Longform
08:20 | 27/02/2024
Dệt may Hồng Hải - Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

08:20 | 27/02/2024

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.

Đến thăm Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải tại thôn Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, hình ảnh đầu tiên thu vào mắt chúng tôi là một ông giám đốc tuổi đã 60 đang miệt mài sổ sách, liên tục tiếp nhận các cuộc điện thoại từ đầu mối tại các tỉnh gọi tới đặt hàng. Ông Lã Văn Chiu - Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải cho biết, dệt may đã trở thành một phần máu thịt của ông.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Gắn bó với làng nghề từ thủa bé, nghề may dệt không đơn thuần là công việc mưu sinh mà còn là một phần cuộc sống của ông Lã Văn Chiu. Vì lẽ đó mà ông có sự nhanh nhạy với thị trường và luôn đau đáu việc làm sao để phát triển, nhân rộng nghề một cách bền vững. Đến tuổi 60, ông cùng phòng thiết kế - sáng tạo vẫn không ngừng đề xuất các ý tưởng mới về sản phẩm, cải tiến trong kỹ thuật dệt may.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệuÔng Chiu cho biết, các sản phẩm mùng, màn, ga, gối tại làng ngày trước chỉ đơn thuần là sản phẩm thô, đơn giản, không cầu kỳ, chất lượng cũng chưa được đánh giá cao. Nhận thấy điều đó, ông tâm niệm phải thay đổi, phải tạo dựng được những sản phẩm chất lượng cao, tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Chỉ có cách đó, nghề mới bền vững.

“Không bán những sản phẩm mình thích, chỉ bán những sản phẩm khách hàng cần”. Vì điều này, Ông Chiu đã thực hiện nhiều chuyến đi xuyên Việt, bán hàng trên mọi ngả đường và rất nhiều phố chợ. Qua đó, ông dần dần nắm bắt và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Ông thuật lại tường tận sở thích của người tiêu dùng miền Bắc với các loại màn mắt dày, sắc trắng chủ đạo và ít họa tiết trang trí; ngược lại đối với khu vực miền Trung và miền Nam, xu hướng màn mắt thưa, màu và họa tiết nổi bật…Ngay cả các tiểu tiết rất nhỏ cũng được ông chú ý ghi chép và chăm chút trên từng sản phẩm.

Với phương châm “Chất lượng thay lời nói”, mặt hàng màn tuyn, chăn, ga, gối tại Hồng Hải khác biệt so với các mặt hàng khác bởi người tiêu dùng không đánh giá sản phẩm qua thính giác mà quan trọng hơn hết là được thẩm định qua “xúc giác”.

Vì vậy, dệt may Hồng Hải luôn chú trọng làm ra những sản phẩm chất lượng được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng tối ưu, có bảo hành trên từng sản phẩm, khác xa với những sản phẩm khác trên thị trường. Để có được “chất lượng trên từng sản phẩm”, gần 20 năm trong nghề, Hồng Hải với sự sát cánh của đội ngũ tay nghề cao và thiết kế sáng tạo có thẩm mỹ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao về kỹ thuật, đang dạng, tinh tế theo phong cách hiện đại. Màu sắc phong phú, nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đảm bảo sự thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Là người cẩn thận nên ngay từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu, những mối hàng giao dịch cấp 1, ông Chiu luôn là người kiểm soát và kiểm kê. Ông Chiu dí dỏm: “Doanh nghiệp sản xuất phải cẩn trọng đến từng centimet mới tạo dựng được uy tín và niềm tin tuyệt đối của đối tác.”

Nhờ đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã không ngừng mở rộng các mặt hàng từ màn tuyn đến chăn, ga, gối, đệm, rèm…với hàng trăm các sản phẩm khác nhau. Gần đây, công ty có thêm mặt hàng mới là màn tự bung rất thuận lợi, gọn nhẹ cho việc sử dụng, trở thành thương hiệu có uy tín.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Nhớ lại những ngày đầu mới gây dựng sự nghiệp, thời điểm đó, các doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến tên tuổi và thương hiệu, đặc biệt là trong ngành may mặc mà đối với màn tuyn thì lại càng hiếm. Với sự nhạy bén, Ông Chiu đã “đi trước một bước” khi quyết phải xây dựng cho mình một cái tên để đời.

“Những ngày đầu gây dựng thương hiệu là những ngày cực kì khủng hoảng đối với công ty. Tôi phải nhận hàng vài trăm cuộc điện thoại mỗi ngày. Khách hàng từ khắp các tỉnh phàn nàn, than phiền, thậm chí yêu cầu “hủy đơn hàng” khi thấy tên “Hồng Hải” được in to, rõ ràng trên bao bì, nhãn mác. Tôi cũng đã lường trước được việc này khi mình bắt tay vào công cuộc cải tổ, tạo chỗ đứng trên thị trường”- Ông Chiu chia sẻ.

Để xử lý khủng hoảng, ông Chiu không ngần ngại trao đổi với từng khách hàng để khách hàng hiểu được giá trị của việc “sản phẩm có tên”. Ông cũng đề ra những nguyên tắc rất rõ như chỉ cung cấp hàng cho nhà phân phối, khách hàng cấp 2,3,4 buộc phải mua hàng thông qua nhà phân phối. Khi đó, công ty giải quyết được kinh tế kép: Bài toán thương hiệu và bài toán thị trường. Ban đầu, nhiều đơn vị cũng nghi ngờ về khả năng thực hiện của Hồng Hải nhưng sau một thời gian triển khai, nguyên tắc được giữ vững, niềm tin được củng cố, khách hàng như tin tưởng tuyệt đối vào công ty.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Minh chứng trên bao bì là chưa đủ, để đảm bảo sự bền vững, Hồng Hải đã đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu, nhãn hiệu đầu tiên vào năm 2007. Đến nay, công ty đã có 5 nhãn hiệu được công bố và phủ sóng rộng rãi như: Elysian, Chai O, Sleca… góp phần quan trọng vào việc quảng bá, phát triển và khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tất cả các sản phẩm tại Hồng Hải bắt buộc phải ghi rõ xuất xứ, chất lượng, mã số mã vạch… Đồng thời công ty liên tục mở rộng sản xuất, đa dạng các sản phẩm từ màn tuyn, màn bung các loại, chăn, ga, gối, rèm cửa... Mẫu mã, chủng loại lớn nhỏ cũng luôn được cập nhật, đổi mới liên tục, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Nhìn nhận về thời điểm khó khăn trong năm 2022-2023, ông Chiu chia sẻ, chính kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và đón đầu xu hướng đã giúp ông vượt khó. Trong giai đoạn này, trên nền tảng Youtube đã được công ty xây dựng quảng bá sản phẩm trước đây, Hồng Hải đã phát triển kinh doanh các sản phẩm màn tuyn, chăn, ga trên các kênh Online, sàn TMĐT. Mặc dù phát triển thị trường trên nền tảng mới chưa phải là thế mạnh của công ty nhưng bước đầu đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, báo hiệu thời kì khởi sắc trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, doanh số của công ty vẫn đạt kết quả tốt, tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2022.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã là nôi “học việc” của nhiều em học sinh, sinh viên trên địa bàn xã trong thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết. Chính ông Chiu cũng đã là những người đi đầu trong việc tổ chức lớp dạy nghề, đào tạo nghề may cho thế hệ kế cận tại địa phương, giúp các em “ngấm” được cái nghề ngay từ khi còn bé.

“Đối với bất cứ nghề nào, say mê thôi là chưa đủ. Để phát triển nghề còn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt, vận dụng những yếu tố và họa tiết mới vào sản xuất. Có như vậy, hoạt động sản xuất mới bền vững, trường thịnh”- Ông Lã Văn Chiu nhấn mạnh.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Việt Nam không có nhiều thương hiệu màn tuyn nổi tiếng nhưng Hồng Hải đã làm được điều đó và trở thành đơn vị có tên tuổi, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, kể cả khách hàng vùng sâu vùng xa.

Ông Chiu quan niệm “Khách hàng của khách hàng là khách hàng của mình/Thị trường của khách hàng là thị trường của mình”. Sản phẩm của Hồng Hải không chỉ có chất lượng tốt mà còn mang cả dịch vụ tốt đến với người tiêu dùng. Tại Hồng Hải, bán sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau tận tâm và chu đáo.

Hơn nữa, Hồng Hải cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến khích dành cho các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối của công ty. Ví dụ như: Thưởng doanh số hàng tháng, quý, năm; Chương trình khách hàng thân thiết;…

Cùng với đó, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và phát huy tính bền vững, công ty TNHH dệt và may Hồng Hải đã có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

“Hồng Hải đã tham gia đánh giá sản phẩm OCOP từ năm 2020 với nhiều sản phẩm 4 sao. Khi các tiêu chí yêu cầu cao hơn, đòi hỏi khắt khe hơn về bao bì, chất lượng, mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc….các sản phẩm của công ty vẫn được đánh giá cao. 4 sản phẩm 4 sao của công ty được đánh giá, phân hạng trong năm 2023 đã là minh chứng rõ nét, khẳng định chất lượng và thương hiệu các sản phẩm của công ty”- Ông Chiu cho biết thêm.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Đến nay, Hồng Hải đã tạo công việc làm ổn định cho hơn 70 nhân viên tham gia sản xuất với mức lương ổn định từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đơn vị còn là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 51 tỉnh thành trên cả nước và nhiều đơn hàng đã được xuất khẩu sang thị thị trường Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Những con số biết nói của Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã góp tích cực trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và thay đổi kinh tế khu vực nông thôn.

Nằm trong định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Đề án “Phát triển CCN, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của Phú Xuyên giai đoạn 2021 - 2025”. Việc hình thành các CCN làng nghề, thúc đẩy phát triển du lịch, tập trung thực hiện chương trình OCOP góp phần đưa làng nghề của Phú Xuyên lên tầm cao mới, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa hơn – Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Quỳnh Thơ

Đồ họa: Thanh Hậu

Quỳnh Thơ

Tin khác

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

LNV - Xứ Huế từ lâu được biết đến với danh xưng "Thiên đường ẩm thực" với hàng ngàn món ăn đa dạng, phong phú. Trong đó, các món về bún được người dân nơi đây rất yêu thích. Tại Huế, bún cũng là một loại đặc sản, nổi danh nhất là bún của làng nghề truyền thống Vân Cù.
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

LNV - Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…
Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

Khám phá nghề đan thúng chai ở Phú Mỹ

LNV - Nghề đan thúng chai Phú Mỹ được hình thành hàng thế kỷ qua ở thôn Phú Mỹ (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) từ nghiệp đi biển của người dân nơi đây. Đây là nghề không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn gắn bó, tạo nên một nếp sống của người dân Phú Mỹ.
Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

Nguyễn Duy Cường – người “thổi hồn” vào gỗ

LNV - Với dáng người khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tháo vát – đúng phong thái của một người thợ thủ công làng nghề. Anh Nguyễn Duy Cường được sinh ra và lớn lên tại làng nghề điêu khắc gỗ Dư Dụ (xã Thanh Thùy – Thanh Oai – Hà Nội). Niềm đam mê nghệ thuật điêu khắc gỗ gần như ăn vào “máu thịt”. Anh là một người có tay nghề giỏi trong làng, anh gắn bó với nghề gần 30 năm nay. Anh đã lặng lẽ biến những khúc gỗ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật sống động có giá trị nghệ thuật cao.
Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

LNV - Hàng năm, khi con nước nổi cuối cùng rút xuống để lại lớp phù sa màu mỡ đôi bờ, từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, mùa khô chạm khẽ những cơn nắng đầu tiên vào miền Tây. Lúc này, Bạc Liêu đẹp nhất khi từng cánh đồng muối trở nên nhộn nhịp, diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch.
Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Cao Bằng: Nghệ nhân giữ gìn nghề dệt thổ cẩm truyền thống

LNV - Với 48 năm trong nghề, bà Nông Thị Thược ở xóm Luống Nọi, xã Ngọc Đào (Hà Quảng, Cao Bằng) là người dệt thổ cẩm dân tộc Tày đầu tiên ở Cao Bằng được phong tặng Nghệ nhân làng nghề truyền thống.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một giai đoạn lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa truyền thống trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

Người đảng viên tâm huyết xây dựng làng nghề trên đảo xa

LNV - Thời gian qua, xã đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút một số lượng lớn cư dân đến sinh sống, lập nghiệp. Xuất phát từ mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, đảng viên Cao Văn Giáp thực nghiệm ý tưởng phát triển làng nghề gắn với kinh tế biển. Do nhiều năm công tác liên tục trên quần đảo, đồng chí có nhiều vốn sống để chăm lo, giúp đỡ cư dân đảo và ngư dân.
Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

Sơn La: Làng nghề chế biến long nhãn từng bước khẳng định thương hiệu

LNV - Vụ nhãn năm nay, bản Hải Sơn và Hồng Nam của xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vinh dự được công nhận là Làng nghề chế biến long nhãn. Việc thành lập làng nghề không chỉ là điều kiện quan trọng về tư cách pháp nhân để đẩy mạnh, mở rộng hoạt động sản xuất, mà còn tạo điều kiện liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong quảng bá, giới thiệu bao tiêu sản phẩm, đưa thương hiệu long nhãn đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

Những làng nghề truyền thống nổi tiếng ở Sóc Trăng

LNV - Tỉnh Sóc Trăng là địa phương có nhiều nghề và làng nghề thủ công truyền thống với lịch sử hình thành lâu đời, như: Vẽ tranh trên kiếng, đâm cốm dẹp, đan đát, làm bánh pía…
Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu  Phố cổ Hà Nội

Tìm giải pháp bảo tồn và phát triển phố nghề Lãn Ông trong khu Phố cổ Hà Nội

Sáng ngày 20/4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm - gắn với phố nghề Lãn Ông” do Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội kết hợp với Hội Đông y quận Hoàn Kiếm tổ chức.
Khai mạc hoạt động văn hóa

Khai mạc hoạt động văn hóa 'Giữ nghề xưa trên phố' năm 2024

Nhân kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024 ) và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hướng đến kỷ niệm 300 năm Ngày sinh của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Từ ngày 19/4 -12/5, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa với chủ đề “Giữ nghề xưa trên phố”.
Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

Nét đẹp văn hóa của Lễ giỗ tổ nghề Yến Cù Lao Chàm

LNV - Giỗ tổ nghề Yến là sự kiện thường niên do Ban quản lý và khai thác yến Cù Lao Chàm tổ chức ở Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi thờ phụng miếu tổ nghề, được xây dựng và hoàn thiện vào thế kỷ XIX.
Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

Làng nghề Xuân Hội phát triển bền vững

LNV - Thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đời nổi tiếng với nghề làm mây tre đan, trải qua thăng trầm lịch sử, bằng sự năng động, sáng tạo, bắt nhịp với xu hướng thị trường người dân nơi đây tiếp tục duy trì, phát triển làng nghề, góp phần thay đổi diện mạo cho quê hương.
Xem thêm