Longform
08:20 | 27/02/2024
Dệt may Hồng Hải - Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

08:20 | 27/02/2024

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.

Đến thăm Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải tại thôn Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, hình ảnh đầu tiên thu vào mắt chúng tôi là một ông giám đốc tuổi đã 60 đang miệt mài sổ sách, liên tục tiếp nhận các cuộc điện thoại từ đầu mối tại các tỉnh gọi tới đặt hàng. Ông Lã Văn Chiu - Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải cho biết, dệt may đã trở thành một phần máu thịt của ông.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Gắn bó với làng nghề từ thủa bé, nghề may dệt không đơn thuần là công việc mưu sinh mà còn là một phần cuộc sống của ông Lã Văn Chiu. Vì lẽ đó mà ông có sự nhanh nhạy với thị trường và luôn đau đáu việc làm sao để phát triển, nhân rộng nghề một cách bền vững. Đến tuổi 60, ông cùng phòng thiết kế - sáng tạo vẫn không ngừng đề xuất các ý tưởng mới về sản phẩm, cải tiến trong kỹ thuật dệt may.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệuÔng Chiu cho biết, các sản phẩm mùng, màn, ga, gối tại làng ngày trước chỉ đơn thuần là sản phẩm thô, đơn giản, không cầu kỳ, chất lượng cũng chưa được đánh giá cao. Nhận thấy điều đó, ông tâm niệm phải thay đổi, phải tạo dựng được những sản phẩm chất lượng cao, tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Chỉ có cách đó, nghề mới bền vững.

“Không bán những sản phẩm mình thích, chỉ bán những sản phẩm khách hàng cần”. Vì điều này, Ông Chiu đã thực hiện nhiều chuyến đi xuyên Việt, bán hàng trên mọi ngả đường và rất nhiều phố chợ. Qua đó, ông dần dần nắm bắt và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Ông thuật lại tường tận sở thích của người tiêu dùng miền Bắc với các loại màn mắt dày, sắc trắng chủ đạo và ít họa tiết trang trí; ngược lại đối với khu vực miền Trung và miền Nam, xu hướng màn mắt thưa, màu và họa tiết nổi bật…Ngay cả các tiểu tiết rất nhỏ cũng được ông chú ý ghi chép và chăm chút trên từng sản phẩm.

Với phương châm “Chất lượng thay lời nói”, mặt hàng màn tuyn, chăn, ga, gối tại Hồng Hải khác biệt so với các mặt hàng khác bởi người tiêu dùng không đánh giá sản phẩm qua thính giác mà quan trọng hơn hết là được thẩm định qua “xúc giác”.

Vì vậy, dệt may Hồng Hải luôn chú trọng làm ra những sản phẩm chất lượng được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng tối ưu, có bảo hành trên từng sản phẩm, khác xa với những sản phẩm khác trên thị trường. Để có được “chất lượng trên từng sản phẩm”, gần 20 năm trong nghề, Hồng Hải với sự sát cánh của đội ngũ tay nghề cao và thiết kế sáng tạo có thẩm mỹ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao về kỹ thuật, đang dạng, tinh tế theo phong cách hiện đại. Màu sắc phong phú, nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đảm bảo sự thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Là người cẩn thận nên ngay từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu, những mối hàng giao dịch cấp 1, ông Chiu luôn là người kiểm soát và kiểm kê. Ông Chiu dí dỏm: “Doanh nghiệp sản xuất phải cẩn trọng đến từng centimet mới tạo dựng được uy tín và niềm tin tuyệt đối của đối tác.”

Nhờ đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã không ngừng mở rộng các mặt hàng từ màn tuyn đến chăn, ga, gối, đệm, rèm…với hàng trăm các sản phẩm khác nhau. Gần đây, công ty có thêm mặt hàng mới là màn tự bung rất thuận lợi, gọn nhẹ cho việc sử dụng, trở thành thương hiệu có uy tín.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Nhớ lại những ngày đầu mới gây dựng sự nghiệp, thời điểm đó, các doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến tên tuổi và thương hiệu, đặc biệt là trong ngành may mặc mà đối với màn tuyn thì lại càng hiếm. Với sự nhạy bén, Ông Chiu đã “đi trước một bước” khi quyết phải xây dựng cho mình một cái tên để đời.

“Những ngày đầu gây dựng thương hiệu là những ngày cực kì khủng hoảng đối với công ty. Tôi phải nhận hàng vài trăm cuộc điện thoại mỗi ngày. Khách hàng từ khắp các tỉnh phàn nàn, than phiền, thậm chí yêu cầu “hủy đơn hàng” khi thấy tên “Hồng Hải” được in to, rõ ràng trên bao bì, nhãn mác. Tôi cũng đã lường trước được việc này khi mình bắt tay vào công cuộc cải tổ, tạo chỗ đứng trên thị trường”- Ông Chiu chia sẻ.

Để xử lý khủng hoảng, ông Chiu không ngần ngại trao đổi với từng khách hàng để khách hàng hiểu được giá trị của việc “sản phẩm có tên”. Ông cũng đề ra những nguyên tắc rất rõ như chỉ cung cấp hàng cho nhà phân phối, khách hàng cấp 2,3,4 buộc phải mua hàng thông qua nhà phân phối. Khi đó, công ty giải quyết được kinh tế kép: Bài toán thương hiệu và bài toán thị trường. Ban đầu, nhiều đơn vị cũng nghi ngờ về khả năng thực hiện của Hồng Hải nhưng sau một thời gian triển khai, nguyên tắc được giữ vững, niềm tin được củng cố, khách hàng như tin tưởng tuyệt đối vào công ty.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Minh chứng trên bao bì là chưa đủ, để đảm bảo sự bền vững, Hồng Hải đã đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu, nhãn hiệu đầu tiên vào năm 2007. Đến nay, công ty đã có 5 nhãn hiệu được công bố và phủ sóng rộng rãi như: Elysian, Chai O, Sleca… góp phần quan trọng vào việc quảng bá, phát triển và khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tất cả các sản phẩm tại Hồng Hải bắt buộc phải ghi rõ xuất xứ, chất lượng, mã số mã vạch… Đồng thời công ty liên tục mở rộng sản xuất, đa dạng các sản phẩm từ màn tuyn, màn bung các loại, chăn, ga, gối, rèm cửa... Mẫu mã, chủng loại lớn nhỏ cũng luôn được cập nhật, đổi mới liên tục, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Nhìn nhận về thời điểm khó khăn trong năm 2022-2023, ông Chiu chia sẻ, chính kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và đón đầu xu hướng đã giúp ông vượt khó. Trong giai đoạn này, trên nền tảng Youtube đã được công ty xây dựng quảng bá sản phẩm trước đây, Hồng Hải đã phát triển kinh doanh các sản phẩm màn tuyn, chăn, ga trên các kênh Online, sàn TMĐT. Mặc dù phát triển thị trường trên nền tảng mới chưa phải là thế mạnh của công ty nhưng bước đầu đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, báo hiệu thời kì khởi sắc trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, doanh số của công ty vẫn đạt kết quả tốt, tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2022.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã là nôi “học việc” của nhiều em học sinh, sinh viên trên địa bàn xã trong thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết. Chính ông Chiu cũng đã là những người đi đầu trong việc tổ chức lớp dạy nghề, đào tạo nghề may cho thế hệ kế cận tại địa phương, giúp các em “ngấm” được cái nghề ngay từ khi còn bé.

“Đối với bất cứ nghề nào, say mê thôi là chưa đủ. Để phát triển nghề còn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt, vận dụng những yếu tố và họa tiết mới vào sản xuất. Có như vậy, hoạt động sản xuất mới bền vững, trường thịnh”- Ông Lã Văn Chiu nhấn mạnh.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Việt Nam không có nhiều thương hiệu màn tuyn nổi tiếng nhưng Hồng Hải đã làm được điều đó và trở thành đơn vị có tên tuổi, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, kể cả khách hàng vùng sâu vùng xa.

Ông Chiu quan niệm “Khách hàng của khách hàng là khách hàng của mình/Thị trường của khách hàng là thị trường của mình”. Sản phẩm của Hồng Hải không chỉ có chất lượng tốt mà còn mang cả dịch vụ tốt đến với người tiêu dùng. Tại Hồng Hải, bán sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau tận tâm và chu đáo.

Hơn nữa, Hồng Hải cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến khích dành cho các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối của công ty. Ví dụ như: Thưởng doanh số hàng tháng, quý, năm; Chương trình khách hàng thân thiết;…

Cùng với đó, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và phát huy tính bền vững, công ty TNHH dệt và may Hồng Hải đã có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

“Hồng Hải đã tham gia đánh giá sản phẩm OCOP từ năm 2020 với nhiều sản phẩm 4 sao. Khi các tiêu chí yêu cầu cao hơn, đòi hỏi khắt khe hơn về bao bì, chất lượng, mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc….các sản phẩm của công ty vẫn được đánh giá cao. 4 sản phẩm 4 sao của công ty được đánh giá, phân hạng trong năm 2023 đã là minh chứng rõ nét, khẳng định chất lượng và thương hiệu các sản phẩm của công ty”- Ông Chiu cho biết thêm.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Đến nay, Hồng Hải đã tạo công việc làm ổn định cho hơn 70 nhân viên tham gia sản xuất với mức lương ổn định từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đơn vị còn là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 51 tỉnh thành trên cả nước và nhiều đơn hàng đã được xuất khẩu sang thị thị trường Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Những con số biết nói của Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã góp tích cực trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và thay đổi kinh tế khu vực nông thôn.

Nằm trong định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Đề án “Phát triển CCN, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của Phú Xuyên giai đoạn 2021 - 2025”. Việc hình thành các CCN làng nghề, thúc đẩy phát triển du lịch, tập trung thực hiện chương trình OCOP góp phần đưa làng nghề của Phú Xuyên lên tầm cao mới, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa hơn – Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Quỳnh Thơ

Đồ họa: Thanh Hậu

Quỳnh Thơ

Tin khác

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”.
Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

Thành công Đại hội Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng mở ra kỳ vọng lớn lao

LNV - Ngày 28/11/2025 đã trở thành một dấu mốc đáng nhớ khi Đại hội Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã khép lại với thành công rực rỡ!
Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

Nước Mắm Việt Nam: Từ một phần di sản biển đến chiến lược phát triển bền vững

LNV - Ngày 28/11/2025, tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nước mắm và thủy sản lên men truyền thống: Di sản văn hóa, khoa học và phát triển bền vững”.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế với sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Ngày 3/12, tại Bắc Ninh, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đối với sản phẩm thủ công mỹ nghệ”
Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

Làng nghề hương xạ ở Sơn Nam: Nơi gìn giữ tinh hoa hương Việt

LNV - Tổ dân phố Cao (phường Sơn Nam, Hưng Yên) từ lâu được biết đến là địa phương còn lưu giữ và phát triển nghề làm hương truyền thống nổi tiếng của tỉnh. Với kinh nghiệm lâu năm và lòng yêu nghề bền bỉ, người thợ nơi đây đã tạo nên sản phẩm hương thuốc bắc đặc trưng, góp phần bảo tồn nét văn hóa và lan tỏa giá trị của nghề truyền thống đến cộng đồng.
Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

Làng nghề mỳ Chũ Thủ Dương vào vụ Tết

LNV - Làng nghề mỳ Chũ ở thôn Thủ Dương (xã Nam Dương, tỉnh Bắc Ninh) đang bước vào giai đoạn sản xuất sôi động nhất trong năm để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán. Từ tờ mờ sáng đến tận khuya, khắp thôn rộn vang tiếng máy tráng, tiếng cắt sợi, tiếng đóng gói.
Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

Từ lễ hội đến lan tỏa giá trị khẳng định vị thế vùng đất nghề

LNV - Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần Văn hoá – Du lịch, Thương mại làng nghề năm 2025 đã chính thức khép lại sau bốn ngày tổ chức sôi động, giàu màu sắc tại xã Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đây là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của địa phương, do UBND xã Phú Xuyên phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức, mang đến chuỗi hoạt động văn hóa – kinh tế đa dạng, hướng tới mục tiêu tôn vinh, gìn giữ và phát huy giá trị các làng nghề truyền thống.
Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh

Giữ lửa nghề qua từng sợi bánh

LNV - Bánh hỏi từ lâu đã là món ăn dân dã quen thuộc trong đời sống người Việt. Nhưng ở làng nghề bánh hỏi An Nhứt (xã Long Điền, TP.HCM), món ăn ấy không chỉ là thực phẩm mà còn là một nghệ thuật ẩm thực tinh tế, được truyền nối qua nhiều thế hệ như một phần máu thịt của văn hóa địa phương.
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

LNV - Trong năm học này, xu hướng đưa chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ và vận động viên vào trường học để trực tiếp giảng dạy đang trở nên ngày càng phổ biến.
Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn âm nhạc Khmer giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Trong Đoàn Nghệ thuật Tổng hợp Khmer – Nhà hát Cao Văn Lầu, nhắc đến cái tên Kim Văn Đồi, nhiều nghệ sĩ và khán giả đều dành sự trân trọng đặc biệt. Hơn hai thập kỷ gắn bó với nghề, anh không chỉ là người phụ trách hòa âm, phối khí, cân chỉnh âm thanh cho dàn nhạc trong các chương trình lớn nhỏ, mà còn là người lặng lẽ gìn giữ những thanh âm tinh hoa của văn hóa Khmer bằng tất cả đam mê và trách nhiệm.
Nghề lấy yến sào ở Nha Trang

Nghề lấy yến sào ở Nha Trang

LNV - Với 36 năm gắn bó cùng những vách đá giữa biển khơi, nghệ nhân Võ Văn Cam (phường Nha Trang) là một trong những người thợ kỳ cựu đã góp phần gìn giữ và truyền lại tinh hoa nghề khai thác yến sào – sản vật được mệnh danh là “vàng trắng” của vùng biển Khánh Hòa.
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Trong tháng 11 vừa qua, xã Chuyên Mỹ tiếp đón gần 200 đại biểu quốc tế trong khuôn khổ chương trình thẩm định để công nhận làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới năm 2025.
Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

Hà Nội ban hành chính sách hỗ trợ mới cho nghệ nhân và cơ sở ngành nghề nông thôn

LNV - HĐND thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn tại kỳ họp thứ 28 khóa XVI, nhiệm kỳ 2021–2026. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, nhằm triển khai Luật Thủ đô năm 2025 liên quan đến công tác bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm

Hành trình gìn giữ làng nghề di sản Chăm

LNV - Trải qua hàng trăm năm, những làng nghề như thổ cẩm Mỹ Nghiệp và gốm Bàu Trúc (trước đây thuộc tỉnh Ninh Thuận cũ, nay thuộc tỉnh Khánh Hòa) vẫn giữ được sức sống mãnh liệt, trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của cộng đồng người Chăm. Đây không chỉ là những nơi lưu giữ tinh hoa nghề cổ mà còn là “bảo tàng sống” về lịch sử, phong tục và bản sắc Chăm giữa đời sống hiện đại.
Xem thêm