Longform
08:20 | 27/02/2024
Dệt may Hồng Hải - Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

08:20 | 27/02/2024

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.

Đến thăm Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải tại thôn Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, hình ảnh đầu tiên thu vào mắt chúng tôi là một ông giám đốc tuổi đã 60 đang miệt mài sổ sách, liên tục tiếp nhận các cuộc điện thoại từ đầu mối tại các tỉnh gọi tới đặt hàng. Ông Lã Văn Chiu - Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải cho biết, dệt may đã trở thành một phần máu thịt của ông.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Gắn bó với làng nghề từ thủa bé, nghề may dệt không đơn thuần là công việc mưu sinh mà còn là một phần cuộc sống của ông Lã Văn Chiu. Vì lẽ đó mà ông có sự nhanh nhạy với thị trường và luôn đau đáu việc làm sao để phát triển, nhân rộng nghề một cách bền vững. Đến tuổi 60, ông cùng phòng thiết kế - sáng tạo vẫn không ngừng đề xuất các ý tưởng mới về sản phẩm, cải tiến trong kỹ thuật dệt may.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệuÔng Chiu cho biết, các sản phẩm mùng, màn, ga, gối tại làng ngày trước chỉ đơn thuần là sản phẩm thô, đơn giản, không cầu kỳ, chất lượng cũng chưa được đánh giá cao. Nhận thấy điều đó, ông tâm niệm phải thay đổi, phải tạo dựng được những sản phẩm chất lượng cao, tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Chỉ có cách đó, nghề mới bền vững.

“Không bán những sản phẩm mình thích, chỉ bán những sản phẩm khách hàng cần”. Vì điều này, Ông Chiu đã thực hiện nhiều chuyến đi xuyên Việt, bán hàng trên mọi ngả đường và rất nhiều phố chợ. Qua đó, ông dần dần nắm bắt và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Ông thuật lại tường tận sở thích của người tiêu dùng miền Bắc với các loại màn mắt dày, sắc trắng chủ đạo và ít họa tiết trang trí; ngược lại đối với khu vực miền Trung và miền Nam, xu hướng màn mắt thưa, màu và họa tiết nổi bật…Ngay cả các tiểu tiết rất nhỏ cũng được ông chú ý ghi chép và chăm chút trên từng sản phẩm.

Với phương châm “Chất lượng thay lời nói”, mặt hàng màn tuyn, chăn, ga, gối tại Hồng Hải khác biệt so với các mặt hàng khác bởi người tiêu dùng không đánh giá sản phẩm qua thính giác mà quan trọng hơn hết là được thẩm định qua “xúc giác”.

Vì vậy, dệt may Hồng Hải luôn chú trọng làm ra những sản phẩm chất lượng được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng tối ưu, có bảo hành trên từng sản phẩm, khác xa với những sản phẩm khác trên thị trường. Để có được “chất lượng trên từng sản phẩm”, gần 20 năm trong nghề, Hồng Hải với sự sát cánh của đội ngũ tay nghề cao và thiết kế sáng tạo có thẩm mỹ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao về kỹ thuật, đang dạng, tinh tế theo phong cách hiện đại. Màu sắc phong phú, nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đảm bảo sự thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Là người cẩn thận nên ngay từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu, những mối hàng giao dịch cấp 1, ông Chiu luôn là người kiểm soát và kiểm kê. Ông Chiu dí dỏm: “Doanh nghiệp sản xuất phải cẩn trọng đến từng centimet mới tạo dựng được uy tín và niềm tin tuyệt đối của đối tác.”

Nhờ đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã không ngừng mở rộng các mặt hàng từ màn tuyn đến chăn, ga, gối, đệm, rèm…với hàng trăm các sản phẩm khác nhau. Gần đây, công ty có thêm mặt hàng mới là màn tự bung rất thuận lợi, gọn nhẹ cho việc sử dụng, trở thành thương hiệu có uy tín.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Nhớ lại những ngày đầu mới gây dựng sự nghiệp, thời điểm đó, các doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến tên tuổi và thương hiệu, đặc biệt là trong ngành may mặc mà đối với màn tuyn thì lại càng hiếm. Với sự nhạy bén, Ông Chiu đã “đi trước một bước” khi quyết phải xây dựng cho mình một cái tên để đời.

“Những ngày đầu gây dựng thương hiệu là những ngày cực kì khủng hoảng đối với công ty. Tôi phải nhận hàng vài trăm cuộc điện thoại mỗi ngày. Khách hàng từ khắp các tỉnh phàn nàn, than phiền, thậm chí yêu cầu “hủy đơn hàng” khi thấy tên “Hồng Hải” được in to, rõ ràng trên bao bì, nhãn mác. Tôi cũng đã lường trước được việc này khi mình bắt tay vào công cuộc cải tổ, tạo chỗ đứng trên thị trường”- Ông Chiu chia sẻ.

Để xử lý khủng hoảng, ông Chiu không ngần ngại trao đổi với từng khách hàng để khách hàng hiểu được giá trị của việc “sản phẩm có tên”. Ông cũng đề ra những nguyên tắc rất rõ như chỉ cung cấp hàng cho nhà phân phối, khách hàng cấp 2,3,4 buộc phải mua hàng thông qua nhà phân phối. Khi đó, công ty giải quyết được kinh tế kép: Bài toán thương hiệu và bài toán thị trường. Ban đầu, nhiều đơn vị cũng nghi ngờ về khả năng thực hiện của Hồng Hải nhưng sau một thời gian triển khai, nguyên tắc được giữ vững, niềm tin được củng cố, khách hàng như tin tưởng tuyệt đối vào công ty.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Minh chứng trên bao bì là chưa đủ, để đảm bảo sự bền vững, Hồng Hải đã đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu, nhãn hiệu đầu tiên vào năm 2007. Đến nay, công ty đã có 5 nhãn hiệu được công bố và phủ sóng rộng rãi như: Elysian, Chai O, Sleca… góp phần quan trọng vào việc quảng bá, phát triển và khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tất cả các sản phẩm tại Hồng Hải bắt buộc phải ghi rõ xuất xứ, chất lượng, mã số mã vạch… Đồng thời công ty liên tục mở rộng sản xuất, đa dạng các sản phẩm từ màn tuyn, màn bung các loại, chăn, ga, gối, rèm cửa... Mẫu mã, chủng loại lớn nhỏ cũng luôn được cập nhật, đổi mới liên tục, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Nhìn nhận về thời điểm khó khăn trong năm 2022-2023, ông Chiu chia sẻ, chính kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và đón đầu xu hướng đã giúp ông vượt khó. Trong giai đoạn này, trên nền tảng Youtube đã được công ty xây dựng quảng bá sản phẩm trước đây, Hồng Hải đã phát triển kinh doanh các sản phẩm màn tuyn, chăn, ga trên các kênh Online, sàn TMĐT. Mặc dù phát triển thị trường trên nền tảng mới chưa phải là thế mạnh của công ty nhưng bước đầu đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, báo hiệu thời kì khởi sắc trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, doanh số của công ty vẫn đạt kết quả tốt, tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2022.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã là nôi “học việc” của nhiều em học sinh, sinh viên trên địa bàn xã trong thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết. Chính ông Chiu cũng đã là những người đi đầu trong việc tổ chức lớp dạy nghề, đào tạo nghề may cho thế hệ kế cận tại địa phương, giúp các em “ngấm” được cái nghề ngay từ khi còn bé.

“Đối với bất cứ nghề nào, say mê thôi là chưa đủ. Để phát triển nghề còn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt, vận dụng những yếu tố và họa tiết mới vào sản xuất. Có như vậy, hoạt động sản xuất mới bền vững, trường thịnh”- Ông Lã Văn Chiu nhấn mạnh.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Việt Nam không có nhiều thương hiệu màn tuyn nổi tiếng nhưng Hồng Hải đã làm được điều đó và trở thành đơn vị có tên tuổi, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, kể cả khách hàng vùng sâu vùng xa.

Ông Chiu quan niệm “Khách hàng của khách hàng là khách hàng của mình/Thị trường của khách hàng là thị trường của mình”. Sản phẩm của Hồng Hải không chỉ có chất lượng tốt mà còn mang cả dịch vụ tốt đến với người tiêu dùng. Tại Hồng Hải, bán sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau tận tâm và chu đáo.

Hơn nữa, Hồng Hải cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến khích dành cho các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối của công ty. Ví dụ như: Thưởng doanh số hàng tháng, quý, năm; Chương trình khách hàng thân thiết;…

Cùng với đó, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và phát huy tính bền vững, công ty TNHH dệt và may Hồng Hải đã có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

“Hồng Hải đã tham gia đánh giá sản phẩm OCOP từ năm 2020 với nhiều sản phẩm 4 sao. Khi các tiêu chí yêu cầu cao hơn, đòi hỏi khắt khe hơn về bao bì, chất lượng, mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc….các sản phẩm của công ty vẫn được đánh giá cao. 4 sản phẩm 4 sao của công ty được đánh giá, phân hạng trong năm 2023 đã là minh chứng rõ nét, khẳng định chất lượng và thương hiệu các sản phẩm của công ty”- Ông Chiu cho biết thêm.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Đến nay, Hồng Hải đã tạo công việc làm ổn định cho hơn 70 nhân viên tham gia sản xuất với mức lương ổn định từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đơn vị còn là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 51 tỉnh thành trên cả nước và nhiều đơn hàng đã được xuất khẩu sang thị thị trường Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Những con số biết nói của Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã góp tích cực trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và thay đổi kinh tế khu vực nông thôn.

Nằm trong định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Đề án “Phát triển CCN, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của Phú Xuyên giai đoạn 2021 - 2025”. Việc hình thành các CCN làng nghề, thúc đẩy phát triển du lịch, tập trung thực hiện chương trình OCOP góp phần đưa làng nghề của Phú Xuyên lên tầm cao mới, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa hơn – Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Quỳnh Thơ

Đồ họa: Thanh Hậu

Quỳnh Thơ

Tin khác

Độc đáo "may nóng" ở phố cổ Hội An

Độc đáo "may nóng" ở phố cổ Hội An

LNV - Hội An từ lâu đã nổi tiếng với những giá trị văn hóa và lịch sử độc đáo. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bởi những ngôi nhà cổ kính, những con đường đèn lồng lung linh huyền ảo mà còn bởi dịch vụ may đo áo dài lấy ngay tinh tế và ấn tượng.
Khai mạc triển lãm “Chuyện Đình trong Phố” với câu chuyện nghề làm da giầy truyền thống

Khai mạc triển lãm “Chuyện Đình trong Phố” với câu chuyện nghề làm da giầy truyền thống

LNV - Ngày 9/4, quận Hoàn Kiếm (Thành phố Hà Nội) khai mạc triển lãm “Chuyện Đình trong phố” với câu chuyện về nghề làm da giầy tại Đình Phả Trúc Lâm (40 phố Hàng Hành), phường Hàng Trống.
Thanh Hoá: Đau đáu hồi sinh làng nghề nuôi tằm, ươm tơ dệt nhiễu

Thanh Hoá: Đau đáu hồi sinh làng nghề nuôi tằm, ươm tơ dệt nhiễu

LNV - Đã có thời điểm, hai bên bờ sông Chu (đoạn qua huyện Thiệu Hóa) có hàng trăm bãi dâu xanh mát cùng với làng nghề dệt nhiễu Hồng Đô, xã Thiệu Đô (nay sáp nhập thành thị trấn Thiệu Hóa) rộn ràng tiếng thoi dệt lụa. Nhưng những năm gần đây, thành phẩm tơ tằm giảm giá quá nhanh, khiến nhiều gia đình phải bỏ nghề.
Trải nghiệm làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Trải nghiệm làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

LNV - Trước đây, tôi thường thấy trên truyền thông hình ảnh những bó tăm hương đầy màu sắc xanh, đỏ, vàng, tím được nhiều chị em mặc áo dài chụp lại những bức ảnh ở Huế. Hình ảnh thân thương đó đã gây ấn tượng mạnh đối với tôi về hình ảnh đậm nét văn hoá truyền thống với nhiều sắc màu. Qua tìm hiểu và được người bạn giới thiệu, tôi đã biết đến làng nghề truyền thống làm tăm hương Quảng Phú Cầu thuộc huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội. Làng nghề chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 40 km, thuận tiện việc đi lại bằng xe máy, xe bus…
Phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh mới

Phát triển làng nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong bối cảnh mới

LNV - Các làng nghề ở Thanh Hóa không chỉ tạo việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người dân mà còn giữ trò quan trọng trong bảo tồn gìn giữ không gian, cảnh quan làng nghề, nét đẹp văn hóa truyền thống...
Phát triển du lịch gắn với phát triển làng nghề tại  điểm du lịch Dương Xá Gia Lâm, Hà Nội

Phát triển du lịch gắn với phát triển làng nghề tại điểm du lịch Dương Xá Gia Lâm, Hà Nội

LNV - Nghề chế biến hành tỏi phát triển, thôn Thuận Quang, Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội trở thành thủ phủ hành tỏi lớn cả nước, bảo đảm sự tăng trưởng ổn định, lâu dài, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giầu - đẹp.
Làng nghề nước mắm Hơn hai trăm năm

Làng nghề nước mắm Hơn hai trăm năm

LNV - Làng Sa Châu xã Giao Châu, huyện Giao Thủy xưa nay nổi tiếng với nghề làm nước mắm thủ công truyền thống. Chưa đến cổng làng, mùi mắm dậy lên thơm phức, những chum vại, những chai nước mắm màu cánh gián kích thích bất kỳ ai ngang qua.
Thái Bình: Nghề thủ công truyền thống đa dạng

Thái Bình: Nghề thủ công truyền thống đa dạng

LNV - Là một vùng đất nông nghiệp sớm phát triển, đông dân như tỉnh Thái Bình thì nghề và làng nghề thủ công phát triển là một tất yếu khách quan. Nghề thủ công truyền thống ở Thái Bình khá đa dạng. Đến năm 1945, có khoảng hơn 20 nghề thủ công đang thịnh đạt ở Thái Bình, trong đó có 10 nghề tiêu biểu với những sản phẩm từng được giới tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa thích.
Đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường lớn

Đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường lớn

LNV - Thanh Hóa là tỉnh có lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi trong việc phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền của tỉnh đã quan tâm tới nhiệm vụ duy trì phát triển nghề, làng nghề tiểu thủ công nghiệp như ban hành các chính sách và các quy định về hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Xây dựng thương hiệu "Vương quốc lát Càng Long" tỉnh Trà Vinh

Xây dựng thương hiệu "Vương quốc lát Càng Long" tỉnh Trà Vinh

LNV - Hơn mười năm trước, nhận thấy cây lúa trên vùng đất nhiễm phèn kém hiệu quả, giá cả lại bấp bênh, trong khi ngành thủ công mỹ nghệ đan lát đang phát triển mạnh, nên Trà Vinh vận động người dân chuyển sang trồng cỏ lát để cung ứng nguyên liệu và hướng tới lập làng nghề. Thời gian qua, tỉnh cũng đã tập trung xây dựng, quảng bá thương hiệu nhằm tạo đòn bẩy thúc đẩy sản phẩm từ cây lát phát triển. Tuy nhiên, lâu nay, việc xây dựng thương hiệu cho cây lát của tỉnh vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Làng nghề dệt đũi Nam Cao hơn 400 năm tuổi

Làng nghề dệt đũi Nam Cao hơn 400 năm tuổi

LNV - Nằm cách thành phố Thái Bình (tỉnh Thái Bình) hơn 10 cây số, làng dệt đũi Nam Cao (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) những năm gần đây thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tìm hiểu, trải nghiệm một nghề thủ công truyền thống lâu đời, còn bảo lưu những nét văn hóa riêng có của cư dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. Làng dệt đũi Nam Cao đến nay đã có tuổi đời hơn 400 năm.
Thanh Hóa: Phát triển nghề mây tre đan

Thanh Hóa: Phát triển nghề mây tre đan

LNV - Một trong những nghề thủ công truyền thống xuất hiện tại các làng quê, sản xuất các sản phẩm phục vụ cho đời sống hằng ngày của người dân như rổ, thúng, mẹt... Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của người dân, các sản phẩm càng ngày càng cải thiện về chất lượng, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, màu sắc... có tính ứng dụng cao, phục vụ cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như giỏ đựng đồ, túi xách, khay đựng ấm chén, giá treo, chụp đèn, giỏ hoa...
Làng nghề "thêu áo cho vua"

Làng nghề "thêu áo cho vua"

LNV - Nổi tiếng với nghề thêu truyền thống lâu đời, làng Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội) được biết đến với nghề độc nhất vô nhị "thêu áo cho Vua". Hiện nay, làng vẫn đang tồn tại và phát triển góp phần gìn giữ và tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo.
Nghề nuôi tằm quê tôi

Nghề nuôi tằm quê tôi

LNV - Một sáng thức giấc thấy trời se lạnh, tôi khẽ khàng mở tủ lấy tấm khăn lụa cô em gái tặng để quàng cho ấm.
Đồ gỗ mỹ nghệ Tam Sơn - Thương hiệu nổi tiếng

Đồ gỗ mỹ nghệ Tam Sơn - Thương hiệu nổi tiếng

LNV - Tam Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh giờ đây đã thay đổi nhờ gỗ, Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; dọc các trục đường chính, đâu đâu cũng thấy những sản phẩm gỗ vừa đẹp lại chất lượng.
Xem thêm