánh cùng lớp cha, anh giữ xóm, giữ làng.
Năm nay, mùa Trung thu lại về với ánh trăng thu vằng vặc chiếu trên mái tóc tôi đã lên màu “sương khói”. Song, khi nhìn các em hồn nhiên múa Lân, nghe tiếng trống “tùng cắc tùng”, vang vọng khắp đầu thôn, cuối xóm trong sắc màu “lân- long” truyền thống, lòng tôi lại nhớ về bao lớp thiếu niên ngày ấy, có em lớn lên đi làm giao liên, đi làm cách mạng, tiếp nối lớp cha anh. Song, có em ra đi không bao giờ trở lại cho sự nghiệp giải phóng quê hương, chưa hưởng được những mùa Trung thu thái bình khi nước nhà Độc lập, Tự do…
Bài, ảnh: Hòa Vang
Tin liên quan
Tin mới hơn

Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025: Người lao động được nghỉ mấy ngày, có được nghỉ liền mạch?
14:25 | 30/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Đại hội Đảng bộ Công an xã Hương Sơn lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030): “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo”
10:27 | 30/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Giữ lửa văn hóa truyền thống trong thời đại mới
09:33 | 29/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Câu lạc bộ thơ ca Đại Nghĩa ra mắt tập thơ kỷ niệm 20 năm thành lập
09:32 | 29/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Hội thảo sách “Danh tướng triều Trần trong ba lần đại thắng Nguyên Mông”
10:13 | 28/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Thủ tướng yêu cầu "thần tốc" xây dựng 100 trường nội trú tại xã biên giới
09:56 | 28/07/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin khác

“Nhận diện văn hóa trong không gian số”: Hành trình kiến tạo bản sắc dân tộc trong kỷ nguyên số
09:47 | 28/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là động lực chiến lược cho liên kết vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên
09:46 | 28/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Chiếc nồi hông thơm thảo tình làng
14:59 | 25/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Ra mắt hồi ký xúc động về Bộ đội Tên lửa Phòng không Việt Nam
08:00 | 24/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Gia Lai: Xây dựng trường bán trú cho học sinh 7 xã biên giới vì tương lai trẻ em vùng biên
09:05 | 21/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Chả cá Lã Vọng - đặc sản đất Hà thành
08:47 | 18/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật Mưa đỏ: Tri ân từ khuôn hình
19:13 | 17/07/2025 Văn hóa - Xã hội

"Việt Nam Bách Nghệ" tái hiện các làng nghề thủ công truyền thống Việt
13:45 | 17/07/2025 Văn hóa - Xã hội

9 Di sản Thế giới ở Việt Nam được UNESCO vinh danh
15:01 | 15/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Gia Lai quyết liệt vận hành hiệu quả chính quyền hai cấp "gần dân, sát dân, vì dân"
09:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Kinh tế Việt Nam - Thăng trầm và đột phá: Góc nhìn xuyên suốt một hành trình đổi mới
09:44 | 10/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống
13:57 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số
13:57 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”
09:11 | 09/07/2025 Văn hóa - Xã hội

Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Vân Đình lần thứ I diễn ra thành công tốt đẹp
14:26 Tin tức

Hương trầm Cao Thôn: Bí quyết gia truyền và tầm quan trọng của nghề truyền thống
14:26 Khuyến công

Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025: Người lao động được nghỉ mấy ngày, có được nghỉ liền mạch?
14:25 Văn hóa - Xã hội

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0
10:32 OCOP

Đại hội Đảng bộ Công an xã Hương Sơn lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030): “Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Sáng tạo”
10:27 Văn hóa - Xã hội