Chương trình OCOP: Còn nhiều khó khăn trong triển khai thực hiện
Trước đây, Sơn La có nhiều sản phẩm có thương hiệu nhưng khó lên kệ hàng ở các siêu thị. Ví dụ như sản phẩm mật ong Sơn La, mặc dù đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể từ năm 2014, nhưng vẫn chủ yếu phân phối qua các kênh bán hàng truyền thống. Sau khi được lựa chọn là 1 trong 20 sản phẩm điểm OCOP của tỉnh, sản phẩm mật ong Sơn La được hỗ trợ bao bì, đóng gói đẹp mắt, hoàn thiện quy trình đóng chai, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đã thu hút khách hàng.

Sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La tham gia Hội chợ nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La.
Không có nhiều thuận lợi như Sơn La, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) đến nay vẫn chưa có sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn OCOP. Trước đó, huyện đã đặt mục tiêu phấn đấu tiêu chuẩn hóa ít nhất 25% sản phẩm hiện có (khoảng 4 sản phẩm) được công nhận, triển khai thực hiện từ 1 - 2 làng, bản văn hóa du lịch. Thế nhưng, hành trình đưa sản phẩm của huyện đạt tiêu chuẩn OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn.
Với sản phẩm miến dong - chủ thể là Hợp tác xã (HTX) Đa nghề Yên Lý, xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc được đánh giá là sản phẩm có tiềm năng nhất của huyện. Dù sản phẩm đã có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; thị trường tiêu thụ ổn định… nhưng vẫn còn gặp một số khó khăn trong hành trình công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP như, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất còn mang tính thời vụ, cung cấp chủ yếu tại xã. Bên cạnh đó, HTX cũng gặp khó khăn về vốn để duy trì sản xuất; hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm hạn chế; còn nhiều vướng mắc trong việc làm hồ sơ công nhận sản phẩm.
Là Thủ đô của cả nước, có nhiều điều kiện thuận lợi, thế nhưng TP. Hà Nội cũng không nằm ngoài rào cản từ những khó khăn trong quá trình xây dựng sản phẩm OCOP.
Quá trình triển khai Chương trình OCOP tại Hà Nội cho thấy, việc phát triển sản phẩm còn gặp một số khó khăn, như nhiều sản phẩm còn sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô, giá trị sản phẩm chưa cao.
Để giải quyết được khó khăn trong quá trình triển khai Chương trình OCOP trên toàn quốc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho rằng, cần phải tập trung vào một số yếu như: Đào tạo nguồn nhân lực; huy động nguồn lực đặc biệt là nguồn xã hội hóa; chú trọng giải pháp về xúc tiến thương mại; đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển mạng lưới toàn cầu…
Theo Dân tộc & Phát triển
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Gia Lai triển khai các biện pháp ứng phó bão số 13 - Kalmaegi, bảo vệ tính mạng và tài sản Nhân dân
13:04 Tin tức
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên
13:04 Tin tức
Trường Tiểu học Hoằng Phụ Điểm sáng trong các phong trào thi đua dạy và học
13:03 Tin tức
Trường mầm non Nga An Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ
13:03 Tin tức
Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25: Kết tinh truyền thống, vươn tầm hội nhập
12:00 Tin tức
