Thứ ba, 12-10-2021 | 09:18GMT+7

Hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

LNV - Ngày 30/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thông tin, từ ngày 1-10-2021, cơ quan BHXH trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24-9-2021, của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN (Nghị quyết số 116/NQ-CP).
Hai nhóm lao động được hỗ trợ bằng tiền trực tiếp từ 30 nghìn tỷ đồng kết dư của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020. Người lao động cần lưu ý một số điểm để nhanh chóng nhận được tiền từ gói hỗ trợ này ngay trong tháng 10.

Để việc chi trả chính sách hỗ trợ đến với người lao động nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam lưu ý người lao động cần chuẩn bị rà soát lại thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.
 

(Ảnh: Internet)

Người lao động có thể tra cứu thời gian tham gia BHXH qua sổ BHXH; ứng dụng VssID - BHXH số trên điện thoại thông minh; hoặc Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
(https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx). Cách khác là, người lao động có thể sử dụng dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079 (mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ bảo hiểm y tế của người lao động) hoặc gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có thể biết được bản thân được hỗ trợ theo mức nào.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam lưu ý, người lao động nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện. Với người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là: Tên ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh); số tài khoản ngân hàng; số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng. Với người lao động chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị người lao động nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được thuận lợi. Cuối cùng, người lao động cần chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH, tạo thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và người lao động trong trường hợp cần thiết.
 

(Ảnh: Nhân dân)
Minh Lý (TH)