Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Bình Định: Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải

LNV - Nhơn Hải được thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái đa dạng, nhiều điểm du lịch bắt đầu hình thành và được du khách biết đến như Hòn Khô, Hải Giang, vịnh Mai Hương. Bình Định định hướng phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn.

Tiềm năng và lợi thế

Xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn nằm trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội, thuộc khu du lịch quốc gia Phương Mai, được thiên nhiên ưu đãi với hệ sinh thái đa dạng, nhiều điểm du lịch bắt đầu hình thành và được du khách biết đến như Hòn Khô, Hải Giang, vịnh Mai Hương; nhiều rạn san hô và thảm rong tảo – cỏ biển, các loại cá rạn, tôm hùm, nhím biển, sao biển, rùa biển đến kiếm ăn, lên bãi đẻ trứng.

Bình Định: Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải
Xã Nhơn Hải, nằm ở phía Đông bán đảo Phương Mai, thành phố Quy Nhơn

Khu vực từ đảo Hòn Khô lớn đến Hang Yến là nơi có rạn san hô sống bao phủ (diện tích rạn khoảng 36ha) với nhiều loại san hô cứng, san hô mềm, đa dạng về hình thái tạo nên cảnh quan kỳ thú dưới nước. Có con đường xuyên biển độc đáo với nhiều truyền thuyết; cánh đồng rong mơ ngập sắc vàng; bãi đá rêu xanh. Có giá trị lịch sử và kiến trúc cổ mang nhiều nét đặc trưng độc đáo; nhiều ngôi chùa cổ độc đáo; đội bài chòi dân gian; phong cảnh yên bình. Đây là điều kiện quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động du lịch tại địa phương.

Những năm gần đây, bắt đầu từ cuối tháng 2 đến tháng 5, dọc bãi biển Nhơn Hải xuất hiện nhiều phiến đá uốn lượn quanh bờ biển, phủ kín màu rêu xanh mướt. Những khối đá chắn sóng, ngăn chặn triều cường xâm thực bỗng chốc trở thành “thảm rêu” tuyệt đẹp mê hoặc du khách. Đông đảo du khách cùng người dân tìm về Nhơn Hải vui chơi, ngắm cảnh, check in bãi rêu xanh phủ kín những phiến đá uốn cong nằm men theo bờ biển làng chài nơi đây.

Bình Định: Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải
Nhơn Hải có hệ sinh thái rạn san hô và thảm rong tảo – cỏ biển

Những ngày qua, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng chị Nguyễn Thị Hoa, ở thành phố Quy Nhơn cùng những người bạn ra thăm quan Nhơn Hải để “chữa lành”, đặc biệt tìm đến “con đường xuyên biển” độc đáo ở Hòn Khô. Chị Nguyễn Thị Hoa vui vẻ nói: “Chúng tôi rất thích không khí mát dịu tại bãi biển nơi đây. Mỗi khi thủy triều rút, ghềnh đá nhô lên khỏi mặt nước mở ra “con đường xuyên biển” nên tôi và bạn bè rất thích. Chúng tôi cũng không quên ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại bãi biển xanh mướt này”.

Nhơn Hải còn được biết đến là nơi có nhiều ngôi chùa cổ độc đáo như: Chùa Giác Hải, Lăng ông Nam Hải, Chùa Hương Mai, Thanh Minh tự, Dinh bà cố Hỷ là những điểm du lịch tâm linh được rất nhiều người tham quan, chiêm bái. Các lễ hội cầu ngư, múa gươm, đặc biệt là nguồn thực phẩm dồi dào sản vật biển chế biến thành những món ăn ngon, tinh tế, phù hợp khẩu vị thực khách như bánh xèo mực, đủ loại món ăn hải sản, nước rau câu đang góp phần tạo nên một nét riêng cho dịch vụ du lịch tại xã bán đảo Phương Mai.

Định hướng phát triển du lịch cộng đồng

Bình Định: Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải
Bãi rêu xanh mướt thu hút khách đến với Nhơn Hải

Theo Báo cáo của UBND xã Nhơn Hải, hiện trên địa bàn xã có nhiều cơ sở kinh doanh du lịch và hộ gia đình phát huy sáng kiến trong thực hiện các mô hình du lịch cộng đồng như mô hình du lịch Homestay, các mô hình du lịch giải trí đưa khách ra đảo lặn ngắm san hô, cắm trại đêm, mô hình con đường thuyền thúng làng chài đã góp phần nâng cao đời sống thu nhập của người dân Nhơn Hải.

Nhơn Hải hiện có 167 hộ sản xuất kinh doanh cá thể, hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn xã, trong đó, có 11 ca nô phục vụ du lịch, 18 bè du lịch, 13 moto nước phục vụ du lịch, hơn 50 ván chèo đứng (sub); 10 nhà nghỉ và homestay, 6 nhà hàng, 13 hộ kinh doanh nhà hàng với quy mô nhỏ lẻ.

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, UBND tỉnh Bình Định đã có Quyết định phê duyệt Đề án phát triển du lịch cộng đồng xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn. Mục tiêu đến năm 2025, Nhơn Hải phấn đấu đón trên 102.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng 26,5 % so với năm 2023; doanh thu du lịch đạt trên 53 tỷ đồng tăng 32,5% so với năm 2023. Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích các cơ sở lưu trú homestay, nhà nghỉ đạt 15-20 cơ sở tăng từ 50% - 100% so với năm 2023.

Bình Định: Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải
Bình Định định hướng phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung - Phó Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Hiện nay, khách du lịch ngày càng quan tâm đến du lịch bền vững và tìm kiếm những trải nghiệm mới, thiết thực, khám phá những giá trị truyền thống của người dân địa phương. Đây là loại hình sản phẩm du lịch mới tại một số địa bàn có nhiều tiềm năng, đồng thời du lịch cộng đồng khi được phát triển sẽ khắc phục những nhược điểm thường thấy của hoạt động du lịch do người dân thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung chia sẻ: Phát triển du lịch cộng đồng tại xã Nhơn Hải nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn xã. Cùng đó gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của cộng đồng, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong hoạt động kinh doanh du lịch (vận tải khách, kinh doanh buôn bán, hướng dẫn tour), xây dựng văn hóa văn minh trong hoạt động du lịch tại xã Nhơn Hải.

Mỹ Bình

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”

OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Thịt lợn cắp nách - Lưu luyến hương vị đặc sản Lào Cai

Thịt lợn cắp nách - Lưu luyến hương vị đặc sản Lào Cai

LNV - Lào Cai nổi tiếng với nhiều món ngon và khác biệt, một trong những món ăn đó, là được chế biến từ thịt lợn cắp nách, đặc sản khó quên của Lào Cai.
Quy Nhơn hướng đến thành phố du lịch, văn minh, hiện đại

Quy Nhơn hướng đến thành phố du lịch, văn minh, hiện đại

LNV - Bình Định đặt mục tiêu xây dựng Quy Nhơn trở thành thành phố du lịch, văn minh, hiện đại, năng động, phát triển nhanh, bền vững và thu hút du khách bằng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.
Thừa Thiên Huế: Phát huy giá trị văn hoá gắn với du lịch làng nghề

Thừa Thiên Huế: Phát huy giá trị văn hoá gắn với du lịch làng nghề

LNV - Cùng với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử trên địa bàn, du lịch làng nghề truyền thống đã và đang được du khách ưa chuộng khi nhiều cơ sở kinh doanh, làng nghề triển khai nhiều cách làm hay vừa giúp tăng thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình, vừa bảo tồn và phát triển nghề truyền thống.
Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách mở ra hướng đi mới

Du lịch làng nghề hấp dẫn du khách mở ra hướng đi mới

LNV - Du lịch làng nghề ở nước ta đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Tuy tiềm năng là to lớn nhưng du lịch làng nghề hiện vẫn chưa xứng tầm với những lợi thế sẵn có, bởi các hoạt động còn mang tính tự phát cùng nhiều bất cập trong vấn đề môi trường và cơ sở hạ tầng.
Chung tay gìn giữ, bảo vệ di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên

Chung tay gìn giữ, bảo vệ di sản thế giới liên tỉnh đầu tiên

LNV - Tại Kỳ họp lần thứ 45 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO diễn ra vào tháng 9/2023 đã thông qua hồ sơ đề cử, công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng) là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào cho Việt Nam nói chung, Quảng Ninh - Hải Phòng nói riêng khi sở hữu di sản liên tỉnh đầu tiên.

Tin khác

Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh

Bình Định: Đánh thức tiềm năng phát triển du lịch đảo Cù Lao Xanh

LNV - Ngày 23/4, trong chuyến khảo sát quy hoạch xã đảo Nhơn Châu để phát triển du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự trăn trở, làm sao đánh thức tiềm năng phát triển du lịch xã đảo Nhơn Châu, để Cù Lao Xanh trở thành điểm đến của du khách trong và ngoài nước.
Lợi ích kép từ phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Lợi ích kép từ phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

LNV - Phát triển làng nghề gắn với du lịch, một giải pháp hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội. Cách làm này mang lại lợi ích kép cho cư dân các làng nghề truyền thống. Bởi cùng tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân còn là cách gìn giữ, bảo tồn, quảng bá và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc thông qua hoạt động du lịch.
Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mô hình nuôi chim bồ câu Pháp mang lại hiệu quả kinh tế cao

LNV - Nuôi loài chim 'hiền lành, mắn đẻ' này, anh Nguyễn Văn Hồ có thu nhập khấm khá, hơn 300 triệu đồng mỗi năm.
Mùa hoa sen đến làng cổ Đường Lâm thưởng thức cỗ sen ngày hạ

Mùa hoa sen đến làng cổ Đường Lâm thưởng thức cỗ sen ngày hạ

LNV – Từ những ao sen tự nhiên có trong làng, người dân ở làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) đã chế biến thành những món ăn vừa ngon miệng vừa đẹp mắt hấp dẫn khách du lịch.
Biển Hải Tiến - Điểm đến hấp dẫn của du lịch xứ Thanh

Biển Hải Tiến - Điểm đến hấp dẫn của du lịch xứ Thanh

LNV - Khu du lịch biển Hải Tiến với bờ biển dài 12,5km thuộc địa phận 05 xã: Hoằng Hải, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Trường và Hoằng Phụ. Cách Hà Nội 150km; cách trung tâm Thành phố Thanh Hoá 17km, rất thuận lợi cho phát triển các loại hình du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch trải nghiệm, du lịch làng nghề.
Trải nghiệm du lịch hấp dẫn tại làng sinh vật cảnh Hồng Vân

Trải nghiệm du lịch hấp dẫn tại làng sinh vật cảnh Hồng Vân

LNV - Đến làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, du khách sẽ được tham quan và trải nghiệm các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái mang phong cách gần gũi với thiên nhiên.
Đền Cửa Ông Ngôi đền linh thiêng với 700 năm tuổi

Đền Cửa Ông Ngôi đền linh thiêng với 700 năm tuổi

LNV - Đền Cửa Ông thuộc thành phố Cẩm Phả, nơi đây được biết đến là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng nhất tại tỉnh Quảng Ninh. Với kiến trúc đặc sắc đã khiến Đền Cửa Ông mỗi năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chiêm bái. Ngôi đền luôn luôn mở cửa để du khách đến hành hương, lễ bái. Đền Cửa Ông nổi tiếng vì có vị trí thiên thời, địa lợi, non nước hữu tình, với tầm nhìn tuyệt đẹp hướng thẳng ra vịnh Bái Tử Long, xanh mát, yên bình.
Các hoạt động quảng bá và công bố Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Các hoạt động quảng bá và công bố Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

LNV - Các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và công bố Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu diễn ra từ ngày 17 đến 19-5 tới.
Du lịch làng nghề

Du lịch làng nghề

LNV - Du lịch làng nghề truyền thống trên dải đất hình chữ S mang tên Việt Nam, bạn sẽ chiêm ngưỡng vô vàn sản phẩm độc đáo, tinh xảo với vẻ đẹp rất riêng. Trước bao biến thiên thời gian, dù nhịp sống hiện đại của thành phố đang dần len lỏi vào nông thôn thì các làng nghề truyền thống nay có bước chuyển mình mạnh mẽ và trở thành một trong những nét hấp dẫn thu hút khách du lịch.
Sự thay đổi của vùng đất bãi thành điểm du lịch cộng đồng

Sự thay đổi của vùng đất bãi thành điểm du lịch cộng đồng

LNV - Từ một vùng đất ven đô chủ yếu làm nông nghiệp và thủ công nghiệp, Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội) là địa điểm mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách với các mô hình du lịch, sản phẩm nông nghiệp…
Orchard Home Resort - Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng

Orchard Home Resort - Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng

LNV - Cách Vườn Quốc gia Cát Tiên khoảng 10 phút lái xe, Orchard Home Resort hiện đại được bao bọc bởi những cánh rừng hùng vĩ tại Nam Cát Tiên đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý thưởng cho những ai mong muốn nuôi dưỡng tốt sức khỏe tinh thần và yêu thích thiên nhiên.
Làng nghề rèn Bàn Mạch khai thác thế mạnh du lịch

Làng nghề rèn Bàn Mạch khai thác thế mạnh du lịch

LVN - Làng nghề rèn Bàn Mạch, làng nghề mộc thôn Vân Giang và Văn Hà là những địa điểm mang đậm nét văn hoá đặc trưng gắn với lịch sử lâu đời tại địa phương, nơi đây hấp dẫn nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.
Orchard Home Resort – Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng

Orchard Home Resort – Điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng

LNV - Cách Vườn Quốc gia Cát Tiên khoảng 10 phút lái xe, Orchard Home Resort hiện đại được bao bọc bởi những cánh rừng hùng vĩ tại Nam Cát Tiên đã trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý thưởng cho những ai mong muốn nuôi dưỡng tốt sức khỏe tinh thần và yêu thích thiên nhiên.
An Giang: Bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer

An Giang: Bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer

LNV - Nghề dệt thổ cẩm của đồng bào DTTS Khmer xã Văn Giáo có từ lâu đời. Sản phẩm làm ra để may trang phục cho sư, sãi ở chùa và phục vụ đời sống người dân trong vùng. Từng có thời điểm, nghề dệt thổ cẩm tưởng chừng bị mai một. Cột mốc đánh dấu cho sự phục hồi của làng nghề là vào năm 1998, với sự hỗ trợ của Tổ chức CARE.
An Bàng - "Thiên đường biển" của Hội An

An Bàng - "Thiên đường biển" của Hội An

LNV - Khi đặt chân đến TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam), du khách sẽ bắt đầu hành trình khám phá giữa phố cổ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp dâng trào của quá khứ và trải nghiệm không khí lãng mạn đậm đà trong đêm Hội An, với ánh sáng của những chiếc lồng đèn huyền bí và những hoa đăng lung linh trôi trên mặt nước sông Hoài. Tuy nhiên, vào buổi sáng hôm sau, du khách không nên bỏ qua cơ hội khám phá bãi biển An Bàng - một viên ngọc biển "sinh sau đẻ muộn," chỉ cách Hội An chưa đầy 3 km.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động