Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 34°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ làng nghề phát triển

LNV - Hà Nội vừa có thêm 4 làng được công nhận danh hiệu


Sản xuất bánh truyền thống tại làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì).

Làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì) vừa được thành phố Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội”. Làng có nghề làm bánh, kẹo, bánh trung thu, bánh chả, bánh vừng vòng… truyền thống.

Theo ông Hoàng Văn Tươi, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Tiến Dũng - Vĩnh Thịnh Long, từ năm 1965, nhiều người dân ở Nội Am đi làm trên các tiệm bánh ở phố cổ Hà Nội, học được nghề và truyền lại cho con cháu để phát triển kinh tế. Trong 15 năm trở lại đây, nghề sản xuất bánh, kẹo phát triển đem lại thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình. Hiện nay, Nội Am có 183/728 hộ làm bánh, kẹo, bánh trung thu truyền thống; số lao động làm nghề là 282 người, chiếm 20% tổng số lao động trong độ tuổi trên địa bàn. Thu nhập bình quân của người làm nghề đạt gần 70 triệu đồng/năm.

Theo Chủ tịch UBND xã Liên Ninh Tạ Duy Đông, từ năm 2021, xã Liên Ninh đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong đó, làng Nội Am đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đưa xã Liên Ninh trở thành một điểm sáng về xây dựng nông thôn mới của huyện Thanh Trì.

Người dân làng Phú An, xã Thanh Đa (huyện Phúc Thọ) có nghề sản xuất đồ gỗ nội thất. Theo Trưởng thôn Phú An Nguyễn Doãn Hợp, trước năm 1990, dân làng Phú An chủ yếu đi đóng giường, tủ, bàn, ghế, cửa, kệ… cho xưởng mộc ở các địa phương. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận rất lớn, lại sẵn có nghề trong tay, người dân Phú An đã mở xưởng sản xuất, làm giàu trên chính quê hương mình. “Hiện nay cả làng có 161 xưởng sản xuất, kinh doanh đồ gỗ nội thất, nhờ đó, kinh tế phát triển mạnh nhất xã Thanh Đa”, ông Nguyễn Doãn Hợp cho biết.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội), cuối năm 2022, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định công nhận 4 làng đạt danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” là: Làng nghề hoa, cây cảnh Tích Giang (xã Tích Giang) và làng nghề mộc thôn Phú An (xã Thanh Đa) cùng ở huyện Phúc Thọ; làng nghề may Vĩnh Trung (xã Đại Áng) và làng nghề sản xuất bánh, kẹo Nội Am (xã Liên Ninh) cùng ở huyện Thanh Trì. Như vậy, đến nay, thành phố đã công nhận 321 làng nghề, làng nghề truyền thống, trong đó có 48 làng được công nhận danh hiệu "Làng nghề truyền thống".

Theo đánh giá của Sở NN& PTNT Hà Nội, tại các làng có nghề, lao động có việc làm và thu nhập cao hơn so với các làng thuần nông. Để phát triển làng nghề, bên cạnh nỗ lực của các hộ sản xuất là định hướng từ chính quyền địa phương. Chủ tịch UBND xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) Tạ Duy Đông cho biết, xác định xây dựng nông thôn mới phải chuyển dịch được cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xã Liên Ninh tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ các hộ làng nghề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu, tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất...

Tuy nhiên, có một thực tế là, quy mô sản xuất ở làng nghề đa số nhỏ lẻ trong khu dân cư nên còn tồn tại không ít vấn đề, trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa được mở rộng, nguồn nguyên liệu “đầu vào” cho sản xuất thiếu bền vững. Tại làng Phú An (xã Thanh Đa), đa số các hộ sản xuất đồ gỗ nội thất tại gia đình, trong khu dân cư với diện tích mỗi xưởng khoảng 100-450m2 nên khá chật chội; quá trình sản xuất còn phát sinh bụi gỗ, mùi sơn... ảnh hưởng đến môi trường.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Trần Sỹ Tiến, tạo động lực để làng nghề phát triển, hằng năm, thành phố Hà Nội đều ban hành kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các làng nghề… Sở NN&PTNT Hà Nội đã hỗ trợ làng nghề xây dựng thương hiệu, xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể...

Cùng với việc tham mưu cho thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ, hằng năm, Sở Công Thương Hà Nội đã chọn hỗ trợ 10 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đầu tư đổi mới thiết bị, máy móc, ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất. Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tập trung triển khai nhiệm vụ đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể cho các làng nghề và tham mưu UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm...

Các làng nghề phát triển đã và đang tạo thêm nhiều động lực xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Nhã Lam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công

Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công

LNV - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Đàm Lam Thương mại và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 đề án khuyến công trong việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, với tổng số tiền 675 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê

LNV - Ngày 7/11, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công ThươngVĩnh Long) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê” tại Công ty TNHH Thực phẩm Khởi Nguyên (phường Long Châu).
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP

Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP

LNV - Với hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và hỗ trợ sáng tạo, năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của Hà Nội trong hành trình đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - Ngành Công thương Vĩnh Long còn hỗ trợ 2 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất cửa nhôm và sản xuất, chế biến trà, mứt mãng cầu xiêm.
An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”

An Giang nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm”

LNV - Mới đây, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang - Nguyễn Duy Linh Thảo, Chủ tịch Hội đồng thẩm định, phê duyệt đề án, nhiệm vụ khuyến công tỉnh An Giang đã đến nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất nước mắm” của Doanh nghiệp tư nhân Mỹ Hảo tại đặc khu Phú Quốc.
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5.

Tin khác

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

LNV - Nhằm bảo đảm tính hiệu quả và bền vững của công tác khuyến công trong giai đoạn mới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu

Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu

LNV - Chương trình Khuyến công Thanh Hoá đã hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến lâm sản xuất khẩu thông qua việc tài trợ kinh phí để ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn bền vững, đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025 đã triển khai 328 đề án khuyến công, với hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp.
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

LNV - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Tây Ninh đã chú trọng triển khai các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.
Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm

Khuyến công Sơn La đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng cuối năm

LNV - Chính sách khuyến công mang lại sự hỗ trợ thực chất cho nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) như có thêm nguồn lực đầu tư, ứng dụng các máy móc tiên tiến vào sản xuất, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đã mang lại năng suất cao, giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Qua đó, giúp sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, dễ dàng thâm nhập thị trường ngoài tỉnh và vươn ra quốc tế.
Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công

Thẩm định thực tế các cơ sở được hỗ trợ kinh phí khuyến công

LNV - Vừa qua, Sở Công Thương đã tiến hành kiểm tra, thẩm định các đề án được phê duyệt hỗ trợ kinh phí khuyến công địa phương đợt 2 năm 2025.
Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Khuyến công Đà Nẵng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

LNV - Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, hỗ trợ có vốn đối ứng của doanh nghiệp trong khuyến công sẽ tiếp tục được mở rộng giai đoạn 2026-2030. Trọng tâm là hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, áp dụng sản xuất sạch hơn, liên kết chuỗi giá trị và xúc tiến thương mại.
Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao

Khuyến công năm 2026 sẽ đạt hiệu quả cao

LNV - Đắk Lắk sẽ thống nhất quản lý, sử dụng hiệu quả kinh phí khuyến công, đồng thời tạo động lực mới thúc đẩy sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc

Phát triển nguồn nhân lực tạo nền tảng nâng cao hiệu quả khuyến công khu vực phía Bắc

LNV - Với mục tiêu xây dựng lực lượng nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp nông thôn, công tác đào tạo, bồi dưỡng và tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp được ngành Công Thương chú trọng triển khai đồng bộ. Những kết quả đạt được thời gian qua cho thấy hiệu quả rõ nét, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong thực hiện chính sách khuyến công.
Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở

Đắk Lắk tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho cán bộ cơ sở

LNV - Nhằm nâng cao năng lực, trang bị kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cơ sở, ngày 29/10, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Đắk Lắk) tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến công và xúc tiến thương mại cho 120 cán bộ phụ trách tại các xã, phường khu vực phía Tây của tỉnh.
Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị

Khuyến công thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn ở Quảng Trị

LNV - Khuyến công đang trở thành công cụ quan trọng giúp tỉnh Quảng Trị thúc đẩy công nghiệp hóa nông thôn, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và hội nhập. Năm 2026, tỉnh đề xuất 2 đề án khuyến công quốc gia, tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, mở ra hướng đi mới cho các cơ sở công nghiệp nông thôn.
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt

LNV - Trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa, việc phát triển các sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) cùng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia đang trở thành một trong những hướng đi chiến lược nhằm khẳng định vị thế hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây không chỉ là chương trình mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam – gắn giá trị thương mại với văn hóa, bản sắc và trí tuệ của người Việt.
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng

Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng

LNV - Trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, việc phát huy lợi thế đặc thù của từng địa phương để hình thành và phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) đặc trưng đang trở thành hướng đi đúng đắn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

LNV - Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến, liên kết, phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không.
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

LNV - Bát Tràng ngôi làng gốm cổ kính ven sông Hồng, vốn nổi danh là “công xưởng” gốm sứ hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, giữa guồng quay sản xuất hối hả, tiềm năng du lịch và giá trị văn hóa cốt lõi của làng nghề đôi khi bị lu mờ. Chính trong bối cảnh đó, m
Giao diện di động