Longform
08:20 | 27/02/2024
Dệt may Hồng Hải - Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

08:20 | 27/02/2024

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.

Đến thăm Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải tại thôn Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, hình ảnh đầu tiên thu vào mắt chúng tôi là một ông giám đốc tuổi đã 60 đang miệt mài sổ sách, liên tục tiếp nhận các cuộc điện thoại từ đầu mối tại các tỉnh gọi tới đặt hàng. Ông Lã Văn Chiu - Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải cho biết, dệt may đã trở thành một phần máu thịt của ông.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Gắn bó với làng nghề từ thủa bé, nghề may dệt không đơn thuần là công việc mưu sinh mà còn là một phần cuộc sống của ông Lã Văn Chiu. Vì lẽ đó mà ông có sự nhanh nhạy với thị trường và luôn đau đáu việc làm sao để phát triển, nhân rộng nghề một cách bền vững. Đến tuổi 60, ông cùng phòng thiết kế - sáng tạo vẫn không ngừng đề xuất các ý tưởng mới về sản phẩm, cải tiến trong kỹ thuật dệt may.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệuÔng Chiu cho biết, các sản phẩm mùng, màn, ga, gối tại làng ngày trước chỉ đơn thuần là sản phẩm thô, đơn giản, không cầu kỳ, chất lượng cũng chưa được đánh giá cao. Nhận thấy điều đó, ông tâm niệm phải thay đổi, phải tạo dựng được những sản phẩm chất lượng cao, tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Chỉ có cách đó, nghề mới bền vững.

“Không bán những sản phẩm mình thích, chỉ bán những sản phẩm khách hàng cần”. Vì điều này, Ông Chiu đã thực hiện nhiều chuyến đi xuyên Việt, bán hàng trên mọi ngả đường và rất nhiều phố chợ. Qua đó, ông dần dần nắm bắt và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Ông thuật lại tường tận sở thích của người tiêu dùng miền Bắc với các loại màn mắt dày, sắc trắng chủ đạo và ít họa tiết trang trí; ngược lại đối với khu vực miền Trung và miền Nam, xu hướng màn mắt thưa, màu và họa tiết nổi bật…Ngay cả các tiểu tiết rất nhỏ cũng được ông chú ý ghi chép và chăm chút trên từng sản phẩm.

Với phương châm “Chất lượng thay lời nói”, mặt hàng màn tuyn, chăn, ga, gối tại Hồng Hải khác biệt so với các mặt hàng khác bởi người tiêu dùng không đánh giá sản phẩm qua thính giác mà quan trọng hơn hết là được thẩm định qua “xúc giác”.

Vì vậy, dệt may Hồng Hải luôn chú trọng làm ra những sản phẩm chất lượng được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng tối ưu, có bảo hành trên từng sản phẩm, khác xa với những sản phẩm khác trên thị trường. Để có được “chất lượng trên từng sản phẩm”, gần 20 năm trong nghề, Hồng Hải với sự sát cánh của đội ngũ tay nghề cao và thiết kế sáng tạo có thẩm mỹ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao về kỹ thuật, đang dạng, tinh tế theo phong cách hiện đại. Màu sắc phong phú, nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đảm bảo sự thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Là người cẩn thận nên ngay từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu, những mối hàng giao dịch cấp 1, ông Chiu luôn là người kiểm soát và kiểm kê. Ông Chiu dí dỏm: “Doanh nghiệp sản xuất phải cẩn trọng đến từng centimet mới tạo dựng được uy tín và niềm tin tuyệt đối của đối tác.”

Nhờ đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã không ngừng mở rộng các mặt hàng từ màn tuyn đến chăn, ga, gối, đệm, rèm…với hàng trăm các sản phẩm khác nhau. Gần đây, công ty có thêm mặt hàng mới là màn tự bung rất thuận lợi, gọn nhẹ cho việc sử dụng, trở thành thương hiệu có uy tín.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Nhớ lại những ngày đầu mới gây dựng sự nghiệp, thời điểm đó, các doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến tên tuổi và thương hiệu, đặc biệt là trong ngành may mặc mà đối với màn tuyn thì lại càng hiếm. Với sự nhạy bén, Ông Chiu đã “đi trước một bước” khi quyết phải xây dựng cho mình một cái tên để đời.

“Những ngày đầu gây dựng thương hiệu là những ngày cực kì khủng hoảng đối với công ty. Tôi phải nhận hàng vài trăm cuộc điện thoại mỗi ngày. Khách hàng từ khắp các tỉnh phàn nàn, than phiền, thậm chí yêu cầu “hủy đơn hàng” khi thấy tên “Hồng Hải” được in to, rõ ràng trên bao bì, nhãn mác. Tôi cũng đã lường trước được việc này khi mình bắt tay vào công cuộc cải tổ, tạo chỗ đứng trên thị trường”- Ông Chiu chia sẻ.

Để xử lý khủng hoảng, ông Chiu không ngần ngại trao đổi với từng khách hàng để khách hàng hiểu được giá trị của việc “sản phẩm có tên”. Ông cũng đề ra những nguyên tắc rất rõ như chỉ cung cấp hàng cho nhà phân phối, khách hàng cấp 2,3,4 buộc phải mua hàng thông qua nhà phân phối. Khi đó, công ty giải quyết được kinh tế kép: Bài toán thương hiệu và bài toán thị trường. Ban đầu, nhiều đơn vị cũng nghi ngờ về khả năng thực hiện của Hồng Hải nhưng sau một thời gian triển khai, nguyên tắc được giữ vững, niềm tin được củng cố, khách hàng như tin tưởng tuyệt đối vào công ty.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Minh chứng trên bao bì là chưa đủ, để đảm bảo sự bền vững, Hồng Hải đã đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu, nhãn hiệu đầu tiên vào năm 2007. Đến nay, công ty đã có 5 nhãn hiệu được công bố và phủ sóng rộng rãi như: Elysian, Chai O, Sleca… góp phần quan trọng vào việc quảng bá, phát triển và khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tất cả các sản phẩm tại Hồng Hải bắt buộc phải ghi rõ xuất xứ, chất lượng, mã số mã vạch… Đồng thời công ty liên tục mở rộng sản xuất, đa dạng các sản phẩm từ màn tuyn, màn bung các loại, chăn, ga, gối, rèm cửa... Mẫu mã, chủng loại lớn nhỏ cũng luôn được cập nhật, đổi mới liên tục, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Nhìn nhận về thời điểm khó khăn trong năm 2022-2023, ông Chiu chia sẻ, chính kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và đón đầu xu hướng đã giúp ông vượt khó. Trong giai đoạn này, trên nền tảng Youtube đã được công ty xây dựng quảng bá sản phẩm trước đây, Hồng Hải đã phát triển kinh doanh các sản phẩm màn tuyn, chăn, ga trên các kênh Online, sàn TMĐT. Mặc dù phát triển thị trường trên nền tảng mới chưa phải là thế mạnh của công ty nhưng bước đầu đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, báo hiệu thời kì khởi sắc trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, doanh số của công ty vẫn đạt kết quả tốt, tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2022.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã là nôi “học việc” của nhiều em học sinh, sinh viên trên địa bàn xã trong thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết. Chính ông Chiu cũng đã là những người đi đầu trong việc tổ chức lớp dạy nghề, đào tạo nghề may cho thế hệ kế cận tại địa phương, giúp các em “ngấm” được cái nghề ngay từ khi còn bé.

“Đối với bất cứ nghề nào, say mê thôi là chưa đủ. Để phát triển nghề còn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt, vận dụng những yếu tố và họa tiết mới vào sản xuất. Có như vậy, hoạt động sản xuất mới bền vững, trường thịnh”- Ông Lã Văn Chiu nhấn mạnh.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Việt Nam không có nhiều thương hiệu màn tuyn nổi tiếng nhưng Hồng Hải đã làm được điều đó và trở thành đơn vị có tên tuổi, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, kể cả khách hàng vùng sâu vùng xa.

Ông Chiu quan niệm “Khách hàng của khách hàng là khách hàng của mình/Thị trường của khách hàng là thị trường của mình”. Sản phẩm của Hồng Hải không chỉ có chất lượng tốt mà còn mang cả dịch vụ tốt đến với người tiêu dùng. Tại Hồng Hải, bán sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau tận tâm và chu đáo.

Hơn nữa, Hồng Hải cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến khích dành cho các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối của công ty. Ví dụ như: Thưởng doanh số hàng tháng, quý, năm; Chương trình khách hàng thân thiết;…

Cùng với đó, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và phát huy tính bền vững, công ty TNHH dệt và may Hồng Hải đã có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

“Hồng Hải đã tham gia đánh giá sản phẩm OCOP từ năm 2020 với nhiều sản phẩm 4 sao. Khi các tiêu chí yêu cầu cao hơn, đòi hỏi khắt khe hơn về bao bì, chất lượng, mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc….các sản phẩm của công ty vẫn được đánh giá cao. 4 sản phẩm 4 sao của công ty được đánh giá, phân hạng trong năm 2023 đã là minh chứng rõ nét, khẳng định chất lượng và thương hiệu các sản phẩm của công ty”- Ông Chiu cho biết thêm.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Đến nay, Hồng Hải đã tạo công việc làm ổn định cho hơn 70 nhân viên tham gia sản xuất với mức lương ổn định từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đơn vị còn là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 51 tỉnh thành trên cả nước và nhiều đơn hàng đã được xuất khẩu sang thị thị trường Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Những con số biết nói của Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã góp tích cực trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và thay đổi kinh tế khu vực nông thôn.

Nằm trong định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Đề án “Phát triển CCN, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của Phú Xuyên giai đoạn 2021 - 2025”. Việc hình thành các CCN làng nghề, thúc đẩy phát triển du lịch, tập trung thực hiện chương trình OCOP góp phần đưa làng nghề của Phú Xuyên lên tầm cao mới, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa hơn – Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Quỳnh Thơ

Đồ họa: Thanh Hậu

Quỳnh Thơ

Tin khác

Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam

Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam

LNV - Làng nghề không chỉ đơn thuần làm ra sản phẩm, mà phải trở thành chủ thể sáng tạo văn hóa: chuyển hóa bản sắc địa phương, lịch sử và mỹ thuật cổ truyền thành những sản phẩm sống động, phù hợp với thị hiếu người dùng. Chất lượng, thiết kế, bao bì, câu chuyện văn hóa… trở thành các yếu tố quan trọng tạo nên giá trị gia tăng cho sản phẩm thủ công.
Khơi mở sức sống mới cho di sản làng nghề Huế

Khơi mở sức sống mới cho di sản làng nghề Huế

LNV - Giữa không gian trầm mặc của Ngự Hà Viên, buổi sáng mùa thu xứ Huế như hiện lên bằng những gam màu cổ kính: mái ngói rêu phong, mặt nước lặng, những đường cong của kiến trúc xưa vẫn đằm mình giữa nhịp sống hiện đại. Trong không gian ấy, hội thảo “Khơi nguồn cảm hứng di sản kiến tạo tương lai làng nghề” diễn ra như một cuộc chuyện trò sâu lắng về cách gìn giữ và đánh thức đời sống mới cho di sản làng nghề cố đô.
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

Bảo tồn và phát triển làng nghề gắn với du lịch trong bối cảnh mới

LNV - Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa tạo ra đa giá trị cho làng nghề” vừa diễn ra với sự tham dự của đại diện các bộ, ngành, chuyên gia trong nước, quốc tế và các tổ chức nghề thủ công. Sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu mô hình hiệu quả và đề xuất các giải pháp thiết thực để phát huy tiềm năng, lợi thế của làng nghề Việt Nam trong giai đoạn mới.
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Ngày 17/11, xã Chuyên Mỹ tiếp đón gần 200 đại biểu quốc tế trong khuôn khổ chương trình thẩm định để công nhận làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới năm 2025.
Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

Nâng tầm làng nghề trong chiến lược phát triển nông thôn bền vững

LNV - Sau 6 năm triển khai Nghị định 52/2018/NĐ-CP và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề theo Quyết định 801/QĐ-TTg, khu vực làng nghề nông thôn đạt nhiều kết quả nổi bật nhưng cũng đối mặt không ít thách thức về nguyên liệu, công nghệ, thị trường và nhân lực.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa gìn giữ bản sắc vừa nâng cao giá trị kinh tế.
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và một năm sản xuất đầy kỳ vọng.
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025, sự kiện quy mô lớn quy tụ những sản phẩm tinh hoa cùng hàng trăm nghệ nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh trưng bày và trình diễn nghề, Festival còn tạo ra không gian kết nối thương mại, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho các làng nghề truyền thống.
Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025

Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025

Chiều ngày 14/11, UBND TP. Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN &MT) đã tổ chức buổi làm việc với Hội đồng Thủ công thế giới và đoàn khách quốc tế tham dự Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số

Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số

LNV - Trong nhịp sống sôi động của thời đại công nghệ, khi trò chơi điện tử và giải trí trực tuyến chiếm lĩnh phần lớn đời sống tinh thần thì tò he vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Tò he giờ đây không đây không chỉ xuất hiện bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay thứ đồ chơi truyền thống ấy đã bước tới không gian mạng, đến gần hơn với công chúng trẻ. Người góp phần quan trọng trong hành trình ấy là nghệ nhân Đặng Văn Hậu, người con của làng Xuân La (xã Phượng Dực, Thành phố Hà Nội) - cái nôi của nghề nặn tò he trứ danh đất Thăng Long.
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.
Xem thêm