Việt Yên (Bắc Giang): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh của địa phương
Muối lạc vừng rong biển là một trong hai sản phẩm Hợp tác xã Nông nghiệp Hạnh Phúc (xã Tăng Tiến) đăng ký tham gia chương trình OCOP năm nay. Đây là sản phẩm mang thế mạnh của địa phương, vùng trồng lạc truyền thống.
Sản phẩm Muối lạc vừng rong biển hiện đang đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân địa phương. Hiện nay việc sản xuất của hợp tác xã được bán tự động với sự hỗ trợ của máy móc trong nhiều khâu.

Sản phẩm Muối lạc vừng rong biển mang thế mạnh của vùng trồng lạc truyền thống
Thông qua kênh phân phối của Công ty JoyVN, sản phẩm Muối lạc vừng rong biển và Bánh chưng Hạnh phúc đã được tiêu thụ tại nhiều siêu thị ở miền Bắc. Riêng sản phẩm muối lạc vừng rong biển mỗi tháng bình quân Hợp tác xã tiêu thụ được 10.000 lọ sản phẩm. Doanh thu một năm đạt khoảng 4 tỷ đồng…
Bà Lê Hồng Vân, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hạnh Phúc cho biết: “Sản phẩm của chúng tôi tuân theo quy trình sản xuất để đạt an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đó hoàn thiện bao bì nhãn mác, đạt các tiêu chí, thuận tiện cho người tiêu dùng. Đảm bảo việc trải nghiệm sản phẩm của khách hàng được tốt nhất…”.
Hợp tác xã Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Trường (thôn Râm, xã Tự Lạn) đã có những thành công quan trọng từ việc trồng dưa lưới, dưa leo trong nhà màng. Dưa ở đây được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap. Sản phẩm dưa lưới đã được đăng ký tem truy suất nguồn gốc và tiêu thụ rộng rãi tại thị trường Bắc Giang và Hà Nội.

Các sản phẩm sạch của HTX Xuân Trường
Năm nay Hợp tác xã đăng ký tham gia chương trình OCOP với sản phẩm dưa leo Xuân Trường nhằm nâng tầm giá trị sản phẩm, cung cấp ra thị trường sản phẩm có chất lượng cao, an toàn đến tay người tiêu dùng. Để đạt tiêu chuẩn, Hợp tác xã tuân thủ nghiêm ngặt Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP do Chính phủ ban hành; hiện đang làm thủ tục đăng ký bao bì, nhãn mác, tem truy suất nguồn gốc sản phẩm.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ nhiệm Hợp tác xã Xuân Trường thông tin: “Chúng tôi luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, từ bón phân đến sử dụng thuốc thực vật đều có lịch ghi chép, đảm bảo các sản phẩm đạt được chất lượng đúng theo tiêu chuẩn được đề ra”.

Như vậy, ngoài việc giúp các chủ thể tạo thương hiệu, OCOP còn giúp họ tạo ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, an toàn khi đến tay người tiêu dùng.
Đồng hành cùng các chủ thể OCOP “gắn sao” lên sản phẩm
Là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình OCOP của huyện Việt Yên, ngay từ đầu năm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Việt Yên đã rà soát, lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia Chương trình OCOP. Phòng tham mưu UBND huyện ban hành kế hoạch triển khai thực hiện; phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn, tư vấn các chủ thể sản xuất hoàn thiện các nội dung theo tiêu chí sản phẩm OCOP.
Từ 2019 đến nay toàn huyện Việt Yên có 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm 4 sao. Với 8 sản phẩm đăng ký năm 2022, huyện phấn đấu có 4-5 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.
Ông Ngô Đăng Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Việt Yên thông tin: “Để hướng dẫn các chủ thể tham gia OCOP chúng tôi phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các cán bộ chuyên môn của huyện cử các chủ thể đi tham gia tập huấn, trực tiếp đến các cơ sở để tư vấn cùng với các chuyên gia. Hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện các nội dung còn thiếu theo tiêu chí đối với các sản phẩm, hoàn thiện các hồ sơ theo quy định”
Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình OCOP, huyện Việt Yên đã và đang cụ thể hóa Nghị quyết số 162 ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về xây dựng và phát triển huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025 trên lĩnh vực nông nghiệp.
Bài, ảnh: Hải Nhân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 Khuyến công
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 Tin tức
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội
10:09 Tin tức
