Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Trường nghề "toát mồ hôi" trước yêu cầu tuyển lớn của doanh nghiệp

LNV - Nhận thức của xã hội đối với giáo dục nghề nghiệp gồm cao đẳng, trung cấp đã có phần nâng lên, nhiều trường tuyển sinh khá tốt và cung ứng không kịp nhân lực do yêu cầu lớn từ doanh nghiệp.
Vai trò giáo dục nghề nghiệp từng bước nâng lên

Mới đây, tại Hội nghị tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm năm 2020, ông Vũ Xuân Hùng- Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, kết quả tuyển sinh năm 2019 và những năm trước đây cho thấy nhận thức của xã hội về vai trò của giáo dục nghề nghiệp đã từng bước nâng lên.

Sinh viên ngành nhà hàng khách sạn học tại một trường cao đẳng ở TPHCM.


Theo ông Hùng, kết quả tuyển sinh năm 2019 đạt 103,5% so với kế hoạch, trong đó tuyển sinh trung cấp, cao đẳng là 568.000 người, đạt 101,4% so với kế hoạch, gồm: Cao đẳng tuyển sinh được 236.000 sinh viên, trung cấp tuyển sinh được 332.000 sinh viên…

Ngoài ra, công tác phân luồng học sinh tốt nghiệp THCS vào giáo dục nghề nghiệp chuyển biến tích cực, điển hình tỉ lệ phân luồng năm 2019 đạt 12%, trong khi cuối năm 2017 chỉ đạt 7-8%.

Chia sẻ bên lề Hội nghị này, Tiến sĩ Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt (TPHCM) cho biết: “Năm nay chỉ tiêu của trường là 1.500. Nhưng tới hiện tại, chúng tôi đã nhận được hồ sơ đăng ký của khoảng 1.000 thí sinh (đã tốt nghiệp THPT). Đây là một tín hiệu rất đáng mừng so với trước đây”.

Ông Thành cũng chia sẻ, năm 2017 khi bắt đầu thực hiện Luật giáo dục nghề nghiệp thì nhận thức xã hội chưa thay đổi. Tuy nhiên, một vài năm gần nay, nhiều bậc phụ huynh và thí sinh đã có cái nhìn tốt hơn đối với đào tạo cao đẳng, trung cấp.

"Rõ ràng học cao đẳng, thời gian học ngắn (so với đại học-PV), chi phí đầu tư ít nhưng ra trường lại dễ tìm được việc làm. Hiện nay nhiều ngành kế toán, quản trị kinh doanh... ở trường tôi, doanh nghiệp đến xin nhưng trường không còn em nào để đáp ứng nhu cầu của họ”, ông Thành cho hay.

Chia sẻ với báo chí mới đây, Tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (TPHCM) cũng cho biết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đối với người học cao đẳng hiện rất nhiều.

Theo ông Kha, từ đầu năm tới thời điểm này, có 101 doanh nghiệp gửi thông tin tới trường với nhu cầu tuyển dụng khoảng 4.000 vị trí việc làm. Trong đó, ngành cơ khí cần nhiều nhất: 656 lao động, kế đến là cơ điện tử cần 609 người, điện công nghiệp cần 556, điện tử cần 513…

Hằng năm, số lượng sinh viên tốt nghiệp của Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng là 3.700 sinh viên, nhưng không đủ cung cấp cho các doanh nghiệp liên hệ với trường.

Nhiều năm qua, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng luôn thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển vào học. Mỗi năm chỉ tiêu tuyển của trường lên đến gần 4.000 sinh viên nhưng điểm đầu vào luôn cao thậm chí cao ngang bằng các trường ĐH top trên.

Chủ động thay đổi để hấp dẫn hơn

Trong thực tế, các đơn vị giáo dục nghề nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn để thu hút người học bởi con đường đến ĐH giờ đây quá thuận lợi. Tuy nhiên, bản thân mỗi trường đều nhìn nhận sẽ phải tự tìm cho mình giải pháp tháo gỡ.

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành- Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt chia sẻ: “Đã có giai đoạn, các trường đào tạo cao đẳng gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển sinh. Nhưng đến thời điểm này, các trường cũng đã tìm được cách vượt qua, biến nguy cơ thành cơ hội. Thay vì đào tạo số lượng lớn thì bây giờ trường chú trọng đào tạo “tinh” trên số lượng ít người học để tạo thương hiệu cho các trường”.

Thời gian học cao đẳng ngắn, chi phí đầu tư thấp là lợi thế thu hút người học.


Ông Thành cho biết: “Mỗi năm chúng tôi luôn cố gắng đổi mới để đáp ứng với hoàn cảnh của xã hội. Trường tập trung đào tạo các ngành mà thị trường lao động tại Nhật đang rất cần. Chúng tôi đẩy mạnh chương trình internship - sinh viên năm cuối thực tập ở Nhật vừa có thu nhập sau đó trở về hoàn thành chương trình cao đẳng".

Theo ông Thành, nếu các em thể hiện tốt thì sau khi ra trường sẽ tiếp tục sang Nhật làm việc với mức lương cao. Đồng thời, 2 năm nay trường cũng đẩy mạnh đào tạo chương trình chất lượng cao, tức là tổ chức lớp sỉ số ít để có chất lượng.

Bên cạnh đó, các trường cao đẳng đều chủ động tạo cơ hội học nghề có việc làm ngay để thu hút người học. Giải pháp được các trường cho là hiệu quả chính là gắn kết với doanh nghiệp.

Theo tiến sĩ Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, hằng năm trường tổ chức 3 lần hoạt động đào tạo gắn với giải quyết việc làm và kết nối doanh nghiệp. Do đó, tỷ lệ người học có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp là 80% và sau 6 tháng là gần 100%.

TS Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH)


Tiến sĩ Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) nhấn mạnh, việc chú trọng kỹ năng cho người lao động trong bối cảnh mới cũng phải được các trường nghề đặc biệt quan tâm hơn.

“Có 5 yêu cầu mới đặt ra, trong đó vấn đề đào tạo gắn với doanh nghiệp gắn với thị trường. Lâu nay trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp có nhiều trường làm tốt về đào tạo những kỹ năng mới cho người học, đơn cử như kỹ năng số, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, kỹ năng khởi nghiệp…., nhưng vẫn có nhiều trường chưa làm được”, ông Dũng khẳng định.

Lê Phương
Theo HNM

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Lâm Đồng học và làm theo Bác

LNV - Những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình. Từ đó xuất hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng và trong xã hội nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

Bình Định chăm lo cho thế hệ trẻ vùng biển đảo Nhơn Châu

LNV - Chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên của xã Nhơn Châu đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không chỉ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mà còn là động lực quan trọng để hình thành đội ngũ lao động có tay nghề cao cho xã đảo, nơi đang từng bước phát triển du lịch, dịch vụ và bảo tồn tài nguyên biển đảo.
Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

Bình Định: Hơn 34.600 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng nâng cao về chuyển đổi số, kỹ năng số

OVN - Ngày 11/6, tại Trường Đại học Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định khai mạc khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Định năm 2025.
Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Bình Định đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

LNV - Bình Định đặt mục tiêu đào tạo 7.500 kỹ sư, cử nhân, kỹ sư thực hành và nhân lực trình độ cao, trở thành trung tâm công nghệ cao của khu vực miền Trung và cả nước, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số và công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

Bình Định: Đào tạo nghề nông nghiệp cho 2.000 lao động nông thôn năm 2025

LNV - Tỉnh Bình Định dự kiến sẽ dành 6,79 tỷ đồng để đào tạo cho lao động nông thôn có nhu cầu học nghề nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2025.
Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

Ứng Hòa "sáng, xanh" nhờ các phong trào thiết thực

LNV - Những năm gần đây, diện mạo nông thôn huyện Ứng Hòa ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp, văn minh, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống.

Tin khác

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

Bình Định chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp

UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định về việc phê duyệt Đề cương nhiệm vụ Đề án chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản và đào tạo nghề cho lao động ngư nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

Phú Yên phấn đấu đào tạo lao động nông thôn đạt tỷ lệ 80%

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thực hiện tỷ lệ lao động nông thôn qua đào tạo đạt 80%, trong đó qua đào tạo nghề nông nghiệp đạt trên 55%.
Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

Giới thiệu hệ thống giáo dục quốc tế QSI tại Bình Định

LNV - Chiều 4/3, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi giới thiệu về hệ thống giáo dục quốc tế Quality International Schools (QSI). Đây là chương trình giáo dục của Mỹ theo chuẩn quốc tế, đang được triển khai tại 31 quốc gia trên thế giới.
Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú

Bình Định vinh danh Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú

Ngày 27/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Y tế tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Y tế Việt Nam - 70 năm làm theo lời Bác” và vinh danh các Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú trên địa bàn tỉnh.
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động

LNV - Năm 2025, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Định phấn đấu tạo việc làm cho 32.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động đạt khoảng 800 người. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 25,52%.
Đào tạo nghề nông nghiệp - “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

Đào tạo nghề nông nghiệp - “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

LNV - Đào tạo nghề giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn. Đây cũng là “chìa khóa” để các địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, đồng thời gắn đào tạo nghề với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ giảm nghèo bền vững qua đó góp phần nâng cao đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

LNV - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động tại các làng nghề, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, hoạt động này luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái chú trọng, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, hộ nghèo giảm mạnh.
Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

Đào tạo nghề nông nghiệp – “Chìa khoá” giảm nghèo bền vững ở Tuyên Quang”

OVN - Đào tạo nghề giải quyết việc làm là giải pháp căn bản để tạo sinh kế bền vững cho lao động nông thôn. Đây cũng là “chìa khóa” để các địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường, đồng thời gắn đào tạo nghề với việc thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ giảm nghèo bền vững qua đó góp phần nâng cao đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.
Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang

Nghề trồng nấm giải quyết thu nhập ở An Giang

OVN - Những năm gần đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở tỉnh An Giang, các mô hình sản xuất hữu cơ, tuần hoàn được đẩy mạnh, trong đó có mô hình trồng nấm vừa tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch không phải đốt gây ô nhiễm môi trường khói bụi, vừa phù hợp với nông hộ có ít đất sản xuất mang lại thu nhập cao cho người nông dân, giải quyết việc làm cho người nghèo.
Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

Yên Bái: Chú trọng đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số và làng nghề

OVN - Đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động tại các làng nghề, nhất là lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) được xem là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo. Những năm qua, hoạt động này luôn được các ngành, địa phương trong tỉnh Yên Bái chú trọng, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, hộ nghèo giảm mạnh.
Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

Đào tạo nghề là động lực phát triển các làng nghề truyền thống

OVN – Với lợi thế có đến 10 làng nghề truyền thống, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã có nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương. Trong đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được chú trọng nhằm tạo việc làm bền vững, góp phần giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới...
Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn

Thanh Hoá: Tăng cường đào tạo nghề cho lao động làng nghề vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn

OVN - Những năm qua, công tác khai đào tạo nghề nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động làng nghề, lao động nông thôn luôn được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá quan tâm thực hiện. Đặc biệt là khu vực miền núi, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được coi trọng để khôi phục các làng nghề truyền thống, giải quyết việc làm góp phần xây dựng nông thôn mới.
Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ

Phú Yên: Những người thầy gieo chữ nơi vùng cao Phú Mỡ

LNV - Nhiều năm qua, các thầy cô giáo đang tác công tác giảng dạy tại điểm trường Phú Hải (thuộc Trường Tiểu học Phú Mỡ) thôn Phú Hải, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên hằng ngày vẫn miệt mài gieo từng con chữ và tình yêu thương cho các em học sinh nơi đây.
Lạng Sơn: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Lạng Sơn: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

LNV - Đào tạo nghề là giải pháp căn cơ nhằm tạo việc làm, nâng thu nhập, giảm nghèo cho lao động khu vực nông thôn. Do vậy, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã chú trọng thực hiện công tác này, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Tuy Phước: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp giảm nghèo bền vững

Tuy Phước: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giúp giảm nghèo bền vững

LNV - Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Tuy Phước được triển khai lồng ghép với các tiêu chí giảm nghèo bền vững, dạy nghề và tạo việc làm, góp phần thúc đẩy thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo đa chiều, bền vững trong xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Qu
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở V
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

LNV - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Giao diện di động