Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Bình Định: Ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

LNV - Ngày 8/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị có tham gia của hơn 250 thương nhân, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, hộ nông dân, siêu thị, cơ sở làng nghề đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu mua tiêu thụ các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Bình Định: Ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị là cơ hội để các cơ quan quản lý Nhà nước gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân, thương nhân, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới; đồng thời ghi nhận, tôn vinh những thương nhân đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định.

Mục tiêu của Hội nghị là tìm ra các giải pháp tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chất lượng và năng suất, hướng tới sự phát triển bền vững. Đồng thời, các bên liên quan bao gồm nông dân, HTX, nhà máy chế biến, siêu thị, nhà khoa học và quản lý đều cùng có lợi.

Bình Định: Ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đánh giá sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của tỉnh rất đa dạng và nổi tiếng, nhưng vẫn còn phát triển manh mún, nhỏ lẻ và chưa theo chuẩn an toàn rộng rãi. Điều này khiến người dân khó làm giàu từ mảnh đất quê hương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhận định, tỉnh Bình Định hiện thiếu các nhà máy chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm, tận dụng tối đa những gì nông nghiệp mang lại. Đồng thời, tư duy và cách làm trong sản xuất nông nghiệp vẫn chưa bắt kịp các vùng khác trong cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khuyến nghị cần thay đổi nhận thức, cách làm để người nông dân và các ngành dịch vụ hỗ trợ có thể phát triển bền vững và đạt được thu nhập ổn định.

Về quy trình sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Hiện tại, nhiều nông dân vẫn dựa trên kinh nghiệm cá nhân, không theo quy trình chuẩn, điều này cần phải thay đổi trong tương lai.

Bình Định: Ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
Ký các cam kết và mô hình tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kêu gọi các doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước hướng dẫn nông dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Sau Hội nghị, tỉnh Bình Định triển khai việc thực hiện nghiêm các quy trình sản xuất, đặc biệt là về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sức khỏe và chất lượng sản phẩm. Toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp phải hướng tới việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như VietGAP và GlobalGAP.

Chủ tịch Phạm Anh Tuấn đề xuất thực hiện tốt khâu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp bốn mô hình: Liên kết chuỗi; bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp chế biến tiêu thụ trên địa bàn; bán hàng qua thương nhân; bán hàng thương mại điện tử.

Bình Định: Ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp
Bưởi da xanh là cây trồng chủ lực của huyện Hoài Ân

Ngoài ra, các địa phương cần xác định rõ sản phẩm chủ lực, xây dựng HTX và tổ hợp tác để tổ chức sản xuất quy mô lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và đáp ứng nhu cầu thị trường. Chính quyền địa phương phải đảm bảo mọi khâu từ sản xuất đến tiêu thụ đều được quản lý chặt chẽ, thúc đẩy ký kết cam kết giữa nông dân, doanh nghiệp và thương nhân để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm và duy trì giá cả ổn định. Phải xem việc phát triển nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, với sự chịu trách nhiệm trực tiếp từ Chủ tịch huyện trong việc triển khai và giám sát thực hiện.

Với bà con nông dân, HTX, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị thay đổi căn bản nhận thức về sản xuất trong nông nghiệp: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản; tập trung sản xuất đảm bảo quy trình và các tiêu chuẩn chất lượng; thực hiện cam kết với doanh nghiệp và thương nhân để đảm bảo bao tiêu sản phẩm.

Các doanh nghiệp chế biến cùng với tỉnh Bình Định quy hoạch vùng trồng, tổ chức các quy trình và tiêu chuẩn sản phẩm, tập trung vào các nhà máy chế biến sâu và ký kết với bà con, các nhà máy thì phải tuần hoàn. Các thương nhân hỗ trợ cho bà con tiêu thụ trực tiếp, trước hết thống nhất ký cam kết tiêu thụ sản phẩm vẫn đảm bảo quy trình chất lượng, chung tay hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm nhất là khi được mùa.

Bên cạnh đó, các siêu thị cùng doanh nghiệp và thương nhân tập trung rà soát, đánh giá các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh Bình Định đảm bảo chất lượng đưa vào kệ siêu thị để bán và đưa sản phẩm của tỉnh vào tiêu thụ tại các siêu thị ở các tỉnh khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đề nghị các cơ quan truyền thông tuyên truyền trong việc thay đổi căn bản tổ chức sản xuất và tiêu thụ, hướng tới sản xuất an toàn tuyệt đối đảm bảo chất lượng, bền vững; hỗ trợ tuyên truyền cách làm hay, hiệu quả nhân rộng; hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm; phát hiện các trường hợp vi phạm hàng giả, hàng kém chất lượng, các sản phẩm vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm quy trình sản xuất nhất là dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích, gia cầm, gia súc bị bệnh vẫn đưa ra thị trường tiêu thụ.

Mỹ Bình

Tin liên quan

Tin khác

Chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

Chăn nuôi gà thịt gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

LNV - Sau 3 tháng triển khai, Dự án “Chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng hữu cơ và chứng nhận OCOP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” được triển khai ở xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có hiệu quả, mô hình có nhiều tiềm năng mở rộng để phát triển kinh tế.
Xây dựng vùng chè hơn 500ha theo hướng VietGAP ở huyện Kỳ Anh

Xây dựng vùng chè hơn 500ha theo hướng VietGAP ở huyện Kỳ Anh

LNV - Không chỉ mở rộng diện tích vùng trồng, người dân ở vùng thượng của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) còn định hướng sản xuất chè theo hướng VietGAP nhằm giúp cây chè sinh trưởng tốt, nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng, cho cây trồng chủ lực của huyện.
Phụ nữ nông thôn tích cực chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn tích cực chuyển đổi số

LNV - Thời gian qua, nhiều mô hình kinh tế hợp tác xã do phụ nữ làm chủ đã và đang tích cực thực hiện chuyển đổi số, kết nối các nền tảng công nghệ, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại…, góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế ở địa phương.
Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc diễn ra tại Đồng Tháp

Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc diễn ra tại Đồng Tháp

LNV - Ngày 14/9/2024, tại Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức “Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc”. Hội nghị có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Phùng Đức Tiến; Cục trưởng Cục Thú y, ông Nguyễn Văn Long, cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành trung ương. Phía Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, ông Phạm Thiện Nghĩa, cùng lãnh đạo các sở ngành và địa phương.
Cách xử lý đất nông nghiệp ở các khu vực bị vùi lấp sau bão lũ

Cách xử lý đất nông nghiệp ở các khu vực bị vùi lấp sau bão lũ

LNV - Sau khi siêu bão Yagi đổ bổ vào miền Bắc, mưa lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Bắc với quy mô rộng lớn, nhiều vùng đất nông nghiệp bị ngập úng và vùi lấp bởi đất, đá, cát, sỏi…
Khuyến công Bình Dương: Hỗ trợ phát triển mô hình công nghiệp nông thôn bền vững

Khuyến công Bình Dương: Hỗ trợ phát triển mô hình công nghiệp nông thôn bền vững

LNV - Vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong gia công cơ khí” cho hộ kinh doanh Vũ Thị Ánh Lệ, chuyên sản xuất tôn, đai sắt, sắt uốn tại ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng.
Phun tưới nước tự động trong sản xuất nông nghiệp: Hiệu quả cao

Phun tưới nước tự động trong sản xuất nông nghiệp: Hiệu quả cao

LNV - Phun tưới nước tự động là một trong những hình thức ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Giải pháp này có nhiều ưu điểm, như tiết kiệm điện, nước, giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất… đang được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng.
Nông dân Bạc Liêu trúng mùa vụ lúa hè thu

Nông dân Bạc Liêu trúng mùa vụ lúa hè thu

LNV - Nông dân ĐBSCL đang bước vào mùa thu hoạch vụ lúa hè thu, với năng suất đạt từ 6,5 – 7 tấn/ha, giá bán tại ruộng từ 8.500 – 9.100 đồng/kg. Đây được xem là vụ mùa thành công nên bà con rất phấn khởi.
Khuyến nông cộng đồng ở Đắk Nông ngày càng phát triển

Khuyến nông cộng đồng ở Đắk Nông ngày càng phát triển

LNV - Từ năm 2023 đến nay, các địa phương trong tỉnh Đắk Nông đã thành lập mới thêm được 52 tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ). Trong đó, có 586 thành viên tham gia có chuyên môn về sản xuất, chăn nuôi.
Lào Cai đầu tư khuyến công 6 tỷ đồng

Lào Cai đầu tư khuyến công 6 tỷ đồng

LNV - Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn thuộc những ngành, nghề có tiềm năng, thế mạnh và có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu, như chế biến nông, lâm sản, dược liệu, đồ thủ công mỹ nghệ...
Bình Thuận: Hiệu quả kinh tế từ ứng dụng phương pháp sạ cụm trên lúa

Bình Thuận: Hiệu quả kinh tế từ ứng dụng phương pháp sạ cụm trên lúa

LNV - Áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã mang lại nhiều thành tựu cho ngành nông nghiệp. Trong đó, đối với sản xuất lúa hiện nay, sạ cụm bằng máy là phương pháp còn khá mới ở Bình Thuận. Do đó trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận sẽ đưa vào
Sản xuất hữu cơ - Hướng đi tất yếu của nông nghiệp hiện đại

Sản xuất hữu cơ - Hướng đi tất yếu của nông nghiệp hiện đại

LNV - Những năm gần đây, xu hướng mở rộng sản xuất nông nghiệp hữu cơ (NNHC) đang dần phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Tại các địa phương, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh doanh nông sản, trồng trọt hữu cơ.
Nam Định: Gỡ khó cho nghề muối

Nam Định: Gỡ khó cho nghề muối

LNV - Lao động cực nhọc mà giá bán muối thấp, thu nhập không đủ nuôi sống gia đình nên càng ngày càng nhiều diêm dân không còn mặn mà với nghề làm muối. Phần lớn lao động hiện nay là người trung tuổi, người già gắn bó lâu năm với nghề. Lực lượng lao động chính là thanh niên hầu hết đều đi tìm công việc làm khác.
Bình Định thành lập và kiện toàn Tổ Khuyến nông cộng đồng

Bình Định thành lập và kiện toàn Tổ Khuyến nông cộng đồng

LNV - Bình Định củng cố, kiện toàn 28 Tổ Khuyến nông cộng đồng hiện có và thành lập mới 23 Tổ Khuyến nông cộng đồng, để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của Tổ Khuyến nông cộng đồng hiện nay tại các xã xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của tỉnh.
Trên 5.000 tổ khuyến nông cộng đồng, hơn 45.500 cầu nối tri thức

Trên 5.000 tổ khuyến nông cộng đồng, hơn 45.500 cầu nối tri thức

LNV - Không chỉ có lực lượng hùng hậu, khuyến nông cộng đồng còn phát triển theo chiều sâu, tích hợp đa giá trị giúp phát triển vùng nguyên liệu bền vững.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Bình Dương: Chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

LNV - Năm 2024, đánh dấu lần thứ 7 chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) tỉnh Bình Dương được tổ chức, số lượng và chất lượng các sản phẩm tham gia ngày càng được nâng lên cho thấy hiệu quả tích cực từ chương trình.
Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công

Hà Nội triển khai hiệu quả chương trình khuyến công

LNV - Trong chuỗi hoạt động chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội (IDC Hanoi) đã tổ chức thành công Hội chợ Hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) .
Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

Mỹ Đức hướng về ngày Giải phóng Thủ đô

LNV - Huyện Mỹ Đức (thành phố Hà Nội) là một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa, nơi có Lễ hội Chùa Hương được tổ chức hàng năm, thu hút đông đảo lượt khách thập phương hành hương lễ phật. Huyện Mỹ Đức cũng là địa phương có nhiều đóng góp trong công cuộc kháng chiến và xây dựng đất nước.
Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Thanh Trì (TP Hà Nội): Đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30-9-2024 công nhận huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xuân Lộc huyện đầu tiên của Đồng Nai đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Vừa qua, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) trung ương nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, công nhận Xuân Lộc (Đồng Nai) đạt chuẩn Huyện NTM nâng cao năm 2023. Đây là huyện NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh, là huyện thứ 3 của cả nước được đề xuất công nhận.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động