Thứ năm, 03-06-2021 | 14:32GMT+7

Vải thiều Bắc Giang ''nhuộm đỏ'' sàn thương mại điện tử

LNV - Đầu tháng 6 là cao điểm mùa thu hoạch, trái vải thiều của tỉnh Bắc Giang sẽ chính thức được phân phối cùng lúc trên sàn của 6 “ông lớn” thương mại điện tử tại Việt Nam thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”. Hình ảnh vải thiều Bắc Giang đang “nhuộm đỏ” các sàn thương mại điện tử hứa hẹn sẽ có đầu ra hiệu quả cho loại nông sản này.

Gian hàng vải thiều Bắc Giang trên “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” của sàn thương mại điên tử Voso.​

6 sàn cùng vào cuộc

Những ngày này, truy cập vào các sàn thương mại điện tử Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, người tiêu dùng sẽ bắt gặp hình ảnh những chùm vải chín mọng, tươi ngon được giới thiệu trên trang chủ, tại vị trí ưu tiên. Đây là kết quả chương trình phối hợp giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) với 6 “ông lớn” thương mại điện tử tại Việt Nam nhằm hỗ trợ bà con tỉnh Bắc Giang tiêu thụ vải thiều đang vào vụ thu hoạch.

Thực hiện chương trình, các sàn đã lên phương án thu mua, vận chuyển, bảo quản, quảng bá sẵn sàng nguồn hàng đáp ứng đơn hàng của người tiêu dùng cả nước. Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), đơn vị chủ quản sàn thương mại điện tử Voso cho hay, Voso đặt mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày, tương đương 3.000 tấn trong niên vụ này. Voso cũng khẳng định bảo đảm thời gian giao hàng đến tay người mua chỉ từ 6-48 giờ sau thu hoạch. Đáng nói là Voso có lợi thế lớn khi sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh, thành phố với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán hàng trực tiếp. Vì thế, không chỉ hỗ trợ đưa trái vải lên sàn Voso, Viettel Post còn triển khai bán hàng trực tiếp tại các điểm bán, bưu cục của Viettel Post.

Còn ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghệ Sendo thông tin, từ đầu năm 2021, Sendo cùng với Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình thúc đẩy tiêu thụ nông sản các tỉnh. Sendo tiếp tục dành ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang vào vụ thu hoạch, trong dịp đầu tháng 6 này là vải thiều Bắc Giang, với mức tiêu thụ dự kiến lên tới hàng chục tấn. Trong khi đó, đại diện sàn Tiki cũng cho biết, sàn này đặt mục tiêu tiêu thụ khoảng 100 tấn vải Bắc Giang trong đợt đầu này.
 
Vải thiều Bắc Giang trên “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia” có nguồn gốc từ vùng vải an toàn.

An toàn là ưu tiên số 1

Cùng với đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều và nông sản của các tỉnh đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử và các bên liên quan luôn chú trọng tới chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và bảo đảm an toàn phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương khẳng định: “Vải thiều Bắc Giang có chất lượng vượt trội, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, được trồng trọt, chăm sóc ở “Vùng vải an toàn dịch bệnh”, không bị tác động Covid-19, thị trường trong và ngoài nước có thể yên tâm tin dùng”. Thực tế thì từ khi dịch chưa bùng phát, khu vực trồng vải thiều đã được khoanh vùng, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã lập chốt kiểm dịch, nghiêm cấm người ra vào khi không có nhiệm vụ. UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo để những tuyến đường như quốc lộ 37, đường 279... dành riêng cho xe chuyên chở vải thiều. Ngoài ra, vải thiều từ Bắc Giang đưa ra khỏi địa bàn tỉnh đều được cấp “Giấy xác nhận lô hàng vải thiều an toàn”, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và yêu cầu vệ sinh dịch tễ.

Cùng với đó, các sàn thương mại điện tử đã có phương án phối hợp với cơ quan chức năng bảo đảm xe giao hàng ra vào được khử khuẩn theo các yêu cầu phòng dịch nghiêm ngặt. Với đặc thù phân phối trái cây tươi, một số sàn đã lên phương án vận chuyển nhanh bằng mọi hình thức từ xe lạnh tới hàng không và cam kết đem sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tới người tiêu dùng.
 
Gian hàng vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử Sendo.

Sự khẩn trương vào cuộc của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các sàn thương mại điện tử hứa hẹn sẽ tận dụng ưu thế của công nghệ, góp phần thúc đẩy đầu ra cho trái vải Bắc Giang, giúp nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ khắp 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Lam Giang/HNM