Bình Định Phế tích tháp Đại Hữu khai quật khảo cổ đợt 2 phát hiện 156 hiện vật đá
Phát hiện 156 hiện vật đá và 522 hiện vật đất nung
Ngày 31/7, tại Bảo tàng Bình Định, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ đợt 2 phế tích tháp Đại Hữu, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát.
![]() |
| Phát hiện 156 hiện vật đá và 522 hiện vật đất nung |
Cuộc khai quật đợt 2 được tiến hành từ ngày 9/5 – 10/7 năm 2024, theo Quyết định số 1223, ngày 7/5/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Chủ trì khai quật, TS Phạm Văn Triệu - Phó trưởng Phòng Khảo cổ học lịch sử (Viện Khảo cổ học Việt Nam) cho biết: Cuộc khai quật phế tích tháp Đại Hữu năm 2024 đã xuất lộ toàn bộ phần thân tháp, nền móng tiền sảnh phía Đông, nền móng chân đế phía Bắc và một phần nền móng chân đế phía Nam và phía Tây.
Quá trình khai quật đợt 2 phát hiện được 156 hiện vật đá với nhiều loại hình và kích thước khác nhau. Về chất liệu đá, có ba loại là đá cát kết, đá hoa cương và đá ong. Trong đó, những hiện vật có trang trí được tạc trên đá cát kết, bao gồm các loại hình sau: Bệ thờ, mảnh minh văn, lá nhĩ đá, đá trang trí điểm góc, phù điêu trang trí hình người, tượng hình động vật, phù điêu trang trí hình cánh sen. Quá trình khai quật còn phát hiện được 522 hiện vật chất liệu đất nung (chưa tính hiện vật gạch).
![]() |
| Kiến trúc tháp Đại Hữu, có bình đồ hình vuông |
Về quy mô kiến trúc, qua hai đợt khai quật đã xuất lộ kiến trúc tháp Đại Hữu, có bình đồ hình vuông với kích thước cụ thể: Thân tháp có bình đồ mỗi cạnh dài 9,8m x 9,8m; lòng tháp có bình đồ mỗi cạnh dài 3,8m x 3,8m; nền móng chân đế tháp có bình đồ gần vuông mỗi cạnh dài 12,7m x 13,0m.
Tháp có cửa ra vào phía Đông và hệ thống cửa giả. So sánh về bình diện với các tháp Champa khác thì bình diện tháp Đại Hữu có quy mô lớn. Kết hợp giữa quy mô kiến trúc to lớn và nằm trên vị trí cao nhất của đỉnh núi có thể suy luận rằng, kiến trúc xuất lộ trong hố khai quật là ngôi tháp chính (hay còn gọi là Kalan). Đây là kiến trúc quan trọng nhất trong quần thể kiến trúc tháp Champa, được xem như là nơi ngự trị của thần linh. Chính vì vậy, bên trong tháp sẽ đặt tượng thờ vị thần của Hindu giáo hoặc Phật giáo.
Theo TS Phạm Văn Triệu, phế tích tháp Đại Hữu được xây dựng trên đỉnh núi với bề mặt là đá. Trước khi xây dựng tháp người Champa đã đục những tảng đá để tạo mặt bằng nhất định. Tiếp theo người thợ cho một lớp đất mỏng đầm nện chặt, lớp này có tác dụng ổn định phần móng và mặt bằng, rồi tiến hành cho xây gạch và đá lên.
![]() |
| Hố thiêng trong lòng tháp |
TS Phạm Văn Triệu đưa ra nhận định, từ những di tích và di vật, so sánh với kiến trúc tháp Champa được khai quật nghiên cứu, kết hợp các minh văn được phát hiện từ trước cho đến nay, khả năng phế tích tháp Đại Hữu có niên đại khoảng giữa thế kỷ 13.
Bảo vệ giá trị phế tích
Phế tích tháp Đại Hữu cùng với các kiến trúc tôn giáo đồng đại như tháp Cánh Tiên, tháp Phú Lốc, tháp Thủ Thiện, phế tích Tháp Mắm là những công trình kiến trúc to lớn với trang trí mỹ thuật đẹp, phản ánh lịch sử vương quốc Champa thời kỳ chính trị ổn định, kinh tế phát triển, nhu cầu đời sống tôn giáo được tăng lên. Bên cạnh việc xây dựng các công trình tôn giáo, sự xuất hiện các lò gốm cổ và qua những ghi chép trên minh văn Champa càng chứng minh hơn sự thịnh vượng của vương quốc giai đoạn giữa thế kỷ 13.
TS Phạm Văn Triệu chia sẻ: Quá trình khai quật phát hiện các mảnh gốm gia dụng có niên đại khoảng thế kỷ 17 – 18. Những hiện vật này gắn liền với thành Chánh Mẫn được nhà Tây Sơn cho xây dựng tại phía Đông Bắc dưới chân đỉnh núi Đất. Qua đó phản ánh vào giai đoạn cuối thế kỷ 18, khu vực phế tích tháp Đại Hữu là căn cứ quân sự quan trọng của nhà Tây Sơn.
![]() |
| Khai quật phế tích Đại Hữu |
Quá trình khai quật cũng phát hiện hố thiêng và trụ thiêng, cho thấy phế tích tháp Đại Hữu mang đậm dấu ấn kiến trúc tôn giáo của văn hóa Ấn Độ. Phế tích tháp Đại Hữu được xây dựng theo truyền thống, kế thừa tinh hoa nghệ thuật kiến trúc tháp Champa với bình đồ hình vuông, chất liệu xây dựng chính là gạch, kết hợp với sử dụng vật liệu mới từ văn hóa Khmer là đá ong và trang trí kiến trúc mang nghệ thuật điêu khắc phong cách Tháp Mẫm (phong cách điêu khắc Champa mang ảnh hưởng nghệ thuật Khmer).
Đặc biệt, qua việc phát hiện các mảnh bệ thờ trang trí hình vú, cho thấy tín ngưỡng thờ Uroja (tiếng Chăm nghĩa là vú phụ nữ), đây là tín ngưỡng thờ Mẫu mang tính chất bản địa của người Champa. Qua đó, phản ánh mối quan hệ mở rộng giữa vùng đất Vijaya với các nền văn hóa bên ngoài, tiếp thu có chọn lọn, kết hợp với tín ngưỡng bản địa góp phần làm giàu bản sắc văn hóa Champa trong lịch sử.
Phát biểu tại buổi báo cáo, ông Huỳnh Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định cho biết: Sở sẽ cho tạm dừng việc khảo cổ học ở phế tích Đại Hữu, vì với kết quả thực hiện khai quật năm 2023 và 2024 đã xuất lộ, có cơ sở để nghiên cứu trong thời gian tới nên dùng kinh phí để khai quật các điểm phế tích khác. Sau đó, tiến hành hoàn thổ, xây dựng hồ sơ để bảo vệ phế tích.
Ông Huỳnh Văn Lợi chia sẻ: Sở đề nghị tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh công bố kết quả khảo cổ, thực hiện hoàn thổ, bảo vệ và phát huy di tích trong thời gian tới. Đối với UBND huyện Phù Cát và UBND xã Cát Nhơn phối hợp với Bảo tàng tỉnh Bình Định bảo vệ điểm phế tích Đại Hữu, tuyên truyền cho người dân hạn chế đến địa điểm phế tích, cần bảo vệ phế tích để phát huy giá trị văn hóa, lịch sử. Riêng đối với Bảo tàng tỉnh Bình Định, tiếp tục nghiên cứu kết quả khai quật và tham mưu cho Sở trong công tác quản lý và phát huy điểm phế tích Đại Hữu.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gần 89 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân tỉnh Gia Lai khắc phục hậu quả cơn bão số 13
23:17 | 13/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Trường THCS Thụy Sơn Vượt khó vươn lên trong giáo dục và đào tạo
10:10 | 13/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Tự hào về mái trường THPT Bất Bạt 60 năm xây dựng và trưởng thành
10:10 | 13/11/2025 Tin tức
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai nhìn lại chặng đường 5 năm chung sức vì nhân đạo
18:57 | 12/11/2025 Tin tức
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Tin khác
Trường THCS Thụy Sơn (Hưng Yên): Vượt khó để vươn lên trong giáo dục và đào tạo
13:29 | 11/11/2025 Tin tức
Nơi những phận người trắng tay sau bão số 13 và mệnh lệnh vì dân từ Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng
09:30 | 10/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 | 09/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 | 09/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 | 09/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga An Điểm sáng trong phong trào chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ
10:06 | 08/11/2025 Tin tức
Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III: Tiếp nhận tài liệu quý của hai nhạc sĩ An Thuyên và Võ Vang
20:01 | 07/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới
16:03 | 05/11/2025 Văn hóa - Xã hội
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư
16:03 | 05/11/2025 Tin tức
Gia Lai: Lễ mừng lúa mới là khúc ca hòa điệu giữa con người và thiên nhiên
13:04 | 04/11/2025 Tin tức
Chủ tịch Phạm Anh Tuấn: “Không để tư duy nhiệm kỳ kìm hãm sự phát triển của Quy Nhơn”
09:57 | 03/11/2025 Văn hóa - Xã hội
“Tây Sơn thất hổ tướng” khởi nguồn hào khí đất Võ trên màn ảnh Việt
08:04 | 31/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tranh dân gian Đông Hồ xuất hiện trong chung kết "Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2025"
08:41 | 28/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới
12:40 | 26/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tháng 10 nhớ cố “Hoạ sỹ của dân làng” Nguyễn Đức Hạnh
09:21 | 24/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương
08:09 Làng nghề, nghệ nhân
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc
08:09 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 Tin tức
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025
22:00 Làng nghề, nghệ nhân
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số
11:51 Làng nghề, nghệ nhân




