Chương trình OCOP: Còn nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện
Trước đây, Sơn La có nhiều sản phẩm có thương hiệu nhưng khó lên kệ hàng ở các siêu thị. Ví dụ như sản phẩm mật ong Sơn La, mặc dù đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể từ năm 2014, nhưng vẫn chủ yếu phân phối qua các kênh bán hàng truyền thống. Sau khi được lựa chọn là 1 trong 20 sản phẩm điểm OCOP của tỉnh, sản phẩm mật ong Sơn La được hỗ trợ bao bì, đóng gói đẹp mắt, hoàn thiện quy trình đóng chai, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đã thu hút khách hàng.
Sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La tham gia Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La.
Không có nhiều thuận lợi như Sơn La, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đến nay vẫn chưa có sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn OCOP. Trước đó, huyện đã đặt mục tiêu phấn đấu tiêu chuẩn hóa ít nhất 25% sản phẩm hiện có (khoảng 4 sản phẩm) được công nhận, triển khai thực hiện từ 1 - 2 làng, bản văn hóa du lịch. Thế nhưng, hành trình đưa sản phẩm của huyện đạt tiêu chuẩn OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn.
Với sản phẩm miến dong - chủ thể là Hợp tác xã (HTX) Đa nghề Yên Lý, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc được đánh giá là sản phẩm có tiềm năng nhất của huyện. Dù sản phẩm đã có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; thị trường tiêu thụ ổn định… nhưng vẫn còn gặp một số khó khăn trong hành trình công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP như, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất còn mang tính thời vụ, cung cấp chủ yếu tại xã. Bên cạnh đó, HTX cũng gặp khó khăn về vốn để duy trì sản xuất; hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hạn chế; còn nhiều vướng mắc trong việc làm hồ sơ công nhận sản phẩm.
Là Thủ đô của cả nước, có nhiều điều kiện thuận lợi, thế nhưng TP. Hà Nội cũng không nằm ngoài rào cản từ những khó khăn trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP.
Quá trình triển khai Chương trình OCOP tại Hà Nội cho thấy, việc phát triển sản phẩm còn gặp một số khó khăn, như nhiều sản phẩm còn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô, giá trị sản phẩm chưa cao.
Để giải quyết được khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình OCOP trên toàn quốc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần phải tập trung vào một số yếu như: Đào tạo nguồn nhân lực; huy động nguồn lực đặc biệt là nguồn xã hội hóa; chú trọng giải pháp về xúc tiến thương mại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển mạng lưới toàn cầu…
Theo Dân tộc & Phát triển
Tin liên quan
Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 | 18/09/2025 OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP
Tin khác

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội
12:12 Tin tức

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống

Thanh Hóa thúc đẩy bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống
09:10 Làng nghề, nghệ nhân