Chọn bánh kẹo Tết, người tiêu dùng chuộng hàng Việt
Đến hẹn lại lên, cận Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường bánh, mứt, kẹo trở nên sôi động. Để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, các doanh nghiệp trong nước đã tập trung sản xuất nhiều dòng sản phẩm mới dành riêng cho dịp Tết mang đậm màu sắc truyền thống.
Ghi nhận tại các siêu thị như Winmart, Big C, Co.op Mart, BRGMart/HaproMart… hay những cửa hàng bán lẻ, khu phố chuyên kinh doanh bánh, kẹo Hàng Buồm, Hàng Chiếu, Ngõ Gạch... (quận Hoàn Kiếm), mặt hàng bánh, kẹo Tết đã bày bán đa dạng, gồm cả sản xuất trong nước và ngoại nhập. Đáng chú ý, những thương hiệu quen thuộc trong nước như: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà... vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã và số lượng.
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: Hoài Nam
Hiện bánh Danisa Gold hộp 792 gram dao động 239.000 - 245.000 đồng/hộp, bánh Goute hộp thiếc từ 117.000 - 199.000 đồng/hộp; bánh Cosy hộp thiếc từ 95.000 - 99.000 đồng/hộp, kẹo thạch Zai Zai Plus 85.000 đồng/kg...
Tranh thủ buổi tối đi làm về, chị Nguyễn Thị Hương (quận Hà Đông) đi sắm sửa đồ Tết tại trung tâm thương mại Big C. Theo chị Hương, những sản phẩm bánh kẹo do doanh nghiệp trong nước sản xuất năm nay đa dạng mẫu mã nên thu hút người tiêu dùng chọn mua.
“Hiện sản phẩm bánh kẹo Việt Nam cùng một thương hiệu nhưng có nhiều thiết kế loại hộp giấy, hộp thiếc, hộp nhôm... với kích cỡ, hương vị đa dạng để người tiêu dùng có lựa chọn phù hợp với từng mục đích sử dụng như làm quà tặng hoặc bày mâm Tết” - chị Hương nói.
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh mứt kẹo Hà Nội Vương Trọng Tuấn thông tin: "Hiện mỗi ngày, chúng tôi sản xuất trung bình 3 tấn bánh, kẹo từ bình dân đến cao cấp phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bánh, mứt, kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong mỗi dịp Tết. Do đó, dù giá nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 5 - 12%, song đơn vị vẫn cam kết không tăng giá bán sản phẩm để ổn định nguồn cung thị trường".
Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung thông tin thêm, với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” hiện có đến trên 90% hàng hóa đang bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart là sản phẩm Việt Nam. Hệ thống siêu thị Co.opmart luôn ưu tiên bày bán nhiều hàng hóa của các nhà sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt chất lượng VietGap, Globalgap.
Nhằm khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bánh kẹo Việt, nhiều siêu thị, doanh nghiệp sản xuất đang tổ chức chương trình khuyến mại. Cụ thể, hệ thống siêu thị Big C triển khai chương trình khuyến mãi “Thả ga sắm Tết - Xuân Quý Mão 2023”, giảm từ 10 - 20% với các sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết. Tương tự thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô triển khai chương trình khuyến mãi “Thấy Kinh Đô là thấy Tết”, tặng phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng với hoá đơn từ 2 triệu đồng trở lên, và tặng phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng với hoá đơn từ 10 triệu đồng trở lên.
Thận trọng với hàng trôi nổi
Càng gần Tết Nguyên đán, thị trường bánh, mứt, kẹo càng sôi động. Tuy nhiên, cùng với sự đa dạng về chủng loại, mối lo về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng gia tăng khi vẫn còn sản phẩm gia công kém chất lượng trà trộn.
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Big C. Ảnh: Hoài Nam
Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên phố Hàng Buồm, có thể thấy không ít sản phẩm được giới thiệu là nhập khẩu nhưng không có tem nhãn xuất xứ được bán với giá từ 50.000 - 100.000 đồng/kg. Tại một số chợ nhỏ lẻ, tự phát, người tiêu dùng có thể nhận ra những sản phẩm nhái theo các thương hiệu nổi tiếng hoặc xen lẫn với các sản phẩm nhập khẩu, như Damisa (nhái theo Danisa); Choocopie, Chocopai (nhái theo Chocopie); Custard - hàng nhái của hãng Custas; các loại bánh quy Ozeo, Oroe, Borio... nhái theo thương hiệu Oreo...
Người tiêu dùng mua bánh kẹo Tết tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông
Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Trần Việt Hùng, mặt hàng bánh, mứt, kẹo không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng thường gia tăng vào dịp Tết Nguyên đán, để ngăn chặn chặn tình trạng này lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường. Tuy nhiên cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người tiêu dùng chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm được in trên bao bì. Khi mua sắm qua các website trực tuyến, người tiêu dùng nên liên hệ trực tiếp với địa chỉ bán hàng để được tư vấn cụ thể về sản phẩm cần mua và làm rõ chính sách như vận chuyển, đổi trả, hạn sử dụng... trước khi mua hàng.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, an toàn thực phẩm luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở Công Thương tập trung triển khai các hoạt động kích cầu, cung cấp những mặt hàng thiết yếu, bình ổn giá, bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.
“Hiện, các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu đưa ra thị trường nhiều mặt hàng Tết, trong đó có mặt hàng bánh kẹo và không tăng giá cao, qua đó chia sẻ với khó khăn của người dân. Ðể bảo đảm kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết, Sở Công Thương sẽ thành lập các đoàn công tác, bảo đảm không để hàng hóa tăng giá đột biến, khan hàng, thiếu hàng” - bà Trần Thị Phương Lan thông tin
Theo Lê Nam
Tin liên quan
Tin mới hơn

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Mỹ Đức vươn mình mạnh mẽ cùng Thủ đô góp phần vào hưng thịnh của đất nước
16:13 | 14/08/2025 Kinh tế

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP