Tranh thờ Ông Táo
Sách Gia Định thành thông chí chép tục thờ Táo ở đất Gia Định xưa như sau: “Ở hai bên tả hữu vẽ hai hình người nam, ở giữa vẽ một hình người nữ, cùng tượng trưng quẻ Ly hỏa, ngụ ý một hào âm ở giữa hai hào dương làm chủ”. Tuồng như sự tích Táo quân là câu chuyện được biện sự để cắt nghĩa nguồn gốc ba Ông Táo theo quan điểm Dịch lý về quẻ Ly hỏa “một hào âm ở giữa hai hào dương”. Sự tích cổ kể rằng:
Ngày xưa có hai vợ chồng (chồng là Trọng Cao, vợ là Thị Nhi) rất yêu thương nhau. Nhưng khốn nỗi ăn ở với nhau đã lâu mà họ không có con, với lại tính chồng hay nóng giận. một hôm, trong cơn nóng giận, chồng đánh vợ. Thị Nhi buồn lòng bỏ nhà đi xứ khác. Ở đó, Thị Nhi lấy người chồng khác là Phạm Lang và cuộc hôn nhân mới rất hạnh phúc.
Tình cờ một hôm, Trọng Cao trên đường tìm vợ, đến gõ cửa nhà Phạm Lang. Lúc đó, Phạm Lang đi săn vắng nhà. Thị Nhi nhận ra chồng cũ liền mừng rỡ, tiếp đón nồng hậu. Trọng cao được bữa cơm rượu no say nằm lăn ra ngủ. Lúc đó, Phạm Lang đi săn trở về. Thị Nhi không muốn chồng mới biết chuyện cũ liền giấu Trọng Cao vào đống rơm ngoài vườn. Hôm đó, Phạm Lang săn được con thú lớn nên khi về nhà đã quăng con thú vào đống rơm, rồi nổi lửa để thui. Đống rơm bốc cháy rừng rực một hồi thì Thị Nhi mới hay ra cớ sự. Thương chồng cũ hóa ra giết chồng, Thị Nhi đau đớn nhảy vào đống lửa đang bốc ngùn ngụt. Phạm Lang chẳng rõ cớ sự, cuối cùng thất chí cũng gieo mình chết luôn bên cạnh Thị Nhi. Ngọc Hoàng cảm động vì tình cảm của ba người hạ giới bèn cho làm thần Bếp.
Câu chuyện trên là cơ sở để loại tranh mộc bản “Táo quân thần vị” vẽ bộ ba một Bà hai Ông thấy phổ biến ở miền Bắc.
Bài vị Táo quân
Tranh một Bà hai Ông tuy vậy không phổ biến lắm. Trái lại chúng ta thấy nhiều là bài vị thờ Ông Táo viết chữ Hán với danh hiệu “Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân” hay “Định phúc Táo quân”.
Qua quan sát thực tế, chúng ta thấy rằng: 1/ Thần Bếp có danh hiệu là Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân, được thờ ở dưới bếp; 2/ Táo quân thường được định danh là Định phước Táo quân, thờ ở trang thờ, ngay phía trên bàn thờ Tổ tiên ở gian giữa nhà trên (ở miền Nam) hay ngay trên cửa chính, phía bên trong nội thất nhà trên, đối diện với hương án thờ tổ tiên như thấy ở Quảng Nam).
Theo các bô lão vùng Trung Bộ thì đó là nơi thờ Ngũ Tự: Táo, Tỉnh, Môn, Hộ, và Trung lựu. Ở những ghi chép của Đặng Huy Trứ (1825-1874) trong Đặng Dịch Trai ngôn hành lục (Dịch Trai Đặng Văn Trọng: cha của Đặng Huy Trứ), tác giả đưa ra quan điểm chính thống về việc thờ tự: “Thiên tử tế Trời Đất, các chư hầu tế sông núi, các quan đại phu tế Ngũ tự, sĩ dân và dân thường chưa được tế Ngũ tự mà chỉ được tế Táo thần và Trung lựu thần. Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ có công dụng lớn nên sĩ tử và dân thường theo Ngũ tự thuộc ngũ hành nên thờ cúng: Nhà (Hộ), bếp (Táo), gian giữa (Trung lựu), cửa (Môn), giếng (Tỉnh) đối với mọi nhà, thiếu một cái cũng không được. Điều này cho thấy việc thờ Định phúc Táo quân ở trang thờ giữa nhà có nguồn gốc từ tín ngưỡng Ngũ tự và việc thờ Đông trù Tư mệnh Táo phủ thần quân dưới bếp là truyền thống thờ thần Bếp của dân gian, chưa bị tín ngưỡng thờ Ngũ tự của nhà Nho chi phối.
Tranh thờ Ông Táo - Ông Táo với hai vị hầu cận
Ở Nam bộ, bài vị Ông Táo, cả hai loại rất phổ biến, bên cạnh loại tranh Táo quân được vẽ trên kiếng: Ông Táo mặc quan phục ngồi ngai đường bệ, tay cầm hốt và hai bên là hai thuộc hạ. Một là võ tướng cầm chùy hay cờ và một là văn quan ôm túi đựng ấn “Táo quân” hay cầm cuộn giấy/ sổ ghi công tội. Rõ ràng là, tranh Táo quân loại này không bắt nguồn từ sự tích “Một bà hai ông” nói trên, mà căn cứ vào một tín lý khác.
Theo Táo quân chơn kinh (NXB L’Union Saigon 1953), Ông Táo có họ Trương tên Đan, tự Tử Quách, vợ là Bà Táo Lai Nữ và hai phụ tá là Tả mạng thần quan ghi sổ công và Hữu mạng thần quan ghi sổ quá.
Theo Lê Văn Phát (trong La vie intime d’un Annamite de Cochinchine et ses croyances vulgaires/ NXB Schneider, Saigon, 1907) thì Ông Táo có tên là Trương Thiện Táo – một phán quan đời nhà Tống (bên Trung Quốc), có nhiệm vụ theo dõi và xét xử giảm khinh tội phạm. Ông mất, Ngọc Hoàng tưởng đến công đức của ông, đã phong cho ông chức vụ giám sát công việc của người đời và hằng năm báo cáo để Ngọc Hoàng thưởng công phạt tội cho người ở trần thế chính xác và công bình. Ông Trương Thiện Táo có hai bộ hạ là Hồng Lực Sĩ vốn là tay ăn cướp bị Táo khuất phục và Tạ Phán quan lo giữ sổ ghi chép công tội của con người.
Dù danh tính Ông Táo và hai người hầu cận mỗi sách viết một khác, song chắc chắn rằng Táo quân chơn kinh là dữ liệu có phần chính thức hơn. Nói cách khác, tranh kiếng vẽ Ông Táo, gồm Ông Táo Quách Tử/ Trương Đan và hai hầu cận tả, hữu là hai vị “Tả mạng, Hữu mạng thần quan”. Loại tranh này được sản xuất từ nhiều nơi, do nhiều nghệ nhân thực hiện nên đây là một sưu tập phong phú về số lượng dị bản, cũng như đa dạng về kỹ pháp, hình họa và phong cách mỹ thuật.
Bài và ảnh Huỳnh Thanh Bình
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Lễ hội Văn hóa – Du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng
20:29 | 26/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Đình Thi, tận tụy với phong trào địa phương
11:01 | 25/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Văn nghệ tri ân hướng đến kỷ niệm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng
09:24 | 25/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Giới thiệu sản phẩm lưu niệm độc đáo từ bộ tứ bảo vật của cố đô Huế
08:50 | 25/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Bình Định: Vẻ đẹp hình tượng rắn Naga trên tháp Dương Long
10:57 | 23/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Festival Hoa Mê Linh lần thứ 2 - Lễ hội hoa lớn nhất Miền Bắc
09:55 | 23/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Tin khác
Ngày hội tôn vinh hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”
10:24 | 18/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Gặp các nhân vật thuộc Cụm tình báo H63 tại buổi họp mặt truyền thống Phòng tình báo Miền
09:31 | 17/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Xuân Quê hương 2025 - Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
09:16 | 16/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Bình Định: Giá trị nhân văn từ Lễ hội Thần làng
09:26 | 12/12/2024 Văn hóa - Xã hội
TP. Vũng Tàu: Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM thăm, trồng cây tại Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải Quân
14:52 | 11/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Bệnh viện Phổi Hà Tĩnh: Xứng tầm bệnh viện chuyên khoa tuyến đầu của tỉnh
09:24 | 09/12/2024 Văn hóa - Xã hội
Quận Hoàn Kiếm tổ chức Kỷ niệm 20 năm phố cổ Hà Nội được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia
08:58 | 03/12/2024 Văn hiến Hà Thành
Quốc Oai (Hà Nội): Hòa Thạch nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
09:20 | 29/11/2024 Nông thôn mới
Ứng dụng công nghệ trong bảo tồn và phát huy di sản mộc bản
11:45 | 27/11/2024 Văn hóa - Xã hội
Thạp gốm hoa nâu Hiệp An - Bảo vật quốc gia thời Trần
10:59 | 26/11/2024 Văn hóa - Xã hội
Huyện Ba Vì (Hà Nội): Trường THCS tiên phong coi trọng giáo dục pháp luật cho học sinh
10:55 | 25/11/2024 Văn hóa - Xã hội
Hội An - Thương cảng cổ xưa
09:56 | 25/11/2024 Văn hóa - Xã hội
Phở ngô - “Sứ giả văn hóa” của vùng núi đá Hà Giang
09:56 | 25/11/2024 Văn hóa - Xã hội
Nhiều hoạt động kỷ niệm 20 năm Khu phố cổ Hà Nội là Di tích lịch sử Quốc gia
15:30 | 22/11/2024 Văn hiến Hà Thành
Bình Định: Người có uy tín, già làng tiên phong trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
15:25 | 22/11/2024 Văn hóa - Xã hội
Hơn 1000 sản phẩm có mặt tại Festival nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3
22:00 Tin tức
Nâng cao giá trị sản phẩm làng nghề đáp ứng nhu cầu thị hiếu thị trường trong nước và xuất khẩu
16:12 Tin tức
Thanh Hóa: Trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Công Thương.
15:37 Khuyến công
Rực rỡ sắc màu đêm khai mạc Festival Hoa Mê Linh lần thứ 2 năm 2024
15:37 Tin tức
Bình Định triển khai Chương trình “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”
20:35 Khởi nghiệp