Longform
08:20 | 27/02/2024
Dệt may Hồng Hải - Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

08:20 | 27/02/2024

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

“Chất lượng làm nên uy tín, uy tín làm nên thương hiệu”, đó là lý do ông Lã Văn Chiu, Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải bền bỉ, quyết tâm xây dựng các sản phẩm màn tuyn, màn hoa và chăn, ga, gối, đệm mang chất lượng quốc tế và tạo nên Hồng Hải - Thương hiệu màn Việt uy tín với mọi nhà.

Đến thăm Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải tại thôn Phú Đôi, xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, hình ảnh đầu tiên thu vào mắt chúng tôi là một ông giám đốc tuổi đã 60 đang miệt mài sổ sách, liên tục tiếp nhận các cuộc điện thoại từ đầu mối tại các tỉnh gọi tới đặt hàng. Ông Lã Văn Chiu - Giám đốc Công ty cổ phần dệt và may Hồng Hải cho biết, dệt may đã trở thành một phần máu thịt của ông.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Gắn bó với làng nghề từ thủa bé, nghề may dệt không đơn thuần là công việc mưu sinh mà còn là một phần cuộc sống của ông Lã Văn Chiu. Vì lẽ đó mà ông có sự nhanh nhạy với thị trường và luôn đau đáu việc làm sao để phát triển, nhân rộng nghề một cách bền vững. Đến tuổi 60, ông cùng phòng thiết kế - sáng tạo vẫn không ngừng đề xuất các ý tưởng mới về sản phẩm, cải tiến trong kỹ thuật dệt may.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệuÔng Chiu cho biết, các sản phẩm mùng, màn, ga, gối tại làng ngày trước chỉ đơn thuần là sản phẩm thô, đơn giản, không cầu kỳ, chất lượng cũng chưa được đánh giá cao. Nhận thấy điều đó, ông tâm niệm phải thay đổi, phải tạo dựng được những sản phẩm chất lượng cao, tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Chỉ có cách đó, nghề mới bền vững.

“Không bán những sản phẩm mình thích, chỉ bán những sản phẩm khách hàng cần”. Vì điều này, Ông Chiu đã thực hiện nhiều chuyến đi xuyên Việt, bán hàng trên mọi ngả đường và rất nhiều phố chợ. Qua đó, ông dần dần nắm bắt và thấu hiểu tâm lý khách hàng. Ông thuật lại tường tận sở thích của người tiêu dùng miền Bắc với các loại màn mắt dày, sắc trắng chủ đạo và ít họa tiết trang trí; ngược lại đối với khu vực miền Trung và miền Nam, xu hướng màn mắt thưa, màu và họa tiết nổi bật…Ngay cả các tiểu tiết rất nhỏ cũng được ông chú ý ghi chép và chăm chút trên từng sản phẩm.

Với phương châm “Chất lượng thay lời nói”, mặt hàng màn tuyn, chăn, ga, gối tại Hồng Hải khác biệt so với các mặt hàng khác bởi người tiêu dùng không đánh giá sản phẩm qua thính giác mà quan trọng hơn hết là được thẩm định qua “xúc giác”.

Vì vậy, dệt may Hồng Hải luôn chú trọng làm ra những sản phẩm chất lượng được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo chất lượng tối ưu, có bảo hành trên từng sản phẩm, khác xa với những sản phẩm khác trên thị trường. Để có được “chất lượng trên từng sản phẩm”, gần 20 năm trong nghề, Hồng Hải với sự sát cánh của đội ngũ tay nghề cao và thiết kế sáng tạo có thẩm mỹ nhằm đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao về kỹ thuật, đang dạng, tinh tế theo phong cách hiện đại. Màu sắc phong phú, nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đảm bảo sự thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Là người cẩn thận nên ngay từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu, những mối hàng giao dịch cấp 1, ông Chiu luôn là người kiểm soát và kiểm kê. Ông Chiu dí dỏm: “Doanh nghiệp sản xuất phải cẩn trọng đến từng centimet mới tạo dựng được uy tín và niềm tin tuyệt đối của đối tác.”

Nhờ đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã không ngừng mở rộng các mặt hàng từ màn tuyn đến chăn, ga, gối, đệm, rèm…với hàng trăm các sản phẩm khác nhau. Gần đây, công ty có thêm mặt hàng mới là màn tự bung rất thuận lợi, gọn nhẹ cho việc sử dụng, trở thành thương hiệu có uy tín.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Nhớ lại những ngày đầu mới gây dựng sự nghiệp, thời điểm đó, các doanh nghiệp còn chưa quan tâm nhiều đến tên tuổi và thương hiệu, đặc biệt là trong ngành may mặc mà đối với màn tuyn thì lại càng hiếm. Với sự nhạy bén, Ông Chiu đã “đi trước một bước” khi quyết phải xây dựng cho mình một cái tên để đời.

“Những ngày đầu gây dựng thương hiệu là những ngày cực kì khủng hoảng đối với công ty. Tôi phải nhận hàng vài trăm cuộc điện thoại mỗi ngày. Khách hàng từ khắp các tỉnh phàn nàn, than phiền, thậm chí yêu cầu “hủy đơn hàng” khi thấy tên “Hồng Hải” được in to, rõ ràng trên bao bì, nhãn mác. Tôi cũng đã lường trước được việc này khi mình bắt tay vào công cuộc cải tổ, tạo chỗ đứng trên thị trường”- Ông Chiu chia sẻ.

Để xử lý khủng hoảng, ông Chiu không ngần ngại trao đổi với từng khách hàng để khách hàng hiểu được giá trị của việc “sản phẩm có tên”. Ông cũng đề ra những nguyên tắc rất rõ như chỉ cung cấp hàng cho nhà phân phối, khách hàng cấp 2,3,4 buộc phải mua hàng thông qua nhà phân phối. Khi đó, công ty giải quyết được kinh tế kép: Bài toán thương hiệu và bài toán thị trường. Ban đầu, nhiều đơn vị cũng nghi ngờ về khả năng thực hiện của Hồng Hải nhưng sau một thời gian triển khai, nguyên tắc được giữ vững, niềm tin được củng cố, khách hàng như tin tưởng tuyệt đối vào công ty.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Minh chứng trên bao bì là chưa đủ, để đảm bảo sự bền vững, Hồng Hải đã đăng ký sở hữu trí tuệ thương hiệu, nhãn hiệu đầu tiên vào năm 2007. Đến nay, công ty đã có 5 nhãn hiệu được công bố và phủ sóng rộng rãi như: Elysian, Chai O, Sleca… góp phần quan trọng vào việc quảng bá, phát triển và khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tất cả các sản phẩm tại Hồng Hải bắt buộc phải ghi rõ xuất xứ, chất lượng, mã số mã vạch… Đồng thời công ty liên tục mở rộng sản xuất, đa dạng các sản phẩm từ màn tuyn, màn bung các loại, chăn, ga, gối, rèm cửa... Mẫu mã, chủng loại lớn nhỏ cũng luôn được cập nhật, đổi mới liên tục, đáp ứng thị hiếu của khách hàng.

Nhìn nhận về thời điểm khó khăn trong năm 2022-2023, ông Chiu chia sẻ, chính kinh nghiệm xử lý khủng hoảng và đón đầu xu hướng đã giúp ông vượt khó. Trong giai đoạn này, trên nền tảng Youtube đã được công ty xây dựng quảng bá sản phẩm trước đây, Hồng Hải đã phát triển kinh doanh các sản phẩm màn tuyn, chăn, ga trên các kênh Online, sàn TMĐT. Mặc dù phát triển thị trường trên nền tảng mới chưa phải là thế mạnh của công ty nhưng bước đầu đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan, báo hiệu thời kì khởi sắc trong thời gian sắp tới. Trong năm 2023, doanh số của công ty vẫn đạt kết quả tốt, tăng trưởng từ 10-15% so với năm 2022.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã là nôi “học việc” của nhiều em học sinh, sinh viên trên địa bàn xã trong thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết. Chính ông Chiu cũng đã là những người đi đầu trong việc tổ chức lớp dạy nghề, đào tạo nghề may cho thế hệ kế cận tại địa phương, giúp các em “ngấm” được cái nghề ngay từ khi còn bé.

“Đối với bất cứ nghề nào, say mê thôi là chưa đủ. Để phát triển nghề còn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, linh hoạt, vận dụng những yếu tố và họa tiết mới vào sản xuất. Có như vậy, hoạt động sản xuất mới bền vững, trường thịnh”- Ông Lã Văn Chiu nhấn mạnh.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu
Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Việt Nam không có nhiều thương hiệu màn tuyn nổi tiếng nhưng Hồng Hải đã làm được điều đó và trở thành đơn vị có tên tuổi, chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, kể cả khách hàng vùng sâu vùng xa.

Ông Chiu quan niệm “Khách hàng của khách hàng là khách hàng của mình/Thị trường của khách hàng là thị trường của mình”. Sản phẩm của Hồng Hải không chỉ có chất lượng tốt mà còn mang cả dịch vụ tốt đến với người tiêu dùng. Tại Hồng Hải, bán sản phẩm tốt thôi là chưa đủ, sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng phải có dịch vụ chăm sóc khách hàng trước, trong và sau tận tâm và chu đáo.

Hơn nữa, Hồng Hải cũng đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, khuyến khích dành cho các cửa hàng, đại lý, nhà phân phối của công ty. Ví dụ như: Thưởng doanh số hàng tháng, quý, năm; Chương trình khách hàng thân thiết;…

Cùng với đó, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và phát huy tính bền vững, công ty TNHH dệt và may Hồng Hải đã có nhiều sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

“Hồng Hải đã tham gia đánh giá sản phẩm OCOP từ năm 2020 với nhiều sản phẩm 4 sao. Khi các tiêu chí yêu cầu cao hơn, đòi hỏi khắt khe hơn về bao bì, chất lượng, mẫu mã, tem truy xuất nguồn gốc….các sản phẩm của công ty vẫn được đánh giá cao. 4 sản phẩm 4 sao của công ty được đánh giá, phân hạng trong năm 2023 đã là minh chứng rõ nét, khẳng định chất lượng và thương hiệu các sản phẩm của công ty”- Ông Chiu cho biết thêm.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Đến nay, Hồng Hải đã tạo công việc làm ổn định cho hơn 70 nhân viên tham gia sản xuất với mức lương ổn định từ 8-10 triệu đồng/tháng. Đơn vị còn là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng tại 51 tỉnh thành trên cả nước và nhiều đơn hàng đã được xuất khẩu sang thị thị trường Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Những con số biết nói của Công ty Cổ phần dệt và may Hồng Hải đã góp tích cực trong lĩnh vực phát triển doanh nghiệp và thay đổi kinh tế khu vực nông thôn.

Nằm trong định hướng phát triển làng nghề gắn với du lịch, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Đề án “Phát triển CCN, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề của Phú Xuyên giai đoạn 2021 - 2025”. Việc hình thành các CCN làng nghề, thúc đẩy phát triển du lịch, tập trung thực hiện chương trình OCOP góp phần đưa làng nghề của Phú Xuyên lên tầm cao mới, đưa sản phẩm làng nghề vươn xa hơn – Trưởng phòng kinh tế huyện Phú Xuyên Lê Tiến Xuân chia sẻ.

Dệt may Hồng Hải – Gần 20 năm bền bỉ xây dựng thương hiệu

Quỳnh Thơ

Đồ họa: Thanh Hậu

Quỳnh Thơ

Tin khác

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

LNV - Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, làng Bá Dương Nội (xã Ô Diên, thành phố Hà Nội) vẫn giữ được nét yên bình, cổ kính với mái đình rêu phong, tiếng sáo diều chiều muộn và những con ngõ nhỏ quanh co. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm đồ chơi dân gian cho trẻ em mỗi dịp Trung thu. Nhưng giờ đây, chỉ còn một người duy nhất vẫn say sưa, miệt mài giữ nghề, giữ lại mùa trăng tuổi thơ cho bao thế hệ. Đó là nghệ nhân Nguyễn Văn Tý, ông đã 67 tuổi với đôi bàn tay chai sần, ánh mắt hiền từ, lặng lẽ như mang lại cả kí ức một thời.
Quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội qua những hội chợ lớn

Quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội qua những hội chợ lớn

LNV - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 tại Hà Nội và Hội chợ Lifestyle Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh vừa qua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho Thủ đô, không chỉ về quảng bá thương hiệu mà còn đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng và mở ra cơ hội hợp tác phân phối quy mô lớn.
Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025

Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường, ngày 12/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25 – AgroViet 2025. Sự kiện là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

LNV - Có những sợi mây tưởng chừng mong manh, nhưng qua bàn tay người thợ Phú Vinh lại bền chặt như gốc tre giữa đồng. Có những nan tre tưởng chừng thô ráp, nhưng khi được uốn lượn, đan xen, lại hóa thành những tác phẩm có hồn, mang hơi thở của quê hương.
Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

LNV - Làng Chều, xã Nam Xang, tỉnh Ninh Bình từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống. Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, đưa nghề cổ truyền bước sang giai đoạn phát triển mới, vừa giữ được hương vị xưa vừa mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của những khung dệt cũ gợi một nỗi quạnh hiu khó gọi tên, khi một làng nghề từng tràn đầy sức sống đang dần trôi vào ký ức.
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số

Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số

LNV - Trong nhịp sống sôi động của thời đại công nghệ, khi trò chơi điện tử và giải trí trực tuyến chiếm lĩnh phần lớn đời sống tinh thần thì tò he vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Tò he giờ đây không chỉ xuất hiện bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay thứ đồ chơi truyền thống ấy đã bước tới không gian mạng, đến gần hơn với công chúng trẻ. Người góp phần quan trọng trong hành trình ấy là nghệ nhân Đặng Văn Hậu, người con của làng Xuân La (xã Phượng Dực, Thành phố Hà Nội) - cái nôi của nghề nặn tò he trứ danh đất Thăng Long.
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

LNV - Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2025/HHLN ngày 12/6/2025 của Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam)
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương NộiHồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những thách thức môi trường lớn nhất hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác quản lý, kiểm soát chất lượng môi trường không khí, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển bền vững đất nước.
Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

LNV - Tối 6/11/2025, tại Nhà văn hóa và sân vận động thôn Đồng Tiến, UBND xã Phượng Dực (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ ngh mới, sáng tạo và các sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025.
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

LNV - Mỗi đỉnh đồng Pháp lam của Đệ Nhất Đỉnh là sự hòa quyện giữa kim loại và lửa, giữa kỹ nghệ chạm khắc truyền thống và nghệ thuật cung đình. Với hoa văn rực rỡ, đường chạm tinh xảo và triết lý ngũ hành ẩn chứa, từng đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm thờ tự, mà còn là tác phẩm nghệ thuật lưu giữ tinh hoa văn hóa Việt.
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

LNV - Dù đã trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy thời gian, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) vẫn bền bỉ tồn tại, giữ nguyên hồn cốt của nghề truyền thống cha ông để lại.
Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong

Nghĩa Đồng làm giàu từ nghề nuôi ong

LNV - Nghĩa Đồng là xã miền núi của tỉnh Nghệ An, nơi đây có nhiều loại cây, nhiều loại hoa tự nhiên... do vậy rất thích hợp để nuôi ong lấy mật. Nghề nuôi ong ở Nghĩa Đồng đã có truyền thống từ hàng chục năm, tuy nhiên thời kỳ đầu chủ yếu mô hình chỉ mang tính tự phát. Sản phẩm làm ra chủ yếu phục vụ nhu cầu tại chỗ. Những năm gần đây, người dân Nghĩa Đồng đã thành lập tổ hợp tác nuôi ong lấy mật, xây dựng thành công sản phẩm OCOP…
Xem thêm