Huyện Đông Triều Quảng Ninh nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP
Triển khai Chương trình xây dựng NTM, TX Đông Triều luôn ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện chương trình OCOP, trong đó ưu tiên nguồn vốn hỗ trợ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp nông thôn.
Đến nay, TX Đông Triều đã phát triển được 40 sản phẩm OCOP của 18 tổ chức kinh tế tham gia. Trong đó có 30 sản phẩm đạt từ 3-5 sao và đã được cấp mã số, mã vạch. Ngoài ra, thị xã đã xây dựng được 5 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực (na dai, vải thiều, cam Canh, bưởi Diễn, nếp cái hoa vàng), đặc biệt sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ trở thành sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.
Với những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện miền núi Nam Giang dần cải thiện.
Trong năm 2021, trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tiêu thụ nông sản, TX Đông Triều đã phối hợp với Sở Công Thương kết nối với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) kết nối với 3 sàn thương mại điện tử như Sendo, Voso, Cucu và xây dựng trang thương mại điện tử Dongtrieumart. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh lập sàn thương mại điện tử riêng để hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản.
Nhờ vậy, sản phẩm đã đến được tay người tiêu dùng ở nhiều địa phương trong nước. Hiện thị xã đang tiếp tục đưa thêm các sản phẩm nông sản của địa phương lên kênh bán hàng hiện đại này. Trọng tâm là các sản phẩm OCOP như: Gạo nếp cái hoa vàng, sữa tươi và sản phẩm từ sữa, nấm, sản phẩm từ rươi và cáy, na, vải... Đây đang là một bước đi hiệu quả để nông sản Đông Triều vươn ra thị trường với giá trị cao, góp phần duy trì ổn định sản xuất, đảm bảo thu nhập, đời sống của người nông dân.
Phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng
Thị xã Đông Triều xác định, sản phẩm OCOP là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, có tính phát triển bền vững, ổn định, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường.
Tính đến thời điểm hiện nay, địa phương có 7 sản phẩm tiêu biểu gồm: Gốm sứ của Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh; Gạo nếp cái Hoa vàng của Hiệp hội nếp cái hoa vàng; Nấm của Công ty TNHH Long Hải; Sữa của Công ty CP Sữa An Sinh và Công ty CP Sữa Đông Triều; Rau sạch của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188; Rươi và Cáy của Công ty TNHH Sông Cầm; Trà hoa vàng Ngọa Vân của HTX nông nghiệp sinh thái chè hoa vàng Huyên Anh.
Na dai, một sản phẩm OCOP tiêu biểu của thị xã Đông Triều
Để đạt mục tiêu này, thị xã đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hoạt động của các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, duy trì chu trình OCOP thường niên cho tới đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền phát triển sản phẩm mới, có thế mạnh của địa phương. Hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển sản phẩm mới với các kế hoạch kinh doanh tốt nhất qua thẩm định.
Đông Triều cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị, đầu tư mới công nghệ sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện hỗ trợ cho các đơn vị kinh tế triển khai dự án liên kết chuỗi đối với các sản phẩm OCOP chủ lực có lợi thế, đảm bảo gia tăng cao về giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu.
Cùng với đó là việc quy hoạch phát triển các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất tập trung đảm bảo cung ứng đủ nguyên liệu phục vụ chế biến các sản phẩm OCOP. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm nhằm nâng cao uy tín, chất lượng của nhãn hiệu OCOP. Tăng cường ứng dụng KHCN vào khâu chế biến, bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng các sản phẩm từ sữa, na dai, bảo quản trước và sau thu hoạch đối với quả vải, quả na…
Minh Khang
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công